ในที่สุด Nintendo Switch ก็ครบ 4 ปี หลังจากวางขายในวันที่ 3 มีนาคม 2017 และกลายเป็นหนึ่งในเครื่องเกมคอนโซลที่ขายดีที่สุดของนินเทนโด เป็นรองแค่ Game Boy ,Game Boy Advance, NDS กับ Wii รุ่นแรกเท่านั้น โดยในระยะเวลา 4 ปีขายไปได้ประมาณ 80 ล้านเครื่องแล้ว แต่เชื่อว่าแฟนเกมหลายคนยังไม่ได้เป็นเจ้าของ และกำลังอยากได้แต่มีคำถามว่าจะซื้อดีไหมเพราะกลัวว่ารุ่นใหม่จะออก วันนี้ทาง Beartai มาลองคิดวิเคราะห์ดูว่าจะมีรุ่นใหม่มาตามข่าวลือหรือไม่ และมาดูความคุ้มค่ารวมทั้งความเป็นมาของเครื่องเกมลูกผสมของนินเทนโดหลังจากผ่านมา 4 ปีแล้ว

จุดเริ่มต้นปลายปี 2016 ที่สร้างความฮือฮา

หลังจากล้มเหลวหนัก ๆ กับ WiiU ไปแล้วเพราะขาย 4 ปีได้ 14 ล้านเครื่องเท่านั้น ทำให้ปู่นินรีบเข็นเอาคอนโซลใหม่ออกมา โดยในตอนแรก Switch มีชื่อในการพัฒนาว่า Nintendo NX และก็มีข่าวหลุดข่าวลือออกมามากมายนับไม่ถ้วน รวมทั้งมีภาพงานออกแบบออกมานับสิบภาพ แต่ในที่สุดในเดือน ตุลาคม 2016 ปู่นินได้ปล่อยตัวอย่างแรกที่เรียกเสียงฮือฮาได้มากทำยอดวิวหลายล้านภายในเวลาไม่นาน

ภาพงานออกแบบ Nintendo NX

โดยในคลิปจะเป็นการแนะนำ Switch พร้อมบอกลูกเล่นเครื่องเกมที่ผสมผสานทั้งต่อทีวี และเอาไปเล่นนอกบ้านได้ ซึ่งมันน่าตื่นตาอย่างมาก เพราะเป็นรูปแบบที่แตกต่างจากคู่แข่งโดยสิ้นเชิง เพราะสามารถเล่นได้ทั้งการเชื่อมต่อทีวี , เล่นในโหมดพกพาเมื่อถอดตัวเครื่องออกจาก Dock และยังสามารถเล่นในโหมดแท็บเล็ต วางกับโต๊ะแล้วถอด Joy-con มาเล่นได้แถมยังแบ่งจอยให้เพื่อนเล่นพร้อมกันได้ด้วย ส่วน Joy-con ก็เต็มไปด้วยลูกเล่นทั้งระบบจับการเคลื่อนไหว , กล้อง IR และระบบสั่นแบบใหม่ที่สมจริงกว่าเดิม

สร้างปรากฏการณ์ทั่วโลก

และหลังจากนั้นในเดือนมกราคม 2017 ปู่นินได้จัดงานเปิดตัว Nintendo Switch เองในประเทศญี่ปุ่น แต่จะมีการออนไลน์สดและพากย์ภาษาอังกฤษไปทั่วโลกพร้อมกัน ทำให้แฟนเกมทั้งโลกได้ชมลูกเล่นชัด ๆ และเกมที่จะออกวางขาย พร้อมทั้งวันวางขายและราคา ที่ Switch มีราคาเปิดตัว 299 เหรียญ ประมาณ 9,000 บาท และยังยืนขายราคาเดิมมาจนถึงตอนนี้ และหลังจากเปิดตัวขายในวันที่ 3 มีนาคม 2017 ก็สร้างปรากฏการณ์ทั่วโลกในอเมริกาเป็นคอนโซลของนินเทนโดที่เปิดตัวแรงที่สุด ส่วนในญี่ปุ่น Switch ขาดตลาดอย่างหนักจนต้องจับฉลากซื้อ และยังคงขายดีต่อเนื่องตลอด 4 ปีและเฉพาะในญี่ปุ่น Nintendo Switch ก็ขายได้มากกว่ 18 ล้านเครื่อง มากกว่า PS4 ถึง 1 เท่าตัวกันเลย แต่ยอดรวมทั่วโลกยังตามอยู่

โดยหลังจากนั้นในปี 2019 ได้มีการออกรุ่น Nintendo Switch Lite ออกมาวางขายที่จะเป็นรุ่นราคาประหยัดที่เน้นเล่นพกพาอย่างเดียวไม่สามารถเชื่อมต่อทีวีได้ และขายราคา 199 เหรียญ ประมาณ 6,000 บาท ซึ่งขนาดเครื่องและหน้าจอเล็กลง อย่างไรก็ตาม Switch Lite ไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่ากับรุ่นปรกติ แม้แต่ในญี่ปุ่นที่คนชอบเล่นเกมพกพามากกว่ายังไม่สามารถทำยอดขายแซง Switch ตัวใหญ่ได้ นอกจากนี้หลังปู่นินยังออก Switch รุ่นปรับปรุงระบบให้กินแบตน้อยลงที่มีจุดเด่นที่กล่องใส่จะมีสีแดง ทำให้คนไทยนิยมเรียกว่ารุ่นกล่องแดงที่จะเล่นในโหมดพกพาได้ยาวนานขึ้น และตอนนี้ได้กลายเป็นรุ่นมาตรฐานของ Nintendo Switch ไปแล้ว

เกมที่ต้องมีติดเครื่อง

แน่นอนว่าเครื่องเกมต่อให้ดีแค่ไหน ตัวซอฟต์แวร์เกมนั้นสำคัญกว่า ซึ่งบน Nintendo Switch เองมีเกมออกมากมายเกิน 1,000 เกมไปแล้ว แน่นอนว่าเกมส่วนใหญ่ที่น่าเล่นจะมาจากค่ายนินเทนโดเองที่ควรซื้อเกมแรก ๆ หากคุณไม่มีคือเกม OpenWorld อย่าง Zelda Breath of the Wild ที่เล่นได้ยาวเป็นปีแบบไม่มีเบื่อ และซีรีส์มาริโอที่มีภาคใหม่อย่าง Super Mario Odyssey ส่วนใครอยากเล่นเกมต่อสู้คือ Super Smash Bros. Ultimate เป็นเบอร์ 1 ที่ต้องมีติดเครื่อง

ส่วนใครเป็นแฟนซีรีส์โปเกมอน ก็มีมาให้เล่น 2 ภาคที่เป็นแนว RPG (ในตอนนี้) ที่มีทั้งเกม Pokemon Sword , Shield และ Pokemon Let’s Go Pikachu และ Eevee มาให้เล่น และหากคุณชอบเกมยิงแม้จะไม่มี Call Of Duty แต่ปู่นินก็จัดเอาเกมยิงน้ำหมึกอย่าง Splatoon 2 วางขายและมีความแตกต่างจากเกมยิงทั่วไปด้วย รวมทั้งสุดยอดเกมยอดนิยมแห่งปี 2020 อย่าง Animal Crossing: New Horizons เกมแนวจำลองการใช้ชีวิตที่ขายดีอย่างมากในช่วง Covid-19 ระบาดหนักและยังคงเพิ่มเติมสิ่งใหม่ ๆ เข้ามาในเกมต่อเนื่องจนถึงตอนนี้

นอกจากนี้ใครอยากเล่นเกมออกกำลังกาย หรือเกมที่เล่นกับครอบครัวได้บน Nintendo Switch ก็มีให้เล่นเพียบไม่ว่าจะเป็น Ring Fit Adventure เกมออกกำลังกายที่มาพร้อมกับอุปกรณ์เสริมที่ช่วยให้เราเล่นสนุกไปพร้อมกับออกแรงได้จริงจังมาก และประสบความสำเร็จมหาศาลในช่วง Covid-19 ระบาดเพราะคนออกจากบ้านไปออกกำลังกายไม่ได้ ส่วนหากจะหามินิเกมสนุก ๆ เล่นกับเพื่อน ๆ ก็ต้องหาเกม Super Mario Party มาเล่นแม้ภาคนี้อาจจะไม่ได้ดีที่สุดแต่ก็สนุกและยังเล่นหลายคนได้ แถมได้ใช้ลูกเล่นของเครื่อง Nintendo Switch แบบจัดเต็มด้วย

เกมจากค่ายอื่นที่คุณภาพด้อยกว่า

แม้ว่า Switch จะไม่ได้แรงเท่ากับ PS4 หรือ XBox One แต่เนื่องจากมันขายดีอย่างมากทำให้ค่ายเกมอื่นทยอยสร้างเกมลงคอนโซลลูกผสมของนินเทนโดด้วยที่มีทั้ง The Witcher 3: Wild Hunt เกมที่มีกราฟิกขั้นเทพที่มีสามารถลง Switch และทำได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อด้วย แถมยังมี DOOM ภาคใหม่ และภาค DOOM Eternal วางขายด้วย และถ้าจะให้บอกรายชื่อทั้งหมดคงจะไม่ไหวแน่ แต่บอกได้ว่าหลายเกมที่ออกบน PS4 และ XBox One ที่ทำลง Switch แฟนเกมต้องทำใจเพราะทุกอย่างจะถูกลดความสวยงามลง ความละเอียดก็ต่ำกว่าเวอร์ชั่นอื่น เฟรมเรตก็ร่วงกระจาย ดังนั้นหากคุณมีคอนโซลอื่นอยู่แล้วหรือไม่สนใจจะเล่นเกมในโหมดพกพาก็ไม่ควรหาเวอร์ชัน Switch มาเล่น

Nintendo Switch ในปี 2021 ยังน่าซื้อหรือไม่

แน่นอนว่าการที่มันขายดีมาตลอด 4 ปีเต็มทำให้มีเกมมากมายออกบน Nintendo Switch หากคุณไม่ได้แคร์กราฟิกระดับเทพบน PS5 หรือ PS4 ก็ควรหามาเล่นอย่างยิ่งเพราะราคา Switch ในตอนนี้ถือว่าเหมาะสมไม่ได้แพงเหมือนตอนปี 2020 แล้ว และแค่รายชื่อเกมของนินเทนโดเองก็เล่นกันได้เป็นปี ๆ แล้วและในเดือนมีนาคม 2021 นี้จะมีเกมเทพที่กลายคนรอคอยอย่าง Monster Hunter Rise ออกอีก ถือว่าไม่ต้องคิดกันเลยหากมองแต่ซอฟต์แวร์เกม แต่ต้องทำใจเรื่องเกม 3Rd Party ที่บางเกมไม่ทำลงให้เลยอย่างซีรีส์ Call Of Duty และคุณภาพของกราฟิกหลายเกมจะลดลงมากหากเทียบกับเวอร์ชั่นอื่น ดังนั้นเมื่ออ่านมาถึงตรงนี้และรับได้ก็ให้กดไปซื้อ Nintendo Switch กันได้เลยไม่ต้องคิดมาก

อนาคตรุ่นใหม่จะมาหรือไม่ และหากมาจะวางขายตอนไหน

ข่าวลือของ Nintendo Switch รุ่นใหม่หรือเพิ่มสเปกออกมาเป็นปี แต่ก็ไม่ได้มาจริง ๆ สักทีอย่างไรก็ตามข่าวก็ยังคงหลุดออกมาต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้คาดว่า Switch รุ่นใหม่จะวางขายเดือน มีนาคม 2021 แต่ก็เงียบหายไป แต่ส่วนตัวผู้เขียนคาดว่ามันมาแน่ ๆ แต่จะถูกเลื่อนไปปลายปี 2021 แทน เพราะในตอนนี้หลังจากการระบาดของ Covid-19 ทำให้เครื่อง Switch ขายดีจนขาดตลาดมาตลอดปี 2020 ที่ผ่านมา ทำให้แค่จะผลิตรุ่นเดิมก็เต็มกำลังแล้ว ส่วนหากจะขึ้นไลน์ประกอบรุ่นใหม่ก็ต้องไปแย่งชิงชิ้นส่วนกับค่ายอื่นอีก โดยเฉพาะ PS5 ที่แทบจะประกอบไม่ทันกับความต้องการแล้ว ทำให้ปู่นินน่าจะหันไปทำ Switch รุ่นเดิมให้เพียงพอมากกว่าเข็นรุ่นใหม่ออกมาในตอนนี้ ดังนั้นหากจะซื้อ Nintendo Switch ในตอนนี้ก็สอยได้เลยไม่ต้องกลัวว่าจะตกรุ่นในเร็ว ๆ นี้แน่ อย่างไรก็ตามบทความนี้เป็นเพียงความเห็นส่วนตัวเท่านั้น ของจริงจะมาหรือไม่ก็ต้องไปรอลุ้นกันต่อไป

https://www.youtube.com/watch?v=f5uik5fgIaI

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส