ตามประแสรีเมค ที่เริ่มถึงยุคที่เกมเทพบน PS1 เริ่มถูกเรียกร้องให้รีเมคใหม่หมด ซึ่งก่อนหน้านี้ ไฟนอล แฟนตาซี 7 ก็ถูกขุดมาปัดฝุ่นสร้างใหม่หมดมาแล้ว รวมทั้ง Resident Evil 2 ที่เสียงเรียกร้องของแฟนๆทำให้เกิดการรีเมค ส่วนอีกหนึ่งในตำนานของวงการที่เพิ่งจะออกภาคใหม่และมีดราม่าระหว่างผู้สร้างกับค่ายเกม อย่าง เมทัลเกีย โซลิด ที่ภาคแรกสุดบน PS1 ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในเกมที่ดีที่สุดแห่งยุค 90 กันเลย

จึงทำให้เกิดเป็นโครงการ Shadow Moses ที่เป็นชื่อสถานที่ใน เมทัล เกีย ภาคแรกสุดเป็นที่อยู่ของฐานทัพและเมทัลเกีย รุ่น REX โดยแฟนๆเกมได้ร่วมมือสร้างสรรค์ฉากใหม่หมดด้วย อันเรียล เอนจิ้น 4 ทำให้กราฟิกสมจริงเหมือนเล่นบน PS4 นอกจากนี้ยังสามารถจำลองออกมาได้เหมือนแม้ในส่วนของตัวละครจะยังขาดรายละเอียดไปบ้างก็ตาม

โดยโปรเจค Shadow Moses ยังไม่ระบุว่าจะสร้างออกมาแบบไหน แต่ที่แน่ๆถ้าโคนามิสนใจจะสร้างมันขึ้นมาใหม่คงจะน่าสนใจไม่น้อย แต่ในเมื่อไม่มีโคจิม่า หัวเรือใหญ่ก็ไม่รู้ว่าเกมจะออกมารูปแบบไหน แต่ก่อนหน้านี้ถ้าใครจำได้ เมทัลเกีย โซลิด ภาคแรกถูกรีเมคมาแล้ว 1 รอบบนเครื่อง GameCube ในชื่อ Metal Gear Solid: The Twin Snakes มาแล้ว 1 รอบโดยกราฟิกในเกมปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดรวมทั้งคัทซีนที่มีส่วนเพิ่มเติมจากต้นฉบับด้วย

Play video