ซอยด์ เคิร์ช (Zoid Kirsch) เขาคือวิศวกรเกมเพลย์อาวุโสผู้อยู่เบื้องหลัง Metroid Prime และ Metroid Prime 2 สมัย GameCube ล่าสุดเขาออกมาโพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ไม่พอใจที่ Metroid Prime Remastered ไม่มีชื่อของเขารวมอยู่ในนั้นด้วย

เมื่อสัปดาห์ก่อน Nintendo Direct ประกาศเปิดตัว Metroid Prime Remastered ให้กับ Nintedo Switch ตัวเกมมีการปรับปรุงเรื่องภาพให้สวยคมชัดมากขึ้น พร้อมวางจำหน่ายในรูปแบบดิจิทัลผ่าน Nintendo eShop ทันทีหลังจบ Nintendo Direct

ใครต่างก็ทราบดีว่า Metroid Prime Remastered ตัวเกมยังคงเหมือนเกมต้นฉบับ แต่เครดิตหลังจบเกมดันขึ้นข้อความแบบนี้แทน “Based on the work of Metroid Prime original Nintendo GameCube and Wii Version development staff.” อ้างอิงพื้นฐานของเกมจาก Metroid Prime ต้นฉบับ GameCube และ Nintendo Wii

เคิร์ชไม่ค่อยพอใจกับการกระทำในครั้งนี้เท่าไหร่ “สตูดิโอที่นำเกมมารีมาสเตอร์ ทำได้อย่างยอดเยี่ยม ผมไม่พอใจที่เกมนี้ไม่ยอมใส่ชื่อผู้ที่เคยทำเกมต้นฉบับทั้งหมด ผมได้ร่วมทำงานกับเหล่าผู้คนที่ยอดเยี่ยมและทุกควรก็ควรมีชื่ออยู่ในการรีมาสเตอร์ในครั้งนี้ ไม่ใช่ตัดกันดื้อ ๆ แบบนี้”

แจ็ก แมทธิวส์ (Jack Mathews) อดีตหัวหน้าฝ่ายเทคนิคใน Metroid Prime และ Metroid Prime 2 ก็เข้ามาเสริมเคิร์ชในประเด็นเดียวกัน

“นี้มันคือของลอกเลียนแบบ” แมทธิวส์เผย “ไม่เพียงแค่ให้เครดิตการทำงานของผม แต่คนอื่น ๆ ที่ร่วมกันสร้างเกมนี้ขึ้นมาก็ควรที่จะได้ด้วย”

ปัญหาเรื่องการให้เครดิตเหล่าผู้พัฒนาเกมมีมาอย่างต่อเนื่อง หลายครั้งที่ผู้พัฒนาเองไม่มีชื่ออยู่ในเกมที่ร่วมสร้าง กฎระเบียนของจากสมาคมนักพัฒนาเกมระหว่างประเทศ (IDGA) อาจไม่ครอบคลุมมากนัก กฎระเบียนที่สมาคมแนะนำ ใครที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาเกมเป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน หรือ 5% ของเกมทั้งหมดจะต้องได้รับเครดิต แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับผู้จัดจำหน่ายอยู่ดี

ไม่รู้ว่าหลังจากนี้ Metroid Prime Remastered จะมีการอัปเดตเพื่อแก้ไขในการใส่เครดิตให้กับอดีตผู้ที่เคยอยู่เบื้องหลังเกมนี้หรือไม่

Metroid Prime Remastered วางจำหน่ายเป็นที่เรียบร้อยแล้วให้กับ Nintendo Switch

อ้างอิง Video Games Chronicle

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส