[รีวิวเกม] “Crossy Road Castle” เกมสายฮาพาหัวร้อน แข่งไต่หอตะลุยฝ่าด่านสุดปั่น !!
Our score
8.4

[รีวิวเกม] “Crossy Road Castle” เกมสายฮาพาหัวร้อน แข่งไต่หอตะลุยฝ่าด่านสุดปั่น !!

จุดเด่น

  1. มีด่านให้เล่นเยอะมาก เล่นแล้วไม่ค่อยน่าเบื่อ
  2. ด่านต่าง ๆ ถูกครีเอตมาได้ดี
  3. เล่นง่ายเหมาะกับผู้เล่นทุกกลุ่ม

จุดสังเกต

  1. ตัวเกมไม่สามารถเซฟระหว่างทางได้ ทำให้การเล่นแต่ละรอบค่อนข้างใช้เวลานานพอสมควร
  2. หาห้องเล่นออนไลน์ยากมาก

สำหรับใครที่สมัครสมาชิกของ Apple Arcade อยู่ วันนี้ผมก็มีเกมดี ๆ เหมาะสำหรับสายฮาที่ชอบความท้าทายมานำเสนอ เกม “Crossy Road Castle” คืออีก 1 เกมที่ยอดเยี่ยมในแง่ของเกมสไตล์ casual ที่มาพร้อมกับด่านสุดครีเอตมากมายที่จะมาปั่นประสาทผู้เล่นให้ชวนหัวร้อน แถมยังสามารถเล่นกับเพื่อนได้สูงสุด 4 คนเลยทีเดียว บอกเลยว่าทั้งฮาและบันเทิงแบบสุด ๆ

Crossy Road Castle – Spooky Tower Update!

สามารถโหลดเกมผ่าน Apple Arcade ได้ที่

iOS

GAME ABOUT

“Crossy Road Castle” คือเกมแนว Arcade มุมมอง Side Scrolling (ด้านข้าง) จากทีมพัฒนาสุดอินดี้อย่าง HIPSTER WHALE ที่มีรูปแบบเกมเพลย์คล้าย ๆ กับมาริโอ้คือวิ่งเก็บเหรียญตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ แต่สำหรับเกมนี้นั้นจะให้ผู้เล่นได้ออกตะลุยหอคอยที่แบ่งเป็นชั้น ๆ ด้วยชีวิตที่มีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งในแต่ละชั้นนั้นก็จะมีรูปแบบอุปสรรคหรือ Puzzle ที่แตกต่างกันออกไป และถ้าหากผู้เล่นตายก็จะต้องกลับมาเริ่มเล่นใหม่ตั้งแต่ชั้นแรกเสมอ แต่รูปแบบห้องในแต่ละรอบจะไม่เหมือนเดิมคล้าย ๆ กับเกมจำพวกแนว Roguelike ทำให้แม้จะต้องตายแล้วต้องกลับมาเริ่มใหม่นั้นจะยังคงให้อารมณ์แปลกใหม่อยู่เสมอ โดยเรามีหน้าที่แค่ต้องไต่หอคอยให้ได้สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ แข่งกับตัวเอง

GAME PLAY

ไต่หอ เก็บ TOP SCORE แข่งกับตัวเอง

สำหรับระบบควบคุมของเกมนี้เรียกได้ว่าง่ายมากแม้แต่เด็ก 4 ขวบมาเล่นก็สามารถเล่นเป็นได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่จับ มีแค่เดินหน้าถอยหลังกระโดดจบ แต่ทว่าความยากของเกมนี้นั้นมันจะมาในรูปแบบของการไต่หอคอยเพื่อผ่านให้ได้ในแต่ละชั้น ซึ่งทุกครั้งที่เราตายตัวเกมจะทำการเก็บแต้ม Top Score ของเราเอาไว้ จากนั้นก็จะให้เรากลับไปเริ่มใหม่ตั้งแต่ชั้นแรกสุดเสมอ และเราก็ต้องไต่หอคอยใหม่อีกครั้งเพื่อให้ได้คะแนนสูงกว่าครั้งก่อนที่เราพลาดไปก่อนหน้านี้ ระบบเกมเพลย์ถือว่าเข้าใจได้ง่ายมาก ๆ แต่ทว่าความสนุกของเกมนี้มันอยู่ที่ด่านต่าง ๆ ที่เราต้องฝ่าฟันต่างหากล่ะ หึหึ!!

โดยในการเล่นหนึ่งครั้งเราจะมีหัวใจเพียง 3 ดวง หรือก็คือสามารถตายได้แค่ 3 ครั้งเท่านั้น ซึ่งก็ยังพอมีตัวช่วยระหว่างทางให้เราอยู่ เพราะบางครั้งที่เล่นเราอาจจะได้เจอกับด่านที่จะนำหัวใจมาขายให้แก่เรา ซึ่งราคาก็ถือว่าแพงเอาเรื่องเลยล่ะ ถ้าให้แนะนำก็ซื้อเฉพาะตอนที่รู้สึกว่าไต่หอคอยได้สูง ๆ แล้วจะดีกว่า (กันตายดี ๆ นี่เอง)

ด่านสุดครีเอต ที่ชวนหัวร้อนแต่โคตรบันเทิง

ไฮท์ไลท์ของเกมนี้ก็คือด่านต่าง ๆ มากมาย (จากที่ผมเจอก็มีมากกว่า 100 ด่านแล้ว) ซึ่งแต่ละด่านก็จะมี Puzzle ที่แตกต่างกันออกไป บางด่านก็ง่ายมากขนาดหลับตายังเล่นผ่าน แต่บางด่านก็ยากซะจนต้องวนกลับมาเล่นซ้ำหลายต่อหลายรอบกว่าจะผ่านก็มี แต่ก็ต้องยอมรับว่าในทุก ๆ ด่านล้วนมีการดีไซน์วิธีเล่นที่หลากหลายดี เล่นแล้วไม่ค่อยมีช่วงที่น่าเบื่อสักเท่าไหร่

นอกจากนี้หลังจากที่เราตายแล้วต้องกลับมาเล่นใหม่ทุกครั้ง ห้องต่าง ๆ ที่เราจะเจอนั้นจะถูกสุ่มใหม่หมด นั่นจึงทำให้ตลอดการกลับมาเริ่มเล่นใหม่ไม่ค่อยน่าเบื่อนัก เจอด่านเก่า ๆ ที่เคยผ่านมาแล้วบ้างเจอด่านใหม่ ๆ บ้างสลับกันไป (ถ้าดวงดีเจอแต่ด่านง่าย ๆ นี่คือไต่หอคอยสบายมาก)

บอสไฟต์ทำออกมาได้สนุกดี

และเมื่อเราตะลุยหอคอยไปหลาย ๆ ชั้นแล้วจนถึงจุดนึงเราจะได้พบกับบอสประจำหอคอย ใช่ครับ เกมนี้มีบอสด้วย!! ซึ่งรูปแบบการสู้ของบอสแต่ละตัวก็มีเสน่ห์และเฉพาะตัวมาก ๆ แต่สำหรับผมกลับแอบรู้สึกว่าบอสนี่ผ่านง่ายกว่าด่านปกติบางด่านอีกนะ (ฮา) แต่โดยรวมก็ถือว่าทำออกมาเล่นได้สนุกดีครับ

จุดสังเกต

สำหรับเกมเพลย์นี้มองโดยรวมเหมือนสามารถเปิดขึ้นมาเล่นเพลิน ๆ ฆ่าเวลาได้ แต่พอได้เล่นจริง ๆ แล้วการเล่นเกมนี้แต่ละรอบนั้นค่อนข้างใช้เวลานานพอสมควร และที่สำคัญเกมนี้เราไม่สามารถปิดเกมระหว่างที่เล่นได้ เพราะตัวเกมไม่ได้มีระบบเซฟให้เรา ถ้าเราเล่น ๆ อยู่แล้วกดออกเราจะต้องกลับมาเริ่มเล่นตั้งแต่ด่านแรกใหม่ในทันที ยกตัวอย่างเช่นถ้าเราไต่หอคอยไปถึงชั้นที่ 40 และยังไม่ตาย แต่พอเราออกเกมแล้วเข้าใหม่เราก็จะต้องเริ่มเล่นใหม่ตั้งแต่ต้นไม่สามารถเริ่มจากชั้นที่ 40 ได้เป็นต้น นั่นจึงทำให้เกมนี้เมื่อคิดจะเล่นรอบนึงแล้วก็ต้องเล่นจนกว่าเราจะตาย ถ้าหากมีระบบเซฟให้ตัวเกมน่าจะมีความยืดหยุ่นให้กับผู้เล่นมากกว่านี้หน่อย

นอกจากนี้ตัวเกมยังสามารถเล่นกับเพื่อนได้สูงสุดถึง 4 คนเลยทีเดียว แต่ทว่าการเล่นออนไลน์นี่คือหาห้องเล่นแทบไม่ได้เลย ทำให้ผมไม่มีประสบการณ์การเล่นเกมนี้แบบออนไลน์เลยแม้แต่ครั้งเดียว (ฮือๆ) เพราะงั้นชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันน่าจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าครับ

สุ่มกาชา ตามล่าหาคอสตูม!!

สำหรับการเก็บเหรียญภายในเกมนี้ถ้าถามว่าเพื่ออะไรนั้น ก็ต้องบอกเลยว่าเพื่อความสวยงามจ้า!! โดยเราจะสามารถนำเหรียญเงินที่เก็บได้จากการตะลุยหอคอยมาสุ่มกาชาเพื่อตามหาคอสตูมหรือหมวกมาใส่สำหรับเล่นได้ ซึ่งก็ถือว่ามีเยอะมาก ๆ เลยทีเดียว สายแฟสายสะสมน่าจะถูกอกถูกใจกันไม่น้อยล่ะ

GRAPHIC

จริง ๆ แล้วผมก็ชื่นชอบกราฟิกเกมจากผู้พัฒนากลุ่มนี้อยู่แล้วนะ ตั้งแต่เกมที่เก่ามาก ๆ แล้วแต่เป็นที่นิยมสุด ๆ ในยุคนั้นอย่าง Crossy Road ซึ่งเกมนี้ก็ยังคงให้อารมณ์ด้านงานภาพที่ไม่แตกต่างกันมาก เพียงแต่มันเหมือนถูกยกระดับความสวยงามของกราฟิกให้สูงยิ่งขึ้น ก็ยังถือว่าคงเอกลักษณ์ของตัวเองไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม โดยรวมผมจึงไม่ค่อยมีปัญหาด้านภาพและเสียงของเกมนี้เท่าไหร่นัก เรียกได้ว่ายอดเยี่ยมสมกับแนวเกมและแพลตฟอร์มที่ลงแล้วครับ

สรุป

โดยรวมนี่คือเกมที่เล่นสนุกเลยล่ะ แม้จะมีหัวร้อนบ้างในตอนที่ตาย แต่ก็ถือว่าเป็นเกมที่เล่นแล้วเบาสมองดี เล่นได้ทุกเพศทุกวัย แม้คุณอาจจะต้องตายบ่อย ๆ ในเกมนี้แต่ทุกครั้งที่คุณเล่นใหม่ด่านต่าง ๆ จะทำการสุ่มใหม่หมดทำให้ตัวเกมไม่ค่อยมีจังหวะที่น่าเบื่อนัก เล่นแล้วก็รู้สึกเหมือนได้แข่งกับตัวเองดี แบบชั้นจะต้องเก่งขึ้น ชั้นจะต้องไปพลาดอีก ชั้นจะต้องได้คะแนนเยอะกว่าตัวชั้นในอดีต (ฮา) แต่ก็ต้องระวังหน่อยหากคิดจะหยิบเกมนี้ขึ้นมาเล่นเพื่อฆ่าเวลา เพราะตัวเกมไม่มีระบบเซฟระหว่างการเล่น และการไต่หอแต่ละครั้งถ้าเก่ง ๆ หน่อยก็ใช้เวลานานพอสมควรเลย (ควรเล่นตอนว่างจริง ๆ เท่านั้น)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส