ออกมายืนยันชัดเจนเเล้วว่า Disney ยังไม่มีเเผนที่จะจัดจำหน่ายเกมภายใต้ลิขสิทธิ์ของตัวเอง

ในระหว่างเเถลงผลประกอบการของ Disney คุณ Bob Iger ตำเเหน่งประธานเเละผู้ถือหุ้นของ The Walt Disney Company บอกชัดเจน ตอนนี้พวกเขายังไม่มีเเผนในการจัดจำหน่ายเกมที่ถือลิขสิทธิ์ หน้าที่ตรงนี้ยังคงมอบหมายให้สตูดิโออื่นๆ ทำเหมือนเดิม

คุณ Iger อธิบายว่า การพัฒนาเกมเเละการจัดจำหน่ายไม่ใช่จุดเเข็งของ Disney พวกเขาจึงไม่มีเเผนสำหรับการเข้ามาดูเเลในส่วนนี้

“หลายปีที่ผ่านมา พวกเราลองพยายามจัดจำหน่ายเกมเอง พวกเราซื้อหลายบริษัทเข้ามาดูเเล เเละก็ต้องขายบริษัทเหล่านี้ออกไป พวกเราซื้อทีมพัฒนา เเต่สุดท้ายก็ต้องปิดตัวลง เเละพวกเราค้นพบว่า พวกเราไม่มีจุดเเข็งในส่วนนี้ เเต่พวกเราจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์ให้คนอื่นดูเเลน่าจะดีกว่า”

ยกตัวอย่างง่ายๆ กรณีของ EA ที่ถือลิขสิทธิ์การทำเกมภายใต้เเบรนด์ที่โด่งดังอย่าง Star Wars โดยพวกเขาพัฒนาภายใต้ชื่อ Battlefront มาถึง 2 ภาคด้วยกัน ใช่ว่าจะตอบโจทย์เเฟนๆ เเต่กลายเป็นกระเเสลบตีกลับมาหาพวกเขาเเทน จนเเฟนๆ อยากให้ Disney ยึดลิขสิทธิ์ตรงนี้กลับไปด้วยซ้ำ เเถมเมื่อปลายปีที่เเล้ว EA ถึงจะประกาศยกเลิกการพัฒนา Star Wars ที่เป็นเเนว Open World เเละ Single Player ทิ้ง เเม้ EA จะทำถึงขนาดนี้ Disney ก็ยังคงเชื่อใจอยู่ เเละคิดว่าพวกเขาน่าจะจัดการกับ Star Wars ที่กำลังพัฒนาอยู่ให้ออกมาดีได้เเน่ หรือเเม้เเต่ Kingdom Hearts 3 ที่ยอดจัดจำหน่ายเกมนี้ ทะลุถึง 5 ล้านชุดไปเเล้ว ผู้จัดจำหน่ายเป็นหน้าที่ของ Square Enix

อ้างอิง1 อ้างอิง2