[รีวิวเกม] “Wo Long: Fallen Dynasty” ตะลุยโลกสามก๊กในรูปแบบ Soul-Like ดาร์กแฟนตาซี
Our score
8.7

[รีวิวเกม] “Wo Long: Fallen Dynasty” ตะลุยโลกสามก๊กในรูปแบบ Soul-Like ดาร์กแฟนตาซี

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์รวดเร็วราวกับหนังจอมยุทรจีนกำลังภายใน
  2. มีระบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอยู่เยอะพอสมควร
  3. ระบบแอ็กชันคือจุดขาย สนุกมาก
  4. นำ สามก๊ก มาตีความใหม่ได้น่าสนใจ

จุดสังเกต

  1. ศัตรูกีกี้ตามทางมีรูปแบบน้อย เล่นไปเรื่อย ๆ จะรู้สึกเบื่อ
  2. เกมภาพไม่ได้แย่ แต่ยังไม่รู้สึกถึงความเป็นเกม next gen
  3. อยากให้มีท่า Finish ศัตรูเยอะกว่านี้ ทั้งเกมเห็นอยู่ 2 ท่า

ในยุคที่เกมแนว Soul-Like กลายมาเป็นขวัญใจของเกมเมอร์หลาย ๆ คนทำให้ในยุคนี้มีเกมประเภทนี้คลอดออกมารายปีนับไม่ถ้วน แต่ก็ต้องบอกเลยว่าค่อนข้างหายากที่จะมีผู้พัฒนาทีมไหนจะสามารถนำเสนอรูปแบบการเล่นของเกมแนวนี้ให้แตกต่างจากค่ายบุกเบิกและครองตลาดเกมแนวนี้อย่าง From Software เจ้าของผลงาน Game Of The Year ปีล่าสุดอย่าง Elden Ring ได้ ซึ่งก็ต้องขอบอกเลยเลยว่า Team Ninja เจ้าของผลงานอย่าง Nioh คือทีมพัฒนาเกมอีก 1 ทีมที่สามารถทำให้เกมแนวนี้มีสไตล์เป็นของตัวเองอย่างชัดเจน สรรสร้างเติมแต่งเกมแนวนี้ให้มันยกระดับเกมเพลย์ได้สนุกไปในอีกทิศทางที่จะต้องทำให้คุณประทับใจแน่นอน

Wo Long: Fallen Dynasty – Official Gameplay Trailer | PS5 & PS4 Games

Wo Long: Fallen Dynasty คือเกมแนว Soul-Like ที่นำเสนอเรื่องราวผ่านตำนานสามก๊กของจีนที่นำมาตีความใหม่ใส่กลิ่นความเป็นดาร์กแฟนตาซีเข้าไป โดยเรื่องราวจะเริ่มต้นที่เราจะได้รับบทเป็นทหารอาสาสมัครนิรนามที่ฟื้นคืนชีพมาจากความตายพร้อมกับเครื่องลางปริศนา และกลายเป็นผู้ออกตามฆ่าปิศาจเพื่อกอบกู้โลกที่ล่มสลายแห่งนี้ โดยที่ระหว่างเดินทางเราจะได้พบเจอกับเหล่าผู้กล้าในยุคสามก๊กมากมายที่คุณคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็น กวนอู เล่าปี่ ซุนเกี๋ยน จูล่ง เตียวหุย โจโฉ และ ลิโป้ ที่จะมาเป็นพันธมิตรออกไปต่อสู้ร่วมกับเรา

เป็นเกม Soul-Like ที่เร็วที่สุดตั้งแต่เคยเล่นมา

เกมนี้หากไม่ได้เห็นขอมูลที่ตัวเกมปล่อยออกมาเลยมองแค่เกมเพลย์เผิน ๆ ครั้งแรกผมก็นึกว่ามันเป็นเกมแนวบู๊แหลกแบบ Hack and Slash เลยก็ว่าได้ แต่ทว่านี่ไม่ใช่เกมตะลุยไปข้างหน้าฟันดะไปเรื่อย ๆ แล้วจะสามารถเอาชนะศัตรูได้ เพราะนี่ก็เป็นอีก 1 เกมที่คุณจะต้องเรียนรู้จังหวะและระบบต่าง ๆ ให้เกิดความชำนาญผ่านการตายนับครั้งไม่ถ้วนเหมือนกับเกมแนว Soul-Like อื่น ๆ เช่นกัน และการเลือกตอบโต้ศัตรูในเกมนี้ก็มีให้ผู้เล่นเลือกใช้ตามสถานการณ์มากมายไม่ว่าจะฟันหนัก ฟันเบา ใช้สกิล ลอบเร้น หลบ ยกดาบกัน แพรี่ หรือจะใช้เวทก็ได้ด้วย เพียงแต่ว่าแอนิเมชันของเกมนี้มันจะไวมาก ๆ ราวกับหลุดมาจากหนังจีนจอมยุทรกำลังภายในเลยก็ว่าได้ ซึ่งก็ต้องบอกว่าแรก ๆ เกมจะเล่นยากมากแต่พอเราเริ่มเข้าใจระบบของเกมหรือเริ่มชินนี่จะเป็นเกมที่เล่นได้มันสุด ๆ ไปเลย

นักรบย่อมต้องการพลังใจในการต่อสู้

อีก 1 ระบบไฮไลต์เฉพาะตัวภายในเกมนี้ที่ผมประทับใจตั้งแต่เริ่มแรกที่ได้เข้ามาสัมผัสกับตัวเกมเลยก็คือระบบพลังใจของตัวละครภายในเกมนี้ โดยที่ทั้งเราและศัตรูจะมีเหมือนกัน ถ้าให้อธิบายแบบเข้าใจง่าย ๆ มันก็เปรียบเสมือนเลเวลชั่วคราวนั่นเอง (จะเป็นตัวเลขตรงกลางจอ) ซึ่งทุกครั้งที่เราเริ่มเล่นด่านใหม่ตัวละครเราจะมีค่าพลังใจเท่ากับ 0 แล้วถ้าถามว่าค่าพลังนี้มันมันส่งผลกับเกมเพลย์อย่างไร ผมก็ต้องบอกว่ามันจะทำให้เกมยากขึ้นมากหากคุณต้องไปต่อสู้กับศัตรูที่มีค่าพลังใจห่างกับเรามาก ๆ เช่นถ้าเรามีค่าพลังใจแค่ 1 แต่ศัตรูมีค่านี้ 20 เราจะโจมตีศัตรูได้เบามาก ๆ แต่ในทางกลับกันศัตรูอาจจะ One Hit Kill เราได้เลย

นั่นจึงทำให้ผู้เล่นต้องโฟกัสในเรื่องของการเพิ่มพลังใจระหว่างเล่นด้วยถ้าอยากให้เกมนี้เล่นแล้วไม่หัวร้อนจนเกินไป (ฮา) ซึ่งวิธีเพิ่มพลังใจหลัก ๆ ในเกมนี้จะทำได้ 2 วิธีคือจัดการศัตรูไปเรื่อย ๆ หรือไม่ก็หาที่ปักธงที่ซ่อนอยู่ตามฉาก และขอเตือนอีกอย่างคือค่าพลังใจของเราจะหายไปจนเหลือเท่ากับตอนที่เราปักธงศึกขนาดใหญ่ครั้งล่าสุด (จุดเกิด) และถ้าอยากได้พลังใจคืนเราก็ต้องกลับไปฆ่าศัตรูที่สังหารเราในรอบที่แล้วให้ได้ แต่ศัตรูที่ตัวนั้นจะมีพลังใจที่มากขึ้นหรือก็คือมันจะเก่งขึ้นกว่าตอนที่ฆ่าเราในครั้งแรกด้วยนะเออ

เกจ Spirit สิ่งที่ต้องบริหารให้ดี

สำหรับเกมนี้จะมีระบบ สปิริตเกจ ที่จะเปรียบเสมือนทั้งค่าสเตมิน่าและมานาภายในตัว ซึ่งการดีไซน์ระบบนี้ถือว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเป็นจุดเด่นของเกมนี้เลยก็ว่าได้ โดยสปิริตเกจในเกมนี้จะถือว่าสำคัญมาก ๆ เพราะไม่ว่าเราจะออกแอ็กชันอะไรก็จำเป็นต้องใช้ค่าพลังจากเกจนี้ทั้งสิ้น (ยกเว้นการโจมตีเบา) แต่จะเสียมากหรือน้อยนั้นจะขึ้นอยู่กับแอ็กชันที่เราออก เช่นถ้าเราใช้เวทที่มันแรง ๆ ก็อาจจะเสียเกจนี้เยอะ หรือแม้แต่การที่เราโดนศัตรูโจมตีก็จะเสียเกจนี้ด้วยเช่นกัน และเมื่อเกจเราแตกตัวละครเราจะอยู่ในสถานะติดสตันเป็นเป้านิ่งให้ศัตรูปู้ยี้ปู้ยำได้พักนึง นั่นจึงทำให้ผู้เล่นต้องบริหารค่านี้ให้ดี ๆ เพราะถ้าเกจแตกมีโอกาสที่เราจะโดนศัตรูตบตายกลับจุดเกิดสูงมาก ซึ่งนอกจากเราที่มีสปิริตเกจแล้วนั้นศัตรูเองก็มีเกจนี้เช่นเดียวกับเราและเงื่อนไขก็เหมือนกับเราแทบจะทุกอย่างเลยด้วย

ระบบอาวุธ ที่เลือกใช้ได้ตามความถนัด

สำหรับระบบอาวุธในเกมนี้เราจะสามารถใช้อาวุธหลักติดตัวและสลับสับเปลี่ยนใช้ได้ 2 ชิ้นระหว่างเล่น โดยที่แต่ละอาวุธก็จะมีความถนัดในการใช้งานที่หลากหลาย และมีสกิลที่ติดมากับอาวุธไม่เหมือนกันสักชิ้นเดียว ต่อให้เราดรอปเจออาวุธชิ้นเดียวกัน ระดับเดียวกัน ชื่อเดียวกันเป๊ะ ๆ แต่จะยากมาก ๆ ที่อาวุธนั้นจะมีสกิลที่ติดมาด้วยเหมือนกันเป๊ะ ๆ เรียกได้ว่าสำคัญกว่าการหาอาวุธที่เราชอบแล้วยังจะต้องหาสกิลที่ติดมากับอาวุธที่ใช่สำหรับเราอีกด้วย และด้วยความที่เกมนี้สามารถพกอาวุธได้ 2 ชิ้นระหว่างเล่นทำให้เกมนี้มีแอ็กชันที่ค่อนข้างยืดหยุ่นมาก ๆ บางอาวุธอาจจะเน้นแพรี่ บางอาวุธอาจจะเน้นดาเมจหนัก หรือบางทีอาวุธหลักเราอาจจะมีอันเดียวส่วนอีกอันพกไว้เปลี่ยนเล่นแก้เบื่อก็เข้าท่าดีเหมือนกัน

ปล. แต่ก็ต้องระวังเรื่องน้ำหนักของสวมใส่ด้วยนะครับ เพราะถ้าเกมนี้เราใส่ของหนักเกินตัว ตัวละครเราจะไม่เคลื่อนไหวตามใจชอบได้

แถมยังมีอาวุธระยะไกลอีก 2 ชิ้นด้วยนะเออ แต่อาวุธไกลในเกมนี้จะเป็นอาวุธเสริมไว้สำหรับเก็บมอนที่ชอบตอดเลือดเราไกล ๆ หรือเอาไว้ยิงล่อให้ศัตรูมาสู้ตัวตัวกับเราซะมากกว่าเน้นใช้ต่อสู้แบบจริงจัง ตรงจุดนี้ผู้เล่นสายเล่นระยะคงเศร้าสักหน่อยเพราะเกมเน้นหนักไปที่แอ็กชันดวลดาบเป็นหลักครับผม

การอัปเลเวล และเวทมนต์จากธรรมชาติทั้ง 5

สำหรับในเรื่องของการอัปเลเวลในเกมนี้จะค่อนข้างแปลกตาสำหรับความเป็น RPG สักหน่อยที่จะเปลี่ยนจากการอัปค่าสเตตัสมาเป็นเสริมทักษะผ่านธาตุพลังจากธรรมชาติทั้ง 5 ที่จะช่วยทำให้ตัวละครเราเก่งขึ้นในแต่ละทิศทางที่ไม่เหมือนกัน รวมไปถึงจะทำให้เราสามารถดึงสกิลจากแต่ละธาตุมาใช้ได้ไม่เหมือนกันอีกด้วย โดยแต่ละธาตุจะส่งเสริมความเก่งของตัวละครเราคร่าว ๆ ดังนี้

ธาตุไม้ – เสียสปิริตเกจน้อยลงเมื่อถูกศัตรูโจมตีและเพิ่มระยะเวลาสถานะเวทย์

ธาตุไฟ – ได้รับสปิริตเกจมากขึ้นเมื่อโจมตีโดนศัตรู และเมื่อใช้สกิลจะเสียสปิริตเกจน้อยลง

ธาตุดิน – ได้รับสปิริตเกจมากขึ้นเมื่อแพรี่การโจมตีของศัตรู และทำให้ตัวละครเราแบกของได้หนักขึ้น

ธาตุเหล็ก – รักษาฝั่งบวกของสปิริตเกจ (สีฟ้า) และเมื่อร่ายเวทจะเสียสปิริตเกจน้อยลง

ธาตุน้ำ – เพิ่มความแรงของอาวุธยิง ลอบเร้นดีขึ้น การปัดป้องใช้สปิริตเกจน้อยลง

นี่มัน Sekiro ผสม Nioh ชัด ๆ

หลังจากผมใช้เวลากว่า 30 ชั่วโมงในการจบเกมนี้ก็สรุปให้เห็นภาพที่สุดได้ว่านี่มันคือเกมที่นำส่วนผสมของ 2 เกมอย่าง Sekiro และ Nioh มาผนวกเข้าด้วยกันชัด ๆ ด้วยเกมเพลย์สไตล์ที่รวดเร็วและบวกเข้ากับการที่ผู้เล่นจำเป็นต้องฝึกปัดป้องหรือแพรี่ในจังหวะที่ศัตรูโจมตีให้ได้อย่างแม่นยำราวกับคุณเป็นจอมยุทรจีน ทำให้ความรู้สึกตลอดการเล่นเหมือนคุณได้ย้อนวันวานกลับไปเป็น โอคามิ นินจาผู้ปกปักรักษาองค์ชายอย่างไงอย่างงั้น และหากคุณเคยติดใจกับการยกดาบปัดป้องใน Sekiro คุณจะชอบเกมนี้มากถึงมากที่สุด เพียงแต่ว่าจังหวะและวิธีกดมันจะไม่ได้เหมือนกันเป๊ะจึงต้องใช้เวลาปรับตัวเล็กน้อย แต่ความรู้สึกรวม ๆ คือเล่นสนุกพอ ๆ กันเลย

แต่ทว่าการดำเนินเรื่องของเกมนี้จะเป็นแบบเส้นตรงเล่นจบเป็น chapter ไป และในแต่ละด่านแม้จะมีทางแยกให้แวะฟาร์มบ้างเล็กน้อยแต่แมปก็ไม่ได้กว้างใหญ่มาก ทำให้ผู้เล่นจะไม่พบเจอกับปัญหาหลงทางในเกมนี้เลย เรียกได้ว่าเป็นเกมที่เน้นเข้ามาเสพแอ็กชันเพียว ๆ เลยก็ว่าได้

ข้อสังเกต

ในแง่ของบอสไฟต์ผมไม่มีอะไรติดกับเกมนี้เลยไม่ว่าจะดีไซน์ จำนวน ความท้าทายต่าง ๆ ถือว่าทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก ยิ่งช่วงแรก ๆ นี่คือเจอบอสถี่สุด ๆ ราวกับว่าเป็นด่านทดสอบของผู้เล่นใหม่ว่าคุณจะสามารถเล่นเกมนี้ไหวรึเปล่า แต่จะติดก็แค่พวกศัตรูกีกี้หรือมินิบอสตามทางที่ค่อนข้างจะทำออกมาได้น่าเบื่อเกินไปหน่อย ถึงแม้จะดูหวือหวาในช่วงเริ่มเล่นแต่เมื่อเล่นไปสักพักก็พบว่าดีไซน์ของศัตรูพวกนี้มันก็มีแต่หน้าเดิม ๆ ต่างกันแค่จำนวนเท่านั้น เผลอ ๆ รูปแบบของบอสจะมากกว่าพวกกีกี้ตามทางที่ใส่มาให้เราฟันเล่นเพื่อเก็บเวลพวกนี้ซะอีก ทำให้เมื่อเราเริ่มชำนาญกับระบบการเล่นแล้วความท้าทายตรงจุดนี้จึงหายไปเยอะพอสมควร รวมไปถึงแอนิเมชันตอนทำ finish ใส่ศัตรูที่ไม่ค่อยหลากหลายนักทำให้เล่นไปเรื่อย ๆ ค่อนข้างเบื่อแอนิเมชันตรงจุดนั้นเวลาต้องมานั่งรอดู

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นภาพรวมของเกมก็ถือว่าเป็นอะไรที่สนุกและเหมาะกับผู้ที่ชื่อชอบเกมยาก ๆ ที่มีเกมเพลย์สไตล์รวดเร็วเหมือนหลุดออกมาจากหนังจอมยุทรจีน และยิ่งหากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบ สามก๊ก เป็นทุนเดิมอยู่แล้วด้วยยิ่งไม่มีเหตุผลอะไรที่คุณจะไม่เล่นเกมนี้เลย ตัวเกมมีให้เล่นแทบจะทุกแพลตฟอร์มแต่ถ้าให้แนะนำคนที่มี Xbox Game Pass อยู่ในมือ เกมนี้ก็มีให้โหลดมาเล่นด้วยนะครับผม บอกเลยว่าคุ้มค่าสุด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส