‘Left 4 Dead’ เป็นเกม Co-op ตะลุยซอมบี้ที่สนุกเกมหนึ่ง เชื่อไหมว่าตอนแรกเกมนี้อาจจะไม่ได้เป็นเกมซอมบี้อย่างที่เล่นกัน

เชต ฟาลิเช็ก (Chet Faliszek) นักเขียนวิดีโอเกมที่เคยทำงานกับบริษัทต่างๆ มากมาย เช่น Valve และ Bossa Studios ซึ่งเขาเองมีส่วนร่วมในการเขียนเรื่องราวให้กับเกมอย่าง Half-Life, Portal และ Left 4 Dead ด้วย ฟาลิเช็กเผยว่าเดิมทีตอนแรก เกบ นิวเอลล์ (Gabe Newell) ผู้ก่อตั้ง Valve ไม่ได้ต้องการให้ Left 4 Dead เป็นเกมที่มีซอมบี้อยู่ภายในเกม

ฟาลิเช็กให้สัมภาษณ์กับช่อง Kiwi Talkz ทาง Youtube เขาพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ในการทำงาน รีซ ไรล์ลี (Reece Reilly) ผู้ดำเนินรายการถามฟาลิเช็กเกี่ยวกับช่วงที่ทำ Left 4 Dead ทำไมถึงออกมาเป็นเกมซอมบี้

“ตอนนั้น ผมไปทางอาหารค่ำกับเกบ เขาชอบเอ่ยประจำ ‘คุณดูภาพยนตร์แนวซอมบี้บ้างไหม Night Of The Living Dead อะไรทำนองนั้น ดูเหยียดเชื้อชาติดี หรือ Dawn Of The Dead ก็เกี่ยวกับพวกทุนนิยม'” ฟาลิเช็ก บอก ตอนนั้นเขากำลังอธิบายโครงสร้างหลักของ Left 4 Dead หลังจากเกบถามว่า “เกมของคุณเกี่ยวกับอะไร?”

“และผมเองก็กำลังทำงานของผมอย่างหนัก ในการอธิบายเกม” ฟาลิเช็ก บอกต่อ “พวกเราเจอแรงกดดันมากขึ้น เพราะผมจำได้ว่าเกบบอกว่า ‘อย่าไปทำเลยเกมซอมบี้ ซอมบี้มันน่าเบื่อ’ ในตอนนั้นยังไม่มีซีรีส์ The Walking Dead ฉายด้วยซ้ำ มันเลยดูน่าเบื่อมาก”

ฟาลิเช็กอธิบายถึงสมัยเด็ก เขาดูภาพยนตร์สยองขวัญเยอะมาก ภาพยนตร์สยองขวัญเหล่านั้นก็ไม่ได้แย่ไปทั้งหมด ดังนั้นจึงตัดสินใจออกแบบตัวละครให้ดูเข้ากับสภาพแวดล้อมของเกม

“ดังนั้นผมจึงเสนอว่า ทำไมพวกเราไม่ออกแบบตัวละครให้อยู่ในโลกจริงล่ะ ให้ตัวละครอยู่ในโลกเหมือนกับพวกเขาอยู่ในภาพยนตร์ซอมบี้ ทีมงานเข้าใจทันที ‘โอ้ พระเจ้าสิ่งนี้มาจากภาพยนตร์’ แล้วพวกเขาก็ทำมันอย่างจริงจัง”

หลังจากนั้น Left 4 Dead ก็เผยโฉมออกมาในรูปแบบของเกมซอมบี้ที่ทุกคนรัก บางทีมันอาจจะเป็นเรื่องดีที่ไม่ฟังเหตุผลของเกบ นิวเอลล์ ไม่รู้ว่าถ้าไม่ใช่ซอมบี้ Left 4 Dead จะออกมาเป็นเกมแบบไหน

อ้างอิง vg247

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส