แม้ว่าเครื่องเกมลูกผสมอย่าง Nintendo Switch จะประสบความสำเร็จแบบถล่มทลาย ขายดีทุกโซนทั่วโลกแม้แต่ในประเทศไทยก็ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในปี 2020 ที่ผ่านมา Switch สร้างปรากฏการณ์ เป็นกระแสในโลกเพราะคนออกจากบ้านไปทำกิจกรรมไม่ได้เพราะ Covid-19 ทำให้ต้องอยู่บ้านเล่นเกม จนทำให้สินค้าขาดตลาดทั่วโลกและส่งผลให้ราคาขายพุ่งทะยานไปไกลมาก

แต่แม้จะขายดีมากก็มีซีรีส์เกมจำนวนมากที่ไม่มีให้เล่นบน Nintendo Switch ซึ่งบางเกมอาจจะพอเข้าใจได้ว่าเพราะกราฟิกที่แรงเกินสเปกของ Switch ทำให้ไม่สามารถสร้างได้ง่าย ๆ แต่ก็มีหลายเกมที่สามารถทำลงได้แต่ผู้สร้างกลับไม่ผลิตลงคอนโซลของนินเทนโด ซึ่งวันนี้ทาง Beartai ได้รวมเอาซีรีส์เกมดังที่ไม่มีให้เล่นบนคอนโซล Nintendo Switch มารวมกัน เผื่อใครสนใจเครื่องเกมจะได้เป็นตัวตัดสินใจในการซื้อ อย่างไรก็ตามหลังจากออกบทความนี้ไปรายชื่อบางเกมที่บอกว่าไม่ออก อาจจะกลับลำมาออกวางขายก็เป็นไปได้ในอนาคต

Final Fantasy ภาคใหม่

แม้ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ซีรีส์ที่เคยแจ้งเกิดบนคอนโซลของนินเทนโดอย่าง Final Fantasy จะไม่ออกบนคอนโซลปู่นินแล้วเพราะหลังจากแยกทางกันไปออกเครื่องเกมของโซนี่กับ Final Fantasy 7 และประสบความสำเร็จแบบถล่มทลาย หลังจากนั้นภาคหลักก็แทบไม่ได้ออกบนคอนโซลของนินเทนโดอีกเลย ทำให้แม้จะมีข่าวว่า Final Fantasy 15 มีการทดสอบบน Switch แต่ในที่สุดผู้สร้างก็ล้มเลิกไปเพราะมันทำลงได้ยาก เพราะสเปกของเครื่องเกมไม่แรงพอ แต่ก็ออกเวอร์ชัน Pocket Edition ลงให้แทน

อย่างไรก็ตาม Square Enix ก็ยังปล่อยเกมซีรีส์ Final Fantasy ลง Nintendo Switch ด้วยแต่จะเป็นภาครีมาสเตอร์โดยมีการออกวางขายทั้ง Final 7 (ต้นฉบับ) , Final 8 และ 9 รวมทั้ง FINAL FANTASY 10 , FINAL FANTASY 12 THE ZODIAC AGE ด้วย ถือว่าเป็นรางวัลปลอบใจที่ไม่มีกาคหลักออกวางขาย แล้วมีโอกาสออกหรือไม่สำหรับภาคหลักของซีรีส์ Final ก็ขอบอกเลยว่าหากปู่นินไม่ได้เพิ่มสเปกของ Switch เช่นการออกรุ่น Pro ก็คงยากเพราะด้วยคุณภาพของเครื่องที่ไม่แรงพอที่จะรองรับเกมภาพงาม ๆ อย่างซีรีส์ Final Fantasy ได้ ดังนั้นคงยากที่จะเห็นภาค 7 Remake หรือภาค 15 บน Switch ยิ่งภาค 16 แทบจะปิดประตูตายไปเลย

เกมฟุตบอล วินนิ่ง Pro Evolution Soccer (PES)

อีกเกมในตำนานของเกมกีฬายอดนิยมในอดีต ที่แม้ว่าในปัจจุบันจะโดน FIFA แซงหน้าไปไกลพอสมควร แต่ก็ยังพอจะได้รับความนิยมอยู่ และพักหลัง ๆ Pro Evolution Soccer ไม่ได้ออกบนคอนโซลของนินเทนโดมาพักใหญ่ ๆ แล้วโดยวินนิ่งเคยออกบน GameCube ตามด้วย Wii รุ่นแรก และมีการออกบน 3DS ด้วย แต่หลังจากนั้นก็ไม่ได้ออกบนคอนโซลของปู่นินอีกเลย แม้ว่า Nintendo Switch จะประสบความสำเร็จพอสมควรก็ตาม

แล้วมีความหวังหรือไม่ที่ Pro Evolution Soccer จะออกบน Nintendo Switch ก็บอกเลยว่าอาจจะยากสักหน่อย เพราะช่วงนี้ต้นสังกัดอย่าง Konami สนใจทำเกมสมาร์ตโฟน หรือตู้เกมปาจิงโกะมากกว่า บน Switch จะเน้นพวกมินิเกม หรือซีรีส์ที่เหมาะกับคอนโซลปู่นินเช่นล่าสุดกับการปรสบความสำเร็จแบบถล่มทลายกับเกม โมโมทาโร่ Momotaro Dentetsu: Showa, Heisei, Reiwa mo Teiban! ทำให้ Konami อาจจะไม่สนใจนำเกมฟุตบอลในตำนานลงคอนโซลลูกผสมในตอนนี้ ซึ่งหากจะเล่นเกมฟุตบอลบน Switch ก็ให้ไปหา FIFA มาเล่นได้

เกมโลกอิสระ GTA , Red Dead Redemption 2

เป็นหนึ่งในซีรีส์เกมยอดนิยมตลอดกาลซึ่ง GTA มีข่าวลือมายาวนานมากบน Nintendo Switch ที่จะมีการนำภาค GTA5 มาลงแต่ผ่านมาหลายปีก็ไม่มีแม้แต่เงา แม้ว่าสเปกของ Switch จะรองรับภาค 5 แน่นอน และความจริงหากเราย้อนเวลาไปในอดีตคอนโซลปู่นินเองก็มีเกมโลกอิสระในตำนานอยู่ 1 ภาคอย่าง Grand Theft Auto: Chinatown Wars บนเครื่องพกพา DS ก่อนที่จะออกบนมือถือและ PSP ในภายหลังทำให้มันก็พอจะมีหวังบ้างแต่ก็ต้องลุ้นกันหนัก ๆ ว่าทีมงาน RockStar จะสนใจทำให้หรือไม่เพราะตอนนี้ลือว่ากำลังพัฒนา GTA 6 อยู่อาจจะไม่ว่างมาทำให้

ส่วน Red Dead Redemption 2 เคยมีคนถามไปยังทีมงานสร้างว่ามีความเป็นไปได้ที่จะออกบน Nintendo Switch หรือไม่ คำตอบก็ง่าย ๆ คือด้วยสเปกของ Switch ไม่สามารถรองรับโลกกว้าง ๆ ของเกมคาวบอย Open World ได้ แถมด้วยความจุของคอนโซลลูกผสม ใช้แบบตลับเกมที่มีความจุสูงสุด 32GB ทำให้ไม่เพียงพอที่จะยัดเกมลงไป แม้ว่าจะสามารถโหลดส่วนเสริมเพิ่มแล้วยัดไปใส่ความจุบน ไมโคร SD ได้แต่ก็ยังถือว่าหนักเกินสเปกของ Switch ไปมากและหากจะฝืนสร้างก็ต้องลดรายละเอียดจนเกมหมดสนุกแน่ทำให้น่าจะหมดหวังที่จะได้เลยยกเว้นจะออกรุ่น Pro ที่แรงกว่าเดิม

เกมยิงเทพ ๆ อย่าง Call of Duty และ Battlefield

ไม่น่าเชื่อว่าคอนโซล Nintendo Switch ที่มีเกมหลากหลายแนวจะไม่มีสองเกมยิงเทพ ๆ อย่าง Call of Duty และ Battlefield หลายคนที่ไม่ได้ตามเครื่องเกมปู่นินมานานอาจจะมองว่าคอนโซลสำหรับเด็กหรือทุกคน อาจจะไม่เหมาะกับเกมยิง แต่เชื่อหรือไม่ว่าบน Wii , และ DS รวมทั้งคอนโซลที่ล้มเหลวอย่าง WiiU ก็มีเกมยิง Call of Duty ออกหลายภาค แต่บน Switch ต้นสังกัดอย่างค่าย Activision กลับไม่ทำลงให้ ที่คาดว่าเหตุผลที่ไม่ทำให้เพราะ Call Of Duty บน WiiU ล้มเหลวอย่างหนัก

ส่วน Battlefield ไม่ลง Switch ก็ไม่น่าแปลกใจเพราะค่าย EA ไม่ค่อยสนับสนุนนินเทนโดมาสักพักใหญ่แล้ว แม้จะออกบางเกมลง Switch บ้างแต่ก็เหมือนไม่ตั้งใจทำอย่างเช่นซีรีส์ FIFA ก็เป็นเวอร์ชั่นที่ตัดหลายโหมดออกไป แถมกราฟิกดูแย่กว่าเครื่องอื่นอย่างมาก จึงคาดว่าเกมฟอร์มดีจาก EA จะไม่ลง Switch ค่อนข้างแน่ ส่วน Call of Duty เองอีกสาเหตุที่ไม่ลงคอนโซลลูกผสมที่เอาไปเล่นนอกบ้านได้เพราะทางค่ายมีเกม Call Of Duty Mobie บนสมาร์ตโฟนอยู่แล้วทำให้การมาของ Switch จะซ้ำซ้อนไปทำให้อาจจะไม่มีการวางขาย

Tomb Raider

อีกตำนานของวงการเกมของสาวนักล่าสมบัติ Lara Croft ที่หลังจากกลับมาเกิดใหม่กับภาค Tomb Raider Reboot และตามด้วย Rise of the Tomb Raider กับ Shadow of the Tomb Raider ก็กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง แต่การที่เกมล่าสมบัติไม่ออกบน Switch ไม่ใช่เรื่องแปลกใจเพราะแต่เกมมันก็ไม่ได้กำเนิดบนคอนโซลของนินเทนโดอยู่แล้ว แม้จะมีบางภาคในอดีตออกบนเครื่องเกมปู่นินบ้างเช่น Tomb Raider: Anniversary , Tomb Raider: Underworld บน Wii และมีหลายเกมที่ออกบนเครื่อง GameCube และบนคอนโซลพกพาอย่าง 3DS , GameBoy Advance ก็มีการวางขาย

แต่หลังจากความล้มเหลวหนัก ๆ ของ WiiU แล้วส่งผลให้ Lara Croft ไม่ได้ออกล่าสมบัติบนคอนโซลปู่นินอีกเลย แม้ว่าสเปกของ Nintendo Switch น่าจะรองรับ Tomb Raider Reboot ได้ไม่ยากเพราะต้นฉบับออกบน PS3 , Xbox360 แต่มันก็ไร้เงาเวอร์ชัน Switch แต่เชื่อว่าก็พอจะมีความเป็นไปได้ในอนาคตที่อาจจะมีการนำ Tomb Raider ภาคเก่าสักเกมมาลง เพราะน่าจะใช้ต้นทุนไม่แพง ก็ขึ้นอยู่กับต้นสังกัดใหญ่ในตอนนี้อย่าง Square Enix ว่าจะให้ความสำคัญกับเครื่องเกมลูกผสมของปู่นินหรือไม่

PUBG (PlayerUnknown’s Battlegrounds)

หนึ่งในต้นฉบับของเกม Battle Royale ที่ตอนเริ่มต้นต้องโดดร่มชูชีพลงบนแผนที่ ซึ่งเป็นเกมจากค่ายที่ไม่ได้ใหญ่โตแต่กลับประสบความสำเร็จมหาศาลและเป็นต้นแบบที่หลายค่ายทั้งเล็กและใหญ่ นำเป็นไปเป็นแนวทางจนในตอนนี้ก็มีหลายเกมที่มีผู้เล่นจำนวนมากไม่แพ้ PUBG แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ผู้สร้างแม้จะออกบนคอนโซลอย่าง PS4 , XBoxone ด้วยแต่ไร้เงา Nintendo Switch

อย่างไรก็ตามแฟนปู่นินก็ไม่ต้องเสียใจเพราะเกมแนว Battle Royale ยอดนิยมแถมเล่นฟรีอย่าง Fortnite ก็ลง Nintendo Switch และมีคนเล่นจำนวนมาก และทีมงานยังเพิ่มเติมสิ่งใหม่ ๆ ให้ต่อเนื่องเทียบเท่าบนเครื่องเกมอื่น นอกจากนี้ Battle Royale ยอดนิยมอีกเกมอย่าง Apex Legends จากค่าย Respawn Entertainment และ EA ก็ออกบน Nintendo Switch ด้วยเช่นกันทำให้แม้จะไม่มี PUBG ให้เล่นก็ไม่น่าเสียดายเพราะมีเกมอื่นมาทดแทน

Metal Gear Solid

ซีรีส์เกมสายลับในตำนาน ที่มีการออกบนคอนโซลนินเทนโดด้วยในอดีต เพราะ Metal Gear ภาคแรกก็ออกบน แฟมิคอมด้วย แต่แฟนเกมก็รู้ว่าภาคแจ้งเกิดจริง ๆ ของลุงงู Snake คือ Metal Gear Solid บน PS1 และเป็นตำนานจนถึงปัจจุบัน แต่ทาง Konami เคยออกให้นินเทนโดกับภาค Metal Gear Solid รีเมกบน Game Cube ด้วย และ Metal Gear: Ghost Babel บน Gameboy รวมทั้งนำ Metal Gear Solid 3 ออกบน 3DS ด้วยซึ่งแม้จะไม่ได้มากมายเท่าคอนโซลของโซนี่ แต่ Konami ก็ไม่ได้ทิ้งไปเลย

และหากมาพิจารณาเกมสายลับภาคที่น่าจะลง Switch ได้เป็นไปได้ทั้งการนำ Metal Gear Solid รีเมก, Metal Gear Solid 2 และ 3 ฉบับปรับภาพเป็น HD มาลงเพราะทำได้ง่าย หรือจะนำ Metal Gear Solid 5 ภาคล่าสุดมาลงก็ได้เช่นกันเพราะต้นฉบับมีการออกบน PS3 , XBox360 ด้วย Nintendo Switch รองรับสบาย ๆ อย่างไรก็ตามหลังจากการลาออกจากค่าย Konami ของคุณ Hideo Kojima และนโยบายของค่ายเกมที่เปลี่ยนไปทำให้อาจจะไม่มีการนำตำนานสายลับกลับมาบนคอนโซลนินเทนโด ในเร็ว ๆ นี้ แต่อย่างน้อย ๆ ลุงงู Snake ของเราก็อยู่ในเกม Super Smash Bros. Ultimate ให้แฟนปู่นินได้หายคิดถึง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส