Days Gone เป็นเกม Exclusive บนแพลตฟอร์ม Playstation 4 อีกหนึ่งเกมที่ได้รับการพอร์ตลง PC โดยจะจัดวางจำหน่ายบนหน้าร้านค้า Steam ในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้

ซึ่งในเวอร์ชั่น PC นั้นก็จะเพิ่ม Feature ใหม่ ๆ เข้ามาในเกมด้วย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของงานภาพกราฟิกที่ดีขึ้น, การตั้งค่าแสดงผลต่าง ๆ และ Super Resolution Photo Mode หรือโหมดถ่ายรูปในเกมนั่นเอง

ก่อนที่เราจะมาดูกันว่าในเวอร์ชัน PC มีอะไรที่น่าสนใจบ้าง ทางเราต้องขอขอบคุณทาง Sony Interactive Entertainment สำหรับโค้ดรีวิวตัวเกมครับ

การแสดงผล ภาพกราฟิกที่ดีขึ้น และเกมเพลย์หลังจากพอร์ตลง PC

ในเวอร์ชัน PC ผู้เล่นจะสามารถตั้งค่าขนาด Resolution ของเกมให้เข้ากับหน้าจอที่มีขนาดอัตราส่วน 21:9 ได้ แต่น่าเสียดายที่หน้าจอของผมไม่ได้กว้างขนาดนั้น เลยต้องเล่นแบบ 16:9 ไปก่อน ยังไงก็ตามนอกจากเรื่องขนาดของหน้าจอแล้ว เราสามารถตั้งค่าปลดล็อก Framerate ได้แบบไม่จำกัดอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างนึงที่เกม PC ในปัจจุบันต้องสามารถทำได้

นอกจากนั้นแล้ว ผู้เล่นยังสามารถตั้งค่ากราฟิกของเกมได้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับค่าความละเอียดของพื้นที่ปกคลุมไปด้วยหญ้าและพุ่มไม้ (Foliage Draw Distances), ขอบเขตการมองเห็น (Field of View) และการตั้งค่ารายละเอียดกราฟิกต่าง ๆ เช่น การปรับค่าต่ำสุดเพื่อให้เล่นเกมได้อย่างลื่นไหลบนคอมที่สเปกไม่แน่นมากนัก หรือปรับให้สูงสุดเพื่อดื่มด่ำไปกับสภาพแวดล้อมธรรมชาติของเกมได้อย่างเต็มที่ ซึ่งผมได้เล่นแบบตั้งค่ารายละเอียดสูงสุดและบอกได้เลยว่า รู้สึกประทับใจกับช็อตตอนที่นั่งมอเตอร์ไซค์ออกมาจากอุโมงค์มาก

ในส่วนเรื่องของเกมเพลย์ที่พอร์ตลง PC นั้น ผมได้ใช้เวลาเล่นเกมนี้ไป 3 ชม. โดยใช้คีย์บอร์ดและเมาส์ การบังคับตัวละครหรือควบคุมมอเตอร์ไซค์และการเล็งเป้ายิงต่าง ๆ สามารถเล่นได้อย่างคล่องแคล่วเลยทีเดียว ความรู้สึกในการควบคุมต่าง ๆ เหมือนกับใน GTA V บน PC เลยก็ว่าได้

ส่วนเรื่องของเฟรมเรตบอกได้เลยว่ายังไม่เจอปัญหาที่ทำให้กระตุกเลยครับ เช่นเดียวกับเรื่องบักต่าง ๆ แต่ก็ยังยืนยันไม่ได้ว่าจะไม่เจอเลย เพราะผมก็พึ่งเล่นได้ถึงช่วงหลังจากที่เสร็จเนื้อเรื่อง Prologue ของเกม

Super Resolution Photo Mode

เป็นโหมดถ่ายรูปในเกมที่มีตัวเลือกในการแต่งภาพเยอะสมชื่อเลยก็ว่าได้ ในโหมดถ่ายรูปนี้เราจะสามารถตั้งค่าความละเอียดเลนส์ถ่ายภาพ, ปรับมุมกล้องและจุดโฟกัสในการถ่ายภาพ, ใส่กรอบรูปและตั้งค่าแสงสีต่าง ๆ ที่สามารถปรับได้อย่างละเอียดในตัวเกม โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งโปรแกรมแต่งภาพเลยทีเดียว

ผมได้ใช้เวลาเล่นกับโหมดนี้นานพออยู่สมควร เพราะต้องพยายามหามุมถ่ายที่สวยและลองเล่นกับพวกการตั้งค่าแสงสีต่าง ๆ จนได้ผลงานออกมาตามนี้เลยครับ

และนี่ก็คือน้ำจิ้มพรีวิวสั้น ๆ จาก Days Gone เวอร์ชัน PC หลังจากที่ผมได้เล่นมาประมาน 3 ชม. แต่ถ้าหากได้เล่นจนจบแล้ว บอกได้ว่าจะมีรีวิวตัวเต็มมาให้ได้อ่านกันแน่นอน ยังไงก็ฝากติดตามรอกันด้วยนะครับ

หากใครสนใจที่จะสั่งซื้อตัวเกมล่วงหน้า ก็สามารถสั่งซื้อได้แล้วที่หน้าร้านค้าบน Steam โดยตัวเกมจะเปิดให้เล่นพร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส