รีวิวเกม Olympic Games Tokyo 2020 เกมจากโอลิมปิกครั้งประวัติศาสตร์
Our score
5.8

รีวิวเกม Olympic Games Tokyo 2020 เกมจากโอลิมปิกครั้งประวัติศาสตร์

จุดเด่น

  1. เล่นง่าย เข้าใจง่ายใครก็เล่นได้
  2. มีกีฬาให้เลือกมากถึง 18 ชนิด

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ไม่มีความละเอียดเหมือนมินิเกม
  2. มีโหมดให้เล่นน้อยไปหน่อย

หนึ่งในการแข่งกีฬาของมวลมนุษยชาติอย่าง Olympic Games Tokyo 2020 ครั้งที่ต้องถูกจารึกในประวัติศาสตร์เพราะมีการเลื่อนมา 1 ปีเต็มเพราะการระบาดของการระบาดของ Covid-19 ที่แม้ตอนนี้จะได้จัดแต่ก็ต้องควบคุมเข้มกันตลอด และเป็นเรื่องปรกติที่จะมีสินค้าหลากหลายรูปแบบมาวางขายเพื่อตอบสนองความต้องการของแฟนกีฬาทั่วโลก และวีดีโอเกมก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ต้องมีวางขายพร้อมกับการจัดการแข่งขันมาตลอด โดยคราวนี้ก็มีการผลิตและวางขายบนคอนโซลทุกรุ่น และบนพีซีก็วางขายด้วยเช่นกัน

โดยเกม Olympic Games Tokyo 2020 ที่มีชะตากรรมแบบเดียวกันเพราะเกมเลื่อนการวางขายจากปี 2020 มาปี 2021 ในโซนอเมริกาและยุโรป ส่วนในญี่ปุ่นวางขายตั้งแต่ปลายปี 2019 ไปแล้ว แต่ด้วยการจัดโอลิมปิกที่กำลังจะเริ่มทำให้เกมมาเป็นกระแสอีกครั้ง และเชื่อว่าหากใครกำลังสนใจหรือเก็บสะสมของที่ระลึกเกี่ยวกับ Olympic Games Tokyo 2020 ก็ต้องสนใจแน่ไม่ว่ามันจะสนุกน่าเล่นหรือไม่ โดยเกมเป็นผลงานของค่าย SEGA ถือว่าพอจะเชื่อมือได้บ้าง

กราฟิกไม่เน้นสมจริงแม้จะสร้างจากโอลิมปิก

ดูเหมือนว่าค่าย SEGA ผู้สร้าง Olympic Games Tokyo 2020 จะติดใจในแนวทางเกม Mario and Sonic at the Olympic Games Tokyo 2020 เพราะกราฟิกในเกมไม่ได้เน้นความสมจริงแม้จะจำลองมาจากการแข่งกีฬาของจริงก็ตาม โดยอย่างแรกที่เราจะได้เห็นคือตัวละครที่ไม่ได้มีสัดส่วนที่เท่าตัวคนจริง ๆ แต่ก็ไม่ได้ถูกย่อเล็กแบบ SD เรียกว่าพบกันตรงกลางคล้ายกับตัว Avatar ของ Xbox

ส่วนความละเอียดก็อยู่ในระดับกลาง ๆ ไม่ได้ดีแต่ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร ฉากถูกจำลองออกมาจากสนามแข่งจริง และมีการใส่คัตซีนงาม ๆ มาให้เราชมกันด้วย ส่วนเพลงประกอบและเสียงมีให้ตามมาตรฐานเกมกีฬาทั่วไปที่ไม่โดดเด่น มีการใส่เสียงพากย์เข้ามาบ้างในบางส่วนแต่ก็ไม่ได้มากมายอะไร เรียกว่าส่วนใหญ่ใน Olympic Games Tokyo 2020 จะเน้นเสียงเชียร์ของผู้ชมมากกว่า โดยรวมงานภาพและเสียงประกอบก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรตามแนวทางของเกมกีฬาที่ไม่ได้เน้นความสมจริง

มีกีฬาให้เลือกเล่นเยอะ แต่มีโหมดน้อย

สิ่งที่โดดเด่นของเกมเพลย์ของ Olympic Games Tokyo 2020 คือจำนวนกีฬาที่ใส่มาให้เราเล่นมากถึง 18 เกมถือว่าเยอะพอสมควร โดยแบ่งออกเป็นประเภทกรีฑาทั้ง วิ่ง 100 เมตร, วิ่งข้ามรั้ว, วิ่งผลัด 4×400 เมตร, กระโดดไกล, ขว้างค้อน ส่วนว่ายน้ำมีทั้งแบบ 100 เมตรและ 200 เมตร นอกจากนี้กีฬายอดนิยมทั่วไปจะขนมาทั้ง ฟุตบอล, บาสเกตบอล, เบสบอล, ยูโด, มวยสากล, วอลเลย์บอลชายหาด, จักรยาน bmx, เทนนิส, ปิงปอง, ปีนเขา, รักบี้ฟุตบอล แต่นี้ก็ถือว่าพอจะคุ้มค่าราคาแผ่นแท้แล้ว

โดยเมื่อเริ่มเกมผู้เล่นสามารถสร้างตัวละครได้เองโดยเลือกได้ตั้งแต่เพศ รูปร่างหน้าตาแม้จะไม่ละเอียดมาก ส่วนข้อดีคือมีชาติให้เลือกมากมายและมีประเทศไทยมาให้เลือกด้วยโดยหลังจากเลือกปรับแต่งตัวละครได้ตามใจแล้ว ก็มีโหมดให้เล่นแบบเรียบง่ายที่เราจะลงสนามแข่งกีฬาได้ทั้งแบบคนเดียว หรือเล่นกับเพื่อนได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ได้ ถือว่ามีไม่มาก แต่ก็มีมาให้ตามมาตรฐานของเกมกีฬาควรจะมี แต่บอกตรง ๆ ว่ามีน้อยไปหน่อย

รูปแบบการเล่นเข้าใจง่ายแต่ไม่ท้าทาย

แม้ว่าเกมจะจำลองการแข่งขันจริงและแปะชื่อโอลิมปิกไว้ แต่การเล่นของกีฬาใน Olympic Games Tokyo 2020 กลับไม่เน้นความสมจริงเลย ตั้งแต่เริ่้มเข้าสู่การแข่งขันผู้เล่นจะพบว่านักกีฬาชายแข่งร่วมกับนักกีฬาหญิง ที่ปรกติเราจะไม่ได้เห็นในสนามแน่ ส่วนการบังคับก็เรียบง่ายมาก ๆ เพราะใช้การกดปุ่มเพียงแค่ไม่กี่ปุ่มไม่มีความซับซ้อนอะไรเลย เช่นการวิ่ง 100 เมตร ก็แค่กดปุ่มรัว ๆ เท่านั้น แต่ก็เสริมการกดปุ่มเข้ากับจังหวะการเล่นอยู่บ้างเช่นการว่ายน้ำก็ต้องกดขยับแขนให้ตรงกับจังหวะ หรือกระโดดข้ามรั้วที่ใช้แกนแอนะล็อกเพื่อกระโดดทำให้มันพอจะมีอะไรให้ทำมากกว่ากดปุ่มรัว ๆ

แต่ในกีฬาที่ควรจะมีความซับซ้อนมากหน่อย แต่ใน Olympic Games ฉบับ SEGA กลับลดทอนเอารายละเอียดออกไป หรือการบังคับก็เรียบง่ายเกิน เช่นกีฬาฟุตบอลที่ไม่มีอะไรเลยนอกจากเลี้ยงลูกแย่งลูกแล้วเดินไปยิงประตู หรือเกม บาสเกตบอล ที่เรียบ ๆ จนน่าเบื่อไม่มีการกดปุ่มที่ควรจะซับซ้อน หรือบางเกมที่ต้องกดเข้าจังหวะเพื่อโจมตีแบบกีฬายูโดที่ดูง่ายและไม่ค่อยสนุกเท่าที่ควร เหมือนว่าผู้สร้างไปไม่สุดสักทางจะสมจริงก็ไม่เอา จะโอเวอร์หลุดโลกก็ไม่ยอมใส่เข้าไปให้มันแหวกแนวไปเลยก็ไม่ทำ เกมมันเลยออกมาไม่สุดสักทาง และไม่อาจเทียบกับเกม Mario and Sonic Olympic ผลงานของค่าย SEGA เองได้เลยแม้แต่น้อย โดยรวมเหมือนมินิเกมมากกว่า

ยังดีที่เกมมีระบบสะสมเก็บแต้มเพื่อปลดล็อกไอเทมใหม่ได้เช่นชุดใหม่ ๆ ที่มีทั้งแบบสมจริงที่ใช้ในการแข่งขันได้จริง ๆ หรือโอเวอร์หลุดโลกแบบชุดจากเกม SEGA อย่างเม่นสายฟ้า Sonic มีแม้กระทั้งชุดนักบินอวกาศก็มีมาให้เลือก โดยคะแนนที่ต้องเอามาแลกก็จะเก็บได้จากการเล่นในโหมดปรกติของเกม

และถือว่าเป็นของแถมที่ทำให้เราอยู่กับเกมได้ยาวนานยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามแม้จะบ่นไปเสียเยอะแต่เมื่อเล่นกับเพื่อนเกมจะสนุกขึ้น โดยเฉพาะการเล่นแบบเห็นหน้ากันแบบออฟไลน์ แต่บอกตรง ๆ ว่าถ้าอยากสนุกเฮฮาคลายเครียดจริง ๆ ให้ไปหา Mario and Sonic at the Olympic Games Tokyo 2020 จะดีกว่ามาก แต่ติดว่าเกม Mario and Sonic ออกเฉพาะคอนโซลของนินเทนโดเท่านั้น

โดยรวมแล้วเกม Olympic Games Tokyo 2020 ยังคงเป็นเหมือนเป็นสินค้าที่ทำมาขายคู่กับการแข่งกีฬาโอลิมปิกเท่านั้น เพราะเหมือนว่าผู้สร้างไม่ได้ใส่ความแปลกใหม่หรือความสนุกของเกมกีฬาจริง ๆ ที่ควรจะมีเข้าไป ทำให้มันเป็นเหมือนกับเข็มกลัด, เสื้อยืด หรือนาฬิกาที่ทำมาขายเป็นที่ระลึกก็เท่านั้น แต่ด้วยปริมาณของชนิดกีฬาที่ถือว่ามากพอตัว และถือว่าซื้อเก็บสะสมไว้ให้เข้าชุดหากคุณเก็บของจากการแข่งโอลิมปิกครั้งประวัติศาสตร์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส