[รีวิวเกม] “GODFALL” เกมที่จับข้อดีของหลาย ๆ เกมมาผสมเข้าด้วยกันอย่างลงตัว แต่ยังไม่ว้าว !!
Our score
7.9

จุดเด่น

  1. ภาพสวยมาก คาแร็กเตอร์ดี รายละเอียดต่าง ๆ ทำออกมาได้ยอดเยี่ยม
  2. เกมเพลย์สนุกท้าทาย ไม่ยากเกินไม่ง่ายไป
  3. มีอะไรให้ทำเยอะมาก สามารถจมอยู่กับเกมนี้ได้ยาวเกิน 100 ชั่วโมงแน่นอน
  4. สามารถ CO-OP ได้สูงถึง 3 คน

จุดสังเกต

  1. เหมือนเอาข้อดีของเกมอื่น ๆ มาใส่ไว้ในเกมเดียว ซึ่งทำให้เกมนี้ไม่มีอะไรใหม่ ๆ ให้เรารู้สึกว้าวเท่าที่ควร
  2. เวลาเล่น CO-OP ภาพอาจจะมีดีเลย์บ้างเวลาโหลดฉาก
  3. ซาวน์ในบางจุดยังแห้งไปไม่ค่อยอิมแพค

ถือว่าเป็นเกมแรก ๆ ของ PS5 ที่เปิดตัวออกมาให้เราเล่นในขณะนี้ แถมนี่ไม่ใช่ exclusive games เพราะมีการพอร์ตมาลงให้เกมเมอร์ชาว PC ได้เข้าไปเล่นด้วยเช่นกัน หากใครสนใจก็สามารถหาซื้อมาเล่นได้ทาง Epic Game Store ซึ่งราคาค่อนข้างแรงเอาเรื่อง แต่จะคุ้มไหมเดี๋ยวเราต้องมาดูกัน

ปล.รีวิวนี้ทางผู้เขียนเล่นแค่เฉพาะบน PC นะครับ ก็จะรีวิวในส่วนของเวอร์ชั่น PC อย่างเดียวเลย ขออภัยคนที่อยากอ่านรีวิวแบบ PS5 ด้วย

GAME ABOUT

หลังจากมีการประกาศถึงเครื่องเล่นเกมรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง PS5 ก็ได้มีค่ายเกมหลายต่อหลายค่ายออกมาปล่อยของยั่วยวนกิเลสบรรดาเหล่าเกมเมอร์หลายต่อหลายเกมด้วยกัน รวมไปถึงค่าย Counterplay Games ผู้พัฒนาเกม Action อย่าง Godfall เช่นกัน โดยตัวเกมจะเดินเรื่องอยู่ในเมืองของเหล่าเทพที่ชื่อว่า Aperion ที่กำลังวุ่นวายและเข้าสู่ยุคแห่งการล่มสลาย ตัวเราซึ่งเป็นนักรบรุ่นสุดท้ายของกลุ่มอัศวิน Valorian ซึ่งเป็นกลุ่มภาคีเทพนักรบที่สามารถสวมใส่เกราะเทพในตำนานทั้ง 12 ราศีอย่าง Valorplates เป้าหมายของเราคือการค้นหาตัวการสำคัญที่อยู่เบื้องหลังสาเหตุของการล่มสลายในครั้งนี้ให้ได้

GAME PLAY

แอ็กชันสนุกกว่าที่คิด อาวุธหลากหลาย เน้นเก็บเวลหาของคราฟต์ชุดเกราะใหม่ ๆ

โดยเริ่มแรกที่โปรโมทเกมนี้ทางผู้พัฒนาได้ออกมาบอกตรง ๆ เลยว่าได้แรงบัลดาลใจมากจาก 2 เกมดังอย่าง Monster Hunter World และ Dark Souls เป็นหลัก แต่จะทำให้ตัวเกมมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองชัดเจน ซึ่งเอาเข้าจริงก็ไม่ได้ขนาดนั้น แต่เกมสนุกอันนี้ยอมรับ และขอเสริมให้อีกว่าเกมนี้ยังมีส่วนที่แอบคล้าย God Of War 4 อยู่เล็กน้อยด้วยในส่วนของโล่และตีมหลักที่เกี่ยวกับเทพ

ในด้านเกมเพลย์ด้านแอ็กชันของตัวละครเราถ้าให้พูดแบบเข้าใจง่าย ๆ คือเกมนี้จะมีอาวุธให้ใช้อยู่ 5 ประเภทประกอบไปด้วย ดาวยาว ดาบใหญ่ หอก ค้อน และ ดาบคู่ ซึ่งแต่ละอย่างจะมีวิธีใช้งาน สกิลและคอมโบที่แตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจน เราสามารถสลับสับเปลี่ยนอาวุธใช้ได้ตลอดเวลา และสามารถพกอาวุธติดตัวได้ถึง 2 ชนิดที่สามารถสับเปลี่ยนระหว่างเล่นได้เรื่อย ๆ ทำให้แอ็กชันเกมนี้ค่อนข้างมีความยืดหยุ่นในระดับนึง

และถ้าถามโดยรวมว่าแอ็กชันสนุกมั้ยก็สนุกนะ สนุกมากด้วย เล่นได้เพลิน ๆ ยาว ๆ เลย แต่ถ้าถามว่ามีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองหรือมีสิ่งใหม่มาทำให้รู้สึกว้าวมั้ย ก็ไม่ได้ขนาดนั้น มันเหมือนจับข้อดีของเกมนู่นนี่นั่นมารวมไว้ในเกม ๆ เดียวซึ่งมันก็ถือว่าดีแหละ แต่มันไม่ใหม่ไง ไม่ว้าวอ่ะ แต่สนุก เข้าใจที่ผมจะสื่อใช่ป่ะครับ (ฮา)

เกมนี้มีเกมเพลย์ทางด้านแอ็กชันที่ไม่ไวและไม่ช้าเกินไป ตัวเกมสามารถต่อคอมโบระหว่างโจมตีเบา โจมตีหนัก และมีการใช้สกิลได้หลากหลาย ใช้โล่ปาได้ จะใช้บล็อกดาเมจหรือจะแพรี่ก็ได้ แต่ทว่าเกมเพลย์เราไม่อาจบู๊ฟันแหลกแบบไม่สนหลอด Hp ได้ (อาจจะทำได้เฉพาะตีลูกน้องกี้กี้) เพราะมอนเกมนี้ค่อนข้างจะตีเราแรงเอาเรื่อง เราจะต้องอาศัยจำแพตเทิร์นการโจมตีของมอนแต่ละชนิดโดยเฉพาะพวกบอสและมินิบอส ต้องเข้าและออกอย่างถูกจังหวะเหมือนเกม Dark Souls แต่เกมนี้ถือว่ามีความปราณีกับผู้เล่นกว่ามากตรงที่หากเราตายจะสามารถกลับมาเล่นที่เดิมได้ทันที ไม่ต้องวิ่งตีมอนใหม่ให้หัวร้อน โดยรวมแอ็กชันของเกมนี้เหมือนฮันเตอร์ใน MHW ไปตีมอนใน Dark Souls ในโลกของ God Of War 4 ประมาณนั้น

ตัวอย่างห้องที่มีชุดเกราะ 12 ราศี Valorplates

ชุดเกราะกรี๊ดมาก ดีไซน์เท่ทุกชุด ทำไมมันช่างยั่วยวนขนาดนี้

ไฮไลต์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คงหนีไม่พ้นชุดเกราะ 12 ราศี Valorplates ซึ่งเมื่อเราจบ Tutorial (ระบบสอน) ในห้องหลักของเราจะเห็นชุดเกราะทั้งหมดที่ว่าเรียงกันอย่างสวยงามและช่างยั่วยวนต่อการอยากเป็นเจ้าของเหลือเกิน ซึ่งวิธีที่จะได้รับชุดเหล่านี้มาครอบครองคือเราจะต้องหาวัตถุดิบต่าง ๆ มาคราฟต์มัน แล้ววัตถุดิบหามาจากไหน? ก็จากการตีมอน ทำเควสต์ สำรวจ ล้มบอส ซึ่งชุดแต่ละชุดจะใช้วัตถุดิบในการคราฟต์ที่ไม่เหมือนกัน และทุกชุดก็ให้ค่าสเตตัสที่แตกต่างกันเช่นกัน

เมื่อเราเล่นไปในช่วงหลัง ๆ ในตอนที่เรามีของล้นตัว เรายังสามารถจัดแต่ง Loadout ให้ผู้เล่นคอสต้อมอาวุธชุดเกราะอุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ไว้ให้เลือกใช้ตามสะดวก ไม่ต้องมาถอดเข้าถอดออกเปลี่ยนไปมาให้น่าหงุดหงิด

หน้าอุปกรณ์สวมใส่ตัวละคร
1 ในชุดเกราะ 12 ราศี Valorplates

Spirit Vision สิ่งอำนวยความสะดวกชั้นยอดของเกมนี้

หลัก ๆ การเล่นภายในเกมนี้คือเราจะต้องรับเควสต์และเลือกพื้นที่จะเข้ามาเอง โดยจะแบ่งเป็นหลายพื้นที่และในแต่ละพื้นที่ก็จะมีสถานที่ย่อย ๆ ให้เราเลือกเข้าไปเล่นอีก ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็มีขนาดใหญ่ไม่ใช่เล่น เนื่องจากเกมนี้มีความเป็นกึ่ง Open World หน่อย ๆ แม้จะไม่ได้เปิดกว้างจนสามารถเดินข้ามโลกได้ และที่สำคัญเกมนี้ไม่ได้มีระบบแผนที่ให้อารมณ์ก็แบบเดียวกับเกม Dark Souls นั่นแหละ แต่ก็หายกังวลได้หากคุณกลัวหลงทาง เพราะตัวเกมมีระบบ Spirit Vision ที่จะระบุพื้นที่เควสให้เราทราบ (แต่บางเควสต์ก็จะมีระบบนำทางให้เลย) รวมไปถึงบอกไอเทมที่แอบซ่อนอยู่ในระแวกนั้น ๆ ให้อีกด้วย ทำให้เราสะดวกมากไม่ต้องเดินหาของสำรวจเอาเองให้เปลืองเวลา สายฟาร์มจะต้องถูกใจสิ่งนี้แน่นอน แต่อย่าลืมกดใช้นะ เพราะถ้าลืมบางทีเราอาจจะพลาดไอเทมดี ๆ ไปก็ได้ (ฮา)

ภาพตัวอย่างการใช้ Spirit Vision
ตัวอย่างหน้าต่างแสดงพื้นที่แสดงเควสต์ และพื้นที่ต่าง ๆ ภายในเกม

เควสต์หลักเควสต์รองเพียบ เล่นได้ยาว ๆ

แน่นอนว่าตัวเกมมีเควสต์หลักเควสต์รองให้ได้ทำเพียบ เรียกว่ามีมาเรื่อย ๆ ไม่มีเวลาให้อู้กันเลยทีเดียว ซึ่งตัวเกมก็แอบมีความเป็น Level-based นิดหน่อย หากเราไม่เก็บเวลตัวละครเลยลุยแค่เควสต์เนื้อเรื่องอาจจะทำให้สู้มอนยากขึ้น ถ้าให้แนะนำก็แวะมาเก็บเควสรองบ้าง ฟาร์มของบ้างเพื่อให้เกมเพลย์ในโหมดเนื้อเรื่องสะดวกสบายยิ่งขึ้น ซึ่งเควสต์ที่ตัวเกมมอบให้เท่าที่ดูนี่สามารถเล่นกันได้ยาว ๆ เกิน 100 ชั่วโมงได้เลย

กล่องไอเทมมากมายที่ชอบซ่อนอยู่ตามพื้นที่ต่าง

ระบบสกิลก็สำคัญ ถนัดอันไหนก็อัปอันนั้น เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

แน่นอนว่าสิ่งที่มาพร้อมกับเกม Action RPG แบบนี้คงหนีไม่พ้นกับระบบสกิลที่หากเราเลเวลอัปเราจะสามารถนำแต้มมาเสริมพลังให้แก่ตัวละครของเราได้ ซึ่งเกมนี้ก็มีสกิลให้ปลดล็อกเยอะแยะมากมายไม่ว่าจะเพิ่มท่าใหม่ บวกเลือด บวกดาเมจ นอกจากนี้ผู้เล่นไม่ต้องกังวลกลัวว่าอัปสกิลผิด อัปไปก็ไม่ได้ใช้ ใด ๆ ก็แล้วแต่ หายห่วงได้!! เพราะเกมนี้สามารถรีเช็ตแต้มอัปสกิลได้ตลอดเวลา สามารถเปลี่ยนสายการเล่นได้เรื่อย ๆ ตามถนัดของตัวผู้เล่นเลย

หน้าต่างการอัปสกิล

เกมยากไหม?

หากอ่านมาถึงตรงนี้นี่อาจจะเป็นคำถามที่หลาย ๆ คนสงสัยเพราะผมได้เขียนเปรียบเทียบกับเกม Dark Souls ค่อนข้างบ่อย จึงอาจจะทำให้ใครหลาย ๆ คนกังวลกลัวเกมมันจะยากไปเล่นไม่สนุกหากคุณไม่ใช่สายฮาร์ดคอร์ ถ้าบอกว่าง่ายก็คงไม่ได้ แต่ก็หายห่วงได้เพราะเกมนี้มันไม่ได้เล่นยากขนาด Dark Souls ตัวละครเกมนี้มีคอมโบที่หลากหลายกว่า มีสกิลที่อลังกาลกว่า ว่องไวกว่า จึงทำให้เกมนี้เล่นง่ายกว่าเยอะ แต่ก็ยังคงมีความท้าทายที่ต้องพึ่งทักษะของตัวเล่นอยู่สูงพอประมาณ แต่รับประกันได้ว่าไม่มีการตายเป็น 10 ครั้งเพื่อเรียนรู้บอสแค่ตัวเดียวแน่นอน (มั้งนะฮ่าๆ)

สามารถเล่น CO-OP ได้สูงสุด 3 คนด้วยกัน

ใครที่เหงา ๆ เบื่อ ๆ ก็สามารถชวนเพื่อมาเก็บเวลทำเควสต์ด้วยกันได้เช่นกัน โดยสามารถสร้างปาร์ตี้ที่จุผู้เล่นได้สูงสุดถึง 3 คนเลยทีเดียว แต่ทว่าตรงจุดนี้ไม่รู้ว่าเป็นที่เซิร์ฟเวอร์ เน็ตไม่แรงพอ หรือ คอมผมเองที่ไม่ไหว จึงมักเจอปัญหาเวลาโหลดฉาก โหลดมอนภาพมักจะดีเลย์ เฟรมเรตตกค่อนข้างบ่อย แต่เพื่อนผมที่เล่นด้วยกันก็เจอปัญหาคล้าย ๆ กัน ก็ถ้าเป็นที่เซิร์ฟเวอร์ในอนาคตก็อยากให้ช่วยแก้ไขตรงจุดนี้หน่อยคือจะดีมาก ช่วงนี้ถ้าอยากเล่น CO-OP ก็อาจจะต้องทนดีเลย์นิดหน่อยแต่ก็พอเล่นได้อยู่ แต่ถ้าใครเล่นแล้วไม่เจอปัญหานี้ก็ลองคอมเมนต์บอกกันได้นะครับ ผิดพลาดยังไงก็ขออภัย

GRAPHIC

ไม่มีข้อโต้แย้งใด ๆ ด้านงานภาพมันช่างตระกาลตาไปซะทุกอย่าง ฉากเอย ตัวละครเอย อาวุธ ชุดเกราะ มันได้อารมณ์ของคำว่า GOD ไปหมดทุกอย่าง เรียกว่านานแค่ไหนแล้วนะที่ผมไม่ได้เจอเกมที่พอปรับภาพสุดทีนี่แล็กกระจาย (ฮา) ถือว่าเป็นเกมที่เตือนสติเราว่านายควรอัปคอมได้แล้วนะเพื่อน เกมเจนใหม่กำลังมาแล้วนะ เรื่องภาพไม่มีปัญหาเลยแต่กลับมาติดอยู่ตรงซาวน์การต่อสู้ที่ในบางจุดมันแห้งซะเหลือเกิน อารมณ์เหมือนฟันอย่างแรงแต่เสียงมานิดเดียว เสียงระเบิด เสียงทุบพื้น เสียงดาบที่แทงทะลุร่างสัตว์ประหลาดมันไม่ค่อยอิมแพ็กเท่าที่ควร เลยให้อารมณ์ตอนเล่นมันยังไปไม่สุด

สรุป

นี่เป็นเกมแรกที่ผมได้สัมผัสกับเกมเจนใหม่ ซึ่งก็ได้คำตอบที่ว่าผมจะต้องอัปสเปกคอมซะแล้วล่ะ (ฮา) หรือไม่ก็เก็บตังค์ซื้อ PS5 มันซะเลย ซึ่งนี่ก็เป็นเกมที่ค่อนข้างมีราคาสูงพอประมาณจึงทำให้หลาย ๆ คนอาจจะลังเลในการซื้อ แต่สำหรับผมก็คิดว่าคุ้มอยู่นะเพราะคงได้งมอยู่กับเกมนี้ไปอีกพักใหญ่ ๆ ยังมีอะไรให้ทำอีกเยอะมาก ๆ แต่ก็ค่อนข้างผิดหวังเล็ก ๆ ในด้านของเกมเพลย์นิดหน่อยคิดว่าจะได้เห็นอะไรที่มันแปลกตาแบบที่เกมอื่น ๆ ในยุคนี้ไม่มี เกมนี้อารมณ์เหมือนจับข้อดีของหลาย ๆ เกมมาไว้ด้วยกัน ซึ่งทำให้โดยรวมมันสนุก ลงตัว กลมกล่อม แต่ไม่ว้าว ส่วนใครที่อ่านมาถึงตรงนี้แล้วยังตัดสินใจไม่ได้เดี๋ยวผมจะแปะตัวอย่างเกมเพลย์ไว้ให้ดูเพื่อประกอบการตัดสินใจนะครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส