[รีวิวเกม] “Until Dawn : Rush of Blood” ประสบการณ์นั่งรถไฟเหาะสุดสยองในรูปแบบเกม VR
Our score
8.0

[รีวิวเกม] “Until Dawn : Rush of Blood” ประสบการณ์นั่งรถไฟเหาะสุดสยองในรูปแบบเกม VR

จุดเด่น

  1. ซาวนด์ บรรยากาศ เกมเพลย์ทำออกมาได้ดีและระทึกขวัญทุกนาทีที่เล่น
  2. แต่ละด่านในเกมมีความแตกต่างกันชัดเจน ไม่รู้สึกซ้ำซากจำเจจนเล่นจบ
  3. ฉลาดใช้จังหวะจัมป์สแกร์ได้อย่างลงตัว

จุดสังเกต

  1. ตัวเกมสั้นเกิน อาจจะรู้สึกไม่คุ้มค่าเท่าไหร่
  2. แอนิเมชันของศัตรูแอบมีความคล้ายกันจนรู้สึกซ้ำซาก
  3. จอยคอนหลุดเซนเซอร์บ่อยเกินไปหน่อย ทำออกมาได้ไม่ค่อยดีนัก
  4. ไม่เหมาะสำหรับคนเป็นโรคหัวใจ

ผมมั่นใจว่าหากใครที่มีเครื่อง PS4 แล้วมีเครื่องเล่น VR อยู่กับตัว ไม่ว่ายังไงคุณก็ต้องมีเกมแนวสยองขวัญติดตัวกันอยู่สักเกมสองเกม ซึ่งปัจจุบันเกมแนวนี้มีค่อนข้างที่จะเยอะมากใน PS Store และเกม Until Dawn : Rush of Blood ก็เป็นอีก 1 เกมที่จัดว่าต้องโดนให้ได้จริง ๆ บางคนอาจจะบอกผมว่า โห่ เกมเก่าตั้งแต่ปี 2016 ขนาดนี้ทำไมเพิ่งจะมารีวิว นั่นก็เพราะผมเพิ่งได้ไปสัมผัสมันด้วยตัวเองครับ (ฮา) อย่างช้า ดังนั้นผมจึงเชื่อว่าจะต้องมีอีกหลายต่อหลายคนที่ยังไม่รู้จักเกมนี้และยังไม่เคยเล่นอย่างแน่นอน

ราคาปัจจุบันใน PS Store 890 บาท

GAME ABOUT

เกม Until Dawn : Rush of Blood คือเกมที่ถูกพัฒนาโดย Supermassive Games ซึ่งหลายคนอาจจะคุ้นเคยกับชื่อ Until Dawn ที่เป็นเกมแนวไขปริศนาชวนสยองขวัญที่การตัดสินใจเล็ก ๆ ของเราจะสามารถเปลี่ยนตอนจบของเกมได้เลย แต่หลังจากนั้นไม่นานก็มีเกม Until Dawn : Rush of Blood ออกตามมาติด ๆ แต่ถึงจะใช้ชื่อเดียวกัน ผู้พัฒนาทีมเดียวกัน แต่ก็อยากให้มองว่ามันไม่ใช่เกมภาคต่อ เรียกว่าคนละเกมกันเลยก็ได้ เพราะเกมนี้จะให้เรารับบทบาทเป็นตัวละครคนนึงที่นั่งอยู่บนขบวนรถไฟเหาะที่กำลังจะเข้าไปในสวนสนุกผีที่แสนน่ากลัว เราก็แค่นั่งไปตามรางรถไฟแล้วซึมซับบรรยากาศชวนขนหัวลุก พร้อมกับลั่นกระสุนปืนในมือต่อสู้กับวิญญานและปิศาจร้ายที่รอคุณอยู่ข้างในนั้น

GAME PLAY

ยิงปืนคู่ ดูเหมือนจะยาก แต่ง่ายที่จะควบคุม

เกมนี้มีระบบการเล่นที่ไม่ได้มีความซับซ้อน โดยเราแค่นั่งไปตามรถไฟที่ตัวเกมจะเป็นคนกำหนดความเร็ว ตรงไหนรถไฟจะหยุด ตรงไหนจะมีอะไรโผล่ โดยเราไม่สามารถเลือกเส้นทางเองได้ (เว้นแต่มีบางจุดที่สามารถสับเปลี่ยนรางรถไฟได้เอง) เราทำได้แค่นั่งอยู่ตรงนั้น พร้อมถือปืน 2 กระบอกแล้วยิงทุกอย่างที่โผล่มา ซึ่งจุดที่ดีอย่างนึงคือเราสามารถใช้จอยคอนโทรลเลอร์แบบธรรมดาเล่นได้ ไม่จำเป็นต้องใช้จอยเฉพาะของ VR เล่นเสมอไป แต่อรรถรสการเล่นอาจจะขาด ๆ ไปหน่อยแต่ก็ไม่มาก ซึ่งเกมนี้มีแค่เล็งกับยิงเท่านั้น แต่ก็ต้องบริหารจัดการกับมือซ้ายและขวาให้ดี ๆ เพราะจำนวนกระสุนหรือประเภทของปืนแต่ละมืออาจจะต่างกัน อารมณ์ก็คงประมาณเวลาที่คุณเล่นเกมตู้ในอาเขตที่จะต้องใช้จอยปืนยิงประมาณนั้น (Arcade Shooting) แต่ทว่าปัญหาของจอยธรรมดาคือจอยชอบหลุดเซนเซอร์ทำให้ปืนในเกมไม่ตรงกับที่เราเล็งอยู่จริง ๆ อาจจะต้องรีเซ็ตใหม่อยู่บ่อย ๆ แต่ก็ดีที่เกมนี้สามารถกดรีเซ็ตใหม่ได้ง่าย ๆ จึงไม่ค่อยเป็นปัญหาอะไรใหญ่โตนัก อาจจะทำให้เราหงุดหงิดหน่อย ๆ ระหว่างเล่นเท่านั้น

จัมป์สแกร์ ขนาดนี้กะจะให้คนเล่นหัวใจวายตายกันเลยหรือไง?

ต้องยอมรับเลยว่าเกมนี้มีการสร้างบรรยากาศและจังหวะการจัมป์สแกร์ที่ดีมาก ๆ มันตกใจจริง ดุ้งจริง กรี๊ดจริง มีหลากหลายจังหวะที่เซอร์ไพรส์เราอย่างคาดไม่ถึง บทจะมาก็มา พอคิดว่าเดี๋ยวจะมาดันไม่มา ทำให้ตลอดระยะเวลาการเล่นเกมนี้เราไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลย ใครที่กลัวผีมาก ๆ หรือเป็นโรคหัวใจขอแนะนำว่าอย่าหาเล่นเด็ดขาด

ตัวเกมจบไวไปหน่อย สามารถเคลียร์ทุกอย่างได้ภายใน 2-3 ชั่วโมงการเล่น

ตัวเกมสามารถเล่นได้แค่โหมดเดียวเท่านั้น นั่นก็คือเมื่อเริ่มสตาร์ทเกมคุณจะต้องตะลุยด่านทั้ง 6 ด่านที่มีทั้งหมดภายในเกม ซึ่งแต่ละด่านก็จะยิ่งทวีคูณความโหดและความยากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ถ้ามันรู้สึกว่ายากเกินไป หรือง่ายเกินอยากได้แบบฮาร์ดคอร์ก็สามารถปรับได้ โดยก่อนเริ่มเกมจะสามารถเลือกระดับความยากได้ 3 ระดับคือ ง่าย ธรรมดา ยาก และ โคตรยาก เหมือนเกมอื่น ๆ ทั่วไป

จุดแรกที่ชอบของด่านแต่ละด่านในเกมนี้คือแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง แทบจะไม่มีศัตรูเก่า ๆ โผล่มาให้เรายิงเล่น ทุกด่านจะมีตีมหลักและศัตรูที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ตลอดเวลาการเล่นเราจะไม่ได้ความรู้สึกที่ซ้ำซากจำเจ แต่ถึงจะอย่างนั้นตัวเกมก็มีความยาวเพียงแค่ 2-3 ชั่วโมงการเล่นเท่านั้น พอเล่นจบก็ทำให้รู้สึกเสียดายเงินที่ต้องเสียไปเพราะรู้สึกยังไม่คุ้มค่าสาแก่ใจเท่าไหร่ พอจะกลับมาเล่นซ้ำก็กลายเป็นว่าเรารู้ไต๋เกมหมดแล้ว จากเกมสยองขวัญก็จะกลายเป็นเพียงนั่งรถไฟยิงปืนเล่นเอามันก็เท่านั้นสำหรับการเล่นรอบ 2

GRAPHIC

ซาวนด์ บรรยากาศ ฉาก ทำออกมาเพื่อมอบคืนหลอนที่แท้จริงให้กับคุณ

ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนว่าภาพจากยูทูบที่เราเห็น ๆ กันมันอาจจะดูไม่ใช่เกมที่มีกราฟิกที่สวยมากมาย แต่ทว่าเมื่อคุณเห็นภาพเหล่านี้อยู่ใน VR ผมต้องบอกเลยว่าคนละเรื่องจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศที่มืดสนิทมีแสงเล็กน้อยทำให้เรารู้สึกระแวงอยู่ตลอดเวลา ซาวนด์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเสียงบรรยากาศหรือเสียงจัมป์สแกร์ก็ให้ความรู้สึกขนหัวลุกได้ ทั้งยังแบ่งซาวนด์ซ้ายขวาออกมาอย่างชัดเจน ทำให้การสวม VR เล่นเกมนี้ดูมีมิติมากขึ้นเหมือนกับเราได้นั่งอยู่ตรงนั้นจริง ๆ แต่ทว่าพวก Texture ต่าง ๆ ภายในเกมยังดูหยาบไปหน่อย หรือพวกเอฟเฟกต์กระสุนปืน หรือเลือดก็ทำออกมาได้ไม่ค่อยสมจริง เวลายิงโดนศัตรูตัวเดียวกันก็มักจะมีแอนิเมชันที่ซ้ำซาก ไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไหร่ ยกตัวอย่างเช่นยิงขาแต่แขนขาด ยิงขาแต่หงายหลังตาย จึงแอบมีขัดใจเล็ก ๆ เวลาเล่น

สรุป

เกมนี้ถ้าคิดจะเล่น “เราไม่ควรดูคนอื่นเล่นมาก่อน” ขอย้ำว่าเกมนี้จะมอบประสบการณ์คืนสยองให้กับคุณจริง ๆ ทั้งมัน สะใจ และระทึกขวัญตลอด 2-3 ชั่วโมงการเล่น และจะไม่สามารถได้รับประสบการณ์เดิมหากเล่นเป็นครั้งที่ 2 เราไม่ควรรู้ว่าต่อไปจะเจออะไร ตรงไหนมีจัมป์สแกร์ เพราะถ้าหากเรารู้ไต๋เกมนี้แล้วความสนุกจะหายไปในทันที แต่ถึงอย่างนั้นเกมนี้ก็จบไวเกินไปจนอาจจะรู้สึกไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปนักหากซื้อเต็มราคา เพราะฉะนั้นถ้าให้แนะนำก็รอให้ PS Store จัดโปรลดราคาก่อนค่อยกดมาเล่นกันจะดีกว่า เกมนี้ค่อนข้างที่จะลดบ่อย ลดแรง เผลอ ๆ เอามาแจกฟรีด้วยซ้ำไป ดังนั้นถ้าคุณคิดว่ามีความกล้าที่มากพอ ผมจะขอท้าคุณให้เล่นเกมนี้ (ย้ำว่าต้องใส่หูฟังเล่นด้วยนะ) อยู่ที่ว่าคุณจะกล้าจริงรึเปล่า หึหึหึ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส