PlayStation 5 เครื่องเล่นเกมคอนโซลแห่งยุคอนาคตกำลังจะวางขายกลางเดือนหน้านี้แล้ว หลังจากเปิดราคา และวันวางจำหน่ายออกมาอย่างเป็นทางการ ก็เหลือหน้าตา User Interface ของระบบนี่หละที่ยังไม่ได้เห็นสักที

ล่าสุด Sony เองได้ออกมาเผยหน้าตาของระบบของเครื่อง PlayStation 5 แล้ว มีการรีดีไซน์ใหม่เยอะมากเมื่อเทียบกับ PlayStation 4 รุ่นก่อน

หน้าเริ่มต้น และโพรไฟล์ผู้ใช้งาน

หน้าตาใหม่ของหน้าเริ่มต้นตอนเปิดเครื่องนั้นยังมีลักษณะที่คล้ายเดิม แต่เปลี่ยนแปลงอินเตอร์เฟซไปนิดหน่อย ทำให้ดูเรียบง่าย และหันมาเน้นสีขาวแทนสีน้ำเงินแล้ว

หน้า Home Screen

หน้า Home Screen น่าจะเป็นอะไรที่คุ้นเคยมาก ๆ สำหรับผู้ที่ใช้งาน PS4 อยู่แล้ว เพราะยังคงความเป็น. PlayStation อยู่เช่นเดิม แต่มีการเปลี่ยนแปลงไปมากพอสมควร และทุกอย่างจะจัดอยู่ในไอคอนที่เรียกกันว่า “Card”

หน้า Quick Menu

หน้านี้จะใช้เพื่อเปิดระหว่างเปิดเกม เพื่อเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของตัวเกมเอง เช่น รางวัลความสำเร็จ, ภารกิจในเกม รวมไปถึงการบอกใบ้ หรือ hint เมื่อเราติดขัดปริศนาหรือใด ๆ ที่เอามาขช่วยให้เราไม่ต้องไปเปิด Walkthrough บน YouTube

หน้าต่าง Screenshot จากการกดปุ่ม Create บน DualSense

เราสามารถบันทึกภาพ และความละเอียดสูงสุดบนเครื่องได้ถึง 4K แล้ว และสามารถกดแชร์ผ่าน Twitter หรือกลุ่มเพื่อน ๆ บน PlayStation Network ได้ทันที

อีกหนึ่งอย่างที่ผู้ใช้งาน PS4 น่าจะชอบเป็นแน่ คือการใชไมค์จากตัว DualSense แปลงเป็นตัวอักษรได้ทันที โดยที่ไม่ต้องนั่งใช้จอยพิมพ์แล้ว (ยังไม่แน่ใจว่ารองรับภาษาไทยไหม แต่ในคลิปบอกว่ารองรับหลายภาษาอยู่ ณ ตอนนี้)

PlayStation 5 และ PlayStation 5 Digital Edition จะวางจำหน่ายทั่วโลก 19 พฤศจิกายนนี้ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส