เรียกว่าดราม่ากันยาวนานข้ามปีสำหรับการ เข้าซื้อกิจการของ Activision Blizzard ของค่าย Microsoft เพราะมีการฟ้องร้องคัดค้านจากหน่วยงานต่าง ๆ และคู่แข่งโดยตรงอย่าง Sony ก็ยื่นค้านแบบเต็มตัวแม้ว่าทาง Microsoft จะยืนยันว่าไม่มีการผูกขาดการตลาดแน่นอน

ริมา อัลไลลี (Rima Alaily) รองประธานส่วนกฎหมายของ Microsoft บอกกับ Axios ว่าทางค่าย Xbox ได้ทำการสำรวจในเดือนมกราคม และพบว่ามีแฟนเกม PlayStation เพียง 3% เท่านั้นที่จะเปลี่ยนไปใช้ Xbox หาก Call Of Duty ออกเฉพาะคอนโซล Xbox

นอกจากนี้ยังได้อ้างว่าเกม Call of Duty เล็กเกินไปที่จะส่งผลกระทบทางการตลาดกับ Sony นอกจากนี้ ริมา ยังกล่าวซ้ำด้วยว่า ไม่มีเหตุผลทางธุรกิจ ที่จะถอด Call of Duty ออกจากคอนโซล PlayStation

โดยก่อนหน้านี้ Axios ได้ทำการสำรวจในนาม CMA และ DJS Research ในเดือนธันวาคม 2022 อ้างว่า หากเกม Call Of Duty ไปออกบน XBox ไม่ลงเครื่องอื่น จะมีแฟนเกมบน PlayStation ย้ายค่ายไปมากถึง 15% โดยเป็นการสำรวจจากแฟนเกมตัวยง ที่ยอมจ่ายเงินระดับ 100 เหรียญเพื่อเกมเดียว และใช้เวลาเล่นเกมมากสุดถึง 10 ชั่วโมงต่อวัน

ส่วนใครจะชนะในศึกการซื้อค่ายเกมครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ก็ต้องลุ้นกันอีกยาวนาน เพราะยังมีอีกหลายขั้นตอน และต้องยื่นการเข้าซื้อในอีกหลายประเทศ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส