ถ้าคิดถึงทีวีพานาโซนิคเราจะคิดถึงอะไรครับ สำหรับผมจะคิดถึงทีวีที่ทนทานและสามารถแสดงสีสันได้ดี เที่ยงตรง ซึ่งที่ผ่านมาพานาโซนิคก็ปรับตัวให้เข้ากับตลาดสมาร์ตทีวีมากขึ้นด้วยการนำ Android TV มาใช้ ให้ผู้ใช้เข้าถึงแอปความบันเทิงต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น และนี่คือ Panasonic JX700 ทีวีรุ่นปี 2021 ระดับกลางที่น่าสนใจตอนนี้ครับ เป็นทีวีขนาด 65 นิ้ว

ดีไซน์

โดยดีไซน์ของ Panasonic JX700 เรียบง่ายเลยนะครับ เป็นกรอบบาง ๆ สีดำพร้อมขาตั้ง 2 ขาอยู่ด้านล่างนี้ ซึ่งเวลาวางอยู่ในบ้านก็ดูคล้ายๆ กับกรอบรูปขนาดใหญ่อยู่ หรือถ้าเอาไปแขวนกำแพงนี่ยิ่งเหมือนกรอบรูปเข้าไปใหญ่ครับ ก็เป็นดีไซน์ที่ Simple and Clean ดี

ส่วนด้านหลังก็มีพอร์ตครบครัน ตั้งแต่ HDMI 3 ช่อง ที่เป็นพอร์ต HDMI ARC 1 ช่องสำหรับต่อ Sound Bar มี USB 2.0 2 ช่อง ช่องเสียบสาย LAN ช่อง AV in (เหลือง-ขาว-แดง) อีก 1 ชุด ส่วนเรื่องเสียงมีทั้งพอร์ต Optical และพอร์ต 3.5 mm ด้วย และช่องเสียบสายอากาศครับ การเชื่อมต่อครบครันดี และแน่นอนว่าต่อ Wifi ได้ครับ
ทีวียุคนี้ต้องรองรับ 4K HDR กันหมดแล้ว แต่ Panasonic JX700 ก็สร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวขึ้นมาด้วยหน่วยประมวลผล HCX Processor และกลไกสร้างสีสัน Hexa Chroma Drive PRO ที่ประมวลผลสีโดยอิงจาก 6 แม่สี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีพิเศษของพานาโซนิกที่เกิดจากประสบการณ์ในวงการทีวีมายาวนาน ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วทำให้คุณภาพภาพและสีสันที่ได้จากทีวีรุ่นนี้ ออกมาสวยงามแบบนี้ครับ

ดูแอปอย่าง Netflix นะครับ ก็รองรับ Dolby Vision เรียบร้อย ซึ่งเปิดหนัง 4K Dolby Vision ก็แสดงผลได้สวยงามนี้ แสดงรายละเอียดทั้งในส่วนมืดและส่วนสว่างได้ชัดเจน ซึ่งหน้าจอแบบ HDR Bright Panel ของ Panasonic JX700 เป็น Panel แบบ VA ซึ่งเป็นแผงหน้าจอ LED ที่ให้ Contrast สูงกว่า Panel ทั่วไป ทำให้ภาพออกมาดูดี

นอกจาก Dolby Vision แล้วทีวีรุ่นนี้ยังรองรับ HDR10 และ HDR10+ ด้วย ถ้าต้นฉบับของภาพมาเป็น HDR แบบไหน Panasonic JX700 ก็พร้อมจะแสดงภาพ โดยรวมแล้วผมพอใจกับการแสดงผลและสีสันของ Panasonic JX700 แสดงผลคลิปทั่วไปใน Youtube ได้ละมุน สีสันสดสวยกำลังดี ส่วนเนื้อหาใน Netflix ที่เป็น 4K Dolby Vision ก็แสดงได้คมชัด สีสันและ Contrast ก็น่าตื่นตาตื่นใจอยู่ไม่น้อย

โหมดภาพ

สำหรับคนชอบดูหนัง ผมเจาะลึกโหมดภาพให้ดูกันลึกๆ ครับ คือนอกจากโหมด Normal หรือ Dynamic ที่ทีวีส่วนใหญ่จะมีแล้ว Panasonic JX700 ยังมี FILMMAKER MODE หรือชื่อไทยว่า “ผู้ผลิตภาพยนตร์” การปรับภาพพิเศษที่บริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ร่วมกันกำหนดขึ้นมา เพื่อให้ทีวีสามารถแสดงภาพที่เหมาะสมกับเนื้อหานั้น ๆ ได้ พร้อมมีการปรับจูนลักษณะภาพให้เหมาะกับการชมภาพยนตร์ด้วย

ซึ่งภาพที่เปิดโหมด FILMMAKER MODE ก็จะเห็นว่าสีสันอุ่นขึ้น เพราะมาตรฐานภาพยนตร์จะใช้อุณหภูมิสีที่ D65 หรือ 6500 K แล้วแสดงผลเฟรมภาพให้เหมือนต้นฉบับมากที่สุด เพื่อให้ได้อารมณ์เหมือนชมภาพยนตร์ในโรงหนังมากที่สุดครับ

นอกจากนี้สำหรับคอเกม ก็ยังมี Game Mode เพื่อลดปัญหาความหน่วงของภาพให้ได้มากที่สุด ให้ผู้เล่นควบคุมเกมแล้วเคลื่อนไหวได้อย่างใจ ซึ่งรองรับการต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ เช่น PlayStation, Nintendo Switch หรือคอมพิวเตอร์

ระบบเสียง

ในส่วนของระบบเสียง Panasonic JX700 มีลำโพงสเตอริโอขนาด 10 Watt 2 ตัว ซึ่งก็ให้เสียงที่ดีพอและดังพอสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน ผมเทสต์แล้ว เสียงโอเคเลยแหละครับ แต่ผมเน้นย้ำตรงนี้ว่าโหมดเสียงของทีวีมีผลกับลักษณะเสียงมากนะครับ ถ้าเราเปิดเพลง ก็ควรใช้โหมดเสียงเป็นเพลง จะให้เสียงออกมาโปร่งกว้างกว่าใช้โหมดเสียงมาตรฐาน หรือดูหนัง แล้วเปิดโหมดเสียงภาพยนตร์ ระบบเสียงเซอร์ราวจะเปิดออกมาด้วย เสียงจะตูมตามเหมาะกับหนังมากกว่าเดิม สำหรับคนที่แคร์เรื่องเสียง อย่าลืมปรับโหมดเสียงให้ตรงกับการใช้งานนะครับ

แต่ถ้าใครต้องการเสียงกระหึ่ม แบบดูหนังต้องการเบสสั่นสะเทือน หรือต้องการเสียงหลายทิศทาง เราก็แนะนำให้ซื้อ Sound Bar แยกอยู่ดีครับ ต้องเข้าใจว่าเสียงจากทีวีบาง ๆ มีพื้นที่ใส่ลำโพงจำกัด ใส่เสียงเบสมาบึ้ม ๆ ไม่ได้อยู่แล้ว มันสู้ Soundbar พร้อม subwoofer ไม่ได้อยู่แล้ว

รีโมต

ส่วนรีโมต Panasonic นั้นให้รีโมตทรงคลาสสิกที่เราคุ้นเคยกันดีครับ ปุ่มครบทุกอย่างที่เคยมีมาในรีโมต ซึ่งจะเรียงปุ่ม 4 ทิศทางไว้ส่วนบน เวลาใช้งานเราจึงจะจับรีโมตส่วนบน ๆ หน่อย ซึ่งสัมผัสของรีโมตก็แน่นหนาดี แต่ในการใช้งานจะรู้สึกว่าต้องกดแต่ละปุ่มลึกหน่อย การใช้งานแรก ๆ เลยอาจรู้สึกหนึบ ๆ หน่อยครับ

รีโมตตัวนี้มีปุ่มพิเศษคือ Netflix, Amazon Prime แล้วก็ปุ่ม Youtube อยู่ทางด้านล่างนี้สำหรับเป็นทางลัดเรียกแอปด่วน นอกจากนี้ยังมีปุ่ม “My App” สามารถตั้งได้ว่าจะเรียกอะไรโดยเลือกผ่านแอป “App ของฉัน” ในทีวี ซึ่งเราจะตั้งเป็น My Home Screen เรียกปุ่มลัดแบบทีวี panasonic เมื่อก่อนก็ได้ครับ

Panasonic JX700 ใช้ระบบปฏิบัติการเป็น Android TV เพราะฉะนั้นคุณไม่ต้องกังวลเรื่องแอปเลยครับ Netflix, Youtube นี่ต้องใช้ได้อยู่แล้ว และแอปน้องใหม่อย่าง Disney+ Hotstar ก็ติดตั้งลงเครื่องแล้วกดดูหนังระดับ 4K HDR ได้เลย ใครบอก Disney+ Hotstar ภาพไม่คมชัด มาดูใหม่ในทีวีที่ถูกต้องนะครับ หรือแอปอย่าง HBO Go LINE TV, True IDTV ก็ลงได้ เอาไว้ดูช่องฟรีทีวีผ่านเน็ตแบบไม่ต้องต่อสายอากาศได้ หรือจะฟังเพลงผ่าน Spotify, Tidal ก็ทำได้ทั้งนั้นครับ

แน่นอนว่าเป็น Android TV ก็ต้องมาพร้อม Chromecast แคสภาพ Android หรือภาพจาก Google Chrome จากคอมพิวเตอร์แบบไร้สายก็ได้ หรือถ้าคุณอยากดู Viu ก็สามารถแคสผ่าน Chromecast ได้เช่นกันครับ

และเป็นระบบของ Google ก็ต้องใช้งาน Google Assistant ได้ สั่งงานด้วยเสียงภาษาไทยผ่านรีโมตนี้ได้เลยครับ ใช้ทีวีนี้เป็นศูนย์กลางในการสั่งระบบ IoT ในบ้านก็ได้

ข้อสังเกต

ส่วนข้อสังเกตของทีวีรุ่นนี้อยู่ที่แผงหน้าจอครับ ที่เวลาดูมุมเอียงๆ สีจะดรอปไปบ้าง เพราะเป็นแผงหน้าจอชนิด VA-LED ซึ่งจะให้คุณภาพภาพสูง ให้สีดำได้ลงลึกกว่าแผงหน้าจอ LED ทั่วไป หน้าจอแบบนี้เหมาะสำหรับการนั่งดูตรงหน้าเป็นหลักครับ แต่ก็ถือว่าปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าจอ VA-LED ในอดีตแล้วครับ

นอกจากนี้ทีวีรุ่นนี้ยังไม่มีโหมดแทรกเฟรมเพื่อทำให้ภาพนุ่มขึ้น ลื่นขึ้น ก็เป็นทีวีที่เน้นแสดงผลภาพตรงตามเฟรมของกับต้นฉบับครับ

ราคา

สรุป Panasonic JX700 ตัวนี้เป็นทีวีที่น่าใช้อีกรุ่นหนึ่งของปี 2021 นี้เลย ด้วยราคาเปิดตัวขนาด 65 นิ้วราคา 31,990 บาท ซึ่งผมชอบคุณภาพภาพที่ได้จากจอตัวนี้นะครับ ดูแล้วสบายตา สีสันสมจริง คุณภาพเสียงก็โอเคเลยสำหรับทีวี ตัว Android TV ก็ช่วยให้ใช้งานได้หลากหลายโดยไม่ต้องต่อกล่องแยกครับ สรุป น่าซื้อ