[รีวิวเกม] Alchemists Garden เกมมือถือแนว Puzzle ผสม RPG Simulation ตัวละครน่ารัก
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. ภาพสไตลอนิเมะ ออกแบบตัวละครดี
  2. การเล่นผสมผสาน RPG, Simulation สร้างเมือง และ Puzzle เรียงเพชร
  3. มีตัวละครให้สะสมมากมาย
  4. มีเสียงพากย์ญี่ปุ่น

จุดสังเกต

  1. รูปแบบ Puzzle เรียงเพชรค่อนข้างธรรมดา ไม่มีลูกเล่น

Alchemists Garden เกมเรียงเพชรแบบ RPG ที่มีนักเล่นแร่ฯ สาว ๆ สุดน่ารัก

วันนี้จะมาแนะนำเกม Alchemists Garden เกมมือถือแนว Puzzle ที่ผสมผสานความเป็น RPG Simulation ให้ผู้เล่นได้สะสมตัวละคร สร้างสวนสวย ๆ และออกผจญภัยไปกับตัวละครนักเล่นแร่ฯผ่านการเรียงเพชร ใครที่ชอบแนวเกมเรียงเพชรและชอบคาแรกเตอร์ตัวละครแบบอนิเมะ น่าจะถูกใจทีเดียว

Alchemists Garden เกมมือถือแนว Puzzle ที่ผสมผสานความเป็น RPG Simulation ให้ผู้เล่นได้สะสมตัวละคร สร้างสวนสวย ๆ และออกผจญภัยไปกับตัวละครน่ารัก

งานภาพแบบอนิเมะ ตัวละครสาว ๆ นักเล่นแร่แปรธาตุน่ารักถูกใจ

จุดเด่นแรกเลยของเกมนี้คืองานภาพและอาร์ตเวิร์กต่าง ๆ แนวอนิเมะที่ดูน่ารัก สีสันสดใส ที่สำคัญคือการออกแบบตัวละครแนวแฟนตาซีที่ดูน่าสนใจ ทั้งรูปลักษณ์ เสื้อผ้า มีรายละเอียดที่มีมาตรฐานดี คาดหวังได้เลยทีเดียว อีกสิ่งที่น่าสนใจคือตัว UI หรือ User Interface ที่เป็นแนวตั้ง แม้จะไม่ใช่เกมแนว Idle RPG แต่ด้วยความที่เป็นเกมแนว Puzzle เรียงเพชรเป็นหลัก การที่เกมเป็นแนวตั้งก็สะดวกดี ค่อนข้างตอบโจทย์ทีเดียว ยิ่งผู้เขียนที่เล่นบนแท็บเล็ต ยิ่งเล่นเพลิน ทั้งในส่วนของการเล่นแบบ Puzzle และการเล่นแบบ Simulation สร้างเมือง

เกมเพลย์ผสมผสานจนน่าสนใจ

อย่างที่เกริ่นไปแต่แรก ว่าเกมนี้มีจุดน่าสนใจตรงที่มีเกมเพลย์ผสมผสานระหว่างเกม RPG Simulation และ Puzzle เกมนี้จึงมีการออกแบบตัวละครแบบ RPG มีเรื่องราวและบทสนทนาการดำเนินเนื้อเรื่องน่าสนใจ ในขณะเดียวกัน การเล่นในโหมดต่อสู้ก็จะเป็นการเรียงเพชรเพื่อทำดาเมจแก่ศัตรูในสไตล์เกม Puzzle ยังไม่หมดนะ เรายังต้องสร้างเมือง (สวน) แบบเกม Simulation คือสร้างสิ่งปลูกสร้าง เก็บเกี่ยวทรัพยากร อัปเกรดสวน ตกแต่งสวนตามใจ เรียกได้ว่าโหมดการเล่นเขาผสมผสานให้ผู้เล่นสามารถสนุกกับเกมได้หลากหลายมิติในเกมเดียว หากคิดภาพไม่ออก ให้นึกถึงเกม Cookie Run: Kingdom ในรูปแบบของตัวละครนักเล่นแร่แปรธาตุสาว ๆ นั่นแหละ แต่เกมนั้นการต่อสู้จะเป็นแอ็กชัน ไม่ใช่ Puzzle

วิธีเล่นหลัก ๆ คือการเล่นตามเนื้อเรื่องหลัก ในโหมดผจญภัยจะเป็นการต่อสู้เป็นด่าน ๆ วิธีการเล่น คือการจัดทีมฮีโรสูงสุด 5 คน แต่ละตัวละครจะมีระบบธาตุซึ่งแบ่งแยกเป็นสี ได้แก่ ธาตุไฟสีแดง ธาตุน้ำสีน้ำเงิน ธาตุลมหรือไม้สีเขียว ธาตุแสงสีเหลือง ธาตุมืดสีม่วง พอเข้าสู่การต่อสู้ ก็จะมีกระดานเพชรสีต่าง ๆ ห้าสี ตามธาตุในเกม เราก็จะต้องสลับเพชรให้สีเดียวกันตรงกัน 3 เม็ดขึ้นไป ก็จะทำลายเพชรได้แล้วเกิดเป็นดาเมจขึ้นไปโจมตีศัตรูนั่นเอง (คร่าว ๆ ประมาณนี้)

รายละเอียดที่ควรรู้คือ การเลือกเรียงเพชรสีต่าง ๆ จะส่งผลต่อตัวละครที่เราเอาลงทีมสู้ เพราะ หากเราเลือกเรียงสีไหน ตัวละครที่มีธาตุและสีตรงกับเพชรที่เราเรียง ก็จะได้แต้มสะสมเกจเพื่อใช้สกิลนั่นเอง และเมื่อเกจตัวละครไหนเต็ม ก็จะสามารถกดใช้สกิลได้ และทุก ๆ การเรียงเพชร หากเพชรที่เราเรียงสำเร็จอยู่ตรงกับที่ยืนของศัตรู มันก็จะขึ้นไปโจมตีให้ศัตรูเลือดลดด้วย แต่ถ้าไม่ตรงกับศัตรู เพชรจะลอยขึ้นไปด้านบนโดยไม่ทำดาเมจ (ทำเพียงไปสะสมเกจสกิลตัวละคร) ซึ่งเกมนี้มีระบบแพ้-ชนะทางตามมาตรฐานทั่วไปมาด้วยเช่นกัน ถ้าเรียงเพชรตามสีหรือธาตุที่ชนะทางศัตรู ดาเมจก็จะแรงขึ้น รวมไปถึงการกดใช้สกิลของตัวละครที่มีธาตุชนะทางด้วย ดังนี้ น้ำ->ไฟ->ลม->น้ำ และ แสง<->มืด

โหมดแต่งสวนเล่นเพลิน

โหมดนี้ก็เป็นอีกหนึ่งโหมดสำคัญของเกม เพราะเราเล่นตะลุยด่านเนื้อเรื่องไปด้วย เราก็ต้องสร้างเมืองสร้างสวนของเราไปด้วย เนื่องจากสวนนี้จะให้ประโยชน์กับเราหลายอย่าง เช่น สิ่งปลูกสร้างที่ให้ทรัพยากรและวัตถุดิบในการอัปเกรด สิ่งปลูกสร้างที่สามารถวิจัยและคราฟต์ไอเทมต่าง ๆ สิ่งปลูกสร้างที่ให้บัฟต่าง ๆ โดยเราสามารถเล่นไปตามเควสต์แนะนำที่อยู่มุมล่างซ้ายได้เลย ตัวเกมจะไกด์ว่าเราควรทำอะไรก่อนหลัง สร้างอะไร อัปเกรดอะไร นอกจากที่เราสามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างที่จำเป็นต่อการเล่นแล้ว ก็ยังมีของตกแต่งสวนมากมายให้เราเลือกซื้อเลือกวาง จัดผังเมืองได้ตามใจชอบ ใครชอบเล่นเกมสร้างเมืองแต่งสวน รับรองว่าต้องชอบโหมดนี้เลยล่ะ

ตัวละครให้สะสมมากมาย การอัปเกรดไม่ซับซ้อน

สำหรับคนที่ชอบเกมแนวสะสมตัวละคร เกมนี้ก็ค่อนข้างตอบโจทย์ เพราะมีตัวละครให้สะสมมากมายจากการซัมมอน (กาชาปอง) ที่มีทั้งแบบฟรี กับใช้ตั๋ว ใช้เพชร ตัวละครมีการออกแบบแบบอนิเมะ มีทั้งสาว ๆ น่ารัก สาว ๆ เซ็กซี่ ตัวละครผู้ชายหล่อ ๆ ก็มีนะ และแต่ละตัวจะมาพร้อมธาตุประจำตัว มีสกิลเป็นเอกลักษณ์มากมายให้ผู้เล่นได้เลือกสะสมและจัดลงทีมอย่างเหมาะสม

อีกส่วนคือเรื่องของการอัปเกรด เกมนี้การอัปเกรดตัวละครไม่ได้ยุ่งวุ่นวายเท่าเกม RPG เพียว ๆ หลัก ๆ จะเป็นการอัปเลเวล เลื่อนขั้น ปลุกพลัง และสวมใส่ของเพื่อเพิ่มสเตตัสนิดหน่อย ไม่มีอะไรซับซ้อน ไม่ได้มีอะไรเจาะลึก ดังนั้น เกมนี้จึงเป็นเกม RPG ที่จัดว่าเล่นง่าย และเหมาะกับผู้เล่นทั่ว ๆ ไปด้วย

สรุปแล้ว

เป็นเกมมือถือแนว RPG Simulation ผสม Puzzle ที่ภาพสวย ออกแบบตัวละครดี การเล่นหลากหลาย ไม่น่าเบื่อ มีตัวละครให้สะสมมากมาย การอัปเกรดก็ไม่ยุ่งยาก มีเสียงพากย์ญี่ปุ่น

Alchemists Garden เกมมือถือแนว Puzzle ที่ผสมผสานความเป็น RPG Simulation ให้ผู้เล่นได้สะสมตัวละคร สร้างสวนสวย ๆ และออกผจญภัยไปกับตัวละครน่ารัก

จุดสังเกต ลูกเล่นในการเรียงเพชรไม่ค่อยหลากหลาย ค่อนข้างเรียบง่ายและทั่วไป จึงไม่ค่อยน่าตื่นเต้นเท่าไรนัก

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส