[แนะนำเกม] “Sim Hotel Tycoon” โรงแรมหรรษากับคนเข้าพักมหาศาล
Our score
7.2

[แนะนำเกม] “Sim Hotel Tycoon” โรงแรมหรรษากับคนเข้าพักมหาศาล

จุดเด่น

  1. วิธีการเล่นเกมง่ายไม่ซับซ้อน เล่นฆ่าเวลาได้ดีและมีมินิเกมที่ทำให้อยากเล่นมากกว่าเกมหลัก
  2. เวลาสร้างห้องพักเพิ่มหรือสร้างส่วนอื่นภายในโรงแรมใช้เวลาน้อยมาก ไม่ต้องรอนาน
  3. มีตัวช่วยในการเพิ่มเงินและดาวตลอดทั้งเกม

จุดสังเกต

  1. รางวัลที่ได้จากแต่ละเควสต์ค่อนข้างน้อย ยิ่งถ้าเป็นดาวจะหายากในช่วงแรก
  2. การอัปเกรดของบางอย่างราคาสูงจนเกินความจำเป็น

สวัสดีครับทุกคนเกมที่ผมจะมาแนะนำในวันนี้เป็นเกมแนวที่ผมชอบจนเอามาเขียนไปหลายเกมแล้ว แต่อย่าเพิ่งเบื่อกันนะครับถึงแนวเกมจะเหมือนเดิมแต่สถานการณ์ในเกมเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน วันนี้ผมจะขอพาทุกคนไปเป็นเจ้าของกิจการโรงแรม มาเรียนรู้การบริหารโรงแรมไปพร้อมกันนะครับ

Sim Hotel Tycoon เป็นเกมแนวจำลองสถานการณ์ที่ให้เราเป็นผู้ประกอบการในกิจการแต่ละอย่าง โดยเกมนี้เราจะรับบทเป็นผู้บริหารโรงแรมคนใหม่ที่ต้องมาสร้างและปรับปรุงโรงแรมแห่งนี้จากที่ไม่มีอะไรเลยให้กลายเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาวให้ได้เพราะถ้ายิ่งเป็นโรงแรมระดับสูงจะยิ่งมีรายได้เข้ามามากขึ้น

วิธีการเล่นเกมไม่มีอะไรมากเลยครับตัวเกมจะสอนเราในตอนเริ่มต้นอยู่แล้วแต่สำหรับคนที่เคยเล่นเกมแนวนี้ตามที่ผมเคยแนะนำในบทความก่อนหน้านี้มาบ้างแล้วจะเล่นได้สบายแน่นอน สิ่งที่เราต้องทำคือการบริหารโรงแรมโดยการสร้างห้องพักและอัปเกรดห้องพักให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน

สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

โรงแรมไม่เพียงจะมีแต่ห้องพักแต่จะต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นด้วยเช่นห้องอาหาร ซึ่งเราจะต้องจ้างเจ้าหน้าประจำห้องอาหารหรือก็คือเชฟนั่นแหละครับมาช่วยอำนวยความสะดวกและทำอาหารให้กับผู้เข้าพักหรือแม้แต่บาร์ภายในโรงแรมที่ต้องมีบาร์เทนเดอร์ที่เป็นพนักงานประจำตรงส่วนนั้น แต่อย่าลืมส่วนสำคัญอย่างพนักงานต้อนรับที่แผนกต้อนรับของโรงแรมที่ต้องจัดการเรื่องเข้าพักให้กับลูกค้าด้วยล่ะ

เมื่อเราสร้างและอัปเกรดรวมถึงจ้างพนักงานประจำในแต่ละส่วนของโรงแรมแล้ว ส่วนสำคัญที่เราเตรียมทุกอย่างให้ขนาดนี้คือลูกค้าที่มาเข้าพักโดยจะมีลูกค้ารายใหม่เข้ามาพักในโรงแรมของเราจนกลายเป็นลูกค้าประจำ ถ้าเราทำให้ลูกค้าเหล่านี้พอใจเราจะได้รางวัลตามแต่ละระดับของความพึงพอใจนั้น ยิ่งลูกค้าพอใจมากเราจะยิ่งได้ความนิยมเพื่อที่จะสามารถอัปเกรดเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาวได้เลยฮะ

ต้องมีระบบไฟฟ้ากับน้ำประปาด้วยสิ

ทุกคนคิดว่าสิ่งที่สำคัญสำหรับระบบภายในโรงแรมคืออะไรกันเหรอฮะหลายคนอาจจะมีคำตอบที่ไม่เหมือนกันแต่สำหรับเกมนี้คือระบบไฟฟ้าและระบบน้ำประปาครับ ซึ่งเราจะต้องสร้างห้องสำหรับผลิตน้ำประปาและห้องเครื่องปั่นไฟอีกทั้งเราต้องสร้างหรืออัปเกรดให้เพียงพอกับความต้องการที่จะใช้แต่ก็ขึ้นอยู่กับขนาดของโรงแรมด้วยนะครับ เพราะฉะนั้นสังเกตที่มุมขวาบนให้ดีและสร้างให้เพียงพอนะฮะ

อีกอย่างหนึ่งที่สามารถเป็นรายได้อีกทางให้กับโรงแรมได้คือการเก็บค่าที่จอดรถด้วยนะครับอย่าลืมไปกดรับนะและในแต่ละวันเมื่อหมดวันแล้วเกมจะมีสรุปผลประกอบการของแต่ละวันให้เราดูในนั้นจะมีระบุว่าได้เงินจากค่าที่พักและค่าบริการรวมถึงค่าที่จอดรถไปเท่าไรบ้าง แต่มีได้ก็ต้องมีเสียนะครับเช่นค่าจ้างของพนักงานในแต่ละส่วนไง

คุณซาร่าช่วยโฆษณาให้หน่อย

ถ้าอยากให้โรงแรมดึงดูดคนมาเข้าพักมากขึ้นนอกจากเราจะต้องปรับปรุงโรงแรมให้ดูดีแล้วก็ต้องมีฝ่ายโฆษณาด้วยสิฮะ แต่ฝ่ายโฆษณาโรงแรมนี้จะง่ายหน่อยตรงที่คุณซาร่าที่เป็นคนโฆษณาจะออกไปยืนหน้าโรงแรมและประกาศตรงนั้นเลยเธอสามารถชักชวนคนเข้ามาได้เยอะอยู่นะครับ คุณซาร่าจะยืนโฆษณาให้เราแค่ครั้งละ 10 วินาทียังไงก็ขยันกดให้คุณซาร่าโฆษณาบ่อยหน่อยนะฮะ

รายได้อีกอย่างสำหรับธุรกิจทางด้านบริการอย่างโรงแรมเราคงหนีไม่พ้นการให้ทิปนั่นแหละครับ ถ้าเราอยากได้ทิปเยอะขึ้นนอกจากการทำให้ลูกค้าที่มาเข้าพักพึงพอใจแล้วต้องอัปเกรดกล่องทิปด้วยเพื่อให้ใส่เงินได้เยอะขึ้นแล้วเราจะได้ไม่ต้องไปกดที่กล่องทิปบ่อย ๆ ยังไงล่ะ

มินิเกมทอยลูกเต๋า

เกมนี้ไม่ได้มีแค่เกมหลักในการบริหารโรงแรมอย่างเดียวนะครับเรายังมีมินิเกมสนุก ๆ ให้เล่นอีกด้วย โดยเกมจะสมมติให้เราย้ายไปอีกเมืองหนึ่งเพื่อเป็นการโฆษณาโรงแรมของเราในต่างเมือง แต่เกมจริงที่รออยู่นั่นก็คือเกมทอยลูกเต๋าแบบเกมเศรษฐี เราจะได้จำนวนในการทอยลูกเต๋า 10 ครั้งและแต่ละจุดที่เราทอยได้จะมีรางวัลที่ซ่อนอยู่แตกต่างกันและสามารถใช้ตัวช่วยบางอย่างเพื่อกำหนดจำนวนที่ทอยได้ด้วย

อย่างเช่นเราทอยลูกเต๋าได้จุดหนึ่งเกมจะมีคำถามว่าถ้าเจอสิ่งหนึ่งตกอยู่บนพื้นเราจะเก็บไหมหรือถ้าทอยได้อีกจุดหนึ่งจะได้โบนัสจากคนที่ทำธุรกิจด้านโรงแรมเหมือนกันในต่างเมืองที่มีการแลกเปลี่ยนความร่วมมือซึ่งกันและกันยิ่งทำให้เราเป็นที่รู้จักกว้างขวางมากขึ้นประมาณนี้ล่ะฮะ

สรุปและข้อสังเกต

โดยสรุปแล้วเกมนี้เป็นอีกเกมที่เป็นแนวจำลองสถานการณ์ที่ผมชอบมากอีกเกมหนึ่ง จริง ๆ จะพูดว่าผมชอบเกมแนวนี้ทุกเกมอยู่แล้วก็คงไม่ผิดนักแต่จะบอกเลยว่าเกมนี้เล่นง่ายมากและมีมินิเกมแสนสนุกให้เล่นอีกด้วย เงินและดาวในเกมนี้ผมมองว่าช่วงแรกอาจจะหายากนิดหนึ่งแต่เมื่อเลเวลสูงขึ้นแล้วเราจะได้เงินและดาวแบบก้าวกระโดดแน่นอนฮะ

จุดที่ผมพอสังเกตได้คือเมื่อขึ้นเลเวลสูงแล้วของที่เราต้องสร้างเพิ่มหรืออัปเกรดในแต่ละส่วนของโรงแรมจะราคาแพงขึ้นแบบหูฉี่เลยเรียกได้ว่าหาเงินมาง่ายก็จริงแต่แทบจะไม่พอกับค่าอัปเกรดกันเลยทีเดียว รวมถึงดาวที่ต้องใช้ในการปลดล็อกก่อนที่จะจ้างพนักงานตอนแรกหายากมากจริง ๆ ครับจนผมเกือบจะอดใจที่กดเติมเพชรแบบเสียเงินแทบไม่ไหว แต่โดยรวมสนุกมากเป็นอีกเกมที่ผมแนะนำเลยครับ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส