บทความนี้ถ้าใครมีคนรัก มีแฟน ภรรยาสามีที่ชอบเล่นเกม แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจ อยากปรับความสัมพันธ์ หากได้อ่านบทความนี้แสดงว่าคุณเป็นคนโชคดีมาก ๆ เลยค่ะ

เพราะบทความนี้จะช่วยให้เราเข้าใจคนรักที่ชอบเล่นเกม ติดเกม สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างไม่รู้สึกโดดเดี่ยว จะทำให้เราเข้าใจกันและอยู่ร่วมความสัมพันธ์กับรักครั้งนี้ได้ยาวนานมากยิ่งขึ้นค่ะ


ข้อ 1 ทำความเข้าใจ เปิดรับ


สิ่งแรกที่ต้องทำความเข้าใจก่อนคือการเล่นเกมเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งเช่นเดียวกับการเล่นฟุตบอลเล่นกีฬาต่าง ๆ หรือว่าการออกไปดื่มปาร์ตี้ การไปเที่ยวนอกสถานที่นะคะ

แน่นอนว่าทุก ๆ คนจะมีงานอดิเรกหรือกิจกรรมที่มันแตกต่างกันอยู่แล้ว เพียงแต่คนของเรานั้นเขาเลือกการเล่นเกมให้เป็นงานอดิเรก เป็นกิจกรรมของเขานั่นเองค่ะ และอีกความจริงที่ต้องรับให้ได้ คือ เวลาที่เราทำกิจกรรมอะไรสักอย่างมันต้องใช้เวลาในการทำกิจกรรมนั้น ๆ เป็นไม่ได้ที่จะให้จบไวแค่ 3-5 นาที มันต้องนานแน่นอน

อย่างเช่น คู่ที่ชอบจัดทริปท่องท่องเที่ยว ไปค้างคืนแต่ละครั้งก็ใช้เวลาเป็นวันเป็นอาทิตย์ในการเดินทาง คนที่ชอบเล่นกีฬา ออกกำลังกาย ส่วนใหญ่ 10 นาทีแรกเพิ่งเริ่มวอร์มร่างกาย ฉะนั้น การออกกำลังกายเล่นกีฬาแต่ละครั้งจึงไม่ต่ำกว่า 1 ชม.แน่นอน การเล่นเกมก็เช่นกัน เล่นครั้งหนึ่งก็ไม่ต่ำกว่า 2-3 ชั่วโมง สรุปข้อแรก คือ ต้องเข้าใจว่าการเล่นเกม คือ กิจกรรมเป็นงานอดิเรกอย่างหนึ่งนั่นเองค่ะ


ข้อ 2 ปล่อยให้เล่นอย่างมีเหตุผล


ง่ายแต่ยากมากค่ะ คือ ต้องปล่อยให้เจ้าตัวเขาเล่นไป หลายคนอาจขัดใจกับคำตอบนี้ เนื่องจาก เวลาเขาเล่นมันใช้เวลานาน จดจ่ออยู่กับหน้าจออย่างเดียว มันทำให้เรารู้สึกเขาไม่สนใจเรา(จะมีแฟนทำไม มาอยู่ด้วยก็ไม่สนใจ รักเกมมากก็ไปอยู่กับเกม!) ประมาณนั้น

ใจเย็นนะคะ(บอกตัวเองนี่แหละค่ะ😆) เรามีแผนค่ะเรามีแผน เราปล่อยให้เขาเล่นแต่เราก็ต้องสังเกตเขาด้วยว่า เขากำลังเล่นเกมอะไรบ้าง เวลาเขาเล่นเป็นแบบไหน เพื่อน ๆ ของเขาแต่ละคนที่เล่นเป็นอย่างไร ชื่ออะไร แฟนของเรา ชอบเล่นตัวไหน ใช้เวลาเล่นนานแค่ไหน การเล่นของแฟนเราเป็นอย่างไร เก็บข้อมูลตัวเกมและข้อมูลการเล่นของคนรักเรามาให้หมดค่ะ


ข้อ 3 เข้าไปอยู่ในโลกเกมด้วยกัน


หลังจากเราเก็บข้อมูลมาแล้ว ถึงเวลาที่เราจะต้องลงสนามจริงค่ะ พกพาความรู้และสกิลการเล่นเกมอันน้อยนิดของเรา เข้าสู่สนามรบของเขา เดินไปนั่งข้างเขาเลยค่ะ หรือนั่งข้างล่าง นั่งข้างหลัง ยืนก็ได้ค่ะ ทำตัวเป็นเด็กเกาะเบาะ อยากรู้อยากเห็น ลองถามข้อมูลในสิ่งที่เราอยากรู้ หากแฟนชอบเล่นเกมคอนโซลหรือเกม PC เล่นเกมมือถือ ก็ลองให้เขาบอกการใช้สกิลต่าง ๆ ได้

ลองนั่งดูเขาเล่นเป็นเพื่อนกันกับเขา เกมไหนที่มีเนื้อเรื่องอาจถามให้เขาเล่าให้ฟัง เราจะได้ยินเขาเล่าเป็นฉาก ๆ พูดเป็นน้ำไหลไฟดับแน่นอนค่ะ ถ้าเกมมีหลายภาคไม่แน่ทั้งวันนั้นหัวข้อระหว่างกินข้าวหรือก่อนนอนอาจเป็นการพูดคุยเกี่ยวกับเกมนั้นก็เป็นได้นะคะ

ยิ่งถ้าเรามีข้อมูลมาบ้างแล้ว เราสามารถชวนเขาคุยต่อได้ค่ะ ดีไม่ดีเราอาจได้ความรู้เกมนั้นเพิ่มขึ้นจากแฟนของเรา หรือไม่ก็อาจได้ยิน ข่าว ดรามาซุบซิบของเกมนั้น ๆ จากปากของเขา เผยให้เห็นอีกมุมที่เราไม่เคยรู้เกี่ยวกับความคิด ที่เขามีต่อสิ่งที่เขาสนใจมาก่อนด้วยค่ะ

ลองนั่งดูนั่งฟังนั่งเล่น ใช้ข้อมูลแสดงความจริงใจว่าเราอยากอยู่กับเขา แสดงความอยากรู้อยากเห็นสิ่งที่เขาสนใจ ลองเข้าไปวิ่งเล่นในโลกของเขาก่อน จึงเป็นเรื่องสำคัญและควรทำเป็นอย่างมากค่ะ เราอาจไม่จำเป็นต้องเล่นกับเขา เพียงแค่เวลาเขาพูดเกี่ยวกับเกมที่เขากำลังเล่น เราสามารถเข้าใจโต้ตอบบทสนทนากับเขาได้ ก็เป็นฉนวนจุดประกายความสัมพันธ์ให้สว่างขึ้นได้เช่นกันค่ะ


ข้อ 4 คนรักมนุษย์ผู้ชอบปกป้อง


บางคนบอกแค่พูดคุยรู้เรื่องมันยังไม่พอ ต้องลองเล่นด้วย บางคนแฟนเห็นว่าเราสนใจคุยกับเขารู้เรื่อง เขาเลยชวนให้มาเล่นด้วยกัน อยากจะบอกว่ายินดีด้วยนะคะ แสดงว่าคุณได้เข้าไปในโลกของเขาอย่างสมบรูณ์แบบแล้ว

แต่บางคนแอบมีความกังวล เพราะเราไม่ใช่สายนี้แต่แรก ไม่เคยเล่นเกม สกิลการเล่นเรายังไม่เทพ เรายังเป็นเด็กน้อย เล่นไม่เป็น กลัวฉุดแฟน ไม่ต้องกังวลค่ะ! ตอบตกลงและลองไปเล่นกับเขาเลย คุณจะได้เห็นแฟนคุณเป็นฮีโร่ให้คุณในเกมแน่นอน

คุณจะรู้ได้ทันทีว่าจริง ๆ แล้วเขาคือ..ท่านประธาน เศรษฐีในเกม โดยเฉพาะหากเป็นเกมออนไลน์ เกมที่เล่นกันหลายคน เขาจะเป็นทั้งมหาเทพ เป็นวีรบุรุษอาวุธไอเทมแรร์ เป็นผู้ผ่านสนามรบอันโชกโชนจนเลเวลสูงสุด เป็นอัศวินผู้กล้าผู้เก็บเช็กพอยต์จนครบ ทั้งหมดทั้งมวลจะเป็นตัวตนอีกโลกของเขา

บางคนแฟนเราโลกจริงเป็นผู้ชาย แต่ในโลกแห่งเกมเล่นเป็นผู้หญิงเผ่าแมวมีหูมีหางก็มี มันช่างแตกต่างจากโลกแห่งความเป็นจริงเหลือเกิน และคุณก็จะได้เห็นคนอวดค่ะ แต่ก็ให้แฟนอวดให้เต็มที่ไปเลย อวดชุด อวดอาวุธ อวดเงินในเกม อวดใครไม่เท่าได้อวดแฟน เขาจะภูมิใจเหลือล้นมาก

ถ้าเราเพิ่งเริ่มเล่นเราก็ได้ผลพลอยได้ไปด้วย ได้เงินฟรีได้ของฟรี เราจะรับรู้ได้ทันทีว่า แฟนเราจะช่วยเหลือเราหนักกว่าชีวิตจริงอีกค่ะ เราจะมองเขาเปลี่ยนไปเลยเวลาอยู่ในเกมด้วยกัน และเชื่อได้เลยว่าเขาจะทั้งแนะนำทั้งสอน ทำตัวเป็นคู่มือพูดได้ให้กับเราแน่นอน

อาจมีดุบ้างให้กำลังใจเราบ้าง แต่การได้นั่งเล่นด้วยกัน ได้คุยเรื่องเดียวกัน ใคร ๆ ก็อยากให้แฟนเข้าใจ ถือได้ว่าเราได้ทำกิจกรรมเดียวกัน ที่สำคัญเขาจะได้ไม่ต้องแอบซื้อเครื่องเกม แอบเติมเงินไอเทม เพราะเราเห็นดีเห็นงามด้วย บางครั้งเราซื้อให้เองเลยก็มี ว่าไปนั่น


ข้อ 5 การสื่อสารที่ดี


จริง ๆ แล้วข้อสุดท้ายนี้เป็นข้อทึ่ทำง่ายที่สุดแต่ต้องใช้เวลา เป็นการเปลี่ยนมุมมองที่ตัวเราเอง ให้เราหายใจเข้าลึก ๆ แล้วลองหยุดคิดสักพักใช้สมาธิ มองความเป็นจริงว่าเขายังนั่งอยู่ตรงหน้าเรา ถึงแม้จะเล่นเกมแต่เขาก็ยังอยู่ในสายตาอยู่ในห้องเดียวกัน บ้านเดียวกัน

แม้จะมีความน่าหมั่นไส้เล็กน้อยถึงปานกลางที่เขานั่งหัวเราะ พูดตะโกนเสียงดังเป็นช่วง ๆ แต่เขาก็ยังนั่งอยู่กับเรา ไม่ได้ออกไปไหนไกลให้เราต้องเป็นห่วง บางคนฝึกภาษาผ่านเกม บางคนมีการตัดสินใจที่ไวก็มาจากการเล่นเกมเช่นกันบางคนทำงานกลับบ้านมา ก็นั่งเล่นเกมกับเพื่อนเป็นทีม ก็ถือว่าเขาไปเข้าสังคมไปปาร์ตี้อย่างหนึ่งที่ไม่ต้องใช้แฮลกอฮอล์ ดีต่อสุขภาพด้วย

สิ่งหนึ่งสำคัญที่สุดเราควรทำคือ การฝึกคำพูดของเราค่ะ ผู้เขียนเข้าใจค่ะว่าบางคนเล่นไม่เป็นเวลามีคำถามว่าเขาจะเล่นทำไมนัก? มันทำให้เกิดช่องว่างระยะห่างความสัมพันธ์ที่มากเกินไป ตรงนี้จึงเป็นสิ่งที่ทั้งคู่ต้องค่อย ๆ คุยและตกลงกันค่ะ

การพูดคุยในแต่ละครั้งควรใช้คำพูดที่ไม่เป็นการประชดประชัน เลือกเวลาการคุยที่เหมาะสม ควรถามเขาถึงเกมนั้นก่อน ขอเหตุผลที่เขาชอบเล่นเกมนี้ แต่ถ้าเราได้ทำข้อ 1-4 มาแล้วเราก็พอจะเข้าใจเขาในระดับหนึ่งอยู่แล้วค่ะ การถามในครั้งนี้จึงเป็นการถามเพื่อที่เราจะได้เลือกใช้คำที่ไม่กระทบจิตใจต่อกัน

จากนั้นให้เราพูดถึงสิ่งที่เราต้องการ ถามเขาว่าถ้าอยากให้ปรับลงตัวกันมากขึ้นเป็นความพอดีของเราทั้งสองจะทำอย่างไร? แน่นอนว่าแต่ละคู่ไม่เหมือนกันแน่นอน นอกจากเราจะเข้าใจตัวเองแล้วเราก็ต้องเข้าใจรับฟังแฟนของเราด้วย มันจึงเป็นการคุยกันตกลงกันอย่างมีคุณภาพ

ยกตัวอย่าง เช่น ขอให้เขาเล่นเป็นเวลามากขึ้น มีลิมิตในการเล่นไม่เกินกี่ทุ่ม ระหว่างเล่นลดเสียงพูดให้เบาลงอีกนิดได้ไหม พยายามอย่าใช้คำหยาบ เว้นระยะห่างจากสาว ๆ ในเกมบ้าง กลับมาจากที่ทำงานก่อนเล่นควรกินข้าวด้วยกันก่อน พูดคุยกันกอดกันก่อน ทำข้อตกลงกันให้เรียบร้อยค่ะ

จำไว้ว่าเราไม่สามารถไปขอให้เขาหยุดเล่นได้แต่สามารถทำข้อตกลงด้วยความเข้าใจเขาได้ค่ะ ถ้าเขาจะหยุดเล่นเขาจะหยุดเล่นเองโดยที่เราไม่ต้องขอแต่แรกค่ะ

ถ้าเราได้ลองทำข้อ 1-4 มาก่อนหน้าแล้ว การพูดคุยปรับตรงกลางให้กันและกันจะง่ายขึ้น เนื่องจากเราเข้าไปอยู่ในโลกของเขาทำความเข้าใจเขามาระยะหนึ่งมาแล้ว มันช่วยให้เราเข้าใจโดยไม่ตัดสินหรือกล่าวหาเขาไปก่อน เมื่อถึงเวลาที่เราขอร้องคำขอของเราจะมีพลังมากกว่าเดิมค่ะ เชื่อว่าเขาคงไม่ใจร้ายขนาดที่ไม่ฟังไม่พยายามปรับจูนแน่นอนค่ะ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกอย่างมันต้องใช้เวลาในการปรับตัว การพูดคุยเป็นไปไม่ได้ที่จะคุยครั้งเดียวแล้วจะรู้เรื่อง ต้องใจเย็นและค่อยคุย รวมถึงตัวเราเองที่ต้องทำความเข้าใจคนรักของเราเช่นเดียวกันค่ะ การจะรักษาความสัมพันธ์ก็เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางความรัก ถ้าเราเลือกจะรักใครก็ควรลดอีโก้ปรับจูนทั้งสองฝ่ายให้ลงล็อกเพื่อความรักที่ยืนยาวค่ะ

หวังว่าบทความนี้จะมีส่วนช่วยให้คนที่มีคู่รักเป็นเกมเมอร์ได้ปรับเข้าใจกันและกันมากขึ้นนะคะ ความรักคือการเรียนรู้ค่ะ เป็นการเรียนรู้ที่จะดูแลรักษาความสัมพันธ์การอยู่ร่วมกันกับคนคนหนึ่ง อย่างเคารพซื่อสัตย์ต่อตัวเองและเคารพซื่อสัตย์ซึ่งกันและกันเท่านั้นเองค่ะ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส