[รีวิวเกม] “Dungeon And Hunter” อีก 1 เกมแนว IDEL ที่เหมาะสำหรับเล่นฆ่าเวลาบนมือถือ
Our score
7.4

[รีวิวเกม] “Dungeon And Hunter” อีก 1 เกมแนว IDEL ที่เหมาะสำหรับเล่นฆ่าเวลาบนมือถือ

จุดเด่น

  1. ระบบทำความเข้าใจง่าย เป็นมิตรต่อผู้เล่น
  2. ระบบ RPG โดดเด่นมีอะไรให้ทำเยอะมาก
  3. ภาพ Pixel ที่ให้อารมณ์คลาสสิก

จุดสังเกต

  1. มีหลายอย่างที่เหมือนบีบให้เราจำเป็นต้องเติมเกมหากคิดจะเล่นยาวๆ
  2. ตัวเกมจำเป็นต้องเปิดเครื่องทิ้งไว้หากอยากเก่งไว ๆ ทำให้ค่อนข้างเปลืองแบต

ต้องยอมรับเลยว่าเกมมือถือแนว Idle นั้นค่อนข้างเป็นที่นิยมของผู้เล่นที่ต้องการหาเกมเล่นสำหรับฆ่าเวลามาก ๆ บนแพลตฟอร์มมือถือ แต่ทว่าในยุคที่เกมแนวนี้ออกมาเยอะแยะมากมายจนเกลื่อนตลาดไปหมด การจะต้องจิ้มเลือกมาเล่นสักเกมก็ดูเหมือนว่าจะเป็นอะไรที่ตัดสินใจยากเหมือนกัน เพราะฉะนั้นวันนี้ผมจะมาขอแนะนำเกม “Dungeon & Hunter” ซึ่งถือว่าเป็นอีก 1 เกมทางเลือกที่เหมาะสำหรับเล่นฆ่าเวลาสุด ๆ

สามารถโหลดตัวเกมมาเล่นได้ฟรี ๆ ที่

iOS

Androi

GAME ABOUT

จริง ๆ แล้วเกมนี้มีชื่อมเต็มว่า Dungeon & Hunter : Legendary Archer Pixel Idle RPG ซึ่งเป็นชื่อที่บ่งบอกทุก ๆ อย่างภายในตัวเกมเลยนั่นแหละครับ (ฮา) ซึ่งมันก็คือเกมที่มีระบบการเล่นหลักคือแบบ Idle หรือก็คือผู้เล่นไม่ต้องเล่นเองแต่ปล่อยให้ AI เป็นควบคุมทุกอย่าง โดยสิ่งที่ผู้เล่นจำเป็นจะต้องโฟกัสหลัก ๆ แล้วคือการเก็บเวลอัปตัวละครเราแบบเกม RPG ซะมากกว่า โดยอาวุธที่ตัวละครในเกมนี้ใช้คือ ธนู และนำเสนอภาพในสไตล์ Pixel Art ครับผม

GAME PLAY

ต่อสู้กับมอนสเตอร์แข่งกับเวลา และพบกับ Stage ที่ไร้ที่สิ้นสุด

ระบบต่อสู้ของเกมนี้ค่อนข้างจะเป็นอะไรที่เข้าใจง่ายมาก ๆ โดยเริ่มต้นที่เราจะได้รับบทบาทเป็น ฮันเตอร์ ที่ใช้อาวุธ ธนู เป็นหลัก และจะมีมอนสเตอร์แบ่งออกเป็น Stage (ผมจะขอเรียกง่าย ๆ ว่าด่านแล้วกันนะครับ) โดยทุกด่านจะมีมอนทั้งหมด 5 ตัวและจบด้วยบอสเสมอ แต่ทว่ามอนในเกมนี้จะไม่ทำการโจมตีอะไรเราเลยทั้งนั้น แต่จะกำหนดเวลาให้เราต่อสู้แทน ซึ่งถ้ามีด่านไหนเราฆ่ามอนหมดไม่ทันเวลาที่เกมตั้งเอาไว้เราจะต้องกลับไปเริ่มต้นสู้ใหม่ทันที และเมื่อสามารถเคลียร์ด่านนึงได้ก็จะต้องไปสู้ในด่านต่อไปเรื่อย ๆ ซึ่งมอนก็จะยิ่งอึดขึ้นตามลำดับไป และที่สำคัญเกมนี้มีด่านแบบไร้ที่สิ้นสุดเลยด้วย เรียกได้ว่าตีมอนกันได้เป็นปีหรือให้เล่นกันจนเบื่อไปเลย เพราะจากที่ผมดูอันดับที่ 1 ในเซิร์ฟคือเล่นไปแล้วเป็นแสน ๆ ด่านเลยทีเดียว

เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผู้เล่นจะต้องโฟกัสในเกมนี้คือการเก็บเลเวลอัปเกรดนู่นนี่นั่นไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ตัวละครเราแข็งแกร่งขึ้นอย่างไร้ที่สิ้นสุด ซึ่งเกมนี้ก็มีระบบอัปเกรดที่ค่อนข้างเยอะมาก ๆ และแน่นอนว่าทรัพยากรในเกมนี้หาง่าย แต่มีเท่าไหร่ก็ไม่เคยใช้พอเช่นกัน (ฮา) โดยหลัก ๆ แล้วเราสามารถอัปเกรดตัวของเราได้ดังนี้ครับผม

อัปสเตตัส และสกิล

เราสามารถอัปค่าสถานะการโจมตีปกติของเราได้เรื่อย ๆ ตามความต้องการเลย โดยหลัก ๆ แล้วจะมีค่า พลังโจมตี อัตราติดคริ ความแรงคริ และเพิ่มปริมาณตังค์ที่ดรอปจากมอนสเตอร์ ซึ่งอยากจะเลือกอัปอันไหนก่อนก็แล้วแต่ผู้เล่นเลยครับผม

อัปสกิล

ถึงแม้จะเป็นเกมแนว Idel ที่เราไม่จำเป็นต้องสู้เองแต่สำหรับการใช้สกิลนั้นผู้เล่นจำเป็นต้องกดเองครับผม ซึ่งตัวละครเราจะสามารถใช้สกิลได้ถึง 4 อย่างด้วยกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบัพเสริมพลังให้ตัวละครเรา ไม่ว่าจะเป็นเพิ่มความเร็วโจมตี เพิ่มดาเมจ เพิ่มอัตราดรอปเหรียญจากมอน และอย่างสุดท้ายคือยิงธนูอย่างแรงใส่มอน ซึ่งระบบสกิลของเกมนี้ค่อนข้างจะกินระยะเวลาคูลดาวน์ที่นานระดับนึง ก่อนกดใช้อาจจะต้องคิดดูให้ดี ๆ ซะก่อนว่าจะใช้ตอนไหนนะครับ

Artifact

สำหรับ Artifact ภายในเกมนี้จะไม่ได้มาในรูปแบบไอเทมให้เราสามารถเลือกใส่ได้ตามใจชอบ แต่ตัวเกมจะมีติดตัวให้เราอยู่แล้วตั้งแต่เริ่มต้น โดยเราจะสามารถอัปเกรดได้โดยการใช้เพชร และระบบก็จะสุ่มให้ว่า Artifact ชิ้นไหนของเราจะได้รับการอัปเกรดครับผม ซึ่งก็ถือว่าเป็นอีกระบบที่ช่วยเสริมพลังให้ตัวละครเราได้อย่างดี แต่ในทางกลับกันมันก็เปลืองทรัพยากรมากด้วยเช่นกัน

อัปเกรดธนู

ซึ่งอาวุธเพียงหนึ่งเดียวของเราในเกมนี้คือ ธนู แน่นอนว่ามันก็ต้องอัปเกรดได้อยู่แล้ว ซึ่งต้องเกริ่นก่อนว่าธนูภายในเกมนี้จะถูกแบ่งออกเป็นหลายธาตุด้วยกัน และแต่ละธาตุก็จะส่งผลดาเมจกับมอนสเตอร์แตกต่างกันออกไปตามความแพ้ทาง แต่ทว่าเราไม่อาจคาดเดาได้เลยว่ามอนที่เรากำลังจะสู้ต่อไปนั้นจะมีธาตุอะไรบ้าง เพราะพี่มอนแกเล่นโผล่มารัว ๆ ไม่ให้พักหายใจหายคอซะขนาดนี้อ่ะนะ เพราะฉะนั้นถ้าให้แนะนำก็คือ ได้ธนูอะไรดี ๆ มาก็ใช้อันนั้นและอัปเกรดมันเลยครับผมไม่ต้องคิดมาก (ฮา)

อัปเกรดลูกธนู

สำหรับลูกธนูในเกมนี้เองก็ถือเป็นอาวุธอีก 1 อย่างที่สามารถสลับสับเปลี่ยนและติดตั้งลูกธนูได้เองอย่างอิสระ โดยตัวเราสามารถติดตั้งลูกธนูได้สูงสุดถึง 10 ลูก และเมื่อตัวละครเรายิงลูกธนูจนครบหมดหน้าตักแล้วจะมีคูลดาวน์นิดนึงก่อนจะเริ่มยิงลูกธนูใหม่ โดยลูกธนูแต่ละดอกเองนั้นก็จะมีค่าสเตตัสและก็ธาตุที่แตกต่างกันออกไป ทั้งยังสามารถอัปเกรดเพิ่มได้อีกด้วยครับผม

คอสตูม

และอีก 1 ระบบที่ถูกใจทั้งผู้เล่นสายแฟหรือคนที่เน้นความเทพ เพราะคอสตูมในเกมนี้นั้นจะบวกสเตตัสให้กับตัวละครเราเช่นกัน โดยจะประกอบไปด้วย ทรงผม (Hair) และ หน้าตา (Face) ที่จะเพิ่มพลังโจมตี เสื้อผ้า (Cloth) ที่จะเพิ่มจำนวนเหรียญที่จะได้รับหลังจากฆ่ามอนสเตอร์ และถึงแม้คอสตูมเหล่านี้จะไม่สามารถอัปเกรดได้ แต่ในแง่ของการเสริมทักษะต่าง ๆ นั้นเรียกได้ว่าช่วยผู้เล่นได้มากจริง ๆ ยิ่งคอสตูมแพงเท่าไหร่ก็จะยิ่งบวกสเตตัสเยอะเท่านั้น

สามารถล่ามอนสเตอร์เพื่อจับมาเป็นสัตว์เลี้ยงของตัวเองได้

ตัวช่วยเพียงหนึ่งเดียวในเกมนี้ของเรานั่นก็คือ สัตว์เลี้ยง ซึ่งจะมีให้เราได้สะสมและสามารถใช้พร้อมกันได้ถึง 6 ตัวเลยทีเดียว แต่ทว่าเงื่อนไขในการที่จะได้สัตว์เลี้ยงเหล่านี้มานั่นก็คือต้องไปล่าและเอาชนะมันให้ได้ซะก่อน ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยล่ะ เพราะยิ่งสัตว์เลี้ยงเก่งเท่าไหร่ความอึดของมันก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น โดยสัตว์เลี้ยงแต่ละตัวก็มีประโยชน์ใช้สอยที่แตกต่างกันออกไป ทั้งยังสามารถอัปเกรดได้อีกด้วยนะ

ด่าน Adventure สุดโหด

ขอแนะนำแหล่งฟาร์มเพชรชั้นยอดของเกมนี้เลยครับผม นั่นก็คือการลงดันเจี้ยนที่มีชื่อโหมดว่า Adventure ซึ่งบอกเลยว่ามอนในโหมดนี้ถือว่าโหดมาก ๆ เพราะมันทั้งอึด แถมยังให้เวลาในการต่อสู้ค่อนข้างจำกัดอีกต่างหากเมื่อเทียบกับด่านธรรมดา แต่ทว่าก็ต้องยอมรับว่าของรางวัลในโหมดนี้มันดีงามเหลือเกิน

เรตกาชาค่อนข้างโหดพอสมควร

สำหรับอาวุธไม่ว่าจะ ธนู หรือ ลูกธนู ในเกมนี้หากอยากได้เพิ่มมีทางเดียวนั่นก็คือต้องสุ่มกาชาให้ได้ครับผม ซึ่งต้องบอกเลยว่าเรตการเปิดให้ได้ระดับที่สูงกว่า Rare นั้นยากมาก ๆ แถมยังใช้เพชรเยอะสุด ๆ อีกต่างหาก นั่นจึงทำให้ผู้เล่นส่วนมากต้องไปโฟกัสกับการอัปเกรดมากกว่าพึ่งดวง นอกจากนี้อาวุธในเกมนี้มีเยอะมาก ๆ การจะเปิดอาวุธให้ได้ตรงสายที่ต้องการคือเป็นอะไรที่ต้องผ่านความเกลือแบบซ้ำแล้วซ้ำเล่าเลยทีเดียว

ข้อสังเกต

แม้เกมนี้จะเป็นเกมที่สามารถโหลดมาเล่นได้ฟรี ๆ แต่สำหรับผู้เล่นสายฟรีนั้นจะมาพร้อมกับความน่าหงุดหงิดที่เรียกว่าโฆษณา ถึงแม้ว่าเกมนี้จะไม่มีโฆษณาเด้งขึ้นมาระหว่างเล่น แต่ก็มีหลายสิ่งหลายอย่างภายในเกมที่เหมือนกับบังคับให้เราดูโฆษณาอยู่ดี ไม่ว่าจะบัพ ไอเทมต่าง ๆ หรือแม้แต่เควสที่บังคับให้เราดูโฆษณา ซึ่งปัญหานี้แก้ได้ง่ายมากโดยการเติมเงินครับ ใครที่กะเล่นยาว ๆ ยังไงก็ต้องเติมจริง ๆ ไม่อย่างนั้นเชื่อเลยว่าคุณจะต้องเบื่อเกมนี้อย่างรวดเร็วแน่นอน

GRAPHIC

เกมนี้มีภาพที่ให้อารมณ์เหมือนเล่นเกมยุคเก่าในสไตล์ Pixel Art ซึ่งโดยรวมในแง่ภาพก็ไม่ได้มีอะไรมากมาย เพราะจุดขายของเกมมันไปอยู่ตรงที่ระบบ RPG เป็นส่วนใหญ่ นั่นจึงทำให้ฉากแอ็กชันหรือดีไซน์ฉากและมอนสเตอร์ในเกมนี้ค่อนข้างจะเรียบ ๆ ทั้งยังจำเจ มีการย้อมแมวหรือเจอเดจาวูบ่อยมาก ๆ เพราะมีการนำมอนสเตอร์ตัวเก่ากลับมาให้เราสู้ใหม่ค่อนข้างบ่อยเปลี่ยนแค่ความอึดกับธาตุเท่านั้น

แต่ในแง่ของการออกแบบระบบถือว่าทำออกมาได้ดี มีการแบ่งหมวดหมู่ออกจากกันอย่างชัดเจนกันผู้เล่นสับสน ช่องไหนสำหรับอัปตัวละคร ช่องไหนอัปอาวุธ ช่องไหนสัตว์เลี้ยง ลงดัน เป็นต้น

สรุป

สรุปแล้วเกมนี้เหมาะสำหรับคนที่กำลังมองหาเกมสักเกมไว้สำหรับเล่นเพลิน ๆ เพราะตัวเกมมีระบบที่ไม่ค่อยมีอะไรซับซ้อนนัก เล่นง่าย ทั้งยังสามารถเล่นได้ยาว ๆ แม้แต่ตอนปิดเกมไปแล้วตัวละครเราก็จะทำการฟาร์มไว้ให้โดยอัตโนมัติ ทำให้เรามีตังค์ใช้สำหรับอัปตัวทุกครั้งที่เปิดเข้ามาเล่น

แต่ทว่าผู้เล่นสายฟรีอาจจะต้องพบเจอกับความน่าหงุดหงิดที่มาในรูปแบบของโฆษณา เพราะมีหลายสิ่งหลายอย่างมากที่เหมือนกับบังคับให้เราต้องคลิกเข้าไปดูโฆษณา ถ้าอยากเก่งไว ๆ หรือกะเล่นยาว ๆ ก็แนะนำให้เติมแพ็กเกจเลยก็ได้ครับ เพราะค่อนข้างจำเป็นระดับนึงเลยสำหรับการฟาร์ม แต่ถ้าคุณไม่รีบร้อนก็ค่อย ๆ เล่นไปก็ได้ไม่มีปัญหา

แต่คำเตือนอย่างนึงว่าถึงแม้เกมนี้จะมีภาพสไตล์ Pixel Art ที่มองดูแล้วเหมือนจะไม่ค่อยเปลืองแบตโทรศัพท์สักเท่าไหร่ แต่เกมเพลย์ของเกมนี้ค่อนข้างที่จะจำเป็นต้องเปิดโทรศัพท์ทิ้งไว้เพื่อปล่อยให้ตัวละครของเราทำการเคลียร์ Stage ไปเรื่อย ๆ นั่นจึงทำให้บางทีเครื่องเราอาจจะร้อนและทำให้แบตหมดไวได้นะครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส