สวัสดีครับ วันนี้ผมจะขอแหวกแนวแบไต๋ซักหน่อย เพราะข่าวเรื่องเกมต่าง ๆ หลาย ๆ คนก็น่าจะได้อ่านจากหน้าเว็บแบไต๋ไปแล้ว แต่ครั้งนี้ตัวผมได้รับการเชิญจากทาง Sony Interactive Entertainment สาขาสิงคโปร์ โดยตรง มางาน Electronic entertainment expo หรือ E3 2018 ในวันที่ 12 – 14 มิถุนายนนี้ ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา ซึ่งผมก็ได้มากับนักข่าวค่าย Online Station อีก 1 คน ถือว่าเป็นอีก 1 ครั้งกับการเดินทางครั้งสำคัญของอุตสาหกรรมค่ายเกมทั่วโลก กับงาน E3 2018 ในครั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 10 ที่ผ่านมา เอาเป็นว่าผมขอเล่าตั้งแต่การเตรียมตัวเลยแล้วกันว่า ถ้าคุณอยากมาจะต้องเตรียมตัวยังไงบ้างเอาไว้ด้านล่างเผื่อใครอยากเดินทางมาที่งานในปีถัด ๆ ไปจะได้วางแผนกันถูกครับ

ภาพตึกรอบงาน E3 2018 ที่จัดเต็มแบบสุด ๆ

E3 2018 วันก่อนวันแรกกับ Sony Interactive Entertainment

โดยงาน E3 จะเป็นประจำทุกปีที่จะมีค่ายยักษ์ใหญ่หลาย ๆ เจ้าเปิดตัวเกมให้คุณได้เห็นกันก่อนเริ่มงาน ซึ่งการเปิดตัวของแต่ละค่ายก็เรียกเสียงฮือฮากันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะล่าสุดค่าย Sony เปิดตัวในวันที่ 11 เวลา 18:00 น. (หรือวันที่ 12 ตอน 8 โมงเช้าที่ไทย) ก็งัดไม้เด็ดสุดโหดกับเครื่อง Playstation 4 ที่แทบจะน็อคคู่แข่งค่ายอื่น ๆ ไปได้เลย จะมีเกมอะไรบ้างมาชมกันครับ

การที่คุณจะเข้าไปใน Press Conference ของ Sony ได้ต้องมี Wristband ตัวนี้ครับ

The Last of Us Part 2

Sony เปิดตัวคลิปเกมเพลย์เกม The Last Of Us 2 ในงาน E32018

เปิดตัวเกมแรกก็เรียกเสียงฮือฮากันทั้งห้อง เพราะการมาของเกมนี้ไม่ได้เพียงแค่เปิดตัวในจอ แต่มาพร้อมกับพร็อพประกอบห้องที่ถูกทำขึ้นให้กลายเป็นโบสถ์ขนาดใหญ่ ที่รองรับนักข่าวจำนวนมาก และบรรยากาศภายในเกมก็กดดัน ดราม่า พร้อมฉากแอ็คชันตลอดทั้ง Trailer ที่ตัดด้วยภาพสุดโรแมนติคในรูปแบบรักเพศเดียวกัน (Lesbian) ก็ถือได้ว่าแหวกแนวกันแบบสุด ๆ ไปเลย แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ทางแบไต๋เราไม่ได้มีโอกาสไปลอง (เพราะเขาแบ่งตารางกับทาง Online Station ให้ไปลองเกมแยกกัน) ก็เอาเป็นว่ารออ่านความเห็นจากทาง OS กันได้เลยครับสำหรับความรู้สึกแบบสัมผัสจริง ๆ ภายในงานนี้

Ghost of Tsushima

หลังจากเปิิดตัว TLOU Part 2 แล้ว เขาก็พากลุ่มนักข่าวเดินทางไปยัง Hall จริง ๆ ที่จัดเตรียมไว้ ซึ่งเป็น Hall แบบ Wide screen แบบสุด ๆ เพื่อให้รับชมกันแบบสะใจเลยทีเดียว (แต่กล้องผมค่อนข้างแคบเลยเก็บภาพกว้างมาไม่ไหว T_T) ซึ่งเขาก็เปิดตัวด้วยการบรรเลงเพลงขลุ่ยญี่ปุ่นสุดไพเราะ

ก่อนเริ่มเข้าสู่สงครามที่คุณเป็นผู้กำหนด ซึ่งการเคลื่อนไหวของเกมจะใกล้เคียงกับเกมแนว Dark Souls ที่มีระบบ Parry และมีความรวดเร็ว รุนแรงในรูปแบบคล้ายกับเกม Onimusha บนเครื่อง PS2 แต่บอกได้เลยว่าเนื้อเรื่องที่ชวนติดตาม การปะทะของทั้ง 2 ฝ่ายที่เกิดจากความบาดหมางบางอย่าง ก็บ่งบอกได้ว่าเกมนี้จะมีเรื่องราวที่ดราม่าแบบสุด ๆ แน่นอน (และน่าจะยากแบบสุด ๆ ด้วยเช่นกัน) ซึ่งเกมนี้อาจจไปคล้ายเกม Sekiro: Shadow Die Twice ของค่าย From Software ผู้สร้างเกม Dark Souls และ Bloodborne ซึ่งทีมงานแบไต๋ก็จะได้ทดสอบเกมนี้ด้วย เอาเป็นว่าถ้าทดสอบแล้วเป็นอย่างไรจะมาบอกเล่ากันอีกทีนะครับ

Sony เปิดคลิปเกม Ghost Of Tsushima เกมซามูไรบน PS4

Control

Play video

อีก 1 เกมที่ค่อนข้างมาแบบแป๊ก ๆ นิดหน่อย (น่าจะกำลัง Tweet กันอยู่) กับเกม Control เกมแนว Sci-fi สุดล้ำที่น่าจะได้ความแรงบรรดาลใจด้านความอาร์ตมาจาก Kojima Production เพราะมาถึงก็ไม่พูดพร่ำทำเพลง ซัดกันรัว ๆ ทั้งพลังจิตและปืนพกที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงได้ และศพลอยได้!? ก็ค่อนข้างน่าสนใจทีเดียวครับ ซึ่งเกมนี้จะมาบน PC, PS4 และ Xbox One ในปี 2019 นี้

Resident Evil 2 Remake

ภาพแรกที่คุณเห็นกับมุมมองที่เหมือนว่าเราไม่ใช่คน จนกลายเป็นมุมกล้องของหนูตัวหนึ่ง จนกระทั่งเห็นหน้าตาสุดคุ้นประจำเกมแนวซอมบี้สุดสยองและสุดมันส์แห่งปี พร้อมการเปิดตัวของพระเอกที่ทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “หล่อจริง ๆ” อย่าง Leon S. Kennedy คนนี้ ก็รู้กันเลยว่า นี่คือเกมที่สาวก Resident ต่างรอให้ทำ Remake มาอย่างยาวนาน (เพราะภาค 1 ได้ถูก Remake ไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย)

เปิดตัวมาหล่อจริง ๆ พ่อคนนี้

ซึ่งแน่นอนว่าเกมจะยังคงใช้คอนเซปต์เดิม คือเมือง Raccoon City ที่ถูกไวรัสประหลาดโจมตีจนคนทั้งเมืองต่างกลายเป็นซอมบี้ไปหมด ทางหน่วยรบพิเศษ S.T.A.R.S จึงได้ออกปฎิบัติการ แต่ก็เกิดเหตการต่าง ๆ ภายในเมืองนี้ที่จะทำให้คุณ… วิ่งจนจบใน 50 นาที (สำหรับสาย Speedrun) เอ้ย ไม่ใช่ละ !?

สิ้นสุดการรอคอย เปิดตัวเกม Resident Evil 2 Remake บนเวที E3 2018

Kingdom Hearts 3

เกมแนว Action-RPG ที่คู่กับเครื่อง Playstation มาตั้งแต่ PS2 ก็กลับมานับภาคหลักก้าวสู่เลข 3 เสียที กับหนุ่มน้อยโซระ ที่จะต้องมาไขปริศนากับ Keyblade of Heart คู่ใจพร้อมตะลุยโลกแห่งเวทย์มนต์ผ่านการ์ตูนและภาพยนตร์ชื่อดังต่าง ๆ แน่นอนว่าจุดเด่นที่สุดของภาคนี้คือ กับตันแจ๊ค สแปร์โรว์ ตัวเอกของเรื่อง Pirate of the Caribbean นั่นเอง

และแน่นอนว่าเรามาพร้อมกับเพื่อนรักสุดซี้ Goofy และ Mickie Mouse เช่นเคย บอกเลยว่าสนุกแน่นอน และที่สำคัญ เขายังมีเครื่อง Playstation 4 Pro รุ่น Limited Edition ของ Kingdom hearts 3 ให้คุณได้หาซื้ออีกด้วย น่าสนใจสุด ๆ !!

ชมตัวอย่างใหม่เกม Kingdom Hearts 3 ที่โชว์ฉากของการ์ตูน Frozen

Death Stranding

อีก 1 เกมที่สาวก Hideo Kojima ต่างรอคอยกันมาตลอดทั้งปี เพราะ Trailer เมื่อปี 2017 นั้นเป็นอะไรที่อินดี้แบบสุด ๆ แต่มาปีนี้เขาก็ได้แสดงภาพ Gameplay ให้ดู… แบบอินดี้สุด ๆ เช่นเคย เป็นภาพ Gameplay ที่คุณจะงงว่า เกมนี้มันคือแนวไหนกันแน่ มีทั้งศัตรูที่มองไม่เห็น อุปกรณ์ไฮเทคแบบ Retro เช่นเกราะหนาม หรือก้านจับสัญญาณสิ่งมีชีวิตที่มองไม่เห็นโดยการเสียบไปที่แคปซูลบรรจุทารก ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมาคือ… อะไรอ่ะ ใครก็ได้บอกที ?

แต่ภาพรวม ๆ ถือว่าทำออกมาสวยมาก ถึงมากที่สุดทั้งเรื่องบรรยากาศในเกม ทั้งสีหน้า ท่าทางตัวละคร และการแสดง เคลื่อนไหว และการโชว์ภาพอาการบาดเจ็บที่เห็นแล้วขนลุกกันทั้งฮอลล์เลยทีเดียว

ชมคลิปเกม Death Stranding เปิดตัวละครและเกมเพลย์ใหม่

Nioh 2

Play video

คลิปเปิดตัวเกมสุดสั้นแห่งปี กับเกม Nioh 2 ที่เหมือนตั้งใจจะเผยว่า เขาทำแน่ พร้อมเผยความสามารถใหม่ของตัวเรา คือการแปลงร่างสุดเท่ แต่เกมจริง ๆ จะเป็นยังไงนั้น ก็ต้องรอต่อไป เพราะยังไม่เผยวันวางจำหน่ายแต่อย่างใด

Marvel’s Spider-Man

Play video

การกลับมาครั้งยิ่งใหญ่ของ Spider-man ไอ้แมงมุมกับภาคล่าสุดที่ไม่ได้ขึ้นด้วยตัวเลข แต่เป็น Marvel’s Spider-Man ที่ยังคงบู๊ดุเดือดเช่นเคย และมีลูกเล่นใหม่ ๆ ให้เล่นเพียบ ! พร้อมเจอเหล่าวายร้ายที่ครั้งนี้เขาไม่ได้มาทีละคนอีกต่อไป ! (พ่อแมงมุมโดนเตะเป็นลูกขนุนเลย)

ก็จบกันไปแล้วนะครับสำหรับวันก่อนวันแรกของงาน E3 ที่เกิดขึ้น ซึ่งอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ E3 ก็จะเปิดอย่างเป็นทางการแล้ว ใครที่สนใจมาปีหน้า ลองอ่านตามคำแนะนำด้านล่างนี้แล้วนำไปปรับใช้กันได้นะครับ (จริง ๆ เขียนข้างล่างก่อนจนจบแล้วคิดได้ว่ามันไม่น่าเกี่ยวเลยย้ายไปไว้ด้านล่างแทน ฮา…)

 


สิ่งที่ต้องเตรียม

สำหรับใครที่วางแผนที่จะเดินทางมางาน E3 ในปีถัด ๆ ไปด้วยตัวเอง อย่างแรกเลยที่ต้องเตรียมคือ…

เงิน!

ใช่ครับ เพราะการเดินทางด้วยตัวเองจะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก – มากที่สุด กับค่าเดินทางที่แพงมหาแพง (ราคาประมาณ 40,000 – 50,000 ขึ้นไปแบบ ไป-กลับ Economy) และแน่นอนว่าต้องวางแผนระยะยาวมาก ๆ อย่างต่ำ 3 เดือน กับการทำ VISA สุดโหด โดยค่าดำเนินการจะอยู่ที่ประมาณ 5,000 บาท (ขึ้นอยู่กับ Rate อัตราแลกเปลี่ยน ณ ขณะนั้น) นี่ยังไม่ทันทำอะไรเลยก็เสียเงินไปร่วมครึ่งแสนแล้ว แถมถ้าเราวางแผนจะมาซื้อสินค้า Limited Edition ในงาน E3 อีกล่ะก็ เตรียมขายไตรอได้เลย !!

หน้าตา Visa (ขออนุญาตเบลอข้อมูลส่วนตัวนะครับ)

ซึ่งระยะเวลาที่ทำก็แตกต่างกันไป โดยขั้นแรกคือการกรอกรายละเอียดบน Website นี้ (ภาษาอังกฤษล้วน ๆ แน่นอน) หลังจากกรอกเสร็จ ก็ต้องชำระเงินค่านัดสัมภาษณ์ทันที หลังจากที่อัปเดทว่าเราจ่ายเงินเรียบร้อยถึงจะสามารถนัดเวลาได้ ซึ่งโดยทั่วไปอย่างไวก็อาจจะหลักอาทิตย์ แต่ถ้าดวงซวย ๆ เจอช่วงคนเดินทางเยอะ ๆ เผลอ ๆ จะถึงหลักเดือนเลยทีเดียว โดยคนทั่วไปถ้าเกิดต้องเดินทางกระทันหัน เขาก็จะมีระบบเร่งด่วนให้ แน่นอนว่าแลกมากับเงินค่าทำ VISA อีกมหาศาล ที่ถามทาง OS เขาบอกว่าประมาณ 20,000 บาท !! เอาเป็นว่าหลังจากเสร็จเรียบร้อย ได้ใบ Visa บน Passport มาก็โล่งใจไปได้อีกเปราะหนึ่ง แต่…

ภาษาอังกฤษขั้นพื้นฐานต้องเป๊ะทั้งฟัง / พูด (เขียนได้ยิ่งดี) !!

ที่บอกว่าขั้นพื้นฐาน เพราะเอาเข้าจริง ๆ เราไม่ต้องพูดตรงไวยากรณ์ภาษาอังกฤษแต่อย่างใด ขอแค่สื่อสารแล้วเขาเข้าใจก็พอแล้ว แต่ถ้าพูดไม่ได้เลยอันนี้ก็ยากหน่อย เพราะแน่นอนว่าคุณจะเจอกับฝรั่งแบบมหาศาล รวมไปถึงคนต่างประเทศจากประเทศอื่น ๆ ก็ใช้ภาษาอังกฤษนี้ในการสื่อสารหลักทั้งหมด แต่ถ้าคุณมั่นใจก็บอกได้เลยว่า คนที่นี่ค่อนข้างคุยง่ายครับ (แต่แนะนำว่ากลางคืนที่เปลี่ยว ๆ คนเดียวก็แอบอันตรายเหมือนกันนะ) ถ้าพูดไม่ได้จริง ๆ พิมพ์หรือพูดภาษาไทยใส่ Google Translate ให้แปลออกมาก็ได้ เดี๋ยวนี้เขาแปลค่อนข้างตรงมาก

เตรียมข้าวของ เครื่องใช้ (และเน็ตฯ) ให้พร้อม

เพราะการเดินทาง ไม่ใช่ว่าเราจะมาซื้อของเอาดาบหน้าได้ (ถึงจะได้แต่ก็ไม่แนะนำ เพราะหลาย ๆ อย่างแพงมากกกกกกก) ถ้าเตรียมมาก่อนล่วงหน้าจะทำให้เราอุ่นใจมากกว่าเดิมเยอะ โดยเฉพาะเรื่องอินเตอร์เน็ต ให้เราไปทำ package Roaming ให้เรียบร้อยจากหลาย ๆ ค่าย (แนะนำ Sim2Fly จาก AIS โปรฯ ค่อนข้างโอเคเลยครับ)  แต่อย่าเอาชุดมาเยอะไปนะ เพราะถ้าคุณตั้งใจมา E3 จริง ๆ บอกเลยว่าจะมีของให้คุณแบกกลับอีกเยอะ !

วางแผนโรงแรมดี ๆ

ปัจจุบันมีแอปฯ หรือเว็บไซต์ที่ช่วยแนะนำโรงแรมราคาถูกได้มากมาย ถ้าคุณวางแผนระยะยาวไว้ ยังไงก็สบายใจได้เลย แต่ต้องดูว่าโรงแรมนั้นมีบริการรถสำหรับไปงาน E3 หรือเปล่า ซึ่งโดยทั่วไปจะสามารถค้นหาข้อมูลก่อนได้อยู่แล้วครับ

ผมพักที่ JW Marriott Santa Monica แถว ๆ นี้มี Santa Pier Monica ให้เดินเล่นด้วย

แลกเงิน

เรื่องที่หลาย ๆ คนอาจไม่เคยรู้มาก่อน นั่นคือการแลกเงินผ่านธนาคารมี Rate ที่ค่อนข้างแย่กว่าการแลกเงินผ่านร้านรับแลกเงินโดยเฉพาะของไทย (ที่เรารู้จักกันดีก็ SuperRich ครับ) ซึ่งจะให้ Rate ค่อนข้างดีกว่ามาก ๆ ถ้าคุณแลกในปริมาณที่มากพอ (100$ ขึ้นไปจะได้ Rate ดีสุดครับ) แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณแลกคืน ยังไงก็ต้องเสียงเงินบาทบางส่วนกลับอยู่ดีเป็นเรื่องธรรมดา ทางที่ดี แลกไปให้พอดีแล้วเตรียมบัตร Credit ไปใช้ดีกว่าครับ สะดวกกว่าเยอะ

ลงทะเบียนซื้อบัตรเข้างานให้เรียบร้อย

สิ่งสำคัญมากคือการลงทะเบียนเพื่อซื้อบัตรเข้าร่วมงานสำหรับบุคคลทั่วไป ซึ่งจะมีราคาอยู่ที่ 150$ และ 250$ สำหรับ 1,000 ท่านแรก (ซึ่งเต็มแน่นอน) ส่วนราคาปกติจะอยู่ที่ 995$ หรืือประมาณ 32,000 บาท !! (รวมข้างบนนี่ก็เกือบแสนละครับ) หลังจากลงทะเบียนเรียบร้อย ก็จะมี E-mail ยืนยันมาให้คุณ เพื่อให้คุณเดินทางมารับบัตรเข้างานก่อนวันงาน 1 วัน (หรือจะรับหน้างานวันจริงก็ได้ แต่จะวุ่น ๆ หน่อย)

เตรียมบิน

อีกเรื่องที่คนไม่เคยเดินทางไกล ๆ โดยเฉพาะมาประเทศสหรัฐอเมริกาจะไม่ทราบมาก่อนว่าเราจะต้องไปต่อเครื่อง 1 รอบที่ประเทศต่าง ๆ ก่อน เช่น ไต้หวัน ซึ่งกินเวลากว่า 3 ชั่วโมงโดยประมาณ แล้วถึงจะต่อเครื่องไปที่สหรัฐฯ อีกครั้ง โดยใช้เวลา 12 ชั่วโมง ซึ่งโดยรวม ๆ แล้วการเดินทางทั้งหมดจะกินเวลาประมาณ 16 ชั่วโมงขึ้นไป รวม Transit ถือได้ว่าเป็นการเดินทางที่ยาวนานและอึดอัดแบบสุด ๆ โดยเฉพาะคนที่อวบ ๆ จะเซ็ง ๆ หน่อย (ผมก็เคยเป็น 1 ในนั้น ปัจจุบันก็ยังอยู่ในระยะเฝ้าระวัง) แนะนำว่าถ้าใครไม่อยากทำอะไรก็ให้หาผ้าปิดตาไป แล้วก็หมอนรองคอซักใบ ก็น่าจะช่วยให้หลับสบายตลอดการเดินทางแล้วล่ะครับ (แต่อาจจะพลาดอาหารบนเครื่องบินได้นะ) หรือถ้าใครชอบดูหนัง ฟังเพลง บนเครื่องเขาก็มีให้คุณได้ทำกิจกรรมจนลืมเวลาเลยแหละ (ล่าสุด EVA AIRLINE มี black panther ให้ดูบนเครื่องบินด้วยนะ) แล้วอย่าลืมดูหนังหรือหลับเพลินจนลืมกรอกใบ immigration ล่ะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

ถ้าได้นั่งข้างหน้าต่างก็จะได้ชมวิวสวย ๆ แบบนี้ (แต่ลุกไปฉี่ยากนิดนึง)

ถึงแล้ว แต่ยังไม่ถึง(เอ๊ะยังไง !?)

หลังจากที่เดินทางมาถึงสนามบิน อย่าเพิ่งชะล่าใจ เพราะยังมีอีก 1 ด่านอรหันต์สำหรับชาวไทยอยู่ นั่นคือด่านตรวจคนเข้าเมือง ถ้าใครทำ Passport แบบท่องเที่ยวทั่วไปก็ไม่เป็นไรเท่าไหร่เพราะสามารถใช้ตู้ Kiosk ในการกรอกข้อมูลตรวจคนเข้าเมืองได้เลย แต่ถ้าเป็นกลุ่มนักข่าว จะต้องไปต่อแถวเพื่อตรวจกับทางคนตรวจโดยตรง แต่เอาจริง ๆ ก็ไม่ได้ยากอะไรนะครับ ถ้าเราเตรียมข้อมูลไปให้พร้อม ยื่นให้เขา แล้วพูดคุยกับเขาปกติ ก็น่าจะผ่านได้ง่าย ๆ แล้ว

ทีมงานมารับ

เดินทางสู่โรงแรม

ผมขอแนะนำสำหรับคนที่เดินทางมา ให้โหลดแอป Uber ติดเครื่องไว้ก่อนมาเลย เพราะที่นี่ค่าเดินทางผ่าน Taxi แพงมาก ! ที่ผมนั่งจากสนามบินมาที่โรงแรม ต้องเสียค่าเดินทางร่วม 50$ แล้ว (ยังดีนะที่มากับทีมงาน Sony) ไม่รวม Tips ที่ต้องจ่ายให้เขาอีกอย่างน้อย 5$ เป็นมาตรฐานของที่นี่เลยครับ บอกเลยว่าใช้แอป Uber เถอะ ถูกกว่าเยอะ…

วางแผนเดินงาน ใช้เงิน

แน่นอนว่าหลังจากมาถึงโรงแรม จัดของให้เรียบร้อย ก็ถึงเวลา… หาอะไรกินก่อน แล้วค่อยกลับมาวางแผนการเดินงานกันกับคนที่มาด้วย (หรือถ้ามาคนเดียวก็วางแผนคนเดียวแบบเหงา ๆ) ซึ่งถ้าคุณชอบบูธไหน ก็วางแผนเอาไว้เลย เพราะงานมี 3 วันเต็มให้คุณเดินได้จนอิ่มแน่นอน และแน่นอนว่าในงานไม่ได้มีแค่เกมให้ชมหรือทดลองเล่น แต่จะมีของ Merchandise ให้คุณได้หาซื้อทุกปีแบบ Limited Edition ที่ขายเฉพาะในงานเท่านั้น บอกเลยว่าใครที่มางานนี้ไม่ได้ซื้อถือว่าพลาด (โดยเฉพาะของ Sony ที่จัดเต็มให้คุณทุกปีจริง ๆ )

วางแผนยกของกลับ

อีก 1 เรื่องที่หลาย ๆ คนกลัว เพราะการเอาของกลับหลังจากซื้อถ้าคุณโดยสุ่มตรวจโดยกรมศุลกากร ก็อาจจะมีอันเป็นไปได้ (เพราะโดนภาษีแน่ ๆ) งานนี้ผมก็เลยอยากบอกว่า ไม่ควรซื้อกลับมาเยอะ ๆ เพราะจะดูเหมือนเราซื้อกลับมาขาย แต่ให้เลือกซื้อสิ่งที่เราชอบจริง ๆ แล้วทำการแกะกล่องแกะถุงให้เรียบร้อย รับรองว่าไม่โดนตรวจแน่นอน (แต่ใครอยากสะสมแบบใส่กล่องก็รับความเสี่ยงกันนะครับ)

เอาเป็นว่าวันงานจริงจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวผมจะกลับมาเล่าให้ฟังอีกครั้ง สำหรับวันนี้ขอตัวไปนอนก่อนนะครับ (เขียนเสร็จตี 3 จะตื่นไหวไหมนี่ !?) และขอขอบคุณทาง Sony Interactive Entertainment สาขาสิงคโปร์อีกครั้งสำหรับโอกาสสำคัญในการเดินทางครั้งนี้ครับ