ฝันของช่างภาพสาย Canon เป็นจริงแล้ว! เมื่อ Canon เปิดตัวกล้อง Full Frame Mirrorless ที่ตัวเล็กที่สุด เบาที่สุด ในราคาเอื้อมถึงอย่าง Canon EOS RP และวันนี้เราจะมาแบไต๋จุดเด่นและข้อสังเกตของกล้องตัวนี้กันครับ

ดีไซน์ตัวกล้อง

มาดูโครงสร้างรอบตัวกล้องกันก่อน Canon EOS RP วางระดับเป็นกล้อง Mirrorless แบบ Full Frame รุ่นสำหรับผู้เริ่มต้นจนถึงระดับกลาง ทำให้แคนอนออกแบบตัวกล้องให้เล็กที่สุดแล้วในตระกูลกล้อง Full Frame ทั้งหมดของบริษัท ซึ่งจับเอา Body กล้องมาชั่งก็หนักแค่ 485 กรัมเท่านั้น ถ้าเทียบกับ Canon EOS 6D II กล้อง DSLR ในระดับเดียวกันเจ้า 6D จะหนักมากกว่าถึง 3 ขีด ซึ่งสาเหตุที่ Canon ลดขนาดและน้ำหนักกล้อง EOS RP ลงได้มากเพราะตัดเอากระจกสะท้อนแสงในกล้องออกเพื่อให้กลายเป็นกล้อง Mirrorless หรือกล้องไร้กระจกนั่นเอง

RF Mount แบบใหม่

โดย EOS RP เป็นกล้องรุ่นที่ 2 ของ Canon ที่ใช้ RF Mount เมาท์เลนส์ตัวใหม่ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับใช้ร่วมกับ RF Lens เลนส์ตระกูลใหม่ที่มีระยะจากท้ายเลนส์ถึงเซนเซอร์แค่ 20 mm ซึ่งถ้าเทียบกับเมาท์เลนส์ Canon EF เดิมที่ใช้กันมาตั้งแต่ปี 1987 แสงต้องวิ่งผ่านชุดกระจก ทำให้มีระยะท้ายเลนส์ถึงเซนเซอร์อยู่ 44 mm ซึ่งระยะท้ายเลนส์ที่หายไป 24 mm หรือมากกว่า 2 เซนติเมตรนี้ก็ทำให้กล้องตัวเล็กลงได้ และออกแบบเลนส์ให้มีขนาดเล็กลงได้ และเมื่อเลนส์ RF ออกมาในยุคกล้องไฮเทค แคนอนจึงเสริมเทคโนโลยีให้ RF Lens มีวงแหวนพิเศษสำหรับควบคุมกล้องได้ด้วย ซึ่งปกติจะใช้ปรับความสว่างหรือค่า EV ของภาพ แต่ก็สามารถกำหนดให้ทำหน้าที่อื่นได้จากเมนูของกล้องครับ

สำหรับคนที่ต้องการให้ Canon EOS RP ใช้เลนส์มหานิยมในตลาดมาตั้งแต่รุ่นพ่อในตระกูล Canon EF และ EF-S ที่ออกมาเป็นร้อยรุ่น ก็แค่หาอแดปเตอร์ EF-EOS R มาใส่เท่านั้นก็จะใช้เลนส์เดิมได้ทันที ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องทิ้งเลนส์เก่า เพราะเอามาใส่กับ EOS RP ได้ทุกตัวจริง ๆ

นอกจากนี้ Canon RP ยังใช้วัสดุทำบอดี้กล้องแบบผสมระหว่างพลาสติก Polycarbonate และโครงสร้างโลหะ Magnesium alloy ที่เรียกรวมกันว่า Composite ซึ่งให้ความทนทาน แม้ไม่ได้อึดมากๆ แบบ Magnesium alloy ทั้งตัวที่ใช้ในรุ่นสูงกว่า แต่ก็ยังมีงานประกอบดี ให้สัมผัสการจับถือที่มั่นคง และทำให้น้ำหนักกล้องเบาลงด้วย

การออกแบบการจับถือและการสั่งงานของ Canon EOS RP นั้นน่าสนใจหลายอย่าง ความรู้สึกแรกที่แตกต่างคือเมื่อได้จับกริป มันค่อนข้างแคบกว่ากล้องทั่วไป แต่จุดนี้ไม่ใช่ข้อเสียอะไรนะ เพราะ EOS RP ดีไซน์ให้กริปมือจับตัวนี้ลึกกว่ากล้องทั่วไป ทำให้เราจับกล้องได้ถนัดอยู่ดี

ส่วนควบคุม

ส่วนการควบคุมกล้องส่วนใหญ่ก็อยู่ในฝั่งขวาของกล้องครับ ทั้งวงแหวนสั่งงาน 2 วงให้สั่งปรับรูรับแสงกับความเร็วชัตเตอร์พร้อมกันได้ง่าย แป้นควบคุมแบบ 4 ทิศทางก็อยู่ด้านหลังนี้ ก็สั่งงานได้ดีเช่นกัน และที่น่าสนใจคือวงแหวนเปลี่ยนโหมดการถ่ายภาพด้านบน มีโหมดให้หมุนเลือกเยอะมาก ทั้งโหมดมาตรฐาน P, Tv, Av, M หรือโหมดสำหรับมือใหม่อย่าง Auto และ Scene หรือโหมด Custom 3 รูปแบบที่ไว้เก็บการตั้งค่าที่ใช้บ่อย ๆ และโหมดพิเศษคือ Fv ที่แคนอนออกแบบใหม่ให้ควบคุมกล้องได้ง่ายขึ้น ลองใช้กันดูแล้วจะติดใจ ซึ่งเวลาหมุนเปลี่ยนแต่ละโหมดก็จะมีคำอธิบายขึ้นบนหน้าจอว่าโหมดนี้คืออะไรบ้าง ก็ทำให้มือใหม่ไม่งงในการเลือกใช้

ส่วนด้านซ้ายของกล้องก็เป็นสวิทซ์ปิด-เปิดกล้องซึ่งวางตำแหน่งต่างจากกล้องทั่วไป นอกจากนี้ยังมีพอร์ตเชื่อมต่ออยู่ทางด้านนี้ ซึ่ง Canon EOS RP ถือว่าเป็นกล้องที่มีพอร์ตเชื่อมต่อครบถ้วนมาก คือมีช่องเสียบไมค์และหูฟังสำหรับงานบันทึกวิดีโอ มีช่องต่อ HDMI เพื่อส่งภาพสดออกจากกล้องพร้อม USB-C สำหรับเสียบชาร์จและโอนข้อมูล และช่องเสียบสายลั่นชัตเตอร์ให้ด้วย

หน้าจอสัมผัส

ส่วนจอสัมผัสของกล้องก็สั่งงานได้รวดเร็วดี สามารถแตะเพื่อโฟกัสหรือสั่งรูปแบบการทำงานต่าง ๆ ได้ ทำให้กล้องนี้เข้าใจง่ายขึ้นอีกเยอะสำหรับมือใหม่ นอกจากนี้จอยังสามารถพลิกไปมาได้อิสระ จะหมุนกลับมาถ่าย Selfies หรือถ่ายภาพในมุมก้มมุมเงยก็ทำได้ง่าย จะบิดเพื่อเก็บจอไว้ในกล้องก็ได้ สำหรับคนที่ใช้แค่ช่องมองภาพอย่างเดียว

สเปค

แน่นอนว่า Canon EOS RP นั้นเป็นกล้องแบบ Full Frame ความละเอียด 26.2 ล้านพิกเซล พร้อมชิปประมวลผลตัวใหม่ Digic 8 ซึ่งทำความไวแสงหรือ ISO แบบ Native ได้ในช่วง 100-40000 ทำให้เรื่องคุณภาพภาพ หรือการละลายฉากหลังนั้นเหนือกว่ากล้อง APS-C หรือกล้องตัวคูณอยู่แล้ว เพราะมีพื้นที่เซ็นเซอร์เยอะกว่า

จุดเด่น

  • ระบบโฟกัสแบบ Dual Pixel CMOS ที่มีจุดโฟกัส 4779 จุดกระจายทั่วเฟรม ซึ่งแคนอนเคลมว่าสามารถโฟกัสได้ใน 0.05 วินาที และแม้แสงน้อยระดับ -5 EV ก็ยังโฟกัสได้ เราได้ทดสอบกับเลนส์ Canon RF 24-105mm f/4L IS USM ก็ให้ความเร็วโฟกัสดีเยี่ยม สามารถค้นหาดวงตาของนางแบบ และโฟกัสได้อย่างฉับไว แม้เคลื่อนที่ก็โฟกัสติดตามได้ ซึ่งพอดวงตาคมชัดแล้ว ก็ทำให้ภาพสวยขึ้นอีกเยอะ
  • คุณภาพภาพจาก Canon EOS RP ถือว่าคงเอกลักษณ์เรื่อง Skintone ที่สวยงาม ผิวดูสุขภาพดีของแคนอนไว้ได้เป็นอย่างดี แม้ไม่แต่งภาพก็ได้ผิวสวย อย่างที่สาย Portrait ติดใจมานานหลายสิบปี ส่วนการถ่ายภาพในลักษณะอื่น ๆ ก็ให้ผลงานออกมาดีครับ ถ่ายภาพในที่แสงน้อยก็ยังให้ภาพที่สวยงาม คมชัดแม้ดัน ISO ขึ้นไปสูง ๆ
  • ส่วนการใช้งาน Canon EOS RP ในฐานะกล้องวิดีโอ ก็ทำงานได้ดีระดับหนึ่งครับ กล้องจะทำงานได้ดีเมื่อใช้กับเลนส์รหัส IS ที่มีกันสั่นในตัว ก็สามารถชดเชยการสั่นไหวได้ดีทั้งการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ นอกจากนี้กล้องยังมีระบบกันสั่นอิเล็กทรอนิกส์ให้เลือกอีก 2 ระดับ ถ้าเปิดให้กันสั่นมาก ภาพวิดีโอก็จะถูกครอปลงไปมากเพื่อลดการสั่นไหว ก็เลือกใช้ให้เหมาะกับงานครับ
  • โดยการถ่ายวิดีโอในความละเอียด 1080p กล้องทำงานได้ดีมาก ระบบโฟกัส Dual Pixel ก็ทำงานได้ดี ติดตามวัตถุได้อย่างแม่นยำ คุณภาพวิดีโอก็ออกมาค่อนข้างดี

จุดสังเกต

  • ถ้าใช้ความละเอียด 4K จะมีข้อจำกัดคือภาพวิดีโอโดนครอปเข้าไป 1.7 เท่า ทำให้เสียความสามารถในการถ่ายวิดีโอ 4K มุมกว้างไป และระบบโฟกัส Dual Pixel จะไม่ทำงาน ทำให้ความเร็วในการโฟกัสวิดีโอ 4K ช้าลงอีกด้วย
  • อายุแบตเตอรี่ ที่ตามสเปกบอกว่าถ่ายได้ 250 ภาพต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ซึ่งเราเทสต์จริงก็ได้ประมาณนั้นเพราะแบตเตอรี่ก้อนเล็ก และถ้าชาร์จด้วยแท่นชาร์จจาก 0% ให้เต็มก็ให้เวลาหลายชั่วโมง ก็แนะนำว่าใครที่ถ่ายภาพต่อวันเยอะ ๆ ควรซื้อแบตเตอรี่เสริม หรือหมั่นชาร์จผ่าน USB-C เรื่อย ๆ สำหรับวันที่ต้องถ่ายรูปเยอะ ๆ ครับ
  • ส่วนจอพับของ EOS RP นั้นทำงานดีมากเพราะพลิกได้แทบทุกแนว แต่อาจจะติดขัดบ้างเวลาต้องเสียบไมค์หรือสายต่างๆ เข้าไปกล้องที่อาจไปขวางการพลิกของจอครับ

เหมาะกับใคร

ถ้าถามว่า Canon EOS RP นั้นเหมาะกับใคร ก็เหมาะสำหรับคนที่เน้นงานภาพถ่ายคุณภาพสูงในงบประมาณไม่สูงมาก ถ่ายคนก็ได้สีผิวที่สวยงาม โฟกัสรวดเร็ว แถมยังตัวเล็ก น้ำหนักเบาเมื่อเทียบว่านี่คือกล้องระดับ Full Frame นะครับ ด้วยชื่อชั้นของ Canon ก็ทำให้มีอุปกรณ์เสริม เลนส์ครบทุกช่วงระยะที่ต้องการ ทุกระดับราคาให้เลือกซื้อกัน แต่ EOS RP อาจไม่เหมาะนักสำหรับคนที่ต้องการกล้องวิดีโอในระดับ 4K ครับ

ราคา

ปิดท้ายด้วยราคา Canon EOS RP เฉพาะตัวบอดี้ มาพร้อมราคาเปิดตัว 48,900 บาทครับ ถือว่าถูกมากสำหรับกล้อง Full Frame Mirrorless โดยชุดที่รีวิวมาพร้อมเลนส์ Canon RF 24-105 mm f/4L IS USM ก็ราคาประมาณ 88,690 บาทครับ แต่ราคาจริงๆ ของ Canon EOS RP ก็แล้วแต่โปรโมชั่นจากหน้าร้านด้วยนะครับ คุณอาจจะหาราคาที่ถูกกว่านี้อีกก็เป็นได้