BenQ EU610ST 3800lms WUXGA ถือเป็นสมาร์ตโปรเจคเตอร์ที่เหมาะกับการใช้งานในห้องประชุม เพราะมีระบบ Android ทำให้สามารถใช้งานได้หลากหลายแบบไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์อื่น (Stand-alone) เช่น ประชุมออนไลน์ เข้าเว็บไซต์ หรือเปิดเอกสาร แถมแชร์ภาพจากอุปกรณ์ Windows, Android, macOS, iOS และ Chrome OS  แบบไร้สายได้แบบง่าย ๆ ผ่าน Wi-Fi นอกจากนี้ยังมีความสว่างถึง 3800 Lumens และยังเป็นโปรเจคเตอร์แบบ Short Throw ที่วางห่างแค่ 1.9 เมตรก็ฉายภาพได้กว้าง 100 นิ้ว 

ดีไซน์ของ BenQ EU610ST

BenQ EU610ST มีการออกแบบดีไซน์ที่ดูเรียบง่าย ไม่ต่างจากโปรเจคเตอร์ทั่วไปมากนัก ด้านหน้าเป็นเลนส์ฉายภาพ ด้านข้างเป็นช่องระบายความร้อน ที่มีลำโพงในตัวขนาด 5W ที่ซ่อนอยู่ภายใน 

ส่วนด้านหลังเป็นพอร์ตเชื่อมต่อที่ให้มาเพียงพอกับการใช้งาน จากที่ได้ใช้ก็พบว่าเราแทบไม่ได้เสียบพอร์ตด้านหลังเลย เพราะระบบเชื่อมต่อไร้สายทำมาดีมาก ถ้าจะมีเสียบก็มีแค่เว็บแคมกับไมโครโฟนเท่านั้น โดยพอร์ตที่มีให้ก็จะประกอบด้วย 

  • Jack 3.5 mm. (In&Out) x2 ช่อง
    • ใช้ต่อระบบเสียงขาเข้าและขาออก 
  • USB-A x1 ช่อง
    • ใช้เสียบจ่ายไฟอย่างเดียว อ่านอุปกรณ์ไม่ได้
  • HDMI (1.4a) x1 ช่อง
    • ใช้ต่อกับอุปกรณ์ เพื่อนำสัญญาณภาพเข้าไปฉาย
  • PC in (VGA / D-sub) x1 ช่อง
    • ใช้ต่อกับคอมพิวเตอร์ (รุ่นเก่า ๆ) เพื่อนำสัญญาณภาพเข้าไปฉาย
  • RS-232 x1 ช่อง
    • ใช้เชื่อมต่อข้อมูล เป็นระบบเก่าที่ใช้อยู่ในบางองค์กร 
  • USB-A (1.5A) x3 ช่อง
    • ใช้อ่านข้อมูลจากอุปกรณ์ และจ่ายไฟได้ 1.5A 

นอกจากพอร์ตแล้วยังมีระบบปฏิบัติการ Android 9 ให้มาในตัว (Build-in) ซึ่งความเจ๋งคือจะอยู่ในรูปร่างที่ไม่ต่างจากแฟลชไดรฟ์ โดยเราสามารถถอดฝาครอบออกมา แล้วอัปเกรดตัวใหม่ได้

ด้านบนมีปุ่มควบคุม ประกอบด้วย ปุ่มเปิด-ปิด (Power), ปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง (Volume Up/Down), ปุ่มปรับคีย์สโตนแบบ 2D (Keystone), ปุ่มเลือกสัญญาณเข้า (Souce In), ปุ่ม Eco Blank ที่ช่วยประหยัดพลังงานเวลาไม่ได้ใช้งาน สุดท้ายก็จะมีปุ่มย้อนกลับ (Back), ปุ่มโฮม (Home) และปุ่มตั้งค่า (Settings) เอาจริง ๆ ก็แทบไม่ใช้เหมือนกับพอร์ตด้านหลัง เนื่องจากจะควบคุมผ่านและรีโมตแทนมากกว่า  

นอกจากนี้ยังมีชุดกระบอกปรับเลนส์สำหรับ ซูม (Zoom) สูงสุดที่ 1.2 เท่า เพื่อให้ได้ขนาดภาพที่ต้องการ และปรับโฟกัส (Focus) เพื่อปรับภาพให้คมชัด

ใต้เครื่องก็มีขาตั้งที่หมุนปรับระดับได้ 3 จุด เพื่อเอาไว้ปรับให้ได้ระนาบที่ต้องการ และยังมีรูน็อตสำหรับการแขวนกับเพดาน ซึ่งห้องประชุมหลายที่ยังต้องใช้ เพราะจะได้ไม่ต้องมาตั้งเครื่องใหม่ตลอดเวลา 

รีโมตที่ให้มาก็หน้าตาเหมือนรีโมตทีวีที่คุ้นเคย โดยมีไอคอนบอกว่าปุ่มไหนใช้ทำอะไร แต่ที่คิดว่าดีกับการใช้ประชุมคือ จะมีเลเซอร์พอยเตอร์ในตัว เอาไว้ชี้เนื้อหาบนหน้าจอ ช่วยผู้เข้าประชุมโฟกัสได้ถูกจุด

คุณภาพของภาพจาก BenQ EU610ST

BenQ EU610ST เป็นโปรเจคเตอร์ประเภทฉายภาพระยะสั้น (Short Throw) ที่วางเครื่องห่างเพียง 1.9 – 2.3  เมตร ก็จะฉายภาพได้กว้าง 100 นิ้ว ก็ใหญ่พอสำหรับห้องประชุมย่อม ๆ ที่ไม่มีระยะให้วางเครื่องห่างมาก แต่ถ้าอยากได้ขนาดจอที่ใหญ่ขึ้นก็มีกำลังการขยายที่ 1.2 เท่าให้ปรับ ซึ่งขยายจอได้สูงสุด 150 นิ้ว กับการตั้งที่ห่าง 2.9 – 3.4 เมตร


ระบบการฉายนั้นก็ใช้เทคโนโลยี DLP (Digital Light Processing) จาก Texas Instruments ที่พัฒนาจากรุ่นเดิม ทำให้การแสดงสีดีกว่ารุ่นเก่าถึง 2 เท่า เหมาะกับการฉายภาพงานเอกสาร ฉายแล้วภาพไม่แตก ไม่มีลายเส้นให้เห็น

โดยความสว่างทำได้สูงสุด 3,800 Lumens ซึ่งสว่างกว่าโปรเจคเตอร์ทั่วไปอยู่มาก ทำให้สู้แสงไฟในห้องประชุมได้ในระดับหนึ่ง แต่ถึงอย่างนั้นถ้าเปิดไฟสว่างไปสีสันของภาพก็จะซีดลง ถ้าจะให้ได้คุณภาพที่ชัดเจนที่สุดก็ต้องปิดไฟห้อง ส่วนอายุการใช้งานของหลอดสูงสุดอยู่ที่ 20,000 ชั่วโมงสำหรับการเปิดโหมด LampSave+ ส่วนโหมด Normal อยู่ที่ 4,000 ชั่วโมง

ด้านคุณภาพความคมชัดก็จะเป็นแบบ WUXGA (1920×1200) ที่เยอะกว่า FullHD อยู่นิดหนึ่งเนื่องจากสัดส่วนจอเป็นแบบ 16:10 ส่วนการแสดงสีสันก็เคลมไว้อยู่ที่  96% Rec. 709 ซึ่งมาตรฐานนี้ถูกใช้ในวงการฮอลลีวูด (Hollywood) ทำให้สีสันที่ออกมาถือว่าทำได้ดีเลย  

การงานทั่วไปของ BenQ EU610ST

แต่ก่อนเราจะชินภาพว่าโปรเจคเตอร์จะมีความสามารถอย่างเดียวคือนำภาพจากอุปกรณ์ไปฉาย แต่เดี๋ยวนี้โปรเจคเตอร์มีการเอาระบบปฏิบัติการ Android มาใส่ ทำให้ “ใช้งานง่ายขึ้น และไม่ต้องพึ่งอุปกรณ์อื่น (Standalone)” ซึ่ง BenQ EU610ST เองก็เช่นกัน และเน้นไปที่การประชุม โดยมี Android เวอร์ชัน 9 ติดมาให้ พร้อมหน่วยความจำในเครื่อง 16 GB และ Wi-Fi 5 ที่รองรับคลื่น 2.4 และ 5GHz รวมถึงมี Bluetooth 4.2 ไว้สำหรับต่ออุปกรณ์อย่างเมาส์และคีย์บอร์ดไร้สาย ทำให้สามารถใช้งานได้โดยเสียบแค่สายไฟเส้นเดียว 

การแชร์หน้าจอของ BenQ EU610ST

ฟีเจอร์เด่นอย่างแรกคือ การแชร์ภาพหน้าจอ (Wireless Projection) ที่ง่ายไม่ต่างจากการแชร์ขึ้นสมาร์ตทีวี BenQ EU610ST รองรับการแชร์ภาพทั้ง Miracast, Google Cast และ AirPlay ทำให้อุปกรณ์ระบบ Windows, Android, macOS, iPhone,  iPad และ Chrome OS ก็แชร์ภาพหน้าจอได้โดยไม่ต้องต่ออุปกรณ์เสริม แค่เชื่อมต่อเน็ตเวิร์ก (Network) ในวงเดียวกันก็พอ

ถ้าเป็นอุปกรณ์ macOS และ iOS ก็กดแชร์ด้วย Screen Mirroring ได้ทันที ส่วน Windows ก็แชร์ผ่านฟีเจอร์ Chromecast บน Google Chrome หรือจะแชร์ผ่าน Miracast ก็ได้

ส่วนอุปกรณ์ Android ก็ต้องโหลดแอป InstaShare 2 มาถึงจะใช้งานได้ ซึ่งอาจจะยุ่งยากนิดหน่อยเพราะต้องกรอกรหัสเครื่องเวลาเชื่อมต่อครั้งแรก แต่ถึงอย่างนั้น การแชร์ผ่านแอป จะได้ใช้ฟังก์ชันและฟีเจอร์พิเศษมากขึ้น เช่น การโอนถ่ายไฟล์, การเปิดกล้อง, รวมถึงการแชร์ภาพหน้าจอ และซิงก์ภาพในมือถือให้ตรงกับโปรเจคเตอร์ที่กำลังฉายอยู่  

การประชุมออนไลน์ของ BenQ EU610ST

ถัดมาเป็นการประชุมออนไลน์ Video Conference ที่รุ่นนี้สามารถเริ่มประชุมได้ทันที ผ่านแอปพลิเคชัน TeamViewer Meeting ที่มีอยู่ในเครื่อง โดยไม่ต้องพึ่งโน้ตบุ๊กเลย

แต่ถึงอย่างนั้นก็จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับกล้องเว็บแคมและไมโครโฟนถึงจะครบส่วนประกอบ คิดว่าห้องประชุมส่วนใหญ่น่าจะมีระบบกล้องและไมค์กันอยู่แล้ว สามารถเอามาต่อกับโปรเจคเตอร์ได้เลยผ่านพอร์ต USB-A ส่วนเสียงก็ใช้ลำโพงที่มีอยู่ในตัวได้ เพราะให้เสียงที่ดังและฟังชัด

แอปพลิเคชันของ BenQ EU610ST

พูดถึงเรื่องแอปพลิเคชัน BenQ EU610ST ก็มีมาให้หลายตัวเลย เช่น WPS Office สำหรับเปิดไฟล์เอกสารเวลาต้องประชุมพรีเซนต์งาน, Mozilla Firefox เบราว์เซอร์สำหรับเปิดค้นหาข้อมูล หรือเปิดเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้, BenQ AMS สำหรับโหลดและเข้าถึงบัญชีและที่เก็บข้อมูลบนคลาวด์ทำให้ไม่ต้องเสียบอุปกรณ์เก็บข้อมูลเวลาจะเอาไฟล์ลงเครื่อง

สำหรับการติดตั้งแอปก็มีให้เลือกติดตั้งใน BenQ App Store แต่ก็มีน้อยมาก ๆ และส่วนใหญ่ไม่ค่อยนิยมใช้กัน ถ้าอยากได้แอปอื่น ๆ ที่ไม่มีใน Store ก็สามารถใช้วิธีดาวน์โหลดไฟล์ APK มาติดตั้งบนเครื่องได้ เท่าที่ได้ลองมาแอปประชุมออนไลน์อย่าง Microsoft Team และ Zoom ก็ใช้งานได้ รวมถึงแอป Netflix ก็ใช้ดูหนังปกติเลย ส่วนแอปเฉพาะสำหรับองค์กรอันนี้อาจจะต้องดูเป็นรายเคสไป 

ระบบบริหารจัดการสำหรับองค์กรของ BenQ EU610ST

สุดท้ายเป็นการจัดการโปรเจคเตอร์สำหรับองค์กร แน่นอนว่าองค์กรใหญ่ ๆ ต้องมีมากกว่า 1 เครื่องแน่ ๆ ซึ่ง BenQ EU610ST ก็มีระบบอำนวยความสะดวกมาให้ อย่าง BenQ DMS ที่สามารถดูสถานะการทำงานได้ในหน้าจอเดียว และยังสั่งให้แต่ละเครื่องติดตั้ง อัปเดต และลบแอปได้ผ่านอินเทอร์เน็ต และยังสั่งอัปเดตระบบแบบ over-the-air (OTA) ได้ทั้งหมดในครั้งเดียว หรือถ้าจะประกาศข้อความก็มี Broadcast Announcements ให้กัน 

ข้อสังเกตจากการใช้ BenQ EU610ST 

ตลอดบทความเราพูดถึงข้อดีกันไปเยอะแล้ว ในย่อหน้านี้เราจะพูดถึงข้อสังเกตที่เจอจากการใช้งานกันบ้าง จุดแรกที่เจอคือการควบคุมระบบ Android และใช้งานแอปต่าง ๆ บนโปรเจคเตอร์ BenQ EU610ST ด้วยรีโมตอย่างเดียวไม่ถนัดเท่าไร ต้องใช้เมาส์และคีย์บอร์ดถึงจะถนัด ส่วนอีกจุดคือเวลาสลับแอปจะมีอาการหน่วง ๆ ให้เห็นบ้างบางครั้ง ต้องทำเคลียร์หน่วยความจำสำรองด้วยปุ่มรูปจรวดบนรีโมต มันก็จะช่วยให้ระบบกลับมาทำงานลื่นไหลอีกครั้ง สุดท้ายแอปประชุมมีมาให้ แต่ไม่ได้ใช้ ต้องติดตั้งเพิ่มเติมเอง

สรุปการรีวิว BenQ EU610ST 

ต้องบอกว่า BenQ EU610ST 3800lms WUXGA เป็นสมาร์ตโปรเจคเตอร์ที่สร้างมาเพื่อการประชุมโดยเฉพาะ จากระบบ Android ที่ช่วยให้ใช้งานได้ง่ายและหลากหลาย โดยไม่ต้องพึ่งโน้ตบุ๊ก รวมถึงยังมีระบบการแชร์ภาพหน้าจอที่จัดว่าง่ายมาก ๆ ไม่ต่างจากการแชร์ภาพขึ้นสมาร์ตทีวีเลย แถมยังสามารถติดตั้งและเปิดใช้งานแอปประชุมต่าง ๆ ได้ (ต้องติดตั้งเอง) ส่วนตัวคิดว่าความสามารถทั้งหมดนี้ ถือว่าตอบโจทย์การใช้ในห้องประชุมแล้ว 

สำหรับราคาของ BenQ EU610ST ที่วางจำหน่ายจะอยู่ที่ 42,900 บาท ซึ่งตัวแทนจำหน่าย หรือหน้าร้านแต่ละเจ้าอาจจะมีส่วนลดเพิ่มเติมให้ แต่ถ้าใครอยากเข้าไปดูข้อมูลในเว็บไซต์ก็เข้าไปที่ https://bit.ly/3SJiHKo ได้เลย 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส