รีวิวเกม Teenage Mutant Ninja Turtles Shredder’s Revenge เด็กยุค 90S ถูกใจสิ่งนี้
Our score
8.8

Teenage Mutant Ninja Turtles Shredder's Revenge

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์คลาสสิกที่ไม่เชย
  2. ท่าไม้ตายเยอะ ต่อสู้กับบอสสนุก
  3. มีฉากให้เล่นเยอะมาก และเล่นพร้อมกัน 6 คนได้

จุดสังเกต

  1. ยังคงเป็นเกมเฉพาะกลุ่มที่ชอบเกมคลาสสิก

ในอดีตเกมจะไม่ได้ซับซ้อน เน้นความสนุกที่เรียบง่ายจับแล้วเล่นได้ทันที โดยเฉพาะแนวแอ็กชันบนเกมตู้ที่แม้จะไม่มีอะไรให้ทำมากแต่ก็สนุกแบบจัดเต็ม และหนึ่งในตำนานที่เชื่อว่าเด็กยุค 90S จดจำได้ดีคือ Teenage Mutant Ninja Turtles ที่เชื่อว่าเด็กยุคนั้นต้องเลยสัมผัสทุกคนโดยเฉพาะที่ห้าง MBK

โดยซีรีส์ Teenage Mutant Ninja Turtles ที่โดดเด่นคือภาค Turtles in Time เพราะมีทั้งรูปแบบการเล่นที่สนุก และเนื้อเรื่องที่เราต้องท่องไปในช่วงเวลา ที่นอกจากจะโด่งดังในเวอร์ชันเกมตู้แล้วยังมีการออกบนคอนโซลอย่าง Super Famicom ด้วยจนเป็นอีกตำนานของวงการเกมที่แม้จะผ่านมากว่า 30 ปีแล้วยังคงมีคนพูดถึง

และเป็นที่มาของ Teenage Mutant Ninja Turtles Shredder’s Revenge ที่สร้างโดยทีมงาน Tribute Games ที่ผู้สร้างระบุว่าเป็นแฟนซีรีส์นินจาเต่ามายาวนานดังนั้นการสร้างภาคนี้จะจัดเต็มที่จะดึงความคลาสสิกแบบเกมในอดีตมาครบ ส่วนเรื่องราวจะเขียนอย่างเรียบง่ายแต่แตกต่าง เพราะคราวนี้ นินจาเต่าทั้ง 4 ต้องออกไปต่อสู้กับตัวร้ายอย่าง Shredder’s ที่กลับมาล้างแค้นอีกครั้งพร้อมกับตัวละครที่จะสร้างความประหลาดใจให้กับแฟนเกมแน่

กราฟิกพิกเซลแบบย้อนยุค

ตามแนวทางการสร้างที่ทีมงานระบุตั้งแต่แรกว่าจะเคารพต้นฉบับในยุค 90S ให้มากที่สุดทำให้ภาพมีความคล้ายกับเกมนินจาเต่าสมัย 16Bit ที่เป็นพิกเซลที่อาจจะดูมีความหยาบกว่าเวอร์ชันเกมตู้ เพราะทีมงานสร้างอยากผสมผสานความคลาสสิกของฉบับคอนโซลบน Super Famicom รวมทั้งมีการอ้างอิงถึงภาค 8Bit บน Famicom ด้วย

และแม้จะดูเชยแต่การเคลื่อนไหวรวมทั้งแอ็กชันของตัวละครทำออกมาได้ลื่นไหล มีการเคลื่อนไหวที่ไม่เคยมีมาก่อนทำให้มันดูไม่เชยเลย เช่นเดียวกับเพลงประกอบที่จัดเต็มมากผู้สร้างลงทุนสุด ๆ มีการแต่งเพลงที่ติดหูและมีดนตรีแบบผสมผสานทั้งความคลาสสิกและซาวด์สมัยใหม่เข้าไปยำรวมกันได้ลงตัว นอกจากนี้ลงทุนใส่เสียงพากย์เข้ามาด้วย รับประกันได้ว่ามันดูไม่เชยเลย

รูปแบบการเล่นเรียบง่ายแต่สนุก

เกมเพลย์ของ Teenage Mutant Ninja Turtles Shredder’s Revenge มาแนวแอ็กชันต่อยตีศัตรูให้หมดฉากถึงจะไปต่อได้ หรือที่เรียกว่าแนว Beat ’em up ที่เหมือนกับต้นฉบับทุกอย่าง แต่อย่าเพิ่งมองว่ามันเชย เพราะผู้สร้างได้ใส่แอ็กชันที่สดใหม่เข้าไปเพียบ ไม่ได้มีแค่ท่าพื้นฐานแบบเกมยุคเก่า และยังผสมผสานเป็นท่าใหม่ได้ทั้ง คอมโบต่อเนื่องแบบจัดเต็ม และท่าโจมตีกลางอากาศ และยังใส่การชาร์จพลังเพื่อโจมตีได้รุนแรงขึ้นด้วย

นอกจากนี้ระบบท่าไม้สุดยอดตายยังปรับให้ทันสมัย เพราะต้องเก็บค่าพลังก่อนถึงจะใช้ได้ และยังใช้ได้จำกัดแต่จะไม่เสียพลังชีวิตแบบต้นฉบับ และยังมาพร้อมกับแอ็กชันการหลบหลีกแบบตีลังการวมทั้งการพุ่งชนศัตรูด้วย เรียกว่าใส่ความเป็นเกมยุคใหม่เข้าไปได้แบบลงตัวและไม่เสียของ

อีกส่วนที่เชื่อว่าแฟน ๆ น่าจะชอบคือการมาของตัวละครที่มากันครบ ๆ ทั้งเต่านินจาทั้ง 4 อย่าง Leonardo, Donatello, Michelangelo, Raphael และยังมาพร้อมนักข่าวสาว April O’Neil และอาจารย์หนู Splinter รวมทั้งตัวพิเศษที่ต้องปลดล็อกอย่าง Casey Jones ด้วย ที่ทุกตัวละครจะมีความโดดเด่นและท่าไม้ตายที่แตกต่างกันด้วย และยังออกมาเล่นพร้อมกันกับเพื่อนได้ 6 ตัวพร้อมกันทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ด้วย บอกได้เลยว่าเล่นกับเพื่อนสนุกกว่าเดิมมาก

มีฉากให้เล่นจำนวนมากมีโหมดให้เล่นเพียบ

เชื่อว่ามีแฟน ๆ เกมอาจจะคิดว่ามันคงเล่นได้ไม่นานก็จบ เพราะรูปแบบการเล่นแบบนี้หากใส่ด่านยาว ๆ จะดูน่าเบื่อเพราะไม่มีอะไรให้ทำมากมาย และแม้ด่านในเกมนี้อาจจะไม่ได้ยาวแต่ผู้สร้างได้เสริมให้มันไม่น่าเบื่อด้วยการใส่จำนวนด่านเข้าไปเยอะมาก แถมด้วยระบบแผนที่ ซึ่งรูปแบบนี้มีส่วนคล้ายกับเกมนินจาเต่าสมัย Famicom และยังเสริมด้วยความท้าทายกับภารกิจเสริมที่ผู้สร้างใส่เข้ามาทำให้กลับไปเล่นซ้ำได้

ส่วนฉากมันอาจจะไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ เพราะแค่กำจัดศัตรูแล้วเดินจากซ้ายไปขวาและต่อสู้กับบอสก็ผ่าน แต่จะเสริมด้วยกับดักสุดแปลก ๆ และศัตรูที่มีหลากหลายรูปแบบและดูดีกว่าต้นฉบับมาก เพราะใส่ลูกเล่นแปลก ๆ เช่นอาวุธที่มีทั้งระยะสั้นและแบบยิงไกล และแม้แต่ศัตรูธรรมดาก็มีท่าไม้ตายสุดโหดนอกจากนี้ยังมีการใส่ฉากบนท้องฟ้ากับสเกตบอร์ดบินได้ และต่อสู้บนแม่น้ำที่ต้องใช้สเกตบอร์ดที่ลอยน้ำได้ ถือว่าทำให้เกมเพลย์เก่าแก่ที่ไม่น่าจะมีอะไรใหม่สนุกและลงตัวได้

ส่วนโหมดในเกมจะมีหลัก ๆ มาให้เล่น 2 รูปแบบที่มี โหมดอาเขตที่เราจะมีตัวออกมาไม่จำกัดเหมือนกับเวอร์ชันเกมตู้ในอดีตจริง ๆ ที่เล่นแบบรวดเดียวจบหมด ส่วนโหมดเนื้อเรื่องจะมีเรื่องราวให้เสพมากกว่า รวมทั้งมีฉากบนแผนที่ และมีการเก็บสะสมคะแนนเพื่อเพิ่มค่าพลัง และอัปเกรดท่าไม้ตายพิเศษเพิ่มเติมด้วย

อย่างไรก็ตามเชื่อว่ามันยังเป็นเกมเฉพาะกลุ่มอยู่ดีใครไม่เคยมีความหลังกับมันก็อาจจะเฉย ๆ กับความดีงามที่ผู้สร้างใส่เข้ามา แต่หากคุณเคยเข้าคิวรอหยอดเหรียญเล่นเกมตู้สมัยอยู่ในห้างในยุค 90S แล้ว Teenage Mutant Ninja Turtles Shredder’s Revenge มีทุกอย่างที่ควรจะมีสำหรับเกมแอ็กชันดี ๆ เรียกว่าผู้สร้างทำได้ถึงสมกับที่เป็นแฟนเกมซีรีส์นี้อย่างแท้จริง ใครชอบแนวย้อนยุคไม่ควรพลาดแถมด้วยราคาขายที่ไม่ได้แพงด้วยเรียกว่าคุ้มค่าสุด ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส