เมื่อไม่กี่วันก่อน Embracer Group เข้าซื้อ Square Enix ฝั่งตะวันตก Crystal Dynamics, Eidos Montreal และ Square Enix Montreal จำนวนเงินทั้งหมดที่เข้ามาซื้อ 300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นักวิเคราะห์การเงินคาดการณ์ทำไม Square Enix ถึงขายสตูดิโอพัฒนาเกมฝั่งตะวันตก

เดวิด กิบสัน (David Gibson) นักวิเคราะห์การเงิน MST เผยเหตุผลที่ Square Enix ขายสตูดิโอพัฒนาเกมฝั่งตะวันตก เหตุผลหลักมาจาก Marvel’s Avengers กับ Marvel’s Guardians of the Galaxy ขาดทุนยับเยินกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

แม้จะเปิดเผยเหตุผลถึงการขายสตูดิโอว่าจะนำไปเปิดตัวธุรกิจใหม่ๆ ในอนาคตหลังจากนี้ ทางกิบสันมองว่าดูไร้เหตุผลเกินไป แต่ถ้ามองจากสิ่งที่ผ่านมา Square Enix ลงทุนกับการพัฒนา Marvel’s Avengers กับ Marvel’s Guardians of the Galaxy ไปเยอะพอสมควร แต่ผลที่ตามมากลับสวนทางจากสิ่งที่คาดหวังเอาไว้

การสูญเสียเงินถึง 200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในทางธุรกิจถือว่าเสียหายหนักพอสมควร ทำให้ Square Enix ไม่สามารถนำเงินไปลงทุนกับโปรเจกต์ใหม่ ๆ ได้

อีกปัจจัยคงมาจากผลงานของ Crystal Dynamics แม้จะพยายามอัปเดต Marvel’s Avengers อย่างต่อเนื่อง ก็ไม่สามารถทำให้เกมกลับมาเป็นที่นิยมได้ แม้ตอนนี้จะย้ายไปอยู่กับ Embracer Group ทาง Crystal Dynamics ยังคงพัฒนา Tomb Raider ภาคใหม่ต่อไป

รวมไปถึง Marvel’s Guardians of the Galaxy แม้คำวิจารณ์จากสื่อดี ตัวเกมดันไม่ถูกใจแฟนเกมจนยอดขายไม่เข้าเป้าที่วางไว้

หลังจากนี้ต้องมาดูการบริหารของ Embracer Group จะช่วยให้ Crystal Dynamics, Eidos Montreal และ Square Enix Montreal กลับมาเป็นสตูดิโอที่ทำให้ผู้เล่นพอใจได้อีกหรือไม่

อ้างอิง Metro

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส