เมื่อแฟน Mario จับ Super Mario 64 ที่เคยวางจำหน่ายให้กับ Nintendo 64 เมื่อปี 1997 มาปลุกชีพอีกครั้ง โดยครั้งนี้ตัวเกมแสดงภาพได้ถึง 4K โดยเกม Mario 64 ตัวนี้พัฒนาจาก Source Code ที่มีแฟนเกมแกะไฟล์รอมของเกมแล้ว decompiled จนกลับมาเป็นโค้ดภาษา C แล้วแก้ไขโค้ดนี้จนสามารถ Compiled กลับเป็นรอมตัวเดิมได้ จึงไม่ถือว่าโค้ดเกมหลักของ Mario 64 นั้นหลุดออกมา แต่เป็นการสร้าง Source Code แบบ Reverse Engineering (คนทำมันจะเทพไปไหน)

Play video

ซึ่ง Source Code ตัวนี้ก็สำเร็จในปี 2019 แล้วก็มีแฟนเกมนำไปพัฒนาต่อ เพื่อให้เกมสามารถเล่นได้บน PC โดยไม่ต้องผ่าน Emulator ให้เกมรันด้วย DirectX 12 พร้อมปรับให้เกมมีภาพความละเอียดสูง ระดับ 4K พร้อมภาพมุมกว้าง Ultra Widescreen

นอกจากจะรันเกมบน PC ได้แล้ว แฟนเกมคนนี้ยังใช้คอนโทรลเลอร์ของ Xbox One ในการบังคับ Mario

Play video

เมื่อสามารถทำให้ Super Mario 64 รันด้วย DirectX 12 มีความเป็นไปได้เหมือนกันที่จะทำให้ภาพของเกมยกระดับขึ้นไปอีกด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน ถือว่าเป็นอีกความสำเร็จของชุมชนนัก Mod ชาว PC ที่สามารถนำ Super Mario 64 ไปต่อยอดมากขึ้น แต่แน่นอนว่าเรื่องนี้นินเทนโดต้องไม่เห็นด้วยแน่นอน เกมนี้จึงไม่มีการแจกจ่ายอย่างแพร่หลาย

Super Mario 64 มีข่าวลือเหมือนกันที่ Nintendo จะนำกลับมาให้เล่นกันอีกครั้งบน Nintendo Switch ในปีนี้ เพราะเป็นปีที่ครบรอบ 35 ปี Mario พอดี

 

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส