เดิมที Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots สามารถพอร์ตเกมมายัง Xbox 360 ได้ แต่เกมนี้กลายเป็นเกมเอ็กซ์คลูซีฟเพราะ PlayStation 3 เท่านั้น

ส่วนหนึ่งของหนังสือ The Ultimate History of Video Games เล่ม 2 เนื้อหาของหนังสือมีการเปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ในวงการเกมไว้มากมาย และมีข้อมูลเชิงลึกที่ไม่ถูกเผยแพร่มาก่อนรวมอยู่ด้านใน

เนื้อหาด้านในมีการเปิดเผยคำกล่าวของ แจ็ค เทรตตัน (Jack Tretton) อดีต CEO ของ Sony Computer Entertainment ประจำอเมริกา เผยว่า Metal Gear Solid 4 เป็นเกมที่จะวางจำหน่ายให้กับ PlayStation 3 เท่านั้น เพราะเกมนี้เป็นการตกลงกันระหว่าง Sony กับ Konami

ดูเหมือนคำกล่าวจะไม่เป็นความจริง ในบทสัมภาษณ์ของ ไรอัน เพย์ตัน (Ryan Payton) อดีตทีมงาน Kojima Productions เปิดเผยสาเหตุที่แท้จริง ทำไม Metal Gear Solid 4 ถึงไม่พอร์ตมายัง Xbox 360

ไรอันเผยว่า ทีมงานของ Konami ไม่อยากพอร์ตเกมมายัง Xbox 360 เนื่องจากให้เหตุผลว่าฮาร์ดแวร์ของ Xbox 360 ไม่แรงพอ จึงไม่ทำการพอร์ต อันที่จริงกำลังฮาร์ดแวร์ของ Xbox 360 สามารถรัน Metal Gear Solid 4 ได้อย่างราบรื่นไม่มีปัญหา

อีกปัจจัยที่ทีมงาน Konami ไม่อยากพอร์ต เนื่องจาก Xbox 360 ยังใช้ DVD อยู่ ต่างกับ Sony ที่อนุญาตให้ Metal Gear Solid 4 เป็นเกมแรกที่เปลี่ยนมาใช้ Blu-Ray แทน ซึ่งกลายเป็นเกมแรก ๆ ที่ทำเช่นนั้น มันจะยุ่งยากมากถ้าพอร์ตมา Xbox 360 ไรอันยังเสริมอีกว่า Microsoft ยื่นเรื่องถึง ฮิเดโอะ โคจิมะ (Hideo Kojima) เพื่อขอให้พอร์ตเกมมายัง Xbox 360 แล้ว ในงาน E3 แต่ไม่เป็นผล

ก็เป็นเรื่องน่าแปลกใจ เพราะก่อนหน้านั้น Metal Gear Solid 3: Snake Eater วางจำหน่ายควบคู่กันระหว่าง Xbox กับ PlayStation แต่พอมา Metal Gear Solid 4 กลับวางจำหน่ายให้กับ PlayStation 3 เพียงแค่เครื่องเดียว ไม่รู้ว่าเบื้องหลังมีการทำข้อตกลงพิเศษระหว่าง Sony กับ Kojima Productions หรือไม่ จึงทำให้เกมไม่สามารถไปวางจำหน่ายเครื่องอื่นได้

อ้างอิง Gamesradar

พิสูจน์อ้กษร : สุชยา เกษจำรัส