[รีวิวเกม] “DEEMO” อีก 1 เกมแนว Rhythm ที่ยอดเยี่ยมบนแพลตฟอร์มมือถือ!!
Our score
8.1

จุดเด่น

  1. ตัวเกมมีสไตล์เป็นของตัวเองค่อนข้างสูง
  2. เพลงเพราะมากกกกกก
  3. มีสตอรี่ให้ชวนขบคิดและเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้ตีความเอาเอง
  4. ตัวเกมมีราคาถูก

จุดสังเกต

  1. ตัวโน้ตแอบดูยาก
  2. ตัวโน้ตซ้ำ ๆ ไม่ค่อยหลากหลาย
  3. DLC เสริมแอบมีราคาแรงเกินไปหน่อย

สำหรับใครที่หลงไหลชื่นชอบในเสียงเพลง ชอบเล่นเกมกดจังหวะสไตล์ Rhythm เกม “DEEMO” คือ 1 เกมที่ยอดเยี่ยมและลงบนแพลตฟอร์มที่สามารถหามาเล่นได้ง่าย ๆ เพียงคุณมีโทรศัพท์มือถือแค่เครื่องเดียว ซึ่งจริง ๆ แล้วเกมนี้ยังมีภาคอื่น ๆ ที่ลงบนแพลตฟอร์ม PC และ คอนโซล ด้วย แต่ตัวผมเองยังไม่ได้ไปลองสัมผัสดู บทความนี้ก็จะเป็นความประทับใจครั้งแรกที่ผมได้เล่นเฉพาะภาคนี้เท่านั้นนะครับ จะไม่ขออิงหรือนำไปเปรียบเทียบกับภาคอื่น ๆ ทั้งสิ้น

นอกจากนี้ตัวเกมยังสามารถเล่นบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ นอกจาก iOS และ Android อย่าง Nintendo Switch และ PlayStation Vita ได้อีกด้วย

ถึงแม้นี่จะไม่ใช่เกมฟรี แต่คอนเทนต์ที่ตัวเกมใส่เข้ามาในราคาประมาณ 60 บาทถือว่าคุ้มค่าในระดับนึงเลยทีเดียว แต่จะใช่เกมสไตล์ที่คุณกำลังตามหาอยู่รึเปล่านั้น ก็ลองอ่านรีวิวดูก่อนก็ได้นะครับ

สามารถดาวน์โหลดตัวเกมได้ที่

GAME ABOUT

“DEEMO” คือเกมแนวกดจังหวะตามเสียงเพลงทั่ว ๆ ไปสไตล์แนวเกม Rhythm ซึ่งหลัก ๆ แล้วจังหวะที่เรากดจะเป็นเสียงของเครื่องดนตรี “เปียโน” ตัวเกมมีการนำเสนอสไตล์ภาพและเกมเพลย์ได้ดีและมีความเป็นตัวของตัวเองสูงในระดับนึง

ตัวเกมอัดแน่นไปด้วยเพลงมากมายให้ผู้เล่นได้ปลดล็อก แต่ถึงแม้เพลงที่อยู่ในเกมนี้จะเป็นเพลงที่ผู้เล่นไม่ได้รู้สึกคุ้นหูหรือเคยได้ยินตามชีวิตประจำวันนัก แต่มันก็ไพเราะและมีเสน่ห์อย่างบอกไม่ถูก นอกจากนี้ตัวเกมยังมีการแอบใส่สตอรี่ให้ผู้เล่นได้รู้เรื่องราวของโลกภายในเกมนี้อีกด้วย ถึงแม้จะไม่ใช่การเล่าเรื่องแบบตรง ๆ แต่เราก็จะได้ขบคิดและปะติดปะต่อเรื่องราวหลังจากที่เราบรรเลงเพลงไปเรื่อย ๆ เอาเอง ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีก 1 ความสนุกและเพิ่มมิติให้กับโลกของเกมนี้ได้เป็นอย่างดี

GAME PLAY

เกมเพลย์มีสไตล์ชัดเจน ไม่หวือหวา แต่ท้าทาย

สำหรับเกมนี้จะไม่เหมือนกับเกมแนว Rhythm อื่น ๆ ตรงที่ส่วนมากจะมีช่องกดตัวโน้ตแบบตายตัว อย่างมี 4 ช่อง 5 ช่อง แต่เกมนี้ไม่ใช่อย่างนั้น ตัวโน้ตภายในเกมจะลงมาแบบไม่มีกำหนดทิศทางตายตัว ไม่มีกดติด Perfect หรือแบ่งคะแนนของความแม่นตอนกดตัวโน้ต จะมีแค่กดโดนหรือไม่โดนเท่านั้น ถ้ากดติดเรื่อย ๆ ก็จะติดคอมโบ แต่ถ้ากดเร็วไปหรือช้าไปก็จะเท่ากับพลาดทันที ต้องเริ่มต่อคอมโบใหม่ตั้งแต่ต้น ซึ่งพอเกมเพลย์มันนำเสนอมาในรูปแบบนี้ก็เกิดความท้าทายขึ้นระดับนึงเลยทีเดียว เพราะเราจะสังเกตยากมากเวลาตัวโน้ตมาพร้อมกัน ผู้เล่นจึงอาจจะต้องเพ่งสมาธิขณะเล่นเยอะเป็นพิเศษหากนำไปเทียบกับเกมแนว Rhythm อื่น ๆ

ซึ่งพอเล่นไปสักพักก็ต้องยอมรับว่าการเล่นเกมนี้นั้นก็แอบเหมือนได้กดเปียโนอยู่จริง ๆ ไม่ว่าจะมีตัวโน้ตที่ต้องรูดหน้าจอ ที่เสียงจะออกมาเหมือนเรารูดเปียโนอยู่จริง ๆ หรือตัวโน้ตแต่ละตัวเองนั้นก็จะมีความหนาบางที่ต่างกัน และเวลากดแต่ละตัวโน้ตนั้นก็จะได้รับคีย์เสียงที่ต่างกันออกไปจริง ๆ เช่นตัวเล็กเสียงสูง ตัวหนาเสียงทุ้ม เป็นต้น

ความยากของเกมนี้คือการฟัง เพราะฉะนั้นหูฟังจึงจำเป็น

เนื่องจากเกมนี้เราจะต้องกดตัวโน้ตให้ตรงกับเสียงของเปียโนในเพลงนั้น ๆ และด้วยความที่เสียงของเปียในนั้นมันอาจจะไม่ได้เด่นชัดเท่ากับเครื่องดนตรีอื่น ๆ เท่าไหร่นัก ก็โอเคตรงที่ในบางเพลงอาจจะมีเสียงเปียโนเป็นตัวหลักเพลงนั้นก็จะเล่นง่ายมากเพราะเราสามารถฟังและจับจังหวะกดให้ตรงได้ชัดเจน แต่สำหรับบางเพลงที่มีเนื้อร้องหรือเสียงเครื่องดนตรีอื่นเด่นกว่านั้น เราจะเล่นยากมาก เพราะเราจะไม่ค่อยได้ยินเสียงเปียโนและเผลอไปกดจังหวะตามเสียงเครื่องดนตรีอื่น ๆ ที่เด่นกว่า เพราะฉะนั้นแนะนำเวลาเล่นควรใส่หูฟังซะ มันจะทำให้เราได้ยินเสียงเปียโนชัดขึ้น และเกมจะเล่นง่ายขึ้นเยอะ

สามารถปรับความยากง่ายได้อย่างอิสระ

สำหรับเกมนี้เมื่อเราเล่นไปเรื่อย ๆ เราจะสามรถปลดล็อกเพลงใหม่ ๆ เพิ่มได้ตลอดเวลาจนกว่าจะเล่นจบ (ซึ่งถ้าใครเล่นจบแล้วอยากได้เพลงใหม่ ๆ เพิ่มก็จำเป็นต้องซื้อตัวภาคเสริมเพิ่มนะครับ) โดยแต่ละเพลงที่เราเล่นนั้นจะมี 3 ระดับให้เราเลือกเล่นได้เลยตั้งแต่ต้น นั่นก็คือ Easy Normal Hard ซึ่งสำหรับผมคิดว่าโหมด Hard นี่ก็ยากเอาเรื่องแล้วนะ ยากแบบไม่เคยเคลียร์เพลงแบบ 100% ได้เลยสักเพลง (ฮา) แต่สำหรับใครที่ยังรู้สึกว่าตัวเกมยังมีความท้าทายไม่พอก็ยังสามารถปรับระดับความยากเพิ่มได้ก่อนเล่นอีกด้วย

มีเนื้อเรื่องที่ต้องตีความเอาเอง

สำหรับเนื้อเรื่องภายในเกมนี้แม้จะไม่ได้มีการเล่าออกมาแบบโต้ง ๆ ให้ผู้เล่นได้รู้แบบตรง ๆ แต่ผมก็รู้สึกว่ามันมีการแฝงภาพออกให้เราได้ขบคิดอยู่บ้างตรงหน้าเมนูที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เมื่อเราปลดล็อกเพลงได้เพิ่ม

โดยครั้งแรกที่เรากดเข้ามาเล่นครั้งแรกนั้นเราจะเห็นตัวละครสีดำ ๆ นั่งเล่นเปียโนอยู่คนเดียวเหงา ๆ และเมื่อบรรเลงเพลงไปได้สักพักก็จะมีสาวน้อยที่ไหนไม่รู้หลงเข้ามาเฉยเลย และเมื่อเล่นไปอีกสักพักอยู่ ๆ ก็มีต้นไม้โผล่ขึ้นมาซะอย่างนั้น นั่นจึงทำให้ผมตีความได้ว่าตัวละครสีดำนี้กำลังพยายามช่วยเหลือเด็กน้อยให้ออกไปจากสถานที่แห่งนี้โดยการบรรเลงเพลงเพื่อให้ต้นไม้ต้นนี้โตขึ้นและสูงพอเพื่อให้เด็กน้อยคนนี้ได้ปีนออกไปได้รึเปล่า?

ซึ่งนี่ก็เป็นแค่การตีความในมุมมองของผมที่ไม่เคยเล่นเกมนี้ภาคอื่น ๆ มาก่อน ผมไม่รู้ว่ามันเชื่อมโยงกันมากน้อยแค่ไหน หรือคนอื่นอาจจะตีความแตกต่างไปจากผมก็ไม่ว่ากัน อันนี้ก็ถือว่าเป็นความคิดของใครของมันตามการตีความของแต่ละคนนะครับ ไม่มีถูกผิด

และอย่างสุดท้ายเมื่อพูดถึงเกมแนว Rhythm ก็คงหนีไม่พ้นเพลงต่าง ๆ ที่อยู่ในเกมนั่นแหละครับ ซึ่งเกม DEEMO นั้นจะเต็มไปด้วยเพลงมากมายที่ให้อารมณ์หลากหลายและมีเปียโนเป็นส่วนประกอบทุกเพลง และถึงแม้เพลงในเกมนี้จะไม่ใช่เพลงที่คุ้นหูหรือชวนให้ร้องตามได้เลย แต่นั่นไม่ใช่ข้อเสีย เพราะบทเพลงมันช่างไพเราะและเปิดมิติใหม่ ๆ ของคนที่ไม่เคยฟังเพลงแนวนี้มาก่อน นอกจากนี้ภายในฉากต่าง ๆ ยังมีการแอบซ่อนเพลงใหม่ ๆ ให้เราได้สังเกตุและหามาเล่นเพิ่มได้อีกด้วย

GRAPHIC

ทางด้านอาร์ตสไตล์ไม่ว่าจะเป็นหน้าเมนูหรือปกเพลงผมต้องยอมรับเลยว่าทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก โดยเฉพาะปกเพลงแต่ละเพลงนั้นซึ่งเป็นภาพวาดที่มีการใส่ดีเทลรายละเอียดมากมายและชวนอดนั่งดูและคิดตามไม่ได้ว่าแต่ละภาพมันมีสตอรี่แฝงเข้ามาให้เราได้นำไปปะติดปะต่อเรื่องราวเพิ่มได้รึเปล่า ซึ่งมันก็ถือว่าเป็นความฟินของผู้เล่นที่ชื่นชอบการตีความจากภาพที่เห็นมาก ๆ

แต่ในแง่ของเกมเพลย์นั้นผมกลับมองว่าเฉย ๆ แม้จะมีการสร้างสไตล์ที่เป็นตัวของตัวเองสูงแค่ไหน แต่เมื่อเล่นไปสักพักก็จะเริ่มรู้สึกเดิม ๆ ไม่ค่อยมีลูกเล่นหรืออะไรที่ชวนให้หวือหวาตื่นตาตื่นใจนอกจากเพลงที่เปลี่ยนไป

สรุป

สำหรับใครที่ชื่นชอบเกมแนว Rhythm ที่มีเพลงเพราะ ๆ เล่นสนุก มีความท้าทาย แถมมีสตอรี่ให้ผู้เล่นได้ตีความขบคิดเอาเอง นี่ก็คือเกมที่เหมาะกับคุณมาก ๆ ถึงแม้นี่จะไม่ใช่เกมฟรีแต่ราคาซื้อก็ไม่ได้แรงขนาดนั้น แต่ทว่าเมื่อเล่นจบแล้วหากอยากซื้อตัวเสริมมาเล่นต่อก็ขอให้ทำใจเอาไว้เลย เพราะว่า DLC เกมนี้ราคาแอบแรงพอสมควรแถมมีให้ซื้อเยอะเลยด้วย อันนี้ก็แล้วแต่ผู้เล่นจะตัดสินใจเอาเองว่าจะซื้อหรือเปล่านะครับ แต่ส่วนตัวแค่เล่นตัวเกมหลักอย่างเดียวก็สามารถเล่นสนุกเพลิดเพลินได้ยาว ๆ คุ้มค่ากับตังค์ที่เสียไปอย่างแน่นอน!!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส