Paradox Interactive ประกาศวางจำหน่ายภาคต่อของเกมแนววางแผนกลยุทธ์ ‘Victoria 3’ ผ่าน Steam และ Paradox Store และยังสามารถใช้ Xbox Game Pass สำหรับ PC ได้ด้วย ส่วนวันวางจำหน่ายยังไม่มีการประกาศออกมาแต่อย่างใด แฟนเกมที่รออยู่คงต้องรอการอัปเดตอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

‘Victoria 3’ ยังคงมีฉากหลังอยู่ในโลกยุควิกตอเรีย เราจะได้พบกับบรรยากาศที่เต็มไปด้วยทางรถไฟ การใช้งานโทรเลข เรือจักรไอน้ำและการถือกำเนิดของเครื่องบิน นอกจากนี้ยังมีประเด็นทางสังคมที่ร้อนแรงในยุคนั้นอย่างการเกณฑ์ทหารไปจนถึงการรณรงค์เรียกร้องสิทธิสตรี เรียกได้ว่ายุควิกตอเรียเป็นช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านเทคโนโลยี ปรัชญา และการเมือง จนนำมาสู่แรงบันดาลใจของเกมกลยุทธ์ที่ยิ่งใหญ่อย่าง ‘Victoria 3’ จาก Paradox Development Studio

‘Victoria 3’ เป็นเกมที่มีคนรอคอยมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Paradox โดยเนื้อหาและเป้าหมายหลักของเกมก็คือการจำลองสังคมในช่วงยุควิกตอเรีย เราต้องติดตามว่าผู้คนชอบอะไร ต้องการอะไร เพื่อสร้างนโยบายการเมืองและสังคมที่ตอบโจทย์ความต้องการเหล่านั้น แต่เนื่องจากประชากรมีความคิดหลากหลายและแต่ละกลุ่มก็มีแนวคิดต่างกัน จึงเป็นความท้าทายของผู้เล่นที่จะเอาชนะเกมให้ได้ เช่น กลุ่มอนุรักษ์นิยมอาจต่อต้านความเปลี่ยนแปลงและก่อการประท้วง หรือพยายามทำการแลกเปลี่ยนสินค้ากับประเทศอื่น ๆ เพื่อให้มั่นใจว่าประเทศของเรามีทรัพยากรเพียงพออยู่เสมอ ไม่อย่างนั้นผู้คนอาจอดอยากจนทำให้เกิดจลาจลและปฏิวัติ

ระบบที่น่าสนใจภายในเกม

  • การจำลองสังคมที่ลุ่มลึก – ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม เศรษฐกิจ หรืออุดมการณ์ การต่อสู้เพื่อแย่งชิงอำนาจและทรัพยากร “Victoria 3” คือเกมที่มีรายละเอียดเหล่านี้มากที่สุดในบรรดาเกมอิงประวัติศาสตร์ของ Paradox
  • ดูแลประเทศของคุณ – ดูแลประชากร ให้ความรู้และเตรียมความพร้อมสู่อนาคต เราต้องเป็นผู้การันตีความรุ่งเรืองและความสุขของประชากรในประเทศ
  • ก้าวเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม – วิทยาศาสตร์และสังคมทำให้เรามีโอกาสเพิ่มจำนวนประชากร
  • ระบบเศรษฐกิจที่ซับซ้อน – นำเข้าสินค้าเพื่อรักษาราคาไม่ให้สินค้าชนิดนั้นแพงเกินไป ส่งออกสินค้าเพื่อสร้างกำไรและเก็บภาษีเพื่อนำมาพัฒนาประเทศ
  • การทูตที่ท้าทาย – รักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับนานาประเทศเพื่อค้นหาทรัพยากรใหม่ ๆ
  • บริหารจัดการทางการเมือง – จัดการผลประโยชน์ทางการเมืองให้ลงตัว แต่ขณะเดียวกันก็เตรียมความพร้อมรับความเสี่ยงในการปฏิวัติด้วย
  • เต็มไปด้วยรายละเอียดและความมีชีวิตชีวา– เมืองที่ขยายใหญ่ขึ้นและโรงงานจะทำให้ภูมิทัศน์แย่ลง เพลิดเพลินไปกับเกมท่ามกลางฉากยุควิกตอเรียอันงดงาม แผนที่กว่า 183 ประเทศ และเราต้องพยายามทำให้ประเทศของเราฉายแสงให้มากที่สุด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส