[Review] Apex Legends อีกขั้นของเกม Battle Royale ที่จะมาสยบทุกกระแสที่ผ่านมา
Our score
9.0

Apex Legends

จุดเด่น

  1. Action สุดมันส์ รวดเร็วเร้าใจ
  2. ระบบการสื่อสารที่ออกแบบมาได้อย่างยอดเยี่ยม
  3. Optimize มาได้อย่างยอดเยี่ยม ทั้ง PC และ Console
  4. ความหลากหลายของตัวละคร สร้างมิติใหม่ๆให้กับการเล่นเกมแนว BR
  5. Free 2 Play และไม่ Pay 2 Win

จุดสังเกต

  1. ความไม่สมดุลกันระหว่างปืนบางชนิด
  2. Graphics ที่อาจจะไม่ได้สวยอะไรมากนัก
  • GAMEPLAY

    9.0

  • GRAPHICS

    8.0

  • INNOVATION

    9.0

  • PERFORMANCE

    9.0

  • VALUE

    10.0

กระแสเกม Battle Royale นั้นยังคงแรงต่อเนื่อง หลังจากที่ดูเหมือนว่าจะหายๆกันไปบ้างในช่วงต้นๆปี 2019 และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่ามีหลายทีมหลายค่ายที่พยายามทำเกม BR ของตัวเองออกมา และก็มีหลายเกมเลยทีเดียว ที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมสักเท่าไรนัก โดยสองเกมผู้นำตลาดอย่าง Fortnite และ PUBG ที่ดูเหมือนว่าจะมียอดผู้เล่นลดลงเรื่อยๆ ผู้คนเริ่มที่จะเบื่อเกมแนวๆ BR อย่างเลี่ยงไม่ได้

แล้วจู่ๆ ก็มีเกมๆ นึงที่โผล่ออกมาเปิดให้เกมเมอร์สาย Battle Royale เล่นกันอย่างไม่ทันตั้งตัว ไม่มีแม้แต่การประกาศ โปรโมท หรืออะไรทั้งสิ้น มีเพียงแค่ข่าวหลุดมาก่อนหน้าวันเปิดตัว 1 วันเท่านั้น

ขอแนะนำให้รู้จัก Apex Legends เกมเดินหน้ายิงแนว Battle Royale โดยใช้ Setting โลกแบบเดียวกับ Titanfall แต่ตัดหุ่นยนต์และกระโดดสไลด์กำแพงออกไป ผลงานจาก Respawn Entertainment ผู้สร้าง Call of Duty Modern Warfare ตัวเกมมีแนวทางเป็นของตัวเองอย่างชัดเจน ด้วยการที่ผู้เล่นจะต้องเลือก Legend หรือ Hero ของตัวเองที่มีความสามารถไม่เหมือนกันเข้าไปสู้กับทีมอื่นๆที่ต้องบอกเลยว่ามันส์อย่างไม่น่าเชื่อ

Apex Legends นั้นได้รับความนิยมสูงมากการันตีด้วยยอดผู้เล่นทะลุ 25 ล้านคน และออนไลน์พร้อมกัน 2 ล้านคนด้วยกัน ตัวเกมเปิดให้เล่นทั้งใน PS4,Xbox One และ PC ในรูปแบบ FREE 2 PLAY พูดได้เต็มปากว่า นี่เป็นการเปิดตัวที่สวยงามที่สุดในบันดาลเกม Battle Royale ทั้งหมด ทั้งๆที่ไม่มีการโปรโมทอะไรเลยด้วยซ้ำ อยู่ดีๆ ก็โผล่มา ราวกับพายุที่จะมาพัดเกม BR เก่าๆ ให้หายไปเลยล่ะ บทนำจบเพียงเท่านี้ เราไปเข้ารีวิวกันให้ถึงเนื้อเลยดีกว่า


THE NEXT EVOLUTION OF BATTLE ROYALE


Apex Legends เป็นเกม FPS เดินหน้ายิงสไตล์ Battle Royale โดยถูกรวมอยู่ในจักรวาลเดียวกับ Titanfall แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะได้ขี่หุ่นยนต์ไล่ยิงกันแบบในเกมหลัก เกมนี้พื้นฐานแล้วยังคงมีความเป็น BR ดั้งเดิมอยู่บ้าง สิ่งที่แตกต่างไปเลยก็คือเกมนี้จะบังคับให้เล่นกันเป็นทีม 3 คน ไม่มีการ Solo, Duo โดยจะถูกแบ่งเป็น 20 ทีม รวมๆแล้วก็จะมีผู้เล่นทั้งหมด 60 คนต่อ 1 รอบ ถือว่าเป็นเกมแรกเลยที่บังคับให้ผู้เล่นจะต้องเล่นเป็นทีมเท่านั้น

ถึงแม้ว่า Core Gameplay นั้นก็คงเป็น Battle Royale เดิมๆก็ตาม ไล่ไปตั้งแต่การเลือกจุดกระโดด หาอาวุธชุดเกราะ วิ่งเข้าสู่ Safe Zone และอยู่รอดเป็นทีมสุดท้าย แต่ด้วยการที่ตัวเกมบังคับให้เล่นกันเป็นทีม มันจึงเกิดรูปแบบการเล่นใหม่ๆขึ้นมา และกลายเป็นเกมที่มีแนวทางของตัวเองไปไม่ซ้ำใคร แถมมันยังทำออกมาได้ดีโคตรๆอีกด้วยครับ

เชื่อว่าหลายๆคนก็น่าจะเคยเล่นเกม BR อื่นๆกันมาบ้างและรู้วิธีการเล่นของมันแล้ว เพราะฉะนั้นผมจะไม่ลงรายละเอียดลึกเกี่ยวกับพื้นฐานของเกม BR มากนัก แต่จะเน้นไปทีระบบหลักๆของ Apex กันเลย

ก่อนเริ่มเกม ผู้เล่นจะต้องทำการเลือกตัวละครกันก่อน โดยตัวละครพวกนี้จะมีสกิลความสามารถที่แตกต่างกันออกไป และแบ่งแยกสายอย่างชัดเจน ตรงนี้จะคล้ายๆ กับเกมอย่าง Overwatch ที่แต่ละตัวจะมีสกิลติดตัว สกิลใช้งาน และสกิลอัลติเมท โดย Apex เองก็ได้ลอกเอาระบบนั้นมาใช้แถบจะเหมือนกันเป๊ะเลยล่ะครับ โดยผู้เล่นในทีม 3 คนไม่สามารถใช้ตัวละครซ้ำกันได้ และไม่เกี่ยวกับผู้เล่นคนอื่นๆนอกทีม หมายความว่าเราอาจจะได้ตัวละครเหมือนกัน จากทีมอื่นๆนั้นเอง

และเมื่อเลือกตัวละครเสร็จแล้ว ก็ต้องถึงเวลากระโดดลงจุดกันแล้ว ผู้เล่นทั้งหมด 20 ทีมจะอยู่บนยานลำเดียวกัน และจะสามารถกระโดดลงตอนไหนก็ได้ โดยการกระโดดลงจุดนั้นจะต้องไปพร้อมกันทั้งทีม ตัวเกมจะทำการสุ่มเลือกผู้เล่นในทีมที่เป็น Jumpmaster ขึ้นมาหนึ่งคนที่จะเป็นผู้นำการกระโดดลงไปในจุดต่างๆพร้อมกันได้ คนที่ไม่ได้เป็น Jumpmaster ก็จะไม่สามารถบังคับอะไรได้ระหว่างการกระโดดครับ แต่ถึงแบบนั้น เราสามารถแยกตัวออกมาบังคับเองเดี่ยวๆได้เช่นกัน

เมื่อถึงพื้นแล้วแน่นอนว่าต้องหาอาวุธอุปกรณ์ทั้งหลาย โดยรวมแล้วก็ไม่ต่างอะไรกับเกมอื่นๆเลย ผู้เล่นจะสามารถพกอาวุธได้ 2 กระบอกไม่จำกัดประเภท มีช่อง Quick Slot อยู่ 2 ช่อง หนึ่งคือช่องไอเท็มฟื้นฟู และอีกอันคือช่องไอเท็มพวกระเบิดต่างๆ สิ่งหนึ่งที่แตกต่างไปจากเกมอื่นๆก็คือพวกชุดเกราะ หมวก กระเป๋า รวมไปถึงของแต่งปืนต่างๆ ของพวกนี้มันมาเป็นรูปแบบ Level ที่แบ่งตามสีไปทั้งหมด 4 ระดับสี เทา ฟ้า ม่วง ทอง และยังมีไอเท็มป้องกันชนิดใหม่เพิ่มเข้ามาเรียกว่า Knockdown Shield ความสามารถคือขณะที่เรากำลัง Down อยู่นั้น เราสามารถยกโล่มาป้องกันกระสุนปืนได้นั้นเอง

แน่นอนว่าเกมอื่นๆมันก็มี Level ชุดเกราะ หมวกเช่นกัน แต่เกมนี้มันแตกต่างออกไปครับ ยกตัวอย่างเช่น กระเป๋าระดับทอง มันจะมี Buff พิเศษที่จะทำให้ผู้เล่นใช้ไอเท็มฟื้นฟูเร็วขึ้น 50% (โกงมาก) หรือ Knockdown Shield ระดับทอง ที่จะมีความสามารถพิเศษที่ขณะ Down อยู่นั้น เราสามารถ Revive หรือชุบตัวเองขึ้นมาขณะล้มได้เลยทันที แน่นอนว่าของระดับทองนั้นมันหายากมากๆ ยากจริงจังสุดๆ

ถ้าพูดถึงอาวุธปืนเองแล้ว เกมนี้เรียกได้ว่าแทบจะยกเอาปืนจาก Titanfall มาทั้งแผงเลยครับ เพิ่มเติมด้วยปืนใหม่ๆ ที่เป็นของ Apex เองก็มีเช่นกัน ทั้งปืนกลหนัก ปืนไรเฟลจูโจม สไนเปอร์ ปืนกลเบา ลูกซอง ปืนพก ก็มีให้เลือกใช้กันอย่างหลากหลาย ปืนแต่ละชนิดก็จะใช้กระสุนที่ไม่เหมือนกันเหมือนเกม BR เจ้าอื่นๆ รวมไปถึงพวกของแต่งปืนด้วยเช่นกันครับ

แต่เอาเข้าจริงแล้ว ถึงแม้ว่าปืนแต่ละกระบอกมันจะมี “คาแรคเตอร์” ของมันเองก็ตาม แต่ปืนบางกระบอกนั้นมันก็ไม่ค่อยมีประโยชน์สักเท่าไร เอามาพอใช้แก้ขัดก่อนที่จะเปลี่ยนปืนใหม่ได้ และชนิดปืนที่ผมคิดว่าค่อนข้างจะไม่มีประโยชน์ที่สุดในเกมนี้ ก็คือปืนสไนเปอร์ทั้งหลายนี่แหล่ะครับ

หลายคนอาจจะสงสัยว่าสไนเปอร์นี่ไร้ประโยชน์ จริงๆมันก็มีประโยชน์อยู่พอสมควร แต่ด้วยการที่เกมนี้นั้นมี Gameplay ที่รวดเร็วมาก จนทำให้ไม่ค่อยได้ใช้สไนเปอร์ดวลระยะไกลกันแบบเกมอื่นๆ ด้วยการที่มันไม่ได้มี Damage ที่สูงสักเท่าไร แต่ถ้าใช้ซุ่มยิงไกลๆในขณะที่ทีมอื่นกำลังต่อสู้กันอยู่ มันก็พอใช้ได้เลยล่ะ

และปืนที่ผมคิดว่ามันมีอานุภาพสูงสุดในเกมนี้ ก็คือปืนลูกซองครับ เพราะถ้าเรามาดูปืนกลชนิดต่างๆ แน่นอนว่ามันใช้งานได้ทุกระยะเลยก็จริง แต่มันมีกระสุนในแม็กกาซีนที่น้อยมากๆ หากไม่มีของแต่งปืนล่ะก็ และในการต่อสู้ระยะใกล้นั้น ปืนลูกซองอย่าง Peacekeeper ที่สามารถฆ่าเป้าหมายได้ในนัดเดียว จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับใครหลายๆคน แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าปืนกลทำ Damage ได้น้อยนะครับ

เราสามารถหาปืนได้ตามตึกต่างๆในฉาก หรือจะหาจาก Supply Crate ที่มีอยู่ตามฉากก็ได้ Loot Rate ของเกมนี้นั้นจัดอยู่ในขั้นพอใช้ได้ ไม่เกลือมากจนเกินไป ปืนสไนเปอร์ทุกกระบอกสามารถหาได้ตามฉาก ยกเว้นอยู่ 1 กระบอกที่เป็นปืนโคตรแรร์ระดับทอง ที่จะได้จาก Supply Drop เท่านั้น รวมไปถึงปืนลูกซอง ที่สามารถทำ Damage Headshot ได้ รวมไปถึงพวกชุดเกราะระดับทองต่างๆ ที่สามารถหาได้จาก Supply Drop เช่นกัน


EVOLUTION OF GAMEPLAY


Apex Legends นั้นมี Gameplay ที่ค่อนข้างรวดเร็วอยู่มาก แต่ถ้าหากเราเอาไปเปรียบเทียบกับพวก Overwatch ,Unreal Tournament, นั้นก็ดูเหมือนว่าจะเร็วเกินไปสักหน่อย ตัวเกมค่อนข้างให้อารมณ์เหมือนกับ Titanfall เลยนั้นแหล่ะครับ แต่เพียงแค่ว่าเราจะไม่สามารถไต่กำแพงวิ่งได้นั้นเอง หรือลองนึกถึงเกมอย่าง Halo และ Black Ops 4 ที่มี Gameplay ที่รวดเร็วกว่าเดิมนิดหน่อย นั้นแหล่ะครับคือ Apex Legends

ตัวเกมเองนั้นมันไม่ได้ออกแนวอนาคตไซไฟ ที่ใช้ปืนเลเซอร์ยิงกันอย่างพวก Overwatch แต่มันก็ยังคงเป็นปืนปกติที่รูปร่างออกจะเวอร์ๆ หน่อยเท่านั้นครับ หมายความว่าตัวเกมยังมีเรื่อง Recoil, Bullet Drop เข้ามาเกี่ยวด้วยเช่นกัน และขอบอกเลยว่าปืนในเกมนี้ไม่ได้ยิงง่ายๆเหมือนพวก Call of Duty แน่นอน

การบังคับตัวละครของผู้เล่นที่ถูกออกแบบมาได้ดี เคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วว่องไวตามใจชอบ สามารถสไลด์กับพื้นพร้อมๆกับยิงไปด้วยกันได้ และที่สำคัญเลยคือกระโดดตกจากที่สูงแค่ไหน ก็ไม่เป็นไรครับ งานนี้บอกเลยว่างาน Action นั้นจัดเต็มมากๆ เพิ่มเติมด้วยสกิลของตัวละครแต่ละตัวที่จะสร้างสีสันตลอดการเล่นได้อย่างไม่รู้เบื่อเลยทีเดียว

ว่าด้วยเรื่องสกิล อย่างที่ผมได้บอกไปว่าตัวละครทุกๆตัวมีสกิลที่ไม่เหมือนกัน ตอนนี้ตัวเกมเบื้องต้นมีตัวละครมาให้เลือกทั้งหมด 8 ตัว เช่นผมจะยกตัวอย่างตัว Lifeline ที่จะมีสกิลติดตัวในการ Revive เพื่อนเร็วขึ้นขณะใช้โล่ป้องกัน และสามารถใช้ไอเท็มฟื้นฟูได้เร็วกว่าชาวบ้านเขา 25% และมีสกิลกดใช้ โดยการเรียก Drone ออกมาคอยฮีลให้เพื่อนๆ มีอัลดิเมทที่สามารถเรียก Supply Drop ที่จะมีไอเท็มป้องกันระดับสูงมาให้ใช้ครับ

หรือจะเป็นตัวที่ผมชอบที่สุดอย่าง Wraith ที่จะมีความสามารถติดตัวอย่าง Voices from the Void ที่ผู้เล่นจะได้ยินเสียงเตือนหากศัตรูอยู่ใกล้ๆตัว และมีสกิลกดใช้ โดยจะทำการหายตัวไปในอีกมิติหนึ่ง โดยทั้งตัวเราและศัตรูก็จะต่างคนต่างมองไม่เห็นกันและกัน ก่อนที่จะโผล่มาในมิติเดิม และมีอัลติเมทสุดล้ำ อย่างการสร้างประตูมิติที่จะเชื่อมจากอีกจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งได้ คล้ายๆกับจุด Teleport ไปมา ที่จะสร้างความได้เปรียบ และกับดักให้ศัตรูได้เป็นอย่างดี

ทั้งหมดนี้ก็แค่น้ำจิ้ม เพราะผมได้บอกไปแล้วว่าตัวเกมมีตัวละครให้เลือกถึง 8 ตัว แถมยังมีแผนจะ Update เพิ่มตัวละครใหม่ๆเข้าไปในอนาคตอีกด้วย

เรื่องที่หลายๆคนที่ยังไม่ได้เล่นกังวล ก็คงจะเป็นเรื่อง “ความสมดุล” และ “Meta” ของตัวเกม ที่ประมาณว่า 1 ทีมจะต้องมีตัวนี้ๆ เอาเข้าจริงแล้วมันก็อาจจะมีส่วนแน่ๆแหล่ะครับ แต่นั้นมันขึ้นอยู่กับมุมมองของผู้เล่นเองเสียมากกว่า เพราะเอาเข้าจริงแล้วสกิลพวกนี้มันก็เหมือนเป็น “ตัวช่วย” ให้กับผู้เล่นเองมากกว่าเป็นอาวุธหลัก เพราะอย่าลืมว่าอาวุธหลักของเราก็คือปืนที่ถืออยู่ที่จะเป็นตัวตัดสินแพ้ชนะ แถมสกิลพวกนี้ยังสร้างสีสันในการเล่นได้ดีเลยด้วยล่ะ

อีกหนึ่งจุดที่ผมไม่ได้บอกไปในตอนแรก ก็คือเรื่องชุดเกราะ และอุปกรณ์ฟื้นฟูทั้งหลายนั้นแหละครับ ชุดเกราะในเกมนี้จะมีระดับที่แตกต่างกันไป โดยมันจะมี Point บอกเลยว่าชุดเกราะระดับนี้สามารถป้องกัน Damage ได้กี่หน่วย ถ้าหากเราถูกยิงจนชุดเกราะพัง เราก็สามารถใช้ไอเท็มฟื้นฟูพลังของชุดเกราะได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกราะใหม่ครับ

ยกตัวอย่างเช่นผมใช้ชุดเกราะระดับม่วงอยู่ และถูกยิงจนพลังของชุดเกราะหมด ไม่สามารถป้องกันได้ ผมก็สามารถใช้ไอเท็มฟื้นฟูพลังชุดเกราะที่มีอยู่ตามฉากค่อยๆเพิ่มพลังให้เกราะกลับมาเต็ม 100 เหมือนเดิมทั้งๆที่ไม่ต้องเปลี่ยนชุดเกราะใหม่นั้นเอง และยังคงเป็นระดับม่วงอยู่เหมือนเดิมด้วย และที่น่าสนใจไปกว่าก็คือหมวกภายในเกมนี้ ที่ขอแค่มีใส่ก็ป้องกัน Headshot ได้แล้ว ไม่ต้องคอยมาไล่เปลี่ยนหมวกกันให้เหนื่อย เพราะมันรวมอยู่ในค่าพลังชุดเกราะแล้วครับ

เราสามารถใช้ไอเท็มฟื้นฟูได้ โดยการกดปุ่มๆเดียวบนจอยหรือคียบอร์ด เท่านี้ก็จะใช้แล้ว และถ้าอยากเปลี่ยนของที่ใช้ ก็แค่กดปุ่มข้างไว้ แล้วหันอนาล็อค หรือเมาส์เลือกเอาก็เป็นอันเสร็จ นั้นรวมไปถึงระเบิดชนิดต่างๆด้วย ตรงจุดนี้ถือว่าทำมาได้ดีมาก เพราะไม่จำเป็นต้องกดเปิดหน้าช่องเก็บของเพื่อ Heal เลย อีกทั้งยังทำให้ Gameplay นั้นไหลลื่น และรวดเร็วกว่าเดิมด้วยครับ

อีกเรื่องหนึ่งที่ถือว่าน่าสนใจมากๆ นั้นก็คือ “การชุบชีวิตเพื่อนที่ตายไปแล้ว” นั้นเองครับ ในเกม BR เกมอื่นๆ หากมีเพื่อนตายระหว่างรอบ ก็คงทำอะไรไม่ได้และนั่งดูเพื่อนเล่นยันจบ แต่ใน Apex Legends นั้น เราสามารถไปชุบชีวิตเพื่อนที่ตายได้ โดยการไปที่กล่องศพของเพื่อน ทำการเก็บ Data Chip มาและเอาไปใส่ที่ Spawn Beacon ที่มีอยู่ตามฉาก และทันใดนั้นเพื่อนที่ตายก็จะเกิดใหม่ กระโดดลงมาจากยานขนส่ง และกลับเข้าสู่เกมพร้อมลุยกันอีกครั้งทันที !!

เรื่องการสื่อสารระหว่างเพื่อนรวมทีมนั้น ถือว่าเป็นหัวใจหลักของเกมแนวนี้เลยก็ว่าได้ ใน Apex Legends เองนั้น ตัวเกมมันได้ยกระดับการสื่อสารกันในทีมไปอีกขั้นของวงการเกมไม่ใช่แค่แนว BR เลยทีเดียว ผู้เล่นสามารถสื่อสารกับเพื่อนได้ง่ายๆโดยการกด “PING” ใส่ฉากนั้นแหล่ะครับ

โดยการ PING ของเกมนี้มันออกแบบมาได้ดีมากๆ ผู้เล่นสามารถบอกต่ำแหน่งศัตรู หรือบอกจุดกระโดด บอกว่าตรงนี้มีไอเท็มนี้อยู่ และอื่นๆอีกมากมายได้โดยกดเพียงแค่ปุ่มเดียว มันสะดวกมากๆ จนแถบไม่จำเป็นต้องใช้การสื่อสารผ่านไมค์เลย เพราะตัวละครของเราก็จะพูดแทนเราหมด ตรงนี้ถือว่าทีมงานทำการบ้านมาดีมาก เมื่อรู้ว่าเกมของตัวเองบังคับเล่น 3 คน ก็เลยออกแบบระบบการสื่อสารระหว่างเพื่อนร่วมอีกที่ยอดเยี่ยมได้ขนาดนี้

ในปัจจุบันวงการเกมนั้น เรื่องของ Loot Box และ Microtransaction ดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติที่เกมเมอร์พากันไม่ชอบ แต่ก็มีอยู่หลายเกมที่มีระบบนี้ และออกแบบมาได้ดี ไม่น่าเกลียดมากจนเกินไป Apex Legends เองก็มีระบบนี้เช่นกันครับ ทั้งบรรดาล Skin ทั้งหลาย และของแต่งอื่นๆอีกมากมายที่มาอยู่ใน Loot Box โดยมีอัตราสุ่มได้ชัดเจน และมีไอเท็มรายวันที่จะสุ่มขายไปเรื่อยๆ แบบ Fortnite โดยต้องใช้เงินในเกมชื้อ หรือใช้เงินจริงชื้อ

ซึ่งเอาเข้าจริงแล้ว ทั้งหมดมันก็มีผลทางใจสำหรับตัวผู้เล่นเองนั้นแหล่ะครับ หรือจะเรียกว่าแฟชั่น Loot Box ก็ได้ ระบบการปลดล็อค Skin นั้นเหมือนกับ Overwatch เลย เมื่อผู้เล่น Level Up ก็ได้จะ 1 Loot Box มาเปิดลุ้น Skin หรือลุ้นแต้ม Crafting Metals ที่จะเอาไปปลดล็อค Skin ที่ตัวเองต้องการได้ โดยแต้มนี้สามารถได้จาก Loot Box เท่านั้น ใช้เงินจริงชื้อแต้มไม่ได้ครับ (แต่ก็ใช้เงินจริงชื้อ Loot Box อยู่ดี)


Graphics & Performance


Apex Legends ขับเคลื่อนโดย Source Engine ตัวเดียวกับ Titanfall หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้จักเจ้า Source Engine แต่ถ้าผมบอกว่ามันเป็น Engine ตัวเดียวกับ CSGO, Dota 2, L4D ละก็ อาจจะร้องอ้อกันก็ได้ แต่ Source Engine ของทีม Respawn นั้นเป็นเวอร์ชั่น Heavily Modified ที่ปรับปรุงและรีดเอาความสามารถของมันออกมาให้ถึงขีดสุด ผลที่ออกมาคือเกมที่สามารถทำกราฟิกได้สวยงาม มีฟิสิกส์ที่สมจริง และไม่กินสเป็คคอมพิวเตอร์ครับ

บรรยากาศภายในเกมนั้นสามารถทำออกมาได้สวยงาม ส่วนตัวผมรู้สึกว่ามันสวยกว่า Titanfall 2 อีก โมเดลตัวละครที่ทำออกมาได้ดูดี อนิเมชั่นการเคลื่อนไหวที่ลื่นไหลจนรู้สึกได้ เอฟเฟกระเบิด ควัน ปืน สกิลต่างๆที่จัดเต็ม และไม่รกตามากจนเกินไป เหมาะสำหรับเป็นเกมที่จัดแข่งขันได้ดี และที่เหนือไปกว่านั้นก็คือการ Optimize ตัวเกมที่ทำออกมาได้ดีมากๆ ไม่จำเป็นต้องใช้สเป็คเครื่องที่สูงมาก ก็สามารถเล่นได้อย่างลื่นไหล เพราะตัวเกมจัดการทรัพยากรมาได้ดีมากครับ

ตัวเกมที่ผมใช้รีวิวในครั้งนี้เป็นเวอร์ชั่น PC แน่นอนว่าผมได้ปรับกราฟิกไปอยู่ในระดับสูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ พอเล่นจริงก็พบว่าตัวเกมทำ Frame Rate ออกมาได้น่าประทับใจ สูงสุดถึง 140 และต่ำสุดที่ 56 (ขณะ Streaming) แต่โดยรวมแล้วจะอยู่ที่ช่วง 70-90 ครับ ผมได้ใช้ Monitor 75hz Freesync ด้วย ภาพที่ออกมานั้นลื่นไหลมาก สมกับเป็นเกมระดับ AAA ได้เลยทีเดียว ทั้งหมดนี้รันโดย GTX 1070Ti และ Ryzen 5 1600 ครับ

แน่นอนว่าผมเองก็ไม่พลาดที่จะทดสอบความสามารถบนเครื่อง Console สุดฮิตในบ้านเราอย่าง Playstation 4 เองเช่นกัน โดยเครื่องที่ผมใช้เป็นเครื่องรุ่นแรก (ไม่ใช่ Slim) โดยผลที่ออกมาก็น่าประทับใจ ตัวเกมรันที่ 60FPS ตลอดเวลา มีตกไปเหลือต่ำสุดที่ 55 บ้าง แต่เท่านี้ถือว่าทำได้อย่างยอดเยี่ยมมากๆ ไม่ว่าจะเป็น Gameplay ที่รวดเร็ว หรือมีฉากที่กว้างแค่ไหน ก็เล่นได้ไหลลื่นสบายๆ (ไม่เหมือน PUBๆ อะไรสักอย่าง)

เรื่องที่น่าติก็คือตัวเลือก Anti-Aliasing ที่มีให้เลือกเพียงแค่ TSAA อย่างเดียวเท่านั้น แถมยังปรับ Depth of Field และ Motion Blur ไม่ได้ (ต้องตามไปแก้ในไฟล์ txt )

ปัญหาเรื่อง Hacker เองก็น่าจะเป็นเรื่องที่หลายๆคนให้ความสนใจ สำหรับ Apex Legends นั้นตัวเกมเลือกใช้ Easy Anti-Cheat (EAC) เป็นกำแพงในครั้งนี้ครับ โดยเจ้า EAC นี้ถูกใช้บ่อยๆ ในเกมออนไลน์ต่างๆ และพักหลังๆ ก็ถูกใช้ในเกมของ Ubisoft เองด้วย (ยกเว้น R6 ที่ใช้ Battle Eye) ถ้าหากถามถึงความสามารถในการป้องกันแล้ว ก็ต้องพูดกันตามตรงว่าผมไม่ค่อยมั่นใจเจ้า EAC นี่เลย แต่จากที่เล่นๆ มา ผมยังไม่เคยได้เจอกับพวก Hacker เลยสักครั้ง (เวอร์ชั่น PC)


สรุป


Apex Legends นั้นเป็นเกมที่ยอดเยี่ยมมากในหลายๆ ด้าน ทั้งระบบการเล่น และการจัดการตัวละครที่ออกแบบมาได้ดี เหมาะสำหรับเกมเมอร์ทุกคนที่ชอบความมันส์ในสนามต่อสู้ขนาดใหญ่ โดยเน้นการเล่นแบบ Teamwork ส่วนตัวแล้วผมกลับรู้สึกว่ามันเป็นเกม Squad-Based Shooter ที่มีแผนที่ใหญ่ๆ มากกว่าเป็นเกม Battle Royale เสียมากกว่า เพราะมันบังคับให้เล่นทีมเป็น 3 คนนี่แหล่ะ เรื่องที่น่าจะติ สำหรับตอนนี้ผมยังไม่รู้เลยว่าจะติมันในด้านในไหนดี

แต่ที่เห็นชัดๆเลยก็คือกราฟฟิกที่อาจจะดูไม่ค่อยสวยงามแลตกยุคไปบ้าง และความไม่สมดุลกันระหว่างปืนบางชนิด เช่นทุกวันนี้มีคนเลือกใช้ Shotgun มากยิ่งกว่า SMG เสียอีก ทำให้รูปแบบการเล่นมันค่อนข้างจะถูกจำกัดอยู่เล็กน้อย เพราะยังไงสุดท้ายแล้วการใช้อาวุธชนิดนี้ มันก็มีประสิทธิภาพมากที่สุดอยู่ดีครับ

อย่างไรก็ตาม Apex Legends ก็จะเป็นอีกหนึ่งเกมที่ต้องประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงแน่นอน การันตีจากยอดผู้เล่นสูงสุดที่ออนไลน์พร้อมกันถึง 2 ล้านคน จำนวนยอดคนดูใน twitch ที่พุ่งทะยานฟ้า และคาดว่าเกมนี้น่าจะสร้างรายได้ให้กับ EA เป็นอย่างงาม แน่นอนว่าตัวผมเองก็จะเล่นและสนับสนุนมันต่อไป ตราบใดที่ Rainbow Six Siege ยังคงทำให้ผมหัวร้อนอยู่ตลอดทุกๆ Season ครับ

Apex Legends นั้นเปิดให้บริการในรูปแบบ Free 2 Play ทั้งสามแพลตฟอร์ม PS4, Xbox One และ PC Origin แล้วเจอกันในเกมครับ