ก่อนหน้านี้ Nintendo ได้ร้องเรียนไปทาง Valve เพื่อไม่ให้ Dolphin Emulator ไปอยู่ในบริการ Steam แต่ดูเหมือนว่าข่าวล่าสุดจะทาง Valve จะมีส่วนช่วยปู่นินแล้ว โดยเป็นข้อมูลจากการให้สัมภาษณ์โดยตรงของ Valve กับเว็บ theverge

และตามที่ข้อมูลเอกสารที่เปิดเผยมา กลายเป็นว่าทาง Valve ได้มีส่วนช่วย Nintendo ในการฟ้องร้องผู้สร้าง Dolphin ส่วนเหตุผลที่ต้องแจ้งปู่นินเพราะว่าทาง Valve ไม่อยากลงแอปพลิเคชัน ที่ต้องโดนสั่งปิดในอนาคตบนบริการ Steam

และทาง Valve ได้ออกมาบอกอีกว่าแม้ว่า Steam จะเป็นแพลตฟอร์มแบบเปิด แต่บริการที่นำมาลงต้องได้รับอนุญาตจากผู้ผลิตที่เป็นเจ้าของสิทธิ์โดยตรงของโปรแกรมหรือเกมเท่านั้น

นอกจากนี้ทาง Valve ยังได้ออกมากล่าวว่าทางค่ายมีหน้าที่แจ้งการมีอยู่ของ Dolphin Emulator ไปให้ทาง Nintendo ได้ทราบเท่านั้น ที่เหลือทาง Nintendo ต้องไปฟ้องร้องผู้สร้าง Dolphin กันเอง และหากมีการคุยกันระหว่าง 2 ค่ายและหาทางออกที่ถูกกฎหมายได้ Dolphin Emulator ก็สามารถเปิดบริการใน Steam ได้

ซึ่งในส่วนนี้ไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะปู่นินหวงผลงานของค่ายอย่างมากและการเล่น Emulator บนเครื่องเกมหรือแพลตฟอร์มอื่นที่ไม่ใช่ของ Nintendo เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้เพราะจะทำให้ค่ายเสียรายได้จากการขายเกม

ที่มา theverge