ในยุคนี้นะครับที่การ์ดจอราคาเริ่มถูกลง เหล่าผู้บริโภคก็เริ่มหาชื้อการ์ดจอกันง่ายขึ้น เป็นอย่างที่รู้กันว่า ตลาดการ์ดจอกัน ทั้ง Nvidai และ AMD ก็ได้ครองตลาดนี้มาอย่างยาวนาน และเกมเมอร์เองก็มีตัวเลือกที่ไม่เยอะมากนัก

จนในที่สุดดูเหมือนว่าทาง Intel เองก็อยากจะขอเข้าสู่ตลาดนี้บ้าง โดยการปล่อยชิป Intel Iris Xe มาลองในตลาด Laptop ก่อนที่จะพัฒนากลายมาเป็น Intel Arc การ์ดจอแยก (discrete GPUs) สำหรับ PC Desktop เข้าสู่ตลาด Gaming PC อย่างเต็มตัวกันไปครับ

Intel Arc นั้นเป็นซีรีส์การ์ดจอสำหรับ Desktop ที่ออกแบบมาเพื่อสู้กับ Nvidia และ AMD อย่างเต็มตัว และมีการแบ่งระดับเอาไว้เป็น Entry-level,Mid-range, High-end เอาไว้อย่างชัดเจน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับใครที่กำลังต้องการการ์ดจอดี ๆ สักตัวไว้เล่นเกม และอยากลองตัดขาดจากการตลาดของ AMD และ Nvidia ดูบ้าง

และวันนี้เราก็มาอยู่กับ Intel Arc A750 การ์ดจอระดับ High-End ตัวเริ่มต้น ส่งตรงจาก Intel กับดีไซน์แบบ Ref Limited Edition สีดำ ที่แบกเอาความแรงมาสู้กับ RTX 3060 ในราคาที่ถูกกว่ามาก อยู่ที่ 8,690 บาท เท่านั้น!!


Intel ARC A750 Spec

Memory8GB GDDR6
Memory bandwidth (GBps)512.0
Memory clock (GHz)2.0
GPU clock (GHz, base/boost)2.1/2.4
Memory data rate/Interface16Gbps/256 bits
Render Slices/RT cores4/28
Texture mapping units224
Tensor Cores448
Process6nm
TGP/min PSU225/600W
Max thermal (degrees)194F/90C
BusPCIe 4.0×16
Size2 slots; 11.1 inches long (282mm)
Connections3 x DP 1.4, 1 x HDMI 2.0

Intel ARC A750 เป็นการ์ดจอชิปสถาปัตยกรรม Xe HPG ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเล่นเกมโดยเฉพาะ ตัวการ์ดมาพร้อมกับแรม 8GB GDDR6 และ Clock Speed ที่ 2.1 Base และ 2.4 เมื่อ Boost นอกจากนี้ตัวการ์ดก็ยังพ่วง RT Core มาให้สำหรับเกมที่รองรับ Ray Tracing ซึ่งโดยรวมแล้ว เจ้า A750 นั้นถูกออกแบบมาเพื่อเล่นเกมในความละเอียด Full HD มากกว่า ซึ่งเราสามารถไปดูผลทดสอบได้ด้านล่างครับ

นอกจากนี้ตัวการ์ดยังมาพร้อมกับ AI Upscale อย่าง XeSS ที่จะคล้าย ๆ DLSS ของฝั่ง Nvidia หรือ FSR ของ AMD พร้อมรองรับ DirectX 12 Ultimate และอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญเลยก็คือ Intel ได้แนะนำให้เปิด Resize BAR เพื่อใช้การ์ดจอตัวนี้ เพราะว่ามันจะทำให้ตัวการ์ดมีประสิทธิภาพขึ้นสูงมาก และสามารถดันไปได้ถึงขีดสุด นั้นทำให้ผู้ใช้จำเป็นต้องมี CPU Intel Gen 10th ขึ้นไป หรือ AMD Ryzen 3000 ขึ้นไป ถึงจะรีดเอาประสิทธิภาพของการ์ดจอตัวนี้ออกมาทั้งหมดได้ครับ

Resize BAR คืออะไร? มันคือฟีเจอร์ที่ทำให้ CPU ประมวลผลข้อมูลไปยังแรมของการ์ดจอได้พร้อมกันทุกหน่วย ทำให้ไม่เกิดข้อจำกัดในการประมวลผล ช่วยทำให้เล่นเกมได้ดีขึ้นมากนั่นเอง

ตัวการ์ดมาพร้อมกับพัดลม 2 ตัวขนาดทั่ว ๆ ไป ซึ่งการออกแบบของการ์ดนั้น โดยรวมผมมองว่ามัน Premium มาก ๆ เลย ทำเอาสงสัยเลยว่านี่มันการ์ดจอราคา 8000 บาทจริง ๆ หรอเนี่ย ทั้งการออกแบบและวัสดุที่ใช้ ถือว่าดีมาก ๆ

ตัวการ์ดนั้นมี TGP อยู่ที่ 225W นั่นหมายความว่าเราต้องการ PSU อย่างน้อย 600W ขึ้นไปในการใช้งาน (หรือ 700-800W ขึ้นไปเลยก็ดีนะ) และที่ผมชอบที่สุด ไม่รู้ว่าอาจจะเป็นข้อเสียสำหรับคนอื่นไหม ก็คือตัวการ์ดนั้นเอา DisplayPort มาให้ 3 ช่อง และ HDMI 2.1 แค่ช่องเดียว งานนี้ถ้าใครที่ใช้สาย Display สำหรับต่อหลาย ๆ จออยู่แล้วก็คงจะยิ้มไปตาม ๆ กัน แต่ถ้าใครยังใช้สาย HDMI อยู่ ก็เสียใจด้วย….

และล่าสุด (ข้อมูล ณ วันที่ 10 ก.ค. 2023) Intel ARC ได้ปล่อย Update ใหม่ล่าสุด ที่รองรับเกม DX9 อย่างเต็มตัวแล้ว ทำให้เล่นเกมเก่า ๆ ได้ดีขึ้นมากเลยทีเดียวล่ะ

เรามาดูผลทดสอบกันครับ โดยการทดสอบครั้งนี้เราได้วัดผลจากการ์ดจอหลาย ๆ ตัวในระดับ High End ในตลาด (หนักไปทาง Nvidia) โดยเราจะวัดผลจากการเล่นเกมเป็นหลัก โดยจะแบ่งเป็นความละเอียด 1080p และ 1440p โดยทุกเกมจะปรับตั้งค่าไว้แบบสูงสุด โดยปิดทั้ง DLSS, FSR หรือ XeSS ครับ


สเปกที่ใช้ทดสอบมีดังนี้

  • CPU: Intel Core I9-13900K
  • RAM: Kingston Fury Renegade DDR5 16*4 64GB 
  • GPU: Intel ARC A750
  • Storage: Kingston FURY Renegade SSD 2TB
  • PSU: Corsair RM1000x
  • MB: ASUS ROG Strix Z790

Game Benchmarks 1080p


Game Benchmarks 1440p


อย่างที่เราได้เห็นไป เกมที่ A750 ทำได้ดีกว่า RTX 3060 ส่วนมากจะเป็นเกมใหม่ หรือเกมที่รันผ่าน API อย่าง Vulkan และ DX12 เป็นหลัก ซึ่งต้องยอมรับเลยว่า สำหรับการ์ดจอราคา 8,690 บาท นั้นทำได้ดีมาก ๆ เมื่อเอาไปเทียบกับ RTX 3060 ที่มีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 10,000-13,000 บาทเลยทีเดียว

แต่อย่างไรก็ตาม จากการใช้งานจริง นอกจากเล่นเกมแล้ว ตัวการ์ดก็ยังมีปัญหาเล็กน้อยกับซอฟต์แวร์ต่าง ๆ อย่างเช่น Adobe Premiere หรือ Adobe After Effect ที่ชอบ Crash แบบไม่มีสาเหตุอยู่บ้าง ทั้ง ๆ ที่มันไม่เคยมีปัญหาแบบนี้มาก่อนจากการใช้การ์ดตัวอื่น ๆ ครับ

และที่สำคัญเลยก็คือ Intel ARC A750 มันเป็นการ์ดจอใหม่ สด ๆ ที่บางที่จะมีปัญหาเมื่อไปเล่นเกมเก่ามาก ๆ ที่มันไม่รู้จักว่าการ์ดนี้มันคืออะไร ผลคือเล่นไม่ได้ หรือก็เข้าเกมไม่ได้ไปเลยก็มี ซึ่งตรงนี้ใครที่จะชื้อก็ต้องดูให้ดี ๆ ก่อนนะว่าเกมที่เราจะเล่นมันเก่าแค่ไหน

อย่างเช่นส่วนตัวผมเองแล้ว เกมอย่าง Ragnarok Online มันก็ไม่รองรับ เกิดมาเพิ่งเคยเจอนี่แหล่ะ การ์ดจอที่ไม่รองรับเกมอย่าง Ragnarok ได้….

แต่สรุปสุดท้ายแล้ว Intel Arc A750 เป็นการ์ดจอที่ดี คุ้มค่ากับราคา และเหมาะสำหรับใครที่กำลังมองหาการ์ดจอใหม่ ๆ ที่มั่นใจว่าจะเอามาเล่นเกมใหม่ ๆ จากตอนนี้ไปจนถึงอนาคต เพราะรับประกันได้เลยว่าในวันข้างหน้า Intel Arc จะต้องพัฒนาไปได้ไกลกว่านี้แน่นอนครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส