[รีวิวเกม] “Rush Royale” เกมแนว Tower Defense สุดแหวก ที่ต้องอาศัยดวงในการเล่น!!
Our score
7.1

[รีวิวเกม] “Rush Royale” เกมแนว Tower Defense สุดแหวก ที่ต้องอาศัยดวงในการเล่น!!

จุดเด่น

  1. ระบบเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน เหมาะกับผู้เล่นทุกกลุ่มทุกวัย
  2. ใครที่ชอบวัดดวง เกมนี้เป็นตัวเลือกที่ดี
  3. ต่อ 1 แมตช์ใช้เวลาไม่ค่อยนาน เหมาะกับการเล่นฆ่าเวลา

จุดสังเกต

  1. โหมดการเล่นยังน้อยไปหน่อย
  2. คาแรกเตอร์ต่าง ๆ ยังเรียบเกินไป ไม่ค่อยมีภาพจำสักเท่าไหร่

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเกมแนว Tower Defense ค่อนข้างเป็นที่นิยมมาก ด้วยความที่เกมเพลย์เข้าใจได้ไม่ยาก เล่นง่าย และเข้าถึงผู้เล่นแทบจะทุกกลุ่ม ทำให้เกมแนวนี้ค่อนข้างเป็นที่แพร่หลายและมีเกมใหม่ออกมาหลายต่อหลายเกมภายในแต่ละปี โดยเฉพาะกับแพลตฟอร์มเล่นง่ายอย่างโทรศัพท์มือถือ สำหรับเกม Rush Royale ที่ผมนำมาเขียนรีวิวในวันนี้ก็ถือว่าเป็น 1 ในเกมแนวนี้ที่มีความน่าสนใจในระดับนึงเลยทีเดียว โดยเฉพาะกับผู้เล่นที่ชื่นชอบเกมเพลย์ที่มีการใช้ดวงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยแล้วล่ะก็ คุณจะต้องชอบเกมนี้แน่นอนครับ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่

iOS / Android

ABOUT THIS GAME

Rush Royale คือเกมแนว Tower Defense หรือถ้าให้อธิบายให้เข้าใจง่าย ๆ สำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมแนวนี้ก็คือนี่เป็นเกมที่จะให้เราป้องกันบ้านของตัวเองจากเหล่ามอนสเตอร์ที่จะถูกเรียกออกมาเป็นเวฟ ๆ แล้วเราผู้เล่นจะต้องทำการเรียกตัวละครที่เราจัดไว้ในทีมให้ออกมายืนป้องกันเสมือมเป็นป้อมปราการ เราจะต้องจัดการมอนสเตอร์ให้ทันก่อนที่พวกมันจะบุกเข้าไปในบ้านเมืองของเรา แต่ทว่าระบบเกมเพลย์ของเกมนี้จะมีการใช้ดวงเข้ามามีส่วนร่วมด้วยค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว ซึ่งทำให้ตัวเกมมีความสดใหม่ทุกครั้งเวลาที่เล่น

GAME PLAY

บ้านใครแตกก่อน ก็แพ้ไป

สำหรับเกมเพลย์ของเกมนี้จะไม่ได้เป็นแบบตะลุยด่านแต่จะเป็นการเน้นไปทาง PVP กับผู้เล่นอื่นเป็นหลัก โดยเราจะต้องจัดทีมของเรา (ทีมละ 5 ตัว) แข่งกับผู้เล่นอื่น แต่แข่งกันในที่นี้ไม่ใช่ให้เรามาปล่อยยูนิตสู้กันเองนะครับ แต่จะเป็นการแข่งกันป้องกันบ้าน ซึ่งหากฝ่ายไหนโดนมอนสเตอร์บุกเข้าบ้านไปถึงจำนวนที่เกมกำหนดก่อนก็จะเป็นฝ่ายแพ้ไป

โดยเกมนี้ก่อนเริ่มเล่นในแต่ละแมตช์ตัวเกมจะทำการสุ่มบอสประจำเวฟนั้น ๆ ให้เราต่อสู้ ตัวเกมจะทำการส่งมอนสเตอร์ออกมาเป็นเวฟ ๆ และจะจบด้วยการสู้กับบอสประจำเวฟเสมอ และหากเราชนะบอสตัวนั้นได้และยังไม่มีผู้เล่นฝั่งไหนแพ้ตัวเกมก็จะทำการสุ่มบอสออกมาให้สู้ใหม่ ซึ่งจะเป็นวนแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแพ้ไป (ยิ่งเล่นศัตรูจะยิ่งเก่ง)

ทักษะจัดทีม ผสมผสานกับดวงได้อย่างลงตัว

จากที่ผมบอกไปตอนแรกว่าเกมนี้จะมีดวงเข้ามาเป็นส่วนประกอบร่วมกับเกมเพลย์อย่างมาก หลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่ามันจะออกมาในรูปไหนกันแน่? เพราะฉะนั้นผมจะต้องขอเกริ่นก่อนว่าก่อนเริ่มต้นเล่นนั้น ผู้เล่นจะสามารถจัดทีมได้ว่าอยากจะเล่นตัวละครไหนได้อย่างอิสระ (5 ตัวละครต่อ 1 ทีม) แต่หลังจากนั้นผู้เล่นจะไม่สามารถทำอะไรได้อิสระแล้ว เพราะจำเป็นต้องใช้ดวงของตัวเองในการเล่นด้วย ซึ่งผมจะขออธิบายขยายเพิ่มเติมเป็นหัวข้อดังนี้ครับผม

การเรียกตัวละครออกมาสู้

ในการที่เราจะส่งตัวละครสักตัวออกมาสู้นั้นเราจะต้องแลกมาด้วยค่ามานาตามที่ตัวเกมกำหนด ซึ่งการส่งตัวละครออกมานั้นผู้เล่นจะไม่มีสิทธิ์เลือกตัวละครออกมาได้เอง แต่ระบบจะทำการสุ่ม 1 ตัวจากในทีมของเราออกมาต่อสู้ รวมไปถึงตำแหน่งยืนของตัวละครนั้นด้วยเช่นกัน (ผู้เล่นไม่สามารถเปลี่ยนตำแหน่งยืนของตัวละครเองได้) ซึ่งถ้าสุ่มได้ที่ยืนไม่ดีหรือได้ตัวละครที่แพ้ทางศัตรูก็อาจจะทำให้เราเสียเปรียบในแมตช์นั้น ๆ ได้

การผสมตัวละคร

ในกรณีที่เราสุ่มตัวออกมาเล่นไม่ได้ตัวละครที่เราต้องการ เราจะสามารถนำตัวละครที่เหมือนกันและระดับเดียวกันผสมกันได้เพื่ออัปเกรดทักษะให้ตัวละครนั้นแข็งแกร่งขึ้น แต่ทว่าการผสมตัวละคร 1 ครั้งก็จะสุ่มด้วยเช่นกันว่าผสมกันแล้วจะได้ตัวไหน ยกตัวอย่างเช่นหากเรานำตัวธนู 2 ตัวมาผสมกัน ไม่ได้หมายความว่าเราจะได้ตัวธนูที่แข็งแกร่งขึ้น แต่มันอาจจะกลายเป็นว่าเราได้ตัวอื่นที่แข็งแกร่งขึ้นมาแทน

การอัปเกรดชั่วคราว

นี่จะเป็นระบบอัปเกรดชั่วคราวแค่แมตช์นั้น ๆ (จบแมตช์แล้วตัวละครจะกลับไปเป็นเหมือนเดิม) นั่นก็คือการใช้มานาเพิ่มพลังให้กับตัวละครที่เราเลือก ตรงจุดนี้ผู้เล่นจะสามารถเลือกอัปเกรดตัวละครได้เองแบบอิสระ แต่ก็มีข้อควรระวังที่จะต้องดูให้ดี ๆ ก่อนอัปเพราะว่าตัวละครที่เราส่งออกมาสู้นั้นจะมีการปรับเปลี่ยนแทบจะตลอดเวลา ยกตัวอย่างเช่นเราอัปเกรดธนู แต่เมื่อเล่นไปสักพักเราผสมไปเรื่อย ๆ เราอาจจะไม่มีตัวละครธนูอยู่ในแมปเลยก็ได้ นั่นอาจจะเท่ากับว่าเราเสียมานาใช้ไปฟรี ๆ

ระบบอัปเกรด หาตัวละคร เข้าใจง่ายแต่ใช้เวลาในการทำ

สำหรับระบบหาตัวละครก็ถือว่าทั่ว ๆ ไปไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากมาย ซึ่งก็ยังคงเป็นอารมณ์ประมาณเปิดกาชา ทำเควสต์ หรือเปย์ซื้อเหมือนกับเกมอื่น ๆ ทั่วไป ซึ่งตัวละครก็จะมีระดับความแข็งแกร่งและความหายากแตกต่างกันออกไปตามสี ส่วนการอัปเกรดจะทำได้ก็ต่อเมื่อเรามีตัวละครซ้ำ ๆ กันหลายตัว เราจะสามารถนำมาผสมและพัฒนาขั้นได้ ซึ่งเอาจริงต่อให้เป็นสายฟรีที่เล่นเอาสนุก หากเราขยันทำเควสต์เก็บอีเวนต์ไปเรื่อย ๆ ก็สามารถปั้นทีมเทพ ๆ ไว้เล่นได้ทีมนึงเลยทีเดียว

GRAPHIC

โดยรวมด้านงานภาพผมไม่รู้สึกว่ามีปัญหาอะไรสักเท่าไหร่ UI จัดสรรได้เป็นอย่างดี ดูง่ายไม่รกตา ส่วนกราฟิกก็ถือว่าทำออกมาได้เรียบ ๆ น่ารักเหมาะสมกับแนวเกมแล้ว แต่ในทางกลับกันในแง่ของเอกลักษณ์หรือภาพจำที่มีต่อตัวเกมนี่แทบจะไม่มีเลย ดีไซน์ทั้งศัตรูหรือตัวละครเราคือแทบจะไม่ต่างจากเกมอื่น ๆ ที่พบเห็นได้ทั่วไปสักเท่าไหร่ ทำให้บางทีสายสะสมตัวละครอาจจะยังรู้สึกขาดแรงจูงใจในการหาตัวละครใหม่ ๆ มาสะสม เพราะหน้าตาตัวละครคือเอาตรง ๆ ก็ไม่ค่อยเท่หรือน่าดึงดูดให้อยากได้เลย

สรุป

นี่ก็ถือว่าเป็นเกมที่น่าจะเหมาะไปในทางเล่นฆ่าเวลามากกว่าเน้นจริงจัง ด้วยความที่ตัวเกมเล่นง่ายมาก ระบบไม่ค่อยมีอะไรซับซ้อนให้ต้องทำความเข้าใจอะไรมากมายสักเท่าไหร่ ต่อ 1 แมตช์การเล่นก็กินเวลาไม่ได้เยอะมาก นอกจากนี้คอนเทนต์ที่มีให้เล่นก็ยังรู้สึกน้อยเกินไปหน่อย ทำให้นี่ถือว่าเป็นอีก 1 เกมทางเลือกที่คุณอาจจะมีโหลดไว้ติดโทรศัพท์สำหรับเปิดขึ้นมาคลิกเล่นตอนช่วงเวลาว่าง ๆ เล่นสักตาแก้เบื่อก็ไม่ได้แย่นัก และยิ่งหากคุณเป็นผู้เล่นที่ชื่นชอบการวัดดวงอยู่ด้วยแล้วล่ะก็ เกมนี้ก็อาจจะสนุกมาก ๆ สำหรับคุณ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส