เมื่อพูดถึงตัวร้ายในโลกของวิดีโอเกมนั้นเราคงจะคิดถึงตัวร้ายหลัก ๆ ที่หลายคนรู้จักอย่าง บาวเซอร์ (Bowser) จากซีรีส์ ‘Super Mario Bros’ หรือ ดร.ไวลี่ (Dr.Wily) จากซีรีส์ ‘RockMan’ ที่เป็นตัวร้ายอมตะตลอดกาลที่เราคิดถึง แต่นอกจากตัวร้ายหลัก ๆ ที่เป็นตัวร้ายยอดนิยมที่เราคิดถึงแล้ว ก็ยังคงมีตัวร้ายในวิดีโอเกมตัวอื่นที่ได้รับความนิยม และยังคงถูกเอามาเป็นตัวร้ายอยู่ในเกมภาคต่อของซีรีส์ตัวเอง หรือไปเป็นตัวร้ายในเกมอื่น ๆ แต่ถึงแบบนั้นหลายคนอาจจะลืมคิดถึงตัวละครเหล่านี้ไป เรามาดูกันดีกว่าว่ายังมีตัวร้ายที่ได้รับความนิยมตลอดกาลตัวไหนที่ยังรับบทตัวร้ายข้ามยุคกันบ้าง มาดูไปพร้อมกันเลย

Mario จากเกม Donkey Kong Jr. 

Donkey Kong Jr. 

เริ่มต้นตัวละครแรกที่ถูกจัดอันดับให้เป็นตัวร้ายในโลกของวิดีโอเกมตลอดกาล ที่ในสายตาของใครหลาย ๆ คนนั้น ลุงหนวด มาริโอ้ (Mario) คือพระเอกตลอดกาลของค่าย ‘Nintendo’ ที่ออกช่วยเจ้าหญิงนับครั้งไม่ถ้วน นี่ยังไม่นับการไปรับงานเสริมในเกมต่าง ๆ แถมยังเป็นทั้งนักกีฬาเป็นหมอเป็นกรรมการมวยและอีกมากมาย แต่เราก็อย่าลืมว่าในอดีตนั้นมาริโอ้เคยเป็นตัวร้ายในเกมซีรีส์ ‘Donkey Kong’ มาก่อน โดยเรื่องของเรื่องคือตัวมาริโอ้และแฟนสาวในตอนนั้นได้ไปเที่ยวละครสัตว์ ก่อนที่มาริโอ้จะไปแกล้งลิงยักษ์ในกรงจนมันโกรธเลยจับแฟนสาวมาริโอ้ไป จนมาริโอ้ต้องไปช่วยและได้รับคำชื่นชมในฐานะฮีโรปราบลิงยักษ์ที่กำลังบ้า จนมาในภาค 2 ใน ‘Donkey Kong Jr.’ มาริโอ้ที่ช่วยแฟนสาวได้ก็จับแม่ของลิงไปจนลูกลิงต้องมาช่วย ที่มาถึงตอนนี้ตัวเกมในซีรีส์ ‘Donkey Kong’ ทั้งสองภาคก็ยังคงเอามาทำใหม่ออกมาอย่าง ‘Mario vs. Donkey Kong’ และ ‘Mario vs. Donkey Kong Tipping Stars’ นี่ยังไม่นับสิ่งร้าย ๆ ที่มาริโอ้ทำกับเพื่อน ๆ เพื่อเอาความดีความชอบเข้าตัวเองตลอด เมื่อเป็นแบบนั้นมาริโอ้จึงถูกจัดเป็นตัวร้ายข้ามยุคที่หลายคนยกให้ติดอันดับเสมอมาจนถึงตอนนี้

Mario vs. Donkey Kong
Mario vs. Donkey Kong Tipping Stars

Vaas Montenegro จากเกม Far Cry 3 และ Far Cry 6

Far Cry 3

มาต่อกันที่เกมขายตัวร้ายเป็นจุดเด่นขึ้นปก ส่วนพระเอกเป็นตัวประกอบที่เล่นจนจบเกมยังไม่รู้เลยว่าตัวที่เราควบคุมหน้าตาเป็นอย่างไร กับเกมซีรีส์ ‘Far Cry’ ที่ตั้งแต่ภาค 3 เป็นต้นมาเราก็ได้เห็นตัวร้ายขึ้นปกมาตลอด และหนึ่งในตัวร้ายที่หลายคนชื่นชอบ แม้เวลาจะผ่านมายาวนานขนาดไหนถ้ามีการจัดอันดับตัวร้ายในวิดีโอเกม ชายเสียงเล็กท่าทางน่ากลัวอย่าง วาส มอนเตเนโกร (Vaas Montenegro) จะต้องติดอันดับอย่างแน่นอน ด้วยความโหดเหี้ยมกับการเล่นสนุกกับชีวิตคน และการตามล่าเราตลอดเกมบวกกับท่าทางยียวนที่เป็นเอกลักษณ์ จึงทำให้หลายคนจดจำและรู้จักวาสมากกว่าตัวร้ายที่แท้จริงในเกมนี้เสียอีก และเมื่อมาถึง ‘Far Cry 6’ วาสของเราก็กลับมาอีกครั้งใน ‘DLC’ ที่เราจะได้เข้าไปในจิตใจส่วนลึกของความรู้สึกอันบ้าคลั่งของชายคนนี้ ว่าเขามีรูปแบบความคิดความรู้สึกยังไงต่อโลกใบนี้ผ่านตัวเกม ที่บอกเลยว่าแฟน ๆ วาสต้องไม่พลาด เราจะได้รู้ว่าชายผู้บ้าคลั่งคนนี้ก็มีปมที่ต้องก้าวข้ามที่เราไม่รู้มาก่อน ส่วนเนื้อหาข้างในจะเป็นอย่างไรนั้นก็ไปลองเล่นกันดู แล้วคุณจะยิ่งหลงรักวายร้ายคนนี้มากขึ้นแน่นอน

Far Cry 3
Far Cry 6

The Dog จากเกม Duck Hunt และ Super Smash Bros

Duck Hunt

ย้อนกลับไปในอดีตมีเกมยิงเป็ดที่ชื่อว่า ‘Duck Hunt’ บนเครื่อง ‘Famicom’ ที่เราต้องใช้จอยปืนในการยิงเป็ดที่บินออกมาจากพงหญ้า จากการกระโจนไล่เป็ดของน้องหมาของเรา ซึ่งถ้ามองกันตามหลักแล้วเราต่างหากที่เป็นตัวร้ายของเกมนี้ที่ยิงเป็ดในป่า แต่ความเป็นตัวร้ายของเรานั้นยังเทียบไม่ได้กับเจ้าหมาของเรา ที่มันจะมาทำหน้าเยาะเย้ยหัวเราะใส่เราเมื่อเรายิงเป็ดที่บินออกมาไม่โดน จนหลายคนหันปากกระบอกปืนมายิงน้องหมาแทนเป็ดหลายครั้ง เมื่อเป็นแบบนั้นหลายคนจึงยกให้น้องหมาในเกม ‘Duck Hunt’ เป็นตัวร้ายที่ยิ่งใหญ่ข้ามยุคสมัย และเห็นแบบนี้ตัวเกม ‘Duck Hunt’ ถูกเอามาสร้างใหม่อยู่เสมอ แถมน้องหมาและน้องเป็ดก็ยังเป็นแขกรับเชิญในเกม ‘Super Smash Bros’ ด้วย เป็นการบ่งบอกความน่าจดจำได้เป็นอย่างดี

Duck Hunt
Super Smash Bros

Tom Nook จากเกม Animal Crossing  

Animal Crossing  

อะไรคือคำจำกัดความของคำว่า “ตัวร้าย” หลายคนคิดถึงคือตัวละครที่ทำเรื่องไม่ดีอย่างการฆ่าคน ทำสิ่งที่ตรงข้ามกับความดีทำจึงถูกเรียกว่าตัวร้าย ซึ่งนั่นคือคำจำกัดความของเกมในยุคก่อน แต่ในยุคนี้คำว่าตัวร้ายหรือคนไม่ดีนั้นมันถูกสร้างให้ลึกซึ้งกว่านั้น ยกตัวอย่าง ทอม นุก (Tom Nook) จากเกมซีรีส์ ‘Animal Crossing’ ที่หลายคนจัดให้เป็นตัวร้ายข้ามยุคตลอดกาลในวงการเกม ซึ่งสิ่งที่ทอม นุกทำนั้นอาจจะไม่ใช่การฆ่าคนหรือทำเรื่องร้าย แต่เขาก็คือตัวร้ายที่หลายคนไม่ชอบ เพราะเขาคือนายทุนหน้าเลือดในโลกของทุนนิยม ที่ทอม นุกจะเป็นนายหน้าขายบ้านขายที่ดินให้เราในทุกภาคของซีรีส์ ‘Animal Crossing’ ก่อนที่เขาจะมาเก็บค่าเช่าเราในราคาแพง แถมยังมาเปิดร้านขายอุปกรณ์ต่าง ๆ แก่เราซ้ำไปอีก ซึ่งมันเหมือนการตีหัวเราซ้ำซ้อนที่แบบขายที่ดินรกร้างแพง ๆ ให้เรา และมาเปิดร้านขายอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ในราคาแพงซ้ำไปอีก จนสุดท้ายเราก็ต้องทำงานหาเงินมาให้ทอม นุกไปเรื่อย ๆ ไม่ต่างจากทาสที่ทำเงินมาเท่าใด สุดท้ายทอม นุกก็คือคนที่ได้ประโยชน์ได้เงินทั้งหมดวนไปแบบนี้ซ้ำ ๆ จนเราเลิกเล่นเกมนั่นละถึงจะหนีออกมาได้ แบบนี้ไม่เรียกตัวร้ายจะเรียกว่าอะไรจริงรึเปล่า

Animal Crossing  

Sephiroth จากเกม Final Fantasy 7 Remake

Final Fantasy 7 Remake

อีกหนึ่งตัวร้ายข้ามยุคที่แฟน ๆ ชื่นชอบจดจำ ที่จนถึงตอนนี้ เซฟีรอธ (Sephiroth) ก็ยังคงทำหน้าที่ตัวร้ายมาตลอดตั้งแต่ที่มีการเปิดตัว ‘Final Fantasy 7’ ในปี 1997 มาจนถึงตอนนี้เซฟีรอธก็เป็นตัวร้ายในเกมภาคแยก ภาคย่อย ภาคเสริม ภาคต่อภาคขั้นรอยต่อของภาคพิเศษ ไปจนถึงภาคต่อของภาคเสริมในภาคพิเศษของซีรีส์ ‘Final Fantasy 7’ เรื่อยมา นี่ยังไม่นับการไปรับบทตัวร้ายในเกมอื่น ๆ อีก ที่จนถึงตอนนี้เราก็ยังเห็นพี่ดาบยาวในวงการเกม นับเป็นตัวร้ายที่ยิ่งใหญ่ข้ามยุคสมัยที่หลายคนจดจำได้ไม่รู้ลืมจริง ๆ เพราะไม่ใช่แค่ความหล่อดูดี แต่ตัวละครเซฟีรอธก็จัดเป็นตัวละครที่ดูแข็งแกร่งน่าเกรงขามจนหลายคนไม่อยากสู้ด้วย ซึ่งคนที่เล่นเกมซีรีส์ ‘Final Fantasy 7’ จะรู้ถึงความน่ากลัวนั้นดี และล่าสุดใน ‘Final Fantasy VII Rebirth’ และ ‘Final Fantasy VII Ever Crisis’ เราก็ยังจะเห็นพี่เซฟีรอธต่อไปอีกยาว ๆ แน่นอน

Final Fantasy 7 Remake
Final Fantasy VII Rebirth

The ghosts จากเกม Pac-Man

Pac-Man

จะเรียกว่าตัวร้ายหรือผู้ถูกกระทำดีเมื่อเราคิดถึงเหล่าผี ‘The ghosts’ จากเกมซีรีส์ ‘Pac-Man’ ที่เราต้องรับบทเป็นตัวกินจุดซึ่งต้องหนีพวกผีที่ตามไล่ล่าเรา จนเมื่อเรากินจุดใหญ่ได้เราจะเป็นฝ่ายไล่กินผีเหล่านี้แทน ซึ่งสิ่งที่หลายคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่าผีเหล่านี้มีชื่อและหน้าที่ของตัวเอง อย่างผีสีแดงที่ชื่อ ไบค์กี้ (Blinky) มันจะทำหน้าที่ไล่ล่าเราอย่างไม่ลดละ ส่วนผีตัวสีชมพูที่ชื่อ พิ้งกี้ (Pinky) เธอจะมีหน้าที่ดักหน้าเราทุกครั้งที่วิ่ง ผีตัวสีฟ้าที่ชื่อ อินกี้ (Inky) จะทำหน้าที่คล้าย ๆ ไบค์กี้นั่นคือวิ่งตามเราแต่จะวิ่งช้ากว่าเพื่อหลอกเราให้ตายใจ ส่วนผีตัวสุดท้ายที่เป็นสีส้มชื่อ ไคลด์ (Clyde) นั้นจะต่างกับตัวอื่น เพราะมันจะไม่มีแบบแผนในการเดินหรือเรียกว่าเดินมั่งตามใจฉัน แถมมันจะวิ่งหนีเมื่อเจอเราด้วย ใครที่ได้กลับไปเล่นก็ลองดูว่ามันเป็นจริงที่ว่ามาไหม และด้วยเอกลักษณ์ที่หลายคนจดจำ เหล่าผีในเกม ‘Pac-Man’ เลยถูกจัดเป็นตัวร้ายที่หลายคนจดจำข้ามกาลเวลามาจนถึงตอนนี้ เพราะเรายังเห็นภาคใหม่ของ ‘Pac-Man’ ภาคใหม่อยู่เลย เรียกว่าเป็นเกมอมตะในวงการเกมจริง ๆ สำหรับเกมซีรีส์นี้

Pac-Man

Nemesis จากเกม Resident Evil 3 Remake และ Dead by Daylight

Resident Evil 3

เมื่อเทียบอายุในวงการเกมแล้ว เนเมซิส  (Nemesis) ตัวร้ายจากเกม ‘Resident Evil 3’ ก็มีอายุ 23 ปีเข้าไปแล้ว (ตัวเกม ‘Resident Evil 3 Nemesis’ วางจำหน่ายปี 1999) ซึ่งตั้งแต่ที่ตัวร้ายตนนี้ออกมาสู่สายตาประชาชนก็ได้รับความนิยมทันที จนไปปรากฏตัวในเกมต่าง ๆ ของค่าย ‘Capcom’ อย่าง ‘Ultimate Marvel vs. Capcom 3’ ไปจนถึงการไปเป็นแขกรับเชิญในเกม ‘Dead by Daylight’ ด้วยหน้าตาที่ดุดันน่ากลัว พร้อมกับความโหดที่หลายคนชื่นชอบ เนเมซิสจึงเป็นตัวร้ายที่หลายคนจดจำมาจนถึงตอนนี้ จนมาการมาถึงของ ‘Resident Evil 3 Remake’ ที่จู่ ๆ ทาง ‘Capcom’ ก็คิดใหม่ทำใหม่เปลี่ยนแปลงใบหน้าอันเป็นเอกลักษณ์ของเนเมซิสให้ดูน่ากลัวน้อยลง จนหลายคนไม่ชอบใบหน้าที่สมจริงแบบนี้ แต่ถึงอย่างนั้นความน่ากลัวสุดโหดกระโดดยิงของพี่แกก็ยังคงอยู่ ที่จนตอนนี้ถ้าถามถึงตัวร้ายตลอดกาลข้ามยุคในวงการเกม ทุกคนต้องคิดถึงพี่เนเมซิสอย่างแน่นอน

Resident Evil 3 
Ultimate Marvel vs. Capcom 3
Resident Evil 3 Remake

Akuma จาก Street Fighter 6

Street Fighter 5

ปิดท้ายกับตัวพ่อของวงการเกมที่อยู่ในฐานะตัวร้ายข้ามยุคตลอดกาล ที่นักเล่นเกมจดจำกับ โกคิ (Gouki) หรือ อาคูม่า (Akuma) ตัวร้ายสุดแกร่ง ที่ตั้งแต่ตัวละครนี้ปรากฏตัวในฐานะตัวลับในเกม ‘Super Street Fighter II Turbo’ แบบไม่ทันตั้งตัว นับจากนั้นโกคิก็ได้รับความนิยมจนไปปรากฏตัวในเกมอื่น ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวร้ายในเกมซีรีส์หุ่นยนต์สู้กันอย่าง ‘Cyberbots’ ไปร่วมสู้กับเหล่าหมัดเหล็กข้ามค่ายอย่าง ‘Tekken 7’ และอีกหลายต่อหลายเกม ที่ไม่ว่าโกคิจะไปอยู่เกมไหนเขาก็มักจะรับบทเป็นตัวร้ายที่ยากต่อการต่อกรด้วย และจากข้อมูลที่รั่วออกมาในเกม ‘Street Fighter 6’ เราก็จะได้เห็นโกคิกลับมาอีกครั้งในโฉมใหม่ที่ไม่ใช่ลุงสิงโตแบบภาค 5 แล้ว และนับจากนี้ลุงโกคิก็คงจะเป็นตัวร้ายที่หลายคนจดจำต่อไปอีกเรื่อย ๆ ในวงการเกมไปอีกนานแสนนานแน่นอน

Super Street Fighter II Turbo
Street Fighter 6
Street Fighter 5

ก็จบกันไปแล้วกับการทำความรู้จักตัวร้ายที่ยิ่งใหญ่ข้ามยุคสมัยที่เราลืมคิดถึงไป เพราะเมื่อพูดถึงตัวร้ายในวงการเกมเรามักจะคิดถึงตัวละครหลัก ๆ ที่เห็นกันบ่อย ๆ จนลืมไปว่ายังมีตัวหลายอีกหลายตัวที่เราลืมคิดถึงไป และพวกเขาเหล่านั้นก็ยังคงรับบทตัวร้ายในเกมอยู่จนถึงตอนนี้ ซึ่งถ้าขาดตัวละครคนไหนซีรีส์ใดไปก็ขออภัยมาด้วย ส่วนคราวหน้าจะเป็นการหยิบเรื่องราวอะไรในวงการเกมมาพูดถึงอีกก็ติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะได้เจอบทความแปลก ๆ ไม่ซ้ำใครจากที่ไหนนอกจากที่นี่แน่นอน กดติดตามกันไว้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส