เป็นที่รู้กันว่าคอนโซลรุ่นปัจจุบันของนินเทนโดในชื่อ WiiU ทำยอดขายได้ไม่ค่อยดีนักทำให้ นินเทนโด ได้ประกาศเครื่องใหม่ในชื่อรหัสพัฒนา Nintendo NX และมีทั้งภาพหลุดและข่าวลือออกมาเป็นระยะๆ ทำให้ก่อนหน้านี้จากเวป Nikkei  ที่ได้ยืนยันว่านินเทนโดจะยกเลิกสายการผลิต WiiU ภายในสิ้นปี 2016 ซึ่งจากแหล่งข่าวและการเปิดตัวเครื่องใหม่ทำให้ยิ่งน่าเชื่อถือ

แต่ล่าสุด นินเทนโด สำนักงานใหญ่ได้ออกมาบอกว่าข่าวการยกเลิก WiiU นั้นไม่เป็นความจริง นินเทนโดยังคงผลิตและพัฒนาเกมลง WiiU ต่อไป ซึ่งเป็นการตอบอย่างเป็นทางการดังนั้นผู้ที่มีเครื่อง WiiU คงจะสบายใจได้เพราะอย่างน้อยๆภายในปี 2016 ก็ยังมีเกมดังๆออกมามากมายทั้ง โปเกมอนฉบับเกมต่อสู้ Pokkén Tournament , StarFox zero , Paper Mario และ ZeldaWiiU

เครื่อง WiiU เป็นคอนโซลลำดับที่ 6 ของค่ายนินเทนโด ที่เปิดตัวในปี 2012 และตลอดเวลาสามปีกว่าทำยอดขายได้เพียง 12 ล้านเครื่องในขณะที่ PS4 ขายได้มากกว่า 35 ล้านเครื่องใน 2 ปี WiiU จึงนับเป็นคอนโซลต่อทีวีเล่นที่ขายได้น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ค่ายนินเทนโด โดยสเปกของ WiiU ไม่ได้แรงกว่า pS3 และ XboxOne มากนักทำให้เกมรุ่นใหม่ไม่สามารถสร้างลงได้ และลูกเล่นหน้าจอที่สองที่ดูจะเป็นภาระกับผู้เล่นมากกว่าจะสร้างความสนุก

iwata_wii_u-590x330

ที่มา : Mynintendonews