ทางแบไต๋ ได้สัมภาษณ์คุณคัตสึอากิ สุซึกิ (Katsuaki Tsuzuki) โปรดิวเซอร์จากเกม ONE PIECE ODYSSEY ในงาน Thailand Game Show 2022 และได้ถามคำถามสำคัญที่แฟน ๆ ชาวไทยอยากรู้ !

คุณคัตสึอากิ สุซึกิ (Katsuaki Tsuzuki)
โปรดิวเซอร์จากเกม ONE PIECE ODYSSEY

Q : ผู้เขียนได้เห็นถึงความทะเยอทะยานในการทำเกมภาคนี้ โดยการทำให้เกมเป็น RPG ที่แตกต่างจากเดิม ถึงระดับตั้งชื่อซีรีส์ใหม่ การทำสิ่งนี้ จะสร้างความแตกต่างในด้านเกมเพลย์อย่างไรบ้าง

ใน One Piece Odyssey นั้นจะมีระบบเกมเพลย์ที่แตกต่างจากใน One Piece : Pirate Warriors และ One Piece : World Seeker ตรงที่ ในภาคใหม่นี้ เกมเพลย์จะเป็นเกมแบบ Turn-Based เต็มรูปแบบ ไม่ใช่ Action แล้ว โดยในภาคก่อน ๆ การวางเกมเพลย์ หรือโครงเรื่อง จะให้ตัวละครใดตัวละครหนึ่งเป็นตัวละครหลัก และดำเนินเรื่อง เสน่ห์ของเกมภาคก่อน ๆ เลยอยู่กับตัวละครแต่ตัวเดียว หรือไม่กี่ตัว แต่ในภาคใหม่นี้ ตัวเกมได้มีการกระจายให้ทุกคนในกลุ่มโจรสลัดหมวกฟาง ได้มีบทบาทในตัวเกมเพิ่มเติมอีกด้วย ! รวมไปถึงเนื้อเรื่องของเกม ที่ทางผู้พัฒนาได้ใส่ใจในส่วนนี้มากขึ้น และมีระบบต่อสู้ที่แตกต่างกันไปในแต่ละตัวละคร หรืออย่างระบบการต่อสู้ที่อาจจะเคยทำไม่ได้ในการต่อสู้แบบเกมแอคชันทั่วไป ในภาคนี้ที่เป็นระบบ Turn-based ก็สามารถทำได้ อย่างเช่นการยิงหนังยางของตัวละคร ‘อุซป’ ถ้าเป็นในภาคนี้ การยิงหนังยางจะดูมีเสน่ห์มากขึ้นได้

Q : เนื้อเรื่องของภาคนี้จะเริ่มที่จุดไหน หรือเป็นเนื้อเรื่องที่แยกออกมา และแฟน ๆ ชาววันพีชจะได้พบเจออะไรบ้าง

เนื้อเรื่องของภาคนี้ ได้เริ่มพัฒนาตั้งแต่เมื่อปี 2017 และได้ไฟนอลเนื้อเรื่องจริง ๆ เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมานี้ แปลว่า ในระหว่างที่ทางทีมกำลังเตรียมเนื้อเรื่องสำหรับภาคนี้ เนื้อเรื่องในเส้นเรื่องหลัก (ในมังงะ/อนิเมะ) ก็ยังคงดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาความเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องหลักจนเกินไป ทางผู้พัฒนาจึงได้ตัดสินใจวางเนื้อเรื่องแยกออกมาจากเนื้อเรื่องหลักเลย โดยเริ่มที่เกาะลึกลับอย่างเกาะ วาเฟิลด์ ทำให้เนื้อเรื่องของเกมภาคนี้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องหลัก แต่ทางผู้พัฒนามั่นใจว่าเนื้อเรื่องของภาคนี้จะยังคงมีความซาบซึ้ง กินใจเหมือนเดิมอย่างแน่นอน

Q : อาจารย์เออิจิโร่ โอดะ (ผู้แต่งวันพีซ) มีส่วนเกี่ยวข้องในเกมนี้มากน้อยแค่ไหน ?

อาจารย์โอดะได้ให้ความช่วยเหลือตั้งแต่ตอนสร้างเกมแล้ว เป็นที่ปรึกษา คอยเช็กซีนต่าง ๆ ภายในเกมว่าเป็นอย่างไรบ้าง และยังเป็นส่วนหลักในการออกแบบตัวละครภายในเกม แต่ในส่วนของเนื้อเรื่องนั้น ทางผู้พัฒนาได้เป็นผู้เขียนกันเอง แต่ว่าได้มีการปรึกษาตัวบทกับทางสำนักพิมพ์ ให้เขาตรวจสอบ และสอบถามเหล่าแฟน ๆ วันพีซมาแล้ว ว่าเนื้อเรื่องของภาคนี้ จะยังมีความเป็นวันพีซอยู่มากแน่นอน

Q : ในเกมนี้จะมีเนื้อเรื่องเควสต์เสริมที่กินใจเช่นเดียวกับอนิเมะ/มังงะต้นฉบับหรือไม่

ทางผู้พัฒนายืนยันว่า ในเกม One Piece Odyssey นั้นจะมีเนื้อเรื่องเสริมให้อย่างแน่นอน และเนื้อเรื่องเสริมนี้จะไม่ใช่แค่ ให้เราเดินไปทำแบบนั้น แบบนี้ แล้วเดินไปส่งแค่นั้น แต่ในเควสนั้นยังมีภารกิจให้เราได้ฉุกคิด และได้แก้ปัญหาต่าง ๆ ซึ่งเนื้อเรื่องแม้จะเป็นเนื้อเรื่องรอง ก็จะมีเนื้อหาที่ให้อารมณ์ได้มากมายเลย ไม่ว่าจะเป็นมีความสุข ซาบซึ้ง เศร้า ชวนคิดถึง และน่าสนใจอย่างแน่นอน ! นอกจากนั้น ในส่วนของเกมเพลย์รองย่อย ๆ อย่างระบบล่าค่าหัว (Wanted) ก็มีให้เราได้เล่นเช่นเดียวกัน

Q : ระบบการต่อสู้ใหม่ที่เพิ่มเข้ามา (Dramatic Scene system, Scramble Area Battle) จะมีความพิเศษอย่างไรบ้าง

ระบบการต่อสู้ที่เพิ่มเข้ามาใหม่นี้ จะเป็นส่วนเสริมให้ระบบของเกมโดยภาพรวมที่เป็นเกม Turn-based ซึ่งจะทำให้ระบบการเล่นมีความน่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิม อย่างเช่นการให้ตัวละครในทีมที่อยู่ในตำแหน่งสังเกตการณ์นอกสนาม เข้ามาช่วยในการฮีลจากระยะไกลได้ หรือให้ตัวละครในเกม โจมตีข้ามพื้นที่การต่อสู้ เพื่อช่วยเพื่อนร่วมทีมได้ เป็นต้น

Q : คนไทยตอบรับเกมภาคภาษาไทยดีแค่ไหน ในภาคนี้จะรองรับภาษาไทยเพิ่มเติมจากเมนูหรือซับไตเติลไหม

หลังจากที่ Bandai Namco ได้ตัดสินใจนำ One Piece : Pirate Warriors ภาคใหม่เข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทย โดยทำซับไตเติลไทยเอาไว้ให้แฟน ๆ ชาวไทยได้ติดตามกัน ก็พบว่า เสียงตอบรับดีมาก ทำให้ในภาคใหม่นี้ ก็ได้มีการทำซับไตเติลภาษาไทยให้เช่นเดียวกัน โดยได้แปลภาษาไทยในส่วนของหน้าตาตัวเกม และซับไตเติลเลย ! ดังนั้นแฟน ๆ ชาวไทยสามารถเข้าถึงเนื้อเรื่องของตัวเกมได้อย่างแน่นอน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องกำแพงภาษา !

โดยเกม One Piece Odyssey จะวางจำหน่ายบน PlayStation 4 และ PlayStation 5, Xbox Series ในวันที่ 12 ม.ค. 2023 (ใน steam จะวางจำหน่ายวันที่ 13 ม.ค.)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส