POPCAT เกมที่เมื่อผู้เล่นคลิกแล้ว เจ้าแมวน้อยจะทำปากเสียงดัง ‘เป๊าะ!’ และมีการเก็บคะแนนจากแต่ละประเทศมารวมบน Leaderboard แข่งกันทั่วโลก อย่างไรก็ตาม เคยสงสัยกันไหมว่าเจ้าแมวน้อยในรูปมาจากไหน? และอยู่ดี ๆ กลายมาเป็นเกมดังได้อย่างไร? ซึ่งในวันนี้ผมจะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับที่มาของเจ้า Meme แมวน้อยนี้ให้ได้สนุกกันครับ

โอ๊ตมีล (Oatmeal) หรือเจ้าแมวน้อยที่อยู่เบื้องหลังเกม POPCAT ได้ถูกทำเป็นวิดีโอขำขันบนอินเทอร์เน็ต โดยการนำเอารูปของเจ้าแมวน้อยที่อมยิ้ม กับอีกรูปที่ใช้ Photoshop ทำให้อ้าปากกว้างเท่าหลุมดวงจันทร์มาเล่นซ้ำหลายรอบ

ซึ่งสาเหตุที่เจ้าแมวตัวนี้โดนมาทำเป็น Meme นั้น เริ่มจากเจ้าของโอ๊ตมีลที่มีชื่อบน Twitter ว่า XavierBFB (และเป็นผู้ที่ตัดต่อรูปทั้ง 2 เป็นวิดีโอ) ได้นำไปลงในเซิร์ฟเวอร์ Discord ให้เพื่อน ๆ ของเขาได้ขำกัน ต่อมาในวันที่ 9 ตุลาคม ปี 2020 ได้มีชาว Reddit ชื่อว่า Skettidragon ซึ่งเป็นเพื่อนของ XavierBFB เอง ได้โพสต์รูปของเจ้าโอ๊ตมีลลงในกระทู้ /r/MEOW_IRL และได้ผล UpVote ด้วยกัน 122 แต้มในเดือนแรก (มียอด Upvote 417 แต้มแล้วในปัจจุบัน)

จากนั้นในวันที่ 10 ตุลาคม ปี 2020 ก็ได้มีผู้ใช้ Twitter ชื่อ Partitiongal (เจ้าตัวได้ตั้งค่าเป็นบัญชีส่วนตัวเพื่อปิดการมองเห็นไปแล้ว) ได้นำวิดีโอนี้มา Tweet จนได้ผลตอบรับด้วยยอดคนดูมากกว่า 1.6 ล้าน และยอด ReTweet กว่า 57,100 พร้อมกับยอด Favourite มากกว่า 161,600 ซึ่งหลังจากที่วิดีโอนี้กลายเป็นที่โด่งดัง XavierBFB เองก็ได้ลงวิดีโอต้นฉบับของเจ้าโอ๊ตมีลที่กำลังจ้องจะตบแมลงวันอยู่ ลงบน Twitter ของเขาครับ

https://twitter.com/XavierBFB/status/1315184155274211329?ref_src=twsrc%5Etfw%7Ctwcamp%5Etweetembed%7Ctwterm%5E1315184155274211329%7Ctwgr%5E%7Ctwcon%5Es1_&ref_url=https%3A%2F%2Fwww.prachachat.net%2Fbreaking-news%2Fnews-739095

ต่อมาในวันที่ 11 ตุลาคม 2020 วิดีโอของเจ้าโอ๊ตมีลได้ถูก Repost บนแอปแชร์ Meme ที่ชื่อว่า iFunny โดยผู้ใช้นามว่า cattsu และถูกนำมาตัดกับเสียงเอฟเฟกต์จากเพลง Sicko Mode โดยแรปเปอร์ชื่อดัง Travis Scott ที่ได้ร่วมงานกับ Drake โดยฝีมือของผู้ใช้ที่ชื่อว่า FeelixG ซึ่งวิดีโอที่ถูกนำมาตัดต่อนี้ได้รับยอดรอยยิ้ม (เปรียบเสมือนยอด Like บนแอป iFunny) กว่า 470 ครั้งครับ

วิดีโอตัดต่อโดย FeelixG บน iFunny

เริ่มจากช่วงกลางเดือนตุลาคมของปี 2020 เจ้าโอ๊ตมีลก็เริ่มเป็นที่โด่งดังบน iFunny และ Instagram เพราะถูกนำมาจัดต่อกับเพลงดังต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต เช่นเดียวกับ Facebook และ Twitter ที่ผู้คนได้นำหน้าของเจ้าโอ๊ตมีลไปทำเป็น Meme ที่นำไปเทียบกับหน้าตัวละครต่าง ๆ จากจักรวาลภาพยนตร์, เกม, รวมไปถึงตัวละครในอนิเมะญี่ปุ่นเช่นกันครับ

Meme จาก Know Your Meme

ทั้งหมดนี้ก็คือความเป็นมาที่ทำให้เจ้าโอ๊ตมีลกลายเป็น Meme ดังบนโลกอินเทอร์เน็ตนั่นเอง และต่อมาจากนั้น ในช่วงปลายปี 2020 ได้มีโปรแกรมเมอร์ออกแบบเว็บไซต์ 3 คน ได้แก่ เอ็ดเวิร์ด ฮาลิีส (Edward Halis), เฟรดดีย์ เฮปเพลล์ (Freddy Heppell) และ โจชัว โอ ซัลลิแวน (Joshua O’Sullivan) นำ Meme นี้ไปพัฒนาเป็นเว็บไซต์เกม POPCAT ที่กำลังติดเทรนด์อย่างร้อนแรงในขณะนี้ เพื่อเป็นผลงานเข้า Portfolio ของพวกเขาครับ

ผลงานต่าง ๆ บนเว็บไซต์ของ เฟรดดีย์ เฮปเพลล์
ผลงานต่าง ๆ บนเว็บไซต์ของ โจชัว โอ ซัลลิแวน
ผลงานต่าง ๆ บนเว็บไซต์ของ เอ็ดเวิร์ด ฮาลิีส

ในช่วงเดือนเมษายน ปี 2021 ที่ผ่านมา เว็บไซต์เกม POPCAT ของพวกเขานั้นได้รับความสนใจและเข้ามาเล่นเป็นจำนวนไม่น้อย และแน่นอนสิ่งที่ทำให้ผู้คนสนใจในเกมนี้ก็คือระบบ Leaderboard ของเกมที่เผยอันดับว่าประเทศไหนมีจำนวนยอดคลิกมากกว่ากัน ซึ่งส่งผลทำให้ตัวเกมนั้นกลายเป็นงาน Olympics ที่จัดแข่งขันบนอินเทอร์เน็ตเลยก็ว่าได้

ด้วยจำนวนผู้เข้าเล่นบนเว็บไซต์ที่ไม่น้อยนี้ แน่นอนว่าจะต้องทำเอาผู้พัฒนาถึงกับงงตาแตก ซึ่งทำเอาเฮปเพลล์ถึงกับ Tweet ออกมาว่า “ไม่มีอะไรน่ากลัวไปกว่าโปรเจกต์ที่ตัวเองทำออกมาเล่น ๆ อยู่ดี ๆ ก็มียอดคนดูขึ้นเป็น 7000% เลยนะ”

หลังจากที่ดังระเบิดระเบ้อเป็นพลุแตก ผู้เล่นจากทั่วโลกก็ได้เข้ามาเล่นและจบด้วยประเทศไต้หวันเป็นอันดับ 1 ของโลกครับ อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา POPCAT ได้โด่งดังในประเทศไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งสาเหตุมาจากเพจต่าง ๆ บนโลกโซเชียลได้แชร์ข่าวเกี่ยวกับเว็บไซต์เกมนี้เพื่อให้คนไทยร่วมแรงร่วมใจกันทำยอดคลิกให้ถึงอันดับ 1 ของโลก ซึ่งผลที่ได้ก็สำเร็จตามคาดเป็นที่เรียบร้อย จนหนึ่งในทีมงานถึงกับต้องขยายเซิร์ฟเวอร์เพื่อรองรับผู้เล่นไทยกันเลยทีเดียว

นอกจากนั้นผู้พัฒนายังได้กล่าวว่า “เนื่องจากเครื่องเซิร์ฟเวอร์ของเกมนี้ไม่ได้มีราคาถูก” ซึ่งหากผู้เล่นใดที่สนใจสนับสนุนเซิร์ฟเวอร์ให้กับเจ้าเกมแมวนี้ สามารถทำได้ที่เว็บไซต์ Ko-fi ตามนี้เลยครับ

ทั้งนี้ ล่าสุดทางประเทศไต้หวันเองก็ไม่ยอมแพ้เหมือนกัน เพราะมีคะแนนที่ไล่เลี่ยใกล้กับประเทศไทยแล้ว ประเทศไทยจะรักษาตำแหน่งได้หรือไม่? หากสนใจที่จะเข้าร่วมช่วยประเทศไทยให้คงอันดับ 1 เอาไว้ สามารถทำได้ด้วยการเข้าไปเล่นเกมบนเว็บไซต์ POPCAT ตามนี้ครับ และหากต้องการวิธีเล่นที่ปั้มยอดคลิกได้เหมือนเซียนแล้วล่ะก็ สามารถอ่านวิธีต่าง ๆ ได้ตามนี้เลยครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส