หลังจากความสำเร็จมหาศาลของ Nintendo Switch ทำให้เครื่องเกมพกพากลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง และทำให้มีผู้สร้างเครื่องเกมพกพาที่เล่นเกม PC ออกมาเช่นเครื่อง Steam Deck และล่าสุดทาง Microsoft อาจจะสนใจตลาดเครื่องเกมพกพาด้วย

โดยมีข้อมูลระบุว่าทางค่าย Microsoft กำลังทดลองปรับแต่ง Windows 11 บนเครื่องเกมพกพา Steam Deck และมันอาจจะหมายถึงการเข้าสู่ตลาดเกมพกพา เพราะเป็นที่รู้กันว่าทาง Microsoft ไม่เคยสร้างเครื่องเกมพกพามาก่อน แม้ว่าจะออก Xbox มาถึง 4 รุ่นแล้วก็ตาม แตกต่างจาก Nintendo และ Sony

ภาพวิดีโอที่แชร์บน Twitter ของ h0x0d ได้เปิดเผยว่า Microsoft ได้ทดลองแนวคิดเครื่องเกม Windows Handheld Mode ผ่าน Windows 11 โดยคลิปวิดีโอถูกถ่ายไว้ในเดือนกันยายน 2022 ที่พนักงาน Microsoft ได้ทำไว้เพื่อนำเสนอแนวคิดใหม่

แน่นอนว่ามันเป็นเพียงงานต้นแบบ และมันอาจจะไม่ได้ถูกสร้างออกมาจริง ๆ เป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทาง Microsoft เริ่มสนใจแนวคิดพัฒนาเครื่องเกมพกพา ที่เล่นผ่าน Windows 11

ซึ่งหาก Microsoft เข้าสู่ตลาดเกมพกพาจริงในอนาคต ถือว่าจะทำให้ตลาดนี้คึกคักอีกครั้ง เพราะทั้ง Nintendo Switch ก็ยังคงขายดี และ Steam Deck ที่ได้รับความนิยม และมีรายงานว่า Sony กำลังพัฒนา Q Lite เครื่องเกมที่เล่นผ่านระบบ Remote Play ของ PlayStation และ Asus ยังประกาศวางขาย ROG Ally เรียกว่าจะทำให้เครื่องเกมพกพากลับมาเป็นกระแสอีกครั้งแน่นอน

ที่มา Gamerant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส