[รีวิวเกม] Alchemy Knight เกม RPG อัปเกรดของตะลุยดันเจียนสุดท้าทาย
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. UI เรียบง่าย เมนูไม่ซับซ้อน
  2. เกมเพลย์ง่าย แต่ท้าทายความสามารถในการปรับเปลี่ยนเดสก์สกิล และการอัปเกรดตัวละครของผู้เล่น
  3. ไม่มีระบบพลังงาน เล่นซ้ำ ๆ ได้เรื่อย ๆ

จุดสังเกต

  1. Tutorial น้อยไปหน่อย มือใหม่อาจงง
  2. แทบไม่มีอะไรนอกจากโหมดดันเจียนหลัก ต้องรออัปเดต

Alchemy Knight เกม RPG ตะลุยดันเจียนสุดโหด

เกม Alchemy Knight จากค่าย 111% เป็นหนึ่งในเกม RPG ที่เพิ่งเปิดให้บริการบนสโตร์ไทย ก่อนหน้าได้มีโอกาสดูเกมเพลย์แล้วรู้สึกว่าเข้าใจง่ายดี ชูจุดเด่นเรื่องการ merge อาวุธยุทโธปกรณ์ เพื่ออัปเกรดสเตตัสใหม่ไปเรื่อย ๆ แถมเป็นเกมแนวตั้ง เล่นสะดวก เลยโหลดมาลองดูว่าระบบการผสมอาวุธของเกมนี้มันน่าสนใจยังไง

หน้า UI สุดเรียบง่าย เนื้อเรื่องกระชับ

สิ่งแรกที่ทำให้รู้สึกว่าเกมนี้มาแปลกว่าเกมมือถือ RPG เกมอื่น ๆ คือหน้า UI ค่อนข้างเรียบง่าย ไม่รก และแทบไม่มีอะไรเลยนอกจากหน้าจัดการอาวุธและของใส่ กับด่านดันเจียนให้เลือกผจญภัย นอกนั้นโหมดอื่น ๆ มีน้อยมาก และยังไม่เปิด ต้องรออัปเดต ในส่วนของร้านค้า ก็ไม่ได้มีอะไรมาก ที่เหลือจะเป็นพวกเมนูภารกิจต่าง ๆ

ส่วนตัวละครของเราจะเป็นตัวละครดำเนินเรื่อง เป็นเด็กหนุ่มที่อาศัยอยู่กับพ่อ ครองพลังวิเศษในการเล่นแร่แปรธาตุ วันหนึ่งปีศาจบุกมาแล้วสังหารพ่อของเขา (หรือจับตัวไปนี่แหละ) ตัวละครของเราจึงต้องติดอาวุธ แพ็กกระเป๋ามุ่งหน้าสู่ดันเจียนที่เต็มไปด้วยปีศาจและมอนสเตอร์มากมายทีละชั้น ทีละชั้น เพื่อไปจัดการกับบอสใหญ่ในชั้นที่สุดท้ายให้ได้

เกมเพลย์น่าสนใจ เข้าใจง่ายมาก แต่ท้าทายพอดู

เกมนี้เป็น AUTO-ARPG คือเป็นเกมแนวแอ็กชัน แต่การเดินหน้าต่อสู้ของตัวละครจะเป็นไปอย่างอัตโนมัติ เราทำเพียงคอยกดสกิลที่ติดตัวไปเท่านั้น

วิธีเล่นง่ายมาก ตัวละครเราจะมีช่องอาวุธและของใส่อยู่ 6 ช่อง ได้แก่ อาวุธ หมวก เสื้อ ถุงมือ กางเกง/กระโปรง สร้อย โดยไอเทมทุกอย่างนี้หาได้จากการลงดันเจียนนั่นแหละ แต่ละไอเทม จะมาพร้อมสกิลที่แตกต่างกัน (หรืออาจซ้ำกันก็ได้) โดยจะสุ่ม ๆ ติดมา เท่ากับ 6 ของใส่ 6 สกิล ที่เราจะพาลงดันไปกับเราด้วย

ที่น่าสนใจคือตัวไอเทมจะมีตั้งแต่เลเวล 1 และไล่ไปเรื่อย ๆ ในการดรอป จะดรอปได้คละ ๆ เลเวลกัน แล้วแต่เลเวลของผู้เล่น และระดับของดันเจียน โดยเราสามารถลากไอเทมที่เลเวลเท่ากัน ชนิดเดียวกัน (คละสกิลได้) มาซ้อนกันเพื่อผสม ให้เกิดเป็นไอเทมที่มีเลเวลสูงขึ้น 1 เลเวล ยกตัวอย่าง หมวกเลเวล 1 + หมวกเลเวล 1 = หมวกเลเวล 2 ส่วนสกิลติดมาของทั้งสองไอเทม จะถูกสุ่มใหม่ ตรงนี้ต้องไปลุ้นกันเอา

เกมนี้หลัก ๆ จึงเน้นการลงดันไปฟาร์ม หาไอเทมของใส่มาแล้วจับผสม ๆ ให้ได้เลเวลสูงขึ้น โชคดีอาจผสมได้ไอเทมพื้นฟ้า พื้นม่วง ที่มีค่าสเตตัสมากกว่าระดับปกติ ทุกครั้งการผสม ก็จะสุ่มได้สกิลใหม่มา ซึ่งเราก็ต้องลุ้นอีกว่าจะได้สกิลดี ๆ มีประโยชน์ใช้หรือไม่ โดยมีตั้งแต่ระดับขาว ฟ้า ม่วง ทอง ตรงนี้แล้วแต่ดวง

หลัก ๆ คืออัปเกรดของใส่ และจัดสกิล เพื่อไปให้ไกลขึ้น

เกมนี้จะเป็นเกมตะลุยดันเจียนที่เราต้องสังหารมอนสเตอร์ผ่านไปทีละชั้น ละชั้น จนถึงบอสใหญ่ ถึงจะเข้าดันเจี้ยนใหม่ได้ ช่วงแรก ๆ เรามักตายตั้งแต่ชั้นต้น ๆ แล้วเราก็ต้องเข้าไปเริ่มใหม่ซ้ำ ๆ ตายซ้ำ ๆ วน ๆ กัน ไป แลกกับการได้ไอเทมกับทองที่ดรอปมาระหว่างต่อสู้ (เกมนี้ตายระหว่างทางยังไงก็ได้EXP ได้ของได้ทองครบ เพราะมันออกแบบมาให้ตายและเริ่มใหม่ซ้ำ ๆ ) สิ่งที่ชอบคือ เกมไม่มีระบบพลังงานมาจำกัดการเล่น เราสามารถลงไปฟาร์ม ไปเริ่มใหม่ซ้ำ ๆ ดรอปของมาอัปเกรด ตีบวก ปรับสกิล ให้ตัวเราเก่งพอที่จะสู้ไปจนชั้นสุดท้ายและปราบบอสได้สำเร็จ เพื่อไปยังดันเจียนถัดไป

นอกจากจะต้องอัปเกรดของใส่ให้เลเวลสูงขึ้นไปแล้ว เรายังต้องจัดสกิลอย่างรอบคอบ เพราะบางสกิลจัดว่าเป็นสกิลจำเป็นที่ควรมี เอาง่าย ๆ คือในของใส่ของเรา 6 อย่าง ควรจะต้องมีหนึ่งในนั้นมีสกิลนี้ นั่นก็คือสกิลแดช (พุ่งตัว) เนื่องจากเกมนี้เป็นเกมที่ตัวละครเดินหน้าสู้อัตโนมัติ จึงไม่มีคอนโทรเลอร์ควบคุมการเคลื่อนไหว เราทำได้เพียงกดใช้สกิลเท่านั้น สิ่งเดียวที่จะทำให้เราเคลื่อนที่หลบหลีกสกิล หรือฝ่าไปตีมอนสเตอร์แนวหลังได้ คือสกิลที่ทำให้ตัวละครเคลื่อนที่นั่นเอง

นอกนั้นก็จะมีสกิลจำเป็นอื่น ๆ ที่อาจต้องไปเลือกใส่กันโดยจะมีให้เลือกทั้งสกิลแอ็กทีฟ และสกิลพาสซีฟ เช่น สกิลฮีลเลือด พาสซีฟเด้งมานา (มานาก็สำคัญ บริหารไม่ดี ไปไม่ถึงชั้นสุดท้ายนะเออ) สกิลเกราะ สกิลตีเดี่ยว ตีหมู่ สกิลCC และอีกมากมาย

ดัดแปลงเพิ่มเติมได้ เพื่อเซตสกิลที่ต้องการ

แล้วจะทำอย่างไร เมื่อผสมของไปเรื่อย ๆ จนได้ของเทพ แต่กลับได้สกิลไม่ถูกใจ อาจไม่ใช่สกิลที่อยากได้ หรือเอามาเล่นกับเซตที่มีอยู่ยาก ไม่ต้องกังวล เกมนี้สามารถเปลี่ยนสกิลที่ฝังในไอเทมได้ตลอด โดยเราสามารถไปสุ่มหาชิ้นส่วนสกิลจากกาชาปองมาติดตัวไว้ แล้วค่อยมาเลือกฝังใส่ไอเทมที่เราต้องการได้

มีอีกอย่างคือ สกิลดีมาก แต่ของเลเวลต่ำ จะผสมอัปเลเวล ก็กลัวสกิลหาย ก็สามารถตีบวกไอเทมเพิ่มสเตตัสให้มากพอจะใช้งานได้ไปก่อนสบาย ๆ เกมนี้ไอเทมดรอปทิ้งดรอปขว้าง แต่ตัวสกิลนี่ต้องพึ่งดวงสุด ๆ จึงแนะนำว่าถ้ามีสกิลดี ๆ แล้ว ก็ใช้ไอเทมนั้นไปก่อน ไว้เปิดกาชาได้สกิลซ้ำ ค่อยพิจารณาฝังในไอเทมใหม่ที่เทพกว่า

สรุปแล้ว

เป็นเกม RPG แนวลุยดันเจียนที่รายละเอียดไม่เยอะ แต่เพลินเกินคาด เพราะต้องลงไปตายซ้ำ ๆ เอาของมาผสม อัปเกรด ลองปรับเปลี่ยนเดสก์สกิล และต้องหาวิธีใช้สกิลที่ติดมาให้ได้ประโยชน์สูงสุด และพาเรารอดไปจนถึงชั้นที่ต้องปราบบอสให้ได้ (ไม่งั้นก็จะวนอยู่แต่ในดันเจียนเดิม) ตัวเกมมี UI ไม่ซับซ้อน ระบบเข้าใจง่ายมาก ต้องคุมการกดใช้สกิลเอง สนุก ท้าทาย

จุดสังเกตคือ ยังมีหลายอย่างที่ยังไม่เปิดให้เล่น ต้องรออัปเดต จึงไม่มีอะไรให้ทำนอกจากลงดันเจียนหลักอย่างเดียว และ Tutorial สั้นและห้วนไปนิด พบจบนี่ถึงกับเหวอ ว่าแล้วต้องยังไงต่อ

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพ : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส