เมื่อพูดถึงบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์เชื่อว่าชาวเกมเมอร์หลาย ๆ คนคงจะรู้สึกเฉย ๆ กับสิ่งเหล่านี้ เพราะในหลาย ๆ เกมที่เราได้เล่นนั้นก็มีการนำบุคคลสำคัญจากทั่วโลกมาเป็นตัวละครในเกมอยู่หลาย ๆ ครั้ง ซึ่งหลายคนคงจะรู้จักพวกเขาเหล่านั้นอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีนักวิทยาศาสตร์อีกหลายคนที่เรายังไม่รู้จักหรือบางคนเราอาจจะรู้จักแต่ไม่รู้ว่าเขามีผลงานอะไรที่น่าสนใจอีกบ้าง เราจึงไปค้นหาเหล่าบุคคลที่มีความสำคัญทางวิทยาศาสตร์ หรือผู้ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการปูรากฐานความรู้ในหลาย ๆ สิ่งที่เรามีในวันนี้มานำเสนอ  และพวกเขาหรือเธอเหล่านั้นก็เคยปรากฏในเกมด้วย  เรามาดูกันว่าจะมีบุคคลสำคัญคนไหนที่มีความสำคัญต่อโลกบ้าง และพวกเขาได้สร้างพื้นฐานหรือประโยชน์อะไรให้โลกบ้าง ถ้าพร้อมแล้วตามมาเลย

Science Kombat

Albert Einstein นักฟิสิกส์ผู้เสนอคิดค้นทฤษฎีสัมพัทธภาพ จากเกม Science Kombat

Albert Einstein

เริ่มต้นด้วยนักวิทยาศาสตร์บุคคลแรกที่เชื่อว่าหลายคนต้องรู้จักเขาเป็นอย่างดี นั่นคือ Albert Einstein นักฟิสิกส์ผู้เสนอคิดค้นทฤษฎีสัมพัทธภาพอันลือลั่นที่สร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั่วโลก กับจุดเริ่มต้นของการคิดค้นระเบิดทำลายล้างผู้หยุดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยเขานั้นเป็นศาสตราจารย์ทางฟิสิกส์และนักฟิสิกส์ทฤษฎีชาวเยอรมันเชื้อสายยิวในช่วงยุคคริสต์ศตวรรษที่ 20  ซึ่งผลงานทางวิทยาศาสตร์ของเขาก็มีมากกว่า 300 ชิ้น ส่วนผลงานเด่น ๆ ที่น่าสนใจก็มีทฤษฎีสัมพัทธภาพพิเศษเป็นการนำกลศาสตร์มาประยุกต์รวมกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปที่เป็นทฤษฎีใหม่เกี่ยวกับแรงโน้มถ่วงซึ่งเป็นไปตามหลักแห่งความสมมูล และทฤษฎีควอนตัมเกี่ยวกับการเคลื่อนที่ของอะตอมในของแข็ง หรือจะพูดง่าย ๆ ก็คือถ้าไม่มี Albert Einstein ในวันนั้นหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างในชีวิตเราตอนนี้คงไม่เกิดขึ้นมา  Albert Einstein เสียชีวิตวันที่ 18 มิถุนายน 1955 ด้วยโรคหัวใจวายตอนอายุ 76 ปีและทฤษฏีสุดท้ายที่ Einstein กำลังคิดค้นแต่มาเสียชีวิตก่อนคือทฤษฎีสนามรวม (Unified field theory) ซึ่งเป็นทฤษฎีที่จะสามารถอธิบายถึงแรงพื้นฐานธรรมชาติทุกชนิดได้ภายในทฤษฏีเดียว ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครสามารถเข้าใจและรอเหล่านักวิทยาศาสตร์ยุคใหม่มาสานต่อทฤษฏีนี้อยู่ ส่วนเกมที่เขาปรากฏตัวนั้นก็มีหลายเกมแต่เด่น ๆ เลยคือเกม Science Kombat เกมรวมเหล่านักวิทยาศาสตร์โลกมาต่อสู้กันนั่นเอง

Science Kombat

Alexander Graham Bell ผู้คิดค้นโทรศัพท์จากเกม Assassin’s Creed Syndicate

Alexander Graham Bell

มาต่อกันที่บุคคลสำคัญอีกหนึ่งคนที่ถ้าไม่มีเขาเราก็คงจะไม่มีการติดต่อสื่อสารด้วยเสียงที่เรียกว่าโทรศัพท์เกิดขึ้นบนโลก ซึ่งเขาจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Alexander Graham Bell นักวิทยาศาสตร์และนักประดิษฐ์ผู้ก่อตั้งบริษัท Bell Telephone company ที่เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินสายโทรศัพท์เพื่อการติดต่อสื่อสารที่รวดเร็วง่ายดาย และนอกจากโทรศัพท์แล้วเขายังเป็นผู้คิดค้นเครื่องตรวจจับโลหะในปี 1881 เพื่อตรวจหาหัวกระสุนที่ฝังอยู่ในตัวประธานาธิบดี James Abram Garfield และเขายังเป็นผู้คิดค้นระบบการวัดระดับเสียงตั้งแต่เสียงเบาที่สุดเกินกว่ามนุษย์จะได้ยินว่าระดับ Decibel อีกด้วย ส่วนเกมที่เขาปรากฏตัวก็มีเกม Assassin’s Creed Syndicate ในช่วงวัยหนุ่มที่สร้างอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เรานั่นเอง

Assassin's Creed Syndicate

Isaac Newton ผู้ค้นพบทฤษฎีแรงโน้มถ่วง จากเกม Science Kombat

Isaac Newton

เชื่อว่าหลายคนคงจะรู้จัก Isaac Newton กับทฤษฎีการค้นพบแรงโน้มถ่วงใต้ต้นแอปเปิลที่เรารู้จักกันมา โดยตัวของ Newton นั้นเป็นทั้งนักฟิสิกส์ นักคณิตศาสตร์ นักดาราศาสตร์ นักปรัชญา นักเล่นแร่แปรธาตุ และนักเทววิทยาที่มีผลงานเขียนมากมายที่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง และหนึ่งในนั้นที่ได้รับการยอมรับจากนักวิทยาศาสตร์ที่สุดเล่มหนึ่งที่มีชื่อว่า Philosophiæ Naturalis Principia Mathematica (หลักการทางคณิตศาสตร์ของปรัชญาธรรมชาติ) และเขายังเป็นคนวางรากฐานของกลศาสตร์คลาสสิกที่เกี่ยวกับการเดินทางไปอวกาศอีกด้วย ส่วนเรื่องของแอปเปิลนั้น Newton เกิดข้อสงสัยในใจว่าการตกของแอปเปิลเกิดจากแรงดึงของโลกที่ทำให้ผลแอปเปิลหล่น ว่าน่าจะเป็นแรงเดียวกันกับแรงที่ดึงของโลกที่ดึงดวงจันทร์เอาไว้ไม่ไปที่อื่นและทำให้เกิดการโคจรรอบโลกเป็นวงรี นั่นคือคำถามซึ่งเป็นที่มาของการหาคำตอบของ Newton นั่นเอง ส่วนเกมที่ Isaac Newton ปรากฏตัวก็มีเกม Science Kombat กับท่วงท่าการต่อสู้ที่ใช้แรงโน้มถ่วงและแท่งปริซึมแยกแสงสีขาวออกเป็นสีของสเปกตรัมที่เป็นหนึ่งในการค้นพบของเขานั่นเอง

Science Kombat

Florence Nightingale สตรีชั้นสูงผู้บุกเบิกด้านพยาบาลศาสตร์ยุคใหม่ จากเกม Assassin’s Creed Syndicate

Florence Nightingale

คราวนี้มาดูฝ่ายหญิงกันบ้างซึ่งแม้ Florence Nightingale จะไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์หรือคนที่คิดค้นอะไรขึ้นมาแบบคนอื่น ๆ ที่เรานำเสนอมาก่อนหน้านี้ แต่ Nightingale ก็มีความสำคัญเป็นอย่างมากในยุคนี้ เพราะเธอนั้นคือผู้วางรากฐานสิ่งที่เรียกว่านางพยาบาลและวางรากฐานของการรักษาคนป่วยที่ถูกใช้มาจนถึงตอนนี้ โดยตัวของ Nightingale นั้นได้ฉายาจากผู้คนว่าสุภาพสตรีแห่งดวงประทีป (Lady of the Lamp) เพราะเธอนั้นมักจะไปตรวจรักษาคนป่วยตลอดเวลาแม้ในยามค่ำคืน ซึ่งตัวของ Nightingale นั้นเป็นลูกเศรษฐีชาวอังกฤษเธอมีความเชื่อที่ว่าพระเจ้าทรงชี้ทางให้เธอมาเป็นพยาบาลเพื่อช่วยเหลือผู้คน ซึ่งในยุคนั้นงานพยาบาลเป็นงานชั้นต่ำที่น่ารังเกียจของสังคม แต่ Nightingale ก็ยังคงเชื่อมั่นในพระเจ้าและทำมันอย่างตั้งใจท่ามกลางเสียงคัดค้านของครอบครัว เธอเริ่มต้นจากการดูแลคนอนาถาในศูนย์อนามัยสำหรับผู้ยากไร้ในลอนดอน จนเกิดเป็นการสนับสนุนช่วยเหลือจากภาครัฐให้หันมาสนใจคนยากไร้ และเธอยังเป็นคนเปลี่ยนความคิดผู้คนเกี่ยวกับนางพยาบาลว่าเป็นคนไม่ดีให้รู้ว่านางพยาบาลคือคนที่ช่วยเหลือผู้คน และเป็นวางรากฐานของการดูแลคนป่วยในเรื่องต่าง ๆ ที่ถูกเอามาเป็นรากฐานวิชาชีพพยาบาลในปัจจุบัน ส่วนเกมที่เธอปรากฏตัวก็มี Assassin’s Creed Syndicate นั่นเอง ถ้าไม่มีเธอเราก็คงไม่มีวิชาชีพพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วยในวันนี้นั่นเอง

Assassin's Creed Syndicate

Galileo Galilei บิดาแห่งดาราศาสตร์สมัยใหม่ จากเกม Assassin’s creed unity

Galileo Galilei

เมื่อพูดถึง Galileo Galilei เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงทฤษฎีโลกไม่ได้จุดศูนย์กลางของจักรวาล แต่เป็นดวงอาทิตย์ที่เป็นจุดศูนย์กลางที่ดึงดูดดวงดาวให้หมุนรอบตัวมัน ซึ่งแนวคิดที่ขัดแย้งของเขาในเรื่องนี้ก็ทำให้ช่วงชีวิตในวันชราของเขาต้องอยู่ในความควบคุมของคริสตจักรโรมันคาทอลิกที่ไม่ยอมรับความเชื่อนี้ ส่วนผลงานเด่น ๆ ของ Galileo ก็มีการพัฒนากล้องโทรทรรศน์ที่มีความสามารถมากกว่ากล้องโทรทรรศน์ทั่วไปถึง 30 เท่า และสิ่งนี้ก็เป็นการพลักดันทางดาราศาสตร์ให้รุดหน้าไม่ว่าจะเป็นการพบจุดดับบนดวงอาทิตย์ การค้นพบภูเขาและแอ่งบนดวงจันทร์ แถมเขายังพบว่าทางช้างเผือกนั้นอัดแน่นไปด้วยดาวฤกษ์จำนวนมากและยังเป็นคนค้นพบดาว Neptune ในบันทึกของเขาอีกด้วย (แต่ตอนนั้น Galileo ไม่รู้ว่านั่นคือดาวเคราะห์คิดว่าเป็นเพียงดาวฤกษ์ริบหรี่เท่านั้น) เรียกว่าถ้าไม่มี Galileo เราก็คงไม่ได้รู้จักอวกาศแบบทุกวันนี้ เพราะเขาคือคนปูทางสำหรับการเรียนรู้และพัฒนาเรื่องของดวงดาวและกล้องดูดาวที่เราใช้ในวันนี้นั่นเอง ส่วนเกมนั้น  Galileo ปรากฏตัวในฉากหนึ่งของเกม  Assassin’s creed unity ที่กำลังส่องกล้องดูดาวและจดบันทึกอยู่นั่นเอง

Assassin's creed unity

Charles Robert Darwin ผู้คิดค้นการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตจากลิงเป็นมนุษย์ จากเกม Science Kombat

Charles Robert Darwin

มนุษย์วิวัฒนาการมาจากลิง นี่คือคำสอนที่เราเชื่อกันมาตั้งติอดีตเกี่ยวกับวิวัฒนาการของมนุษย์ที่มาจาก Charles Robert Darwin นักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษที่แม้ตอนนี้เราจะรู้แล้วว่าสิ่งที่ Darwin ค้นพบนั้นไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง เพราะความจริงแล้วมนุษย์วิวัฒนาการมาจากหนูก่อนจะมาเป็นลิง แต่เขาก็คือคนที่สร้างทฤษฎีวิวัฒนาการสมัยใหม่ที่เป็นการปูรากฐานการเรียนรู้ในปัจจุบัน รวมถึงหลักการพื้นฐานของกลไกการคัดเลือกโดยธรรมชาติ ที่หมายถึงผู้อ่อนแอไม่รู้จักปรับตัวก็จะสูญพันธุ์ไป ผู้ที่อยู่รอดคือสัตว์รู้จักปรับตัวที่เรียกว่าNatural Selection ซึ่งในสมัยนั้นมีความเชื่อว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงสิ่งมีชีวิตคือการกลายพันธุ์ของ Species หรือกลายเปลี่ยนร่างกายตัวเองในระดับเซลล์ ใครคิดภาพไม่ออกให้คิดถึงหนังสัตว์ประหลาดที่เปลี่ยนร่างตัวเองเป็นอีกแบบ และการค้นพบของ Darwin ได้ปูรากฐานของการค้นพบความหลากหลายของชีวภาพในสิ่งมีชีวิตหรือการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตตามสภาพแวดล้อมที่มันอยู่ รวมถึงงานวิจัยเกี่ยวกับสัตว์ต่าง ๆ มากมายที่ปูพื้นฐานทางด้านต่าง ๆเกี่ยวกับวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต Darwin เสียชีวิตวันที่ 18 เมษายน 1882 เขาได้รับยกย่องว่าเป็นหนึ่งในบุคคลผู้ทรงอิทธิพลที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ ส่วนเกมที่เราจะได้เจอ Darwin นั้นก็คือเกม Science Kombat ที่เป็นการผสมท่าการต่อสู้ของลิงและสัตว์ต่าง ๆ ที่ถูกเอามาใส่อย่างลงตัวนั่นเอง

Science Kombat

Marie Curie นักเคมีผู้ค้นพบรังสี Radium ที่ใช้ในยับยั้งการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง จากเกม Science Kombat

Marie Curie

คราวนี้เปลี่ยนมาดูนักวิทยาศาสตร์หญิงกันบ้างกับ Marie Curie นักเคมีผู้ค้นพบรังสี Radium ที่ใช้ในยับยั้งการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง ซึ่งเธอก็เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญเพียงไม่กี่คนบนโลกที่สามารถรับรางวัล Nobel ถึง 2 ครั้ง โดยรางวัล Nobel ครั้งแรกมาจากการค้นพบธาตุชนิดใหม่ที่เรียกว่า Radium ในปี 1903 ส่วนรางวัล Nobel ครั้งที่สองมาจากการใช้รังสี Radium ในยับยั้งการขยายตัวของเซลล์มะเร็งในปี 1911 โดยแร่ Radium นั้นเธอได้ค้นพบมันจากแร่หินพิตช์เบลนด์และจากการทดลองของเธอจึงสามารถค้นพบเป็นแร่ธาตุชนิดใหม่ที่เรียกว่า Radium ซึ่งเจ้าแร่ธาตุชนิดนี้สามารถส่งผ่านความร้อนและแสงสว่างกับวัตถุได้ให้เป็นธาตุกัมมันตรังสี หรือพูดง่าย ๆ คือมันสามารถส่งความร้อนเข้าร่างกายสิ่งมีชีวิตเพื่อไปฆ่าเซลล์มะเร็งได้ และตลอดชีวิตของเธอนั้นได้ทุ่มเทเวลาไปกับการศึกษา Radium จนวาระสุดท้าย ซึ่งถ้าไม่มี Curie มนุษย์หลายคนคงจะต้องทนทุกข์กับโรคมะเร็งอยู่อย่างแน่นอน ส่วนเกมที่เธอปรากฏตัวนั้นก็คือ Science Kombat ที่เป็นการปล่อยพลังแสงต่าง ๆ ออกมานั่นเอง

Science Kombat

Pythagoras นักคณิตศาสตร์ชาวกรีกเจ้าของสูตรทางคณิตศาสตร์ทฤษฎีบท Pythagoras  จากเกม Assassin’s Creed Odyssey

Pythagoras

คราวนี้ขอย้อนกลับไปไกลหน่อยในสมัย 570 ปีก่อนคริสตกาล กับ Pythagoras นักคณิตศาสตร์และนักปราชญ์ชาวกรีกโบราณเจ้าของสูตรทางคณิตศาสตร์ทฤษฎีบท Pythagoras ที่ได้ฉายาว่าบิดาแห่งตัวเลขผู้บุกเบิกระบบเรขาคณิตที่เราเรียนในปัจุบัน ส่วนทฤษฎีบท Pythagoras  คือแสดงความสัมพันธ์ในเรขาคณิตแบบยุคลิด ระหว่างด้านทั้งสามของสามเหลี่ยมมุมฉาก กำลังสองของด้านตรงข้ามมุมฉากเท่ากับผลรวมของกำลังสองของอีกสองด้านที่เหลือ หรือก็คือในสามเหลี่ยมมุมฉากใด ๆ พื้นที่ของสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีด้านเป็นด้านตรงข้ามมุมฉาก เท่ากับผลรวมพื้นที่ของสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่มีด้านเป็นด้านประชิดมุมฉากของสามเหลี่ยมมุมฉากนั้น หรือสรุปสั้น ๆ ง่าย ๆ ก็คือ Pythagoras คือผู้คิดค้นรากฐานของการคำนวณขึ้นมานั่นเอง เพราะถ้าไม่มีทฤษฎีบท Pythagoras ก็คงไม่มีการกำเนิดระบบการคิดสูตรทางคณิตศาสตร์แบบต่าง ๆ เกิดขึ้นมาบนโลกนั่นเอง ส่วนเกมที่เราจะได้พบกับ Pythagoras ก็คือเกม Assassin’s Creed Odyssey

Assassin's Creed Odyssey

Nikola Tesla บิดาแห่งวิศวกรรมไฟฟ้าเพราะเป็นผู้คิดค้นไฟฟ้ากระแสสลับ จากเกม Dark Void

Nikola Tesla

มาต่อกันที่บุคคลสำคัญอีกหนึ่งคนที่จัดเป็นบุคคลสำคัญระดับโลกที่คิดค้นระบบไฟฟ้ากระแสสลับ อย่าง Nikola Tesla และเขายังเป็นเจ้าของสิทธิบัตรมอเตอร์ไฟฟ้ากระแสสลับแบบเหนี่ยวนำ ที่ถูกพัฒนาต่อยอดเป็นหม้อแปลงไฟฟ้าที่เราใช้ในยุคนี้ แถมยังเป็นผู้คิดค้นสัญญาณวิทยุและหลักการสนามแม่เหล็กไฟฟ้าอีกด้วย แต่ผลงานเด่น ๆ จริง ๆ ของเขาที่ทำให้เราต้องหยิบยกเขามาอยู่ที่นี่ก็คือการคิดค้นระบบไฟฟ้ากระแสสลับที่เราใช้ในยุคนี้ก็มาจากความคิดของ Tesla นั่นเอง ซึ่งในยุคนั้น Tesla ต้องแข่งกับ Thomas Alva Edison ที่คิดค้นระบบไฟฟ้ากระแสตรง ขณะที่ของ Tesla นั้นจะเป็นระบบไฟฟ้ากระแสสลับที่ได้รับความนิยมจากนักธุรกิจมากกว่า เพราะไฟฟ้ากระแสสลับสามารถส่งกระแสไฟฟ้าได้ไกลและดีกว่าไฟฟ้ากระแสตรงของ Edison ตัวของ Tesla เสียชีวิตในห้องพักของโรงแรม New Yorker Hotel ที่ห้อง 3327 ช่วงวันที่ 5 มกราคม 1943 อายุ 86 ปีและเขาปรากฏตัวในเกม Dark Void ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ที่คิดค้นอาวุธจากเทคโนโลยีเอเลียน

Dark Void

Stephen Hawking นักจักรวาลวิทยาผู้คิดทฤษฎีภาวะเอกฐานโน้มถ่วงและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับหลุมดำ จากเกม Science Kombat

Stephen Hawking

ปิดท้ายด้วยนักวิทยาศาสตร์ยุคใหม่อย่าง Stephen Hawking กันบ้าง โดยเขานั้นเป็นนักฟิสิกส์ทฤษฎีนักจักรวาลวิทยานักเขียนและศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัย Cambridge ผลงานวิทยาศาสตร์สำคัญของเขาจนถึงปัจจุบันก็มีการบัญญัติทฤษฎีบทเกี่ยวกับภาวะเอกฐานเชิงความโน้มถ่วงในกรอบของทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป รวมถึงการทำนายเชิงทฤษฎีที่ว่าหลุมดำควรปล่อยรังสีที่เรียกว่ารังสี Hawking (ตั้งตามชื่อของผู้ค้นพบ) ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นการวางรากฐานและจุดเปลี่ยนสำคัญเกี่ยวกับควอนตัมกลศาสตร์รวมถึงการตั้งทฤษฎีจักรวาลและสัมพัทธภาพทั่วไปของควอนตัมกลศาสตร์อีกด้วย หรือแปลง่าย ๆ คือเขาคือผู้ไขปริศนาเรืองหลุมดำและเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับควอนตัมกลศาสตร์และจักรวาลที่เรายังไม่เคยรู้ ซึ่งน่าเสียดายว่าคนที่ฉลาดและทำคุณประโยชน์ให้โลกต้องมาป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงชนิดหายากที่เรียกสั้น ๆ ว่า ALS (Amyotrophic Lateral Sclerosis) จนเขาต้องใช้อุปกรณ์สังเคราะห์เสียงพูดและควบคุมผ่านกล้ามเนื้อมัดเดียวในแก้มในการสื่อสาร Hawking เสียชีวิตวันที่ 14 มีนาคม 2018 อายุ 76 ปี นับเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในวงการวิทยาศาสตร์โลก ส่วนเกมที่ Hawking ปรากฏตัวนั้นคือเกม Science Kombat ที่แม้จะนั่งรถเข็นแต่เขาก็มีความสามารถต่อสู้ในรูปแบบเทคโนโลยีและหลุมดำที่ร้ายกาจ

Science Kombat

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวสาระความรู้เกี่ยวกับ 10 นักวิทยาศาสตร์ผู้ปูพื้นฐานสิ่งต่าง ๆ ให้กับโลกของเรา โดยบทความนี้จะไม่เน้นที่เรื่องราวของเกมแต่จะเน้นไปที่ประวัติและสิ่งที่บุคคลสำคัญเหล่านั้นทำเอาไว้กับโลกมากกว่า โดยเกมที่บุคคลสำคัญเหล่านั้นไปปรากฏตัวในบทความนี้ส่วนมากจะเป็นเกม Science Kombat ที่เป็นการนำเหล่านักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกมาเป็นเกมต่อสู้ที่แปลกใหม่ กับเกมซีรีส์ Assassin’s creed ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี และถ้าใครมีนักวิทยาศาสตร์คนอื่นในเกมอีกก็บอกกันมาได้เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรก็ติดตามกันได้ สุดท้ายนี้หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับผู้อ่านไม่มากก็น้อย เพราะการเรียนรู้ไม่เคยจำกัดเพียงแค่ในหนังสือหรือโรงเรียน แต่ความรู้นั้นสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่จากทุกสิ่งแค่เราเปิดใจรับมัน

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส