[รีวิวเกม] R-Type Final 2 ตะลุยอวกาศกับเกมยิงระดับตำนานที่ไม่ยอมจบ
Our score
6.5

[รีวิวเกม] R-Type Final 2 ตะลุยอวกาศกับเกมยิงระดับตำนานที่ไม่ยอมจบ

จุดเด่น

  1. มียานให้เลือกเพียบทั้งแบบเดิมและของใหม่
  2. ระบบอาวุธหลากหลาย ปรับแต่งได้ด้วย

จุดสังเกต

  1. กราฟิกธรรมดามากสำหรับเกมยุคนี้
  2. เกมเพลย์ธรรมดาไปหน่อย

ในยุคนี้หากจะพูดถึงเกมยิงคนทั่วไปคงจะนึกถึงเกมแนว FPS แต่ในอดีตคำว่า “เกมยิง” คือเกมบังคับยานอวกาศแล้วไล่ยิงศัตรู โดยเกมที่มีชื่อเสียงในยุคนั้นก็มี Gradius , Twinbee และอีกซีรีส์ที่สร้างมาหลายภาคคือ R-Type แต่หลังจากเกมแนวนี้เสื่อมความนิยมลงไปทำให้มันก็ถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลา ซึ่งก่อนหน้านี้ทีมงานได้ประกาศสร้างภาคทิ้งทวนในชื่อ R-Type Final ออกวางขายมาแล้วในยุค PS2

และล่าสุดไม่รู้เพราะกระแสเกมแนวย้อนยุคมาแรงหรือเปล่าทำให้มีการระดมทุนจากแฟน ๆ เพื่อสร้างภาคต่อ (ของภาคสุดท้าย) ในชื่อ R-Type Final 2 ออกวางขายบน PS4 , Nintendo Switch , Xbox One , Xbox Series X และ PC วางขายแบบเงียบ ๆ ซึ่งหากคุณไม่ได้ตามข่าวก็อาจจะไม่รู้ว่ามันได้ออกมาให้เราเล่นกันแล้ว แน่นอนว่ามันคือการสร้างแนวย้อนยุคที่มาในรูปแบบเดิม ที่เคยสร้างตำนานมาตั้งแต่ยุค 80s แล้ว ซึ่งหากคุณเป็นแฟน ๆ ซีรีส์เกมยิงคงจะคุ้นเคยกับรูปแบบการเล่นกันดี

กราฟิกธรรมดามาก แต่เพลงประกอบเอาของเดิมมาใช้

แม้ว่าผู้สร้างจะทำเกมออกมาในรูปแบบเดิม ๆ เหมือนต้นฉบับ แต่ก็ลงทุนใช้ Unreal Engine 4 มาสร้างแต่ไม่น่าเชื่อว่ากราฟิกในเกมจะออกมาธรรมดามาก ๆ เมื่อเทียบกับมาตรฐานในยุคนี้ เพราะทั้งรายละเอียดของฉากก็โล่ง ๆ ไม่มีอะไรสวยงามให้ผู้เล่นได้เชยชม แฟนเกมที่หวังว่าจะเห็นภาพสวย ๆ ในรูปแบบการเล่นคลาสสิกต้องผิดหวังแน่นอน รวมทั้งแสงสีของการระเบิด หรือปืนเลเซอร์ที่ยิงออกไปดูธรรมดามาก

เรียกว่าในส่วนของกราฟิกเมื่อนำไปเทียบกับเกมยิงบางเกมที่ออกมาก่อนหน้านี้หลายปียัง R-Type Final 2 ดูด้อยกว่าหลายเท่า ก็เข้าใจได้ว่ามันไม่ใช่เกมฟอร์มยักษ์แถมยังใช้การระดมทุนสร้างทำให้มันอาจจะทำออกมาได้แค่นี้จริง ๆ ยังดียังมีคัตซีนมาให้เราเสพเนื้อเรื่องบ้างแม้จะไม่มากก็ตาม และยังมีเพลงประกอบในตำนานของซีรีส์ R-Type ใส่เข้ามาบ้างพอให้หายคิดถึง ซึ่งหากคุณไม่ใช่แฟนเกมก็อาจจะเฉย ๆ โดยรวมภาพและเสียดูเชยไปไกล ซึ่งความจริงทำกราฟิกไปแนวย้อนยุคแบบ 16 Bit ไปเลยน่าจะดีกว่า

รูปแบบการเล่นเหมือนเดิมเน้นความคลาสสิก

R-Type Final 2 ยังคงเดินตามรอยภาคเดิมที่เป็นเกมยิงมุมมองด้านข้างมีเกมเพลย์ 2D แม้ว่าภาพในเกมจะเป็น 3D ที่มีการหลอกตาว่าเหมือนจะมีการเปลี่ยนมุมมองบ้างในบางจุด แต่โดยรวมมันก็คือเกม 2 มิติที่บังคับทิศทางยานได้จำกัด แต่ก็ทำให้เข้าใจได้ง่ายไม่มีอะไรมากแค่บังคับยานและยิงศัตรู ส่วนฉากในเกมก็จะเลื่อนไปเรื่อย ๆ แบบเกมยานยิงในอดีต นอกจากนี้ความคลาสสิกของซีรีส์ R-Type มากันครบไม่ว่าจะเป็นงานออกแบบยานอวกาศที่เป็นเอกลักษณ์ของเกมมาตั้งแต่ภาคแรกจนถึงปัจจุบัน ที่แค่เห็นก็รู้แล้วว่ามาจากเกมอะไร

นอกจากนี้ทั้งศัตรูคลาสสิกระดับตำนานอย่างบอสของด่านแรก ที่จะมีหน้าตาเหมือนเอเลียน และยังมาพร้อมอาวุธคลาสสิกที่มีเฉพาะเกม R-Type อย่าง Force ที่ใช้ป้องกันและยิงออกไปเพื่อโจมตีศัตรูได้ และยังเป็นที่ยิงอาวุธที่เป็นสำแสงหลายรูปแบบเล่นปืนเลเซอร์หลายทิศทาง หรือแสงสีเหลืองยิงไปโจมตีศัตรูที่อยู่บนพื้นผิว รวมทั้งสามารถชาร์จพลังยิงได้ด้วย ที่ใช้ง่ายเข้าใจง่าย แต่มีข้อเสียเล็ก ๆ คือมันก็ไม่ได้สดใหม่หรือมีอะไรดึงดูดคอเกมที่ไม่ได้เป็นแฟน R-Type ให้สนใจและสนุกไปกับการเล่นรูปแบบที่ดูเชยและเฉพาะกลุ่ม

ยานเพียงแถมมีอาวุธที่หลากหลาย

อย่างไรก็ตามความโดดเด่นของภาค Final สำหรับการมาครั้งที่ 2 ก็มีอยู่บ้าง เพราะยานอวกาศของเกม R-Type ขนกันมาอย่างให้เราเล่นจำนวนมาก แต่ในตอนแรกจะมี 3 ลำมาให้เลือกใช้ และจะค่อย ๆ ปลดล็อกออกมาให้เราใช้งาน และความดีงามของมันคือแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันมาก แม้การออกแบบยานหลัก ๆ จะเหมือนกันแต่ก็มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน รวมทั้งอาวุธทั้งหมดก็ไม่เหมือนกันทำให้เราสนุกไปกับรูปแบบการเล่นที่แตกต่างกันได้บ้าง แม้ฉากในเกมจะไม่ได้แปลกใหม่อะไรก็ตาม

นอกจากปริมาณยานจะมีจำนวนมากแล้ว เรายังสามารถปรับแต่งระบบอาวุธในบางจุดได้เช่นการเลือกประเภทของระบบจรวด หรือการเลือกสกินมาปรับแต่งยานได้เล็กน้อยได้ แม้จะไม่มากมายแต่ก็มีอะไรให้ผู้เล่นทำมากกว่าเกมยานยิงทั่วไป และด้วยระบบอาวุธที่แตกต่างกันเหมือนว่าผู้สร้างจะออกแบบมาให้เข้ากับฉากในเกม เพราะในบางจุดมีหากเราเลือกยานที่มีอาวุธได้ถูกที่ถูกทางแล้วก็จะผ่านไปได้แบบไม่หัวร้อนมาก และตรงกันข้ามหากเราเลือกไม่ถูกประเภทก็ต้องใช้ฝีมือพอสมควรกว่าจะผ่านได้

R-Type Final 2 ถือว่าเป็นอีกเกมที่มีความยากท้าทายมากพอสมควร แม้จะมีระดับง่ายมากให้เลือก แต่พอเล่นจริง ๆ มันไม่ได้ง่ายเลย เพราะเราโดนโจมตีครั้งเดียวก็ตาย อีกทั้งศัตรูก็มาเป็นกองทัพ แถมยังมาพร้อมลูกเล่นแปลก ๆ ที่โผล่มาในจุดที่เราคาดไม่ถึง เรียกว่าหากเรามัวแต่ยิงศัตรูด้านหน้าอย่างเดียว เราอาจจะโดนโจมตีจากจุดที่ไม่คาดคิดทำให้เราตายแบบไม่รู้ตัวได้ง่าย ๆ ถือว่ามันออกแบบมาให้เราหัวร้อนแบบเกมยิงในอดีตที่ไม่ปราณีผู้เล่นกันเลย

บอกได้เลยว่า R-Type Final 2 อาจจะมีการนำเสนอที่ธรรมดามาก กราฟิกเหมือนเกมสมัย PS3 หรือเกมที่ออกวางขายมาเป็น 10 ปีที่แล้วด้วยซ้ำ รูปแบบการเล่นก็ไม่สดใหม่เดินตามรอยเดิม ๆ ไม่ได้ใส่อะไรเพิ่มมาจนทำให้คอเกมที่ไม่ได้เป็นแฟนพันธุ์แท้สนใจ แต่ด้วยความยากท้าทายที่มีมาให้แบบจัดเต็มใครชอบความโหดของเกมในอดีตถือว่ามีให้แบบสะใจแน่ และยังมียานจำนวนมหาศาลที่มีความแตกต่างกันมาให้เลือกเล่นด้วย แน่นอนว่าทำให้ประสบการณ์การเล่นในแต่ละรอบแตกต่างกันด้วย แถมด้วยราคาขายที่ไม่ได้แพงอะไรมากใครอยากหาเกมยิง 2D คลาสสิกแบบในอดีต R-Type Final 2 ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส