[รีวิวเกม] The Secret of Cat Island ผจญภัยในเกาะเหมียว สร้างเมืองสุดน่ารัก
Our score
7.5

[รีวิวเกม] The Secret of Cat Island ผจญภัยในเกาะเหมียว สร้างเมืองสุดน่ารัก

จุดเด่น

  1. เกมแนวสร้างเมืองที่มีกลิ่นอายของการผจญภัยและออกสำรวจ
  2. ดำเนินเนื้อเรื่องแบบเกม RPG ตัวละครหลักเป็นแมวสุดน่ารัก
  3. ระบบสร้างเมือง เก็บเกี่ยวทรัพยากรที่คุ้นเคย ออกสำรวจส่วนต่าง ๆ ของเกาะได้ด้วย
  4. ตกแต่งเกาะได้ตามใจ

จุดสังเกต

  1. เป็นเกมดูโฆษณา
  2. มีหน้าต่างเสนอซื้อขายไอเทมในเกมแทรกเป็นระยะ
  3. ระบบพลังงาน ทำให้การเล่นไม่ต่อเนื่อง

The Secret of Cat Island เกมสำรวจ+สร้างอาณานิคมแมวบนเกาะห่างไกล

วันนี้จะชวนมาเล่นเกมแนว Simulation สร้างเมืองบนเกาะห่างไกล มีกลิ่นอายของการผจญภัย ให้คุณออกสำรวจไปกับตัวละครเอกที่เป็นแมวเหมียวอย่าง The Secret of Cat Island ขอบอกว่าเป็นหนึ่งในเกมเล่นเพลินที่มีรายละเอียดน่าสนใจ ภาพและตัวละครก็น่ารักด้วยนะ

เมื่อเจ้าเหมียวติดเกาะ ภารกิจสำรวจดินแดนก็เริ่มต้น

เกมนี้จะมีเนื้อหาประมาณว่าตัวละครหลัก (ที่เป็นแมวเหมียวสองตัว) ชื่อว่ามูน่า กับนาน่า ได้ไปติดอยู่ที่เกาะร้างห่างไกลที่เต็มไปด้วยร่องรอยของอารยธรรมและปริศนามากมาย ทั้งสองจึงต้องพยายามสร้างและซ่อมแซมสิ่งปลูกสร้างเก่าผุพังต่าง ๆ เพื่อให้สามารถอยู่อาศัย ในขณะเดียวกันก็ออกสำรวจพื้นที่ต่าง ๆ ภายในเกาะไปด้วย

ในการพยายามใช้ชีวิตบนเกาะ เสาะหาวัตถุดิบต่าง ๆ นำมาซ่อมแซม ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างเพื่ออำนวยความสะดวก ตัวละครสองเหมียวของเราต้องช่วยกันตัดไม้ ถอนหญ้า ขุดหิน ตกปลา เพื่อนำเอาทรัพยากรเหล่านี้มาแปรรูปอีกที อีกทั้งยังมีการเพาะปลูก ทำฟาร์ม และทำอาหารอีกด้วย

ระหว่างการสร้างอาณานิคม มูน่าและนาน่าจะได้พบกับเพื่อนเหมียวตัวใหม่มากมาย อาทิ ฟูฟู่ เหมียวนักเดินเรือ ที่มาพร้อมสินค้าต่าง ๆ ที่เราสามารถนำทรัพยากรบนเกาะไปแลกเปลี่ยนได้ หรือจะเป็นไซม่อน เหมียวนักวิจัยที่จะมาช่วยงานสำรวจเกาะและเป็นส่วนหนึ่งในอาณานิคมของเรานั่นเอง

ภาพสวย ตัวละครน่ารัก

เกมนี้เป็นเกมที่ออกแบบกราฟิกมาได้น่ารักน่าเล่น ลายเส้นการ์ตูนนุ่ม ๆ ตัวละครเหมียว ๆ น่าเอ็นดู ภาพสบายตา รับรองว่ามีคุณภาพ ได้มาตรฐาน เล่นสนุก ไม่หงุดหงิดใจแน่นอน

ในส่วนของตัวละครก็ออกแบบมาได้น่าสนใจ เพราะตัวละครดำเนินเรื่องทั้งหมดในเกมจะเป็นเจ้าเหมียว ซึ่งเกมก็ออกแบบให้แต่ละตัวมีคาแรกเตอร์แต่ต่างกันออกไป และด้วยธีมเกมจะเป็นการสำรวจผสมการสร้างเมืองบนพื้นที่รกร้าง จึงจะมีความแอดเวนเจอร์นิด ๆ สองเหมียวตัวเอกของเราจะมาในมาดเหมียวนักผจญภัยพร้อมจะบุกป่าฝ่าดง ทลายภูผา ฝ่ากระแสน้ำเชี่ยว (นี่ก็โอเวอร์ไปหน่อย ฮ่าฮ่า) เอาเป็นว่าผู้เล่นจะรู้สึกชื่นชอบตัวละครแมวในเกมได้อย่างไม่ยากเย็นเลยล่ะ

เกมเพลย์ที่มีทั้งสร้าง และสำรวจ

ตัวเกมจะถูกคลุมด้วยเนื้อเรื่องแบบเกม RPG ระหว่างนั้นเราจะได้สำรวจส่วนต่าง ๆ ของเกาะ ค้นพบซากสิ่งปลูกสร้าง ร่องรอยอารยธรรมเก่าที่เคยอยู่ที่นี่ และระหว่างนั้นก็ต้องเสาะหา ฟาร์มทรัพยากร เพาะปลูก ก่อสร้าง เพื่อสร้างพื้นที่อยู่อาศัยและขยับขยายเป็นอาณานิคม คืนชีวิตชีวาให้เกาะร้างแห่งนี้

เราจะได้ค้นพบกับสิ่งปลูกสร้างโบราณชวนพิศวง หีบสมบัติและขุมทรัพย์ที่แอบซ่อนไว้ พื้นที่ลี้ลับที่รอการพบเจอ และอีกมากมาย ทำให้เกมนี้ไม่ใช่แค่เกม Simulation แนวสร้างเมืองอย่างเดียว แต่แฝงกลิ่นอายของเกมแอดเวนเจอร์นิด ๆ เต็มไปด้วยรสชาติของการออกสำรวจ

การเล่นก็ง่ายมาก ๆ โดยตัวเกมจะมีเควสต์หลักที่คอยควบคุมให้เราเล่นไปตามนั้น มีสลับคัตซีนเนื้อเรื่องบ้างประปราย สอดแทรกบทสนทนาระหว่างตัวละคร หน้าที่ของเราก็แค่ทำตามเควสต์เลย ไม่ว่าจะออกไปฟาร์มทรัพยากร ปลูกสร้าง ผลิตของ เพาะปลูก ทำอาหาร สำรวจเกาะ และอื่น ๆ ตามแบบฉบับของเกม Simulation สร้างเมืองทั่ว ๆ ไป แต่ทุกการกระทำจะอยู่ภายใต้ระบบพลังงาน หากพลังหมด ก็ต้องรอคูลดาวน์เติมพลังงาน ถึงจะทำกิจกรรมได้ต่อ นอกจากนั้นยังมีมินิเกมต่าง ๆ ให้เล่นแก้เบื่อด้วย

ตกแต่งเกาะ เติมเต็มบันทึกการสำรวจ

นอกจากการออกสำรวจ ที่เป็นระบบน่าสนใจภายในเกม การได้ซื้อของตกแต่งมาจัดวางตามส่วนต่าง ๆ ของเกาะ ก็เป็นอีกหนึ่งสีสันของเกมสร้างเมืองที่ขาดไม่ได้ โดยในเกมจะมีไอเทมหลากหลายให้เราซื้อมาวางตกแต่ง หรือใช้งาน จัดสัดส่วนต่าง ๆ ของพื้นที่ให้พอเหมาะพอเจาะตามใจเรา

และเพื่อเติมเต็มระบบการสำรวจ ทุก ๆ การค้นพบสิ่งใหม่ ๆ ก้อนหินใหม่ ๆ พุ่มไม้ใหม่ ๆ ซากปรักหักพัง หรือสิ่งปลูกสร้างใหม่ ๆ รวมไปถึงเพื่อนแมวใหม่ ๆ จะถูกบันทึกไว้ในสมุดบันทึกการสำรวจ การค้นพบจะปลดล็อกและให้สิ่งตอบแทนเล็ก ๆ น้อย ๆ กับเรา เหมาะสำหรับสายสะสมเป็นอย่างยิ่ง

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนวสร้างเมืองแบบ Simulation ที่มีกลิ่นอายของเกมผจญภัยและออกสำรวจ แบบ RPG ภาพสวย ตัวละครน่ารัก มีฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้ทำเพลิน ๆ รับรองไม่เบื่อ

จุดสังเกต เป็นเกมที่มีโฆษณาแทรกตามเมนูต่าง ๆ และมีหน้าต่างเสนอซื้อขายเด้งขึ้นมาบ่อยไปหน่อย ทำให้รบกวนการเล่นอยู่บ้าง อีกเรื่องคือระบบพลังงาน ที่ทำให้การเล่นไม่ต่อเนื่อง

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส