ผู้พัฒนา AetherSX2 หรือ PS2 Emulator สำหรับ Android ได้ประกาศเลิกพัฒนาตัวโปรแกรม เพราะปัญหาผู้แอบอ้าง, ปัญหาร้องเรียน, คำขอต่าง ๆ พร้อมกับข้อความขู่ฆ่าที่เจ้าตัวได้รับตลอดเวลา โดยหน้าเว็บไซต์หลักของ AetherSX2 ได้เขียนไว้ว่า

“AetherSX2 เป็นโปรแกรมที่ผมใช้เวลาว่างสร้างขึ้นมาเป็นงานอดิเรกสนุก ๆ ที่ไม่ได้สร้างกำไรเลย ซึ่งมันก็เริ่มจะไร้เหตุผลนั้นแล้ว เพราะมันไม่สนุกอีกต่อไป ขอบคุณทุกคนที่ไม่ได้ทำเรื่องแย่ ๆ ให้กับผมตั้งแต่ปีที่ผ่านมาครับ”

ประกาศปิดตัวนี้ ได้ส่งผลต่อวงการผู้ใช้ Emulator ไม่น้อย มีสมาชิกในกระทู้ r/EmulatiotnonAndroid ของ Reddit กล่าวถึงความกดดันที่ผู้พัฒนา AetherSX2 ได้รับ ปัจจุบันโพสต์ดังกล่าวได้ถูกลบไปแล้ว แต่จากที่สื่อ Kotaku ได้รายงานเอาไว้เผยว่า

ในโพสต์มีภาพสกรีนช็อตจาก Discord ที่ผู้พัฒนา AetherSX2 โชว์คำขอที่ผู้ใช้ขอให้ AetherSX2 ลงระบบปฏิบัติการ iOS พร้อมกับเจ้าตัวกล่าวว่า “ยินดีด้วย คุณได้กดดันให้ผู้พัฒนาทำงานหนักจนต้องเลิกพัฒนาต่อ”

ถึงแม้จะมี PS2 Emulator อีกเจ้าอย่าง DamonPS2 ที่ยังพัฒนาอยู่ก็ตาม สมาชิกในวงการก็ยังยกให้ AetherSX2 เป็นตัวเลือก Emulator บน Android ที่ดีกว่า เพราะ DamonPS2 เป็นโปรแกรมที่แสวงหากำไร และยังเคยถูกกล่าวหาว่าขโมย Source Code จากทีมผู้อยู่เบื้องหลัง PCXS2 ที่ใช้เล่นเกม PS2 บน PC (สามารถย้อนดูประวัติด้วย Wayback Machine ตามนี้)

อย่างไรก็ตาม ถึง AetherSX2 จะเลิกพัฒนาต่อแล้ว ผู้ที่สนใจยังสามารถดาวน์โหลดเวอร์ชันล่าสุดได้จากหน้าหลักของเว็บไซต์ครับ

ที่มา Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส