คลินิกศูนย์สำหรับผู้ติดเกมแห่งชาติ (National Centre for Gaming Disorder) ในสหราชอาณาจักร ได้รักษาคนไข้ไปแล้วกว่า 300 คน นับตั้งแต่เปิดให้บริการในปี 2562 โดยเบกกี แฮร์ริส (Becky Harris) ผู้จัดการคลินิกและนักบำบัดครอบครัวระบุว่าในปี 2564 มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาถึง 200 คน

ศูนย์แห่งนี้เปิดตัวในปี 2562 หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (World Health Organisation – WHO) ได้จัดให้การติดเกมเป็นเป็นโรคชนิดหนึ่ง แฮร์ริสเน้นว่าทางคลินิกเข้าใจดีว่าผู้เล่นเกมส่วนน้อยเท่านั้นที่ประสบปัญหาเกี่ยวกับพฤติกรรมการเล่นเกม

“การเล่นเกมนั้นเป็นกิจกรรมเชิงบวกในชีวิตของคนจำนวนมาก คนจำนวนน้อยเท่านั้นที่มีปัญหากับพฤติกรรมในการเล่นเกม ซึ่งส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตและความสามารถในการปฏิสัมพันธ์หรือดำเนินกิจกรรมในสังคม” แฮร์ริสระบุ

แฮร์ริสเผยว่าร้อยละ 89 ของคนไข้ที่เข้ารับการรักษาเป็นเพศชาย และส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น โดยช่วงอายุของคนไข้มีตั้งแต่ 13 – 60 ปี แต่ทางคลินิกก็รับคนไข้อายุน้อยกว่านั้นด้วย

ทั้งนี้ การกำหนดของ WHO ให้อาการติดเกมเป็นโรคชนิดหนึ่งจะมีผลใช้บังคับในวันปีใหม่ของปี 2565 อย่างไรก็ดี การกำหนดนิยามโรคติดเกมนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ โดยเฉพาะองค์กรในวงการเกมที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับหลักฐานและงานวิจัยที่สนับสนุนการตัดสินใจข้างต้น

ที่มา GamesIndustry.biz

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส