Lifeweaver (นิรันดร์ พฤกษามณี)

Lifeweaver หรือ ‘นิรันดร์ พฤกษามณี’ เป็นฮีโรคนที่ 37 และ เป็นฮีโรไทยคนแรกของเกม พร้อมกับเสียงพากย์จากนักแสดงจากค่าย GMM อย่าง ‘ภูวินทร์ ตั้งศักดิ์ยืน’ Lifeweaver จะทำหน้าที่เป็นฮีโรซัปพอร์ตตัวใหม่ของเกม ซึ่งในเรื่องความสามารถ หากดูเผิน ๆ ก็มีหลายสกิลที่สร้างมาเพื่อให้ใช้ฮีล และ ช่วยชีวิตเพื่อนร่วมทีม แต่หากลองเอามาเล่นกันจริง ๆ แล้ว เขาจะเหมาะแก่การเล่นเป็นซัพพอร์ตทั่วไป หรือ เหมาะแก่การเอาไปใช้เฉพาะทางมากกว่า? ในบทความวันนี้เราจะมาดูข้อดีและข้อเสียของ Lifeweaver กันครับ

การควบคุม (Control)

ก่อนอื่นต้องขอพูดถึงการควบคุม Lifeweaver กันก่อนครับ เพราะตัวละครมีคีย์ควบคุมที่ใช้ได้ไม่ถนัดมาก โดย Lifeweaver จะมีอาวุธสองแบบ ได้แก่ ‘ดอกบัวที่ใช้ฮีล’ และ ‘ปืนเป็นอาวุธรอง’ ที่สามารถมีการสลับใช้ได้คล้ายกับ Mercy

ซึ่งก็น่าแปลกมากที่อาวุธของ Lifeweaver ไม่ได้บังคับใช้แบบเดียวกับ Kiriko (คลิกซ้าย = ฮีล และ คลิกขวา = ยิงมากกว่า) และ ทางทีมงานกลับทำให้คลิกขวาของ Lifeweaver เป็นปุ่มโยนแท่นดอกบัวแทน ก็แน่นอนว่าทำเอาหลายคน (รวมไปถึงผม) ไม่ค่อยชอบการบังคับแบบนี้เท่าไหร่ เพราะมันไม่ถนัดเลย

แต่ก็โชคดีที่ทางทีมงานได้รับรู้ถึงปัญหานี้แล้ว และ จะทำการปรับการบังคับในแพตช์ถัดไปครับ

ความสามารถของตัวละคร

นอกจากชาร์จฮีลและปืนที่ใช้ยิงแล้ว Lifeweaver มีสกิลสำคัญอย่าง Life Grip ที่สามารถดึงเพื่อนในทีมที่มายังตัวเรา, Dash ที่สามารถฮีลตัวเองทุก ๆ 5 วินาที, แท่นบัวลอยที่สามารถพาไปจุด High Ground ให้ผู้เล่นและเพื่อนร่วมทีมอยู่ในจุดที่ได้เปรียบกว่า (ยังสามารถทำ Combo กับ Ultimate ของ Cassidy และ ป้องกันจาก Ultimate ของ Zarya ได้ด้วยนะ) พร้อมกับ Ultimate ที่สร้างต้นไม้ฮีลในระยะรอบกว้าง

โดยรวมแล้วถือว่าเป็นสกิลเอาตัวรอดและช่วยเหลือทีมที่ได้ดีเลยทีเดียว แต่มันก็มีข้อเสียอยู่เหมือนกันหากคุณใช้ Life Grip เลือกเป้าหมายพลาด หรือ ไม่แม่นเรื่องการจัด Position ให้กับเพื่อนร่วมทีม ก็อาจเป็นเหตุส่งเพื่อนให้ไปตายฟรีได้เช่นกัน

ส่วนตัวแล้วค่อนข้างผิดหวังกับ Life Grip หน่อย ๆ ถึงมันจะเป็นสกิลช่วยเพื่อนที่ดีก็จริง แต่มันไม่สามารถใช้ดึงเพื่อนในระยะที่มีกำแพงขวางได้ครับ อีกส่วนที่ผิดหวังกว่าก็คือชาร์จฮีลของ Lifeweaver ที่ฮีลเต็มที่ได้แค่ 65 แต้ม จากที่เล่นมาพอใช้ฮีลตัวละครเลือกถึง 200 อย่างฮีโร่หรือซัพพอร์ตได้โอเคอยู่ครับ แต่ถ้าจะใช้ Lifeweaver เป็นตัวฮีลหลักเพื่อยื้อชีวิต Tank ที่กำลังถูกโจมตีหนัก ๆ บอกได้ว่าฮีลเองยังไงก็ไม่ทันครับ ต้องไปพึ่งต้นไม้ชีวิต Ultimate ของเจ้าตัวที่สามารถฮีลเป็นวงกว้างเอา จึงไม่เหมาะกับการเอามาเล่นเป็นตัวฮีลหลักของทีม

ด้วยเหตุนี้เอง ตัวอาวุธรองอย่างปืนของ Lifeweaver จึงมีประโยชน์ไม่น้อย ด้วย Fire Rate ที่สูง สามารถทำความเสียหายได้ในระดับที่โอเค พร้อมกับสกิลหลบหลีกที่ดีมาก ๆ จึงเป็นเรื่องดีที่จะเอามาทำหน้าที่กึ่ง DPS มากกว่าครับ

ข้อเสีย

อีกหนึ่งข้อเสียข้อ Lifeweaver ก็คือสกิล Hitbox ตัวละครที่ใหญ่ครับ เมื่อศัตรูยิงมาโดนกลีบดอกบัวข้างหลังของ Lifeweaver เลือดจะลดตามไปด้วยเช่นกัน (ถึงแม้ร่างจริงจะไม่ได้ใหญ่มากก็ตาม) นอกจากปัญหา Hitbox แล้ว ก็มี Passive สไตล์ Hit or Miss ที่ดรอปฮีลให้ทั้งทีมเราและทีมศัตรูเก็บได้ จึงทำให้ Lifeweaver ตกเป็นเป้าหมายถูกฆ่าได้ง่ายมากครับ

เหมาะเอาไปเล่นเป็นซัปพอร์ตทั่วไป? หรือ เฉพาะทาง?

หากคุณสนใจที่จะเล่น Lifeweaver ก็แนะนำว่าควรมีสกิลการเคลื่อนที่เอาตัวรอดที่พลิ้วระดับหนึ่ง และ สามารถจัด Position ให้แก่เพื่อนร่วมทีมได้ดีครับ ตามจากที่กล่าวไว้ข้างต้น หากจังหวะการใช้ Life Grip หรือ แท่นบัวพลาดเมื่อไหร่ จะส่งผลเสียให้แก่ทีมได้ไม่น้อย (เหมือนมีสกิลครบแต่ทำอะไรไม่ดีสักอย่าง)

นอกจากนั้นแล้ว ถ้าหากจะเอามาเล่นเป็นฮีลหลักที่สามารถทำหน้าที่ฮีลได้ดี ก็ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นอีกทีว่าไปใช้ตัวอื่นจะดีกว่า เพราะ Lifeweaver เหมาะแก่การเอาไปเล่นเป็นตัวซัปพอร์ตรอง ที่สามารถฮีลได้(ไม่มาก) และ ทำหน้าที่เป็นกึ่ง DPS ส่วนตัวมองว่า ถึงแม้จะมีความสามารถที่เป็นเอกลักษณ์กว่าตัวอื่น ๆ ก็ตาม แต่ก็ควรเอาไปเล่นเฉพาะทางมากกว่าจริง ๆ ครับ ถ้าซัปพอร์ตในทีมอีกคนไม่ยอมเล่นตัวที่สามารถทำหน้าที่ฮีลหลักล่ะก็ เพื่อให้ทีมตัวเองชนะยังไงเราก็ต้องเปลี่ยนไปเล่นตัวอื่นที่ฮีลได้หนักกว่าอยู่ดี

(แต่ถ้าอยากเอาไปใช้ปั่นเพื่อนขำ ๆ ก็ให้ใช้แน่นอนครับ รับรองว่าได้ทั้งสนุกได้ทั้งถูกด่า :V)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส