[แนะนำเกม] “My Sushi Story” เกมบริหารร้านซูชิในฝัน!
Our score
6.8

[แนะนำเกม] “My Sushi Story” เกมบริหารร้านซูชิในฝัน!

จุดเด่น

  1. เกมทำภาพและเสียงออกมาได้ดี ดูน่ารักและเป็นธรรมชาติ
  2. วิธีการเล่นภายในเกมทั้งตัวเกมหลักหรือแม้แต่มินิเกมสามารถเล่นได้ง่าย ไม่ซับซ้อน
  3. ลูกเล่นภายในเกมมีค่อนข้างเยอะขึ้นอยู่กับเลเวลที่เราปลดล็อกได้ รวมถึงเงินในเกมก็ไม่ได้หายากหรือง่ายไป

จุดสังเกต

  1. ตัวเกมไม่ได้มีเนื้อเรื่องให้เราติดตามมากเท่าไร โดยรวมมีแค่การบริหารร้านอาหารเท่านั้น
  2. เพชรที่ได้เป็นรางวัลจากการทำภารกิจไม่สามารถใช้ในการอัปเกรดหรือซื้อของได้เลย

สวัสดีครับวันนี้เกมที่ผมจะมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักจะเป็นแนวเกมบริหารรูปแบบใหม่ แต่หลายคนอาจจะคุ้นเคยจากเกมบริหารร้านชาบูที่เคยเป็นที่พูดถึงไปช่วงหนึ่งเลยทีเดียว แต่อย่าเพิ่งคิดว่าเกมนี้จะคล้ายกันนะครับบอกเลยว่าเกมนี้เป็นเอกลักษณ์มากเลยทีเดียวยังไงมาดูไปพร้อมกันเลยครับ

My Sushi Story เป็นเกมแนวจำลองสถานการณ์ที่ให้เราได้บริหารร้านอาหารซึ่งในเกมนี้จะให้เราได้ลองบริหารร้านซูชิของตัวเอง โดยเราจะได้รับบทเป็นผู้จัดการร้านซูชิแห่งนี้คนใหม่และจะมีผู้ช่วยชื่อ โอโนะ เรียวตะเป็นคนที่คอยแนะนำวิธีการเล่นให้กับเราในช่วงเริ่มต้นด้วย

เมื่อเริ่มเกมเราจะเห็นเลยว่าร้านแห่งนี้ไม่ได้เปิดต้อนรับลูกค้ามาเป็นระยะเวลานานแล้วทำให้เราต้องเริ่มทำความสะอาดร้านใหม่ทั้งหมด รวมถึงต้องซื้อโต๊ะและเก้าอี้สำหรับให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารภายในร้านอีกด้วย ซึ่งเรียวตะจะแนะนำให้เราไปซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ จากหน้าก่อสร้างแต่ในช่วงเริ่มต้นเรามักจะไม่มีเงินเพียงพอสำหรับการซื้ออุปกรณ์ที่หรูหราหรือใหม่มากพอ

วิธีการบริหารร้านซูชิเบื้องต้น

ดังนั้นเราต้องซื้ออุปกรณ์เท่ากับที่เรามีเงินอยู่ตอนนี้แต่จะซื้อให้ครบทุกพื้นที่ที่ต้องใช้งานเช่น โต๊ะกับเก้าอี้ในห้องโถงสำหรับลูกค้า โต๊ะคอนโซลภายในห้องครัวสำหรับทำอาหารชนิดต่าง ๆ จากนั้นเกมจะปลดล็อกเมนูที่ผู้จัดการร้านคนเก่าทิ้งไว้ให้ทำให้ร้านเราพอจะมีเมนูที่จะทำเพื่อเสิร์ฟลูกค้าได้บ้าง

หลังจากนั้นเกมจะให้เราตั้งชื่อร้านซูชิแห่งนี้รวมถึงเริ่มเปิดร้านและต้อนรับเหล่าลูกค้ากลุ่มแรกของเรา เริ่มแรกก็จะเหมือนกับเกมร้านอาหารทั่วไปเลยครับคือเราต้องรอลูกค้าสั่งอาหาร จากนั้นออเดอร์ที่ลูกค้าสั่งจะไปอยู่ที่ห้องครัวโดยเราสามารถไปที่ห้องครัวเพื่อรอรับอาหารมาเสิร์ฟให้ลูกค้าได้เลย เมื่อลูกค้าทานอาหารเสร็จแล้วเราจะต้องทำการคิดเงินและส่วนสุดท้ายคือการเก็บกวาดโต๊ะรอรับลูกค้าใหม่นั่นเอง

การทำตามภารกิจและพนักงานในร้านซูชิ

แล้วเรียวตะจะทิ้งสมุดภารกิจการจัดการไว้ให้เราเพื่อให้เราบริหารร้านโดยการทำตามภารกิจที่บอกไว้ซึ่งทุกคนอาจจะคุ้นเคยกันในคำว่าเควสต์นั่นเอง โดยในแต่ละเกมจะมีเควสต์แบบบังคับทำหรือไม่จำเป็นต้องทำตามเควสต์ก็ได้ซึ่งเกมนี้จะเป็นอย่างหลัง เพราะเมื่อเราไม่รู้จะทำอะไรต่อเราก็สามารถทำตามที่เควสต์บอกให้ทำได้เลย

โดยผมจะเป็นสายที่ทำเควสต์ควบคู่ไปกับการบริหารร้านในแบบของตัวเองเริ่มจากการที่ผมจะจ้างพนักงานเพิ่มเติม ซึ่งประเภทของพนักงานจะแบ่งแยกตามพื้นที่ให้บริการเช่น บริกรจะประจำอยู่ที่ห้องโถง พ่อครัวจะประจำอยู่ที่ห้องครัวรวมถึงก่อนที่เราจะจ้างพนักงานจะมีแถบสถานะบอกว่าพนักงานแต่ละคนมีทักษะอะไรมากเป็นพิเศษหรือจะเพิ่มรายรับให้ร้านในส่วนไหนได้บ้าง

การพัฒนาเมนูใหม่จากการจับคู่วัตถุดิบ

อีกหนึ่งลูกเล่นที่เมื่อเราเล่นเกมไปซักพักเกมจะปลดล็อกให้เรานั่นคือการพัฒนาเมนูใหม่จากการจับคู่วัตถุดิบ เรื่องของเรื่องเริ่มจากการที่เรียวตะบอกเราว่าเมนูในร้านของเราน้อยเกินไปจนลูกค้าเริ่มไม่พอใจแล้ว จากนั้นจะพาเราไปดูสูตรเมนูอาหารลับที่ผู้จัดการคนเก่าทิ้งไว้ให้อีกตามเคย

โดยเราจะต้องจับคู่วัตถุดิบบนกระดานวัตถุดิบนี้และหากวัตถุดิบหมดเราสามารถกดที่ตัวเชฟเพื่อสุ่มวัตถุดิบออกมาเพิ่ม และหากเราจับคู่ของแต่ละอย่างจนได้วัตถุดิบลับ (ในเกมจะเรียกว่าแรงบันดาลใจนะครับ) เพียงพอและครบถ้วนทั้ง 5 อย่างแล้วเราจะสามารถไปตรงส่วนพัฒนาสูตรอาหารเพื่อสุ่มเมนูใหม่ขึ้นมาแต่เมนูใหม่นี้อาจจะซ้ำหรือไม่ซ้ำกับเมนูเดิมก็ได้นะครับอย่างที่ผมบอกมันคือการสุ่มนั่นแหละ

กล่องข้อความเชิงบวกและการพัฒนาระดับร้านซูชิ

ยิ่งเราสามารถพัฒนาเมนูได้เพิ่มมากขึ้นเท่าไรจะยิ่งทำให้เราได้ระดับดาวสูงขึ้นมากเท่านั้นรวมถึงทำให้รายได้ภายในร้านเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย อีกหนึ่งรางวัลที่เราจะได้คือเราจะมีกล่องข้อความสำหรับให้ลูกค้าแสดงความคิดเห็นยิ่งได้ข้อความเชิงบวกมากเท่าไรจะยิ่งทำให้เราได้รางวัลเพิ่มมากขึ้นอีกทางหนึ่งด้วย

เริ่มแรกระดับของร้านเราจะอยู่ที่ตราวายุ 1 แต่เมื่อเราพัฒนาร้านจนสามารถเพิ่มระดับเลเวลได้แล้วเราจะถูกเพิ่มขึ้นเป็นตราวายุ 2 สิ่งแรกที่เราจะได้จากระดับนี้คือเราสามารถอัปเกรดเมนูอาหารของเราได้อีกระดับหนึ่งเหมือนเป็นการเพิ่มดาวให้กับอาหารทำให้เราได้รายได้จากเมนูนั้นเพิ่มขึ้นไปอีก โดยเมนูอาจจะไม่ได้มีแค่อาหารแต่จะมีเครื่องเคียง ของทานเล่นหรือเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นมาอีกมากมาย

การพัฒนาร้านอาหารและลูกเล่นใหม่ภายในเกม

ถ้าเราสามารถพัฒนาร้านอาหารไปได้มากขึ้นจนถึงระดับตราดอกไม้ 1 เกมจะปลดล็อกอีกหนึ่งลูกเล่นให้กับเรานั่นคือเทพเจ้าแห่งการดำเนินงานและยิ่งเราบูชาให้เทพเจ้ามีความศักดิ์สิทธิ์มากขึ้นเราจะสามารถปรับปรุงคุณสมบัติต่าง ๆ ภายในร้านได้เริ่มแรกคือการเพิ่มระยะเวลาโบนัสที่จะทำให้ได้รายได้เยอะเป็นพิเศษรวมถึงจะได้เล่นวงล้อหมุนนำโชคเพื่อเอารางวัลพิเศษด้วยนะครับ

เมื่อถึงระดับตราดอกไม้ 2 จะปลดล็อกราชานักกินที่เป็นลูกเล่นใหม่อีกหนึ่งอย่างของเกมนี้วิธีการเล่นก็ง่ายแสนง่ายเลยครับแค่เราจับคู่อาหารให้ได้เหมือนกัน 3 รูปแล้วยิ่งถ้าเราสามารถเคลียร์ของหมดกระดานได้จำนวนครั้งมากเท่าไรจะยิ่งทำให้เราได้รางวัลโบนัสจากราชานักกินเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยภายในเกมนี้จะมีตัวช่วยในกรณีที่เราไม่สามารถจับคู่ได้ครบด้วยครับ

สรุปและข้อสังเกต

โดยรวมทั้งหมดแล้วผมมองว่าเกมนี้เป็นเกมที่เล่นได้เพลินมากเลยครับทั้งภาพและเสียงที่ทำออกมาได้ดี ดูน่ารักรวมถึงลูกเล่นภายในเกมที่มีมาใหม่ตลอดเมื่อเราสามารถพัฒนาระดับร้านอาหารไปได้มากขึ้น โดยเงินและเพชรสามารถหาได้เรื่อย ๆ ครับไม่ได้รู้สึกว่าหายากไปหรือง่ายไปขนาดนั้น

จุดสังเกตที่ผมพอจะเห็นจากการเล่นเกมนี้คือเพชรที่เราได้เป็นของรางวัลจากการทำภารกิจไม่สามารถใช้ในการอัปเกรดหรือซื้อของอะไรได้เลยนอกจากใช้ในการเร่งเวลารวมถึงเกมนี้ไม่ได้มีเนื้อเรื่องอะไรให้เราติดตามมากนักแต่โดยรวมแล้วสำหรับคนที่หาเกมเล่นคลายเครียดยามว่างหรือวันหยุดไม่รู้จะทำอะไรผมแนะนำเกมนี้เลยครับเป็นเกมที่เล่นง่ายและทำให้ทุกคนเพลิดเพลินได้แน่นอน

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทั้งระบบ iOS และ Android

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส