#beartai Battle ศึกสายเลือด วันนี้เราจับโน้ตบุ๊กจากค่าย ASUS อย่าง ZenBook 14 กับ VivoBook Flip 14 มาปะทะกัน งานนี้เดือดแน่ ก่อนจะไปประชันกัน ก็ต้องมาดูก่อนว่าใครเป็นใคร ทั้งสองรุ่นนี้เป็นโน้ตบุ๊ก 14 นิ้วเหมือนกัน ต่างกันที่ประเภทการใช้งาน สำหรับ ASUS ZenBook 14 เป็นโน้ตบุ๊กที่เน้นการทำงาน การพกพา และความพรีเมียม

ส่วน ASUS VivoBook Flip 14 เป็นโน้ตบุ๊ก 2-in-1 ที่ครบจบในตัว ทั้งวาดเขียนด้วยปากกา ทัชจอด้วยนิ้ว พับจอ 360 องศา มาเป็นโหมดแท็บเล็ต

ยกแรก วัดกันที่เรื่องการพกพา

ASUS ZenBook 14 มีสัดส่วนอยู่ที่ 31.9x21x1.43 ซม. โดยน้ำหนักตัวเครื่องเพียว ๆ อยู่ที่ 1.24 กก. พอรวมอะแดปเตอร์แล้วจะเป็น 1.47 กก.

ต่อมาเป็นคิวของ ASUS VivoBook Flip 14 สัดส่วนอยู่ที่ 32.4x22x1.82 ซม. พาขึ้นชั่งน้ำหนักอยู่ที่ 1.57 กก. รวมอะแดปเตอร์เข้าไปด้วยก็จะเป็น 1.74 กก.

พอลองเอาสองเครื่องมาเทียบกัน จะเห็นว่า ASUS ZenBook 14 ขนาดกะทัดรัดกว่า บางกว่า น้ำหนักเบา กว่า ทำให้การพกพาสะดวกกว่า VivoBook Flip 14

ยกนี้ ASUS ZenBook 14 ชนะไป

ยกที่สอง ดูกันที่ดีไซน์

อันนี้ตัดสินกันยาก เพราะความชอบของแต่ละคนต่างกัน เอาเป็นว่าผมจะเล่าให้ฟังว่ารุ่นไหนเด่นจุดไหน

เริ่มที่ ASUS ZenBook 14 ตัวนี้เด่นเรื่อง ความพรีเมียม จากการออกแบบตัวเครื่องตามสไตล์ Zen อันจะเห็นได้จากฝาหลัง วัสดุที่ใช้เน้นความเนี้ยบและหรูหรา ทำจากอะลูมิเนียมเกือบทั้งหมด ยกเว้นขอบจอบาง ๆ ตรงนี้ ที่เรียกว่า Nano Edge ซึ่งจะมีการซ่อนกล้องหน้า 3D IR camera ปลดล็อกด้วยใบหน้าผ่าน Windows Hello ด้วยนะ ส่วนทัชแพดอันนี้ใหญ่มาก สัมผัสลื่นนิ้ว

ด้านความทนทานก็ผ่านมาตรฐานทางการทหารอย่าง US MIL-STD-810G โดยตัวเครื่องมีสีเดียวคือ สีเทา Pine Grey สีนี้ให้ความรู้สึกสุขุม สุภาพ เหมาะกับทั้งผู้ชายและผู้หญิง

ส่วน VivoBook Flip 14 อันนี้มาพร้อมกับความยืดหยุ่นในการใช้งาน อย่างการพับหน้าจอ รองรับทัชสกรีน และวาดเขียนด้วยปากกา ASUS Pen ที่มีแถมมาในกล่อง “ไม่ต้องซื้อเพิ่ม” ด้านวัสดุตัวเครื่องก็เป็นอะลูมิเนียมเฉพาะฝาหลัง ส่วนอื่น ๆ เป็นพลาสติกครับ โดยมีสีเดียวคือ ดำด้าน Bespoke Black (บี-สโปค แบล็ค)

โดยบานพับทั้งสองรุ่นเป็นแบบเดียวกันคือ ErgoLift ที่จะยกตัวเครื่องขึ้น 3 องศา ช่วยเรื่องการระบายความร้อนและเสียงลำโพงที่ดีขึ้น การพิมพ์ส่วนคีย์บอร์ดทั้งคู่ก็เป็นแบบ Full Size ต่างกันที่สีขอบปุ่ม Enter ที่ตัว Vivobook flip มีการ hilight สีเหลือง เพิ่มความโฉบเฉี่ยวขึ้น ส่วนสัมผัสเวลาพิมพ์ก็สบายมือดีทั้งคู่ครับ

โดย ASUS ZenBook 14 จะพับจอได้ 140 องศา ส่วน VivoBook Flip 14 พับได้ถึง 360 องศาครับ

ยกนี้ดีด้านความสวยงามให้เสมอกัน แต่ถ้ามองความหลากหลายก็ VivoBook Flip 14 เหนือกว่าพอสมควรครับ

ยกที่สาม ชนกันที่เรื่องหน้าจอ

ทั้งสองรุ่นมีความกว้างหน้าจอและความละเอียดเท่ากัน คือ 14 นิ้ว Full HD แต่จะต่างกันตรงที่ ASUS ZenBook 14 เป็นจอด้าน ตัดแสงสะท้อนเวลาใช้งานกลางวันได้ดี ส่วน VivoBook Flip 14 เป็นจอกระจกที่เหมาะกับการทัชสกรีนและการเขียน เวลาเจอแสงก็จะสะท้อนเยอะหน่อย

แล้วก็เรื่องความสว่างดูจากตาอันนี้ใกล้เคียงกันครับ แต่เรื่องการแสดงสีสันต้องยกให้ ASUS ZenBook 14 ที่แสดงสีได้สดสมจริงมากเพราะเป็นจอแบบ IPS แท้

แต่ VivoBook Flip 14 เป็นจอ IPS Level หรือ เทียบเท่า IPS โดยโทนสีจะติดอุ่น ๆ และจืด ๆ ไม่สดเท่ากับ ZenBook 14 แต่ก็ดูสบายตาดีครับ

เรื่องหน้าจอในยกนี้ ทาง ASUS ZenBook 14 ชนะไปครับ

ยกที่สี่ มีพอร์ตอะไรมาบ้าง

เริ่มที่ ASUS ZenBook 14 อันนี้ ด้วยความที่เขาเน้นเรื่องความเบาและบาง จึงแลกกับการมีพอร์ตที่จำกัดเล็กน้อย ได้แก่

  • USB-A x1 ช่อง
  • ช่องอ่านการ์ด Micro-SD x1 ช่อง
  • HDMI x1 ช่อง
  • ช่องเสียบ USB-C x2 ช่อง ที่รองรับการชาร์จแบต และต่อจอแยก 4K

ทางด้าน ASUS VivoBook Flip 14 อันนี้มีพอร์ตมาให้เยอะเลยครับ ทั้ง

  • USB-A x2 ช่อง
  • USB-C x1 ช่อง
  • HDMI x1 ช่อง
  • ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. x1 ช่อง
  • ช่องอ่านการ์ด Micro-SD x1 ช่อง
  • ช่องเสียบชาร์จไฟ DC-in x1 ช่อง
  • และสุดท้าย Kensington Lock x1 ช่อง สำหรับล็อกเครื่องป้องกันการหายครับ

การที่มีพอร์ตมาให้เยอะกว่า ก็ย่อมดีกว่า เวลาจะใช้งานไม่ต้องต่ออุปกรณ์เพิ่ม เสียบปุ๊ปใช้ได้เลย ในยกนี้ก็เลยให้ VivoBook Flip 14 ชนะไปครับ

ยกที่ห้า ว่าด้วยเรื่องสเปกและประสิทธิภาพ

สเปก ASUS ZenBook 14 และ VivoBook Flip 14 เหมือนกัน คือใช้ซีพียู AMD Ryzen 7 4700U สถาปัตยกรรม 7 นาโนเมตร ความเร็ว 2.0GHz ที่บูสต์สูงสุดได้ 4.1GHz จุดเด่นคือ แรงและประหยัดไฟ

โดยทางกองบรรณาธิการ #beartai ทดสอบประสิทธิภาพ CPU กับโปรแกรม GeekBench 5, PCmark, Cinebench ผลที่ออกมาคือคะแนนไล่เลี่ยกัน ต่างกันไม่เกิน 200 คะแนน

สำหรับการ์ดจอทั้งคู่ก็เป็น AMD Radeon แบบ On-Board โดยผลทดสอบจากโปรแกรม 3DMark Time Spy ได้คะแนนอยู่ที่ 1109 คะแนน และ 1058 ครับ ต่างกันเล็กน้อยครับ นอกจากนี้การเล่นวิดีโอ 4K ก็สบาย ๆ ลื่นไหลไม่สะดุด

ด้านความจุแรมมีให้เท่ากัน ASUS ZenBook ให้มา 16GB ความเร็ว 3733 MHz ที่เป็นเม็ดแรมแบบติดบอร์ด อัปเกรดเพิ่มไม่ได้ ส่วน VivoBook Flip 14 จะเป็นแบบผสม 8+8GB หรือ 8GB แบบติดบอร์ด กับ 8GB ที่อัปเกรดเพิ่มได้ครับ

ส่วนเก็บข้อมูลก็เป็น SSD ขนาด 512GB ทั้งคู่ แต่ผลทดสอบการอ่านเขียนด้วยโปรแกรม CrystralDiskMark ออกมาต่างกันครับ ZenBook 14 ความเร็วอ่านอยู่ที่ 1989 MB/s เขียนอยู่ที่ 976 MB/s ฝั่ง VivoBook Flip 14 ความเร็วอ่านเขียนจะสูงกว่าประมาณ 200MB/s

เรื่องประสิทธิภาพทั้งสองรุ่นสเปกแทบจะเหมือนกัน ทำให้ผลทดสอบออกมาไม่ต่างกันเท่าไร ยกนี้ให้เสมอกัน

ยกที่หก วัดกันที่เรื่องแบตเตอรี่

เป็นโน้ตบุ๊กก็ต้องเอาไปใช้งานนอกสถานที่ แบตเตอรี่อึดไม่อึดจึงเป็นเรื่องสำคัญ

สำหรับ ASUS ZenBook 14 มาพร้อมแบตฯ ขนาด 67Wh หรือประมาณ 4262 mAh ที่รองรับการชาร์จ 65W ผ่านพอร์ต USB-C โดยกองบรรณาธิการ #beartai ทดลองใช้มาประมาณ 1 อาทิตย์ก็พบว่า “แบตอึดมาก” ใช้พิมพ์งานทั่วไปต่อเนื่อง 8 ชั่วโมง แบตยังเหลือ 30-40%

ส่วน ASUS VivoBook Flip 14 มีแบตฯ 42Wh หรือประมาณ 3550 mAh ที่รองรับการชาร์จเร็ว Fast Charge โดยจากการทดลองใช้พิมพ์งานทั่วไปเหมือนกับ ZenBook อยู่ได้ประมาณ 6-7 ชั่วโมง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีระบบชาร์จเร็ว 60% ใน 49 นาที มาให้ถือว่าทดแทนกันได้ครับ

ในยกนี้ทาง ASUS ZenBook 14 ชนะไปครับ

พูดถึงข้อสังเกตกันบ้าง

กองบรรณาธิการ #beartai ให้ข้อสังเกตของ ASUS ZenBook 14 ไว้ที่เรื่องพอร์ตน้อยครับ ส่วน ASUS VivoBook Flip 14 ก็คือการสีของหน้าจอ และนอกจากนี้ทั้งคู่ยังมีให้เลือกแค่สีเดียวครับ

สรุปครับสรุป ZenBook 14 และ VivoBook Flip 14 รุ่นไหนเหมาะกับใคร

ZenBook 14 ตัวเครื่องกะทัดรัด น้ำหนักเบา 1.26 กก. วัสดุตัวเครื่องแข็งแรงทนทาน แบตอึดใช้งานได้ตลอดวัน และรองรับการชาร์จจาก Power Bank 65W ผ่านช่อง USB-C จึงเหมาะกับ นักธุรกิจ ผู้บริหาร หรือคนที่ทำงานนอกสถานที่นาน ๆ ต้องการแบตอึด ๆ และการพกพาสะดวก

ขณะที่ VivoBook Flip 14 นั้น สามารถพับจอได้ 360 องศา มีหน้าจอสัมผัส และมีปากกา ASUS Pen มาให้สำหรับการจดหรือวาดบนหน้าจอ จึงเหมาะกับ นักเรียนนักศึกษา หรือผู้ที่ต้องการโน้ตบุ๊กที่ใช้งานได้ครบจบในตัวเดียว

รีวิวที่ดีต้องมี “ราคา”

ASUS ZenBook 14 รหัส UM425 ที่เรานำมารีวิวนี้ มีค่าตัวอยู่ที่ 29,990 บาท ส่วน ASUS VivoBook Flip 14 รหัส TM420 เครื่องนี้ราคา 26,990 บาท

โดยราคาทั้งสองรุ่นนี้ จะแถม Windows 10 Home และ Microsoft Office Home and Student 2019 มาให้แบบ “ฟรี ๆ” เลย และสำหรับ ASUS ZenBook 14 UM425 จะมีความพิเศษเพิ่มขึ้นไปอีกตรงที่มี On-Site Service 3 ปีเต็ม ๆ แถมเป็นรุ่นแรกในตระกูล ZenBook ด้วยนะครับ มีปัญหาตรงไหนโทรเรียกช่างมาซ่อมให้ถึงที่ได้เลย บ้านหรือที่ทำงาน ก็ได้ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส