รีวิวเกม Super Monkey Ball Banana Mania ลิงน้อยกลิ้งหลุดโลก
Our score
7.5

Super Monkey Ball Banana Mania

จุดเด่น

  1. กราฟิกอัปเกรดให้ดูดีขึ้น
  2. เพิ่มโหมดใหม่ ฉากใหม่ ตัวละครใหม่

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ยังคงเหมือนเดิม ทำให้ดูเชยไปหน่อย

อีกหนึ่งในซีรีส์เกมจากค่าย SEGA ที่อาจจะไม่ได้โด่งดังอะไรมากมาย แต่ก็สร้างความสนุกให้แฟน ๆ ที่รักความสนุกแบบหลุดโลก และไม่ได้เน้นความสมจริงอย่างซีรีส์ Super Monkey Ball ที่หากมองแนวทางแล้วมันเหมือนเกมบนสมาร์ตโฟนมากกว่าจะออกบนคอนโซล หรือ PC แต่ก็มีการออกภาคใหม่มาต่อเนื่อง และกับภาคล่าสุดเป็นการเอาของเก่ามาปรับแต่งใหม่แบบรีมาสเตอร์ขายในชื่อ Super Monkey Ball Banana Mania

โดยเกม Super Monkey Ball Banana Mania เป็นการนำ 3 ภาคแรกของซีรีส์ Super Monkey Ball มารีมาสเตอร์ใหม่แบบปรับภาพและเพิ่มสิ่งใหม่เข้าไป และเป็นการสร้างเพื่อฉลองครบ 20 ปีของการวางขายซีรีส์เกมลิงกลิ้งบอลในตำนาน และการกลับมาครั้งนี้จะวางขายบนคอนโซล Nintendo Switch , PlayStation 4, PlayStation 5, Xbox One, Xbox Series และ PC ด้วย เรียกว่ามากันครบได้เล่นกันหมด

กราฟิกปรับให้ดูดีขึ้นมาก

แน่นอนว่าแปะชื่อว่ารีมาสเตอร์แบบปรับภาพใหม่ ซึ่งทาง SEGA ก็ลงทุนพอสมควรเพราะมีการเปลี่ยนกราฟิกให้ยกระดับดูดีขึ้นมาก เพราะภาคต้นฉบับของ Super Monkey Ball ออกในยุค PS2 ทำให้การกลับมาในยุคนี้ต้องเปลี่ยนแบบยกเครื่องอยู่แล้ว โดยกราฟิกจะปรับเปลี่ยนให้อยู่ระดับ HD ตามยุคสมัย และยังมีการเพิ่มรายละเอียดของฉากใหม่เช่นพื้นผิวรวมทั้งตัวละครน้องลิงก็มีการสร้างใหม่ รวมทั้งคัทซีนระหว่างด่านที่มีคุณภาพด้วย เหมือนได้รับชมการ์ตูน CG ที่น่ารักน่าชังเหมือนเดิม

ส่วนเพลงประกอบถือว่าดีงามตามกราฟิกเช่นกันมีการปรับเสียงประกอบใหม่ทำให้เกมดูไม่เชยมาก แม้ว่าภาพลักษณ์ภายนอกมันจะเหมือนเกมน่กรัก ๆ สำหรับเด็กก็ตาม ส่วนที่ต้องชมคือความลื่นไหลเฟรมเรตที่ดูดีและเข้ากับรูปแบบการเล่นที่ต้องใช้ความเร็วสูงมาก เพราะหากภาพกระตุกหรือเฟรมเรตตก เราอาจจะเสียสมาธิจนตายได้ อย่างไรก็ตามทั้งกราฟิกและการนำเสนอไม่ได้เทียบเท่ากับเกมยุค 4K แต่หากมองว่ามันมาแนวน่ารักแล้วก็ถือว่าทำออกมาได้ดีแล้ว

รูปแบบการเล่นที่ไม่ง่ายอย่างที่คิด

ก่อนจะเข้าเกมเพลย์ก็ขอบอกเกริ่นนําสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นมาก่อนว่า รูปแบบการเล่นของ Super Monkey Ball คือการบังคับน้องลิงที่จะอยู่ในลูกบอลให้กลิ้งไปตามฉาก และไม่ให้ตกเหวตายหรือโดนกับดักเล่นงาน และนำทางให้ลิงน้อยไปถึงเส้นชัยในเวลาที่จำกัดมาก ๆ ถือว่าเข้าใจง่ายมากแต่ตัวเกมไม่ง่ายเลยเพราะฉากแทบจะออกแบบมาให้เราตกลงไปตายได้ง่าย ๆ เรียกว่าหากกลิ้งไปแบบไม่คิดรับประกันว่าต้องมีหัวร้อนกันแน่

ส่วนฉากในเกมไม่ได้มาแบบธรรมดา เพราะมีฉากหลังและการออกแบบที่แตกต่างกันเช่นมีทั้งโลกแฟนตาซีที่แปลกตามราวกับหลุดออกมาจากเกม Sonic ผลงานของค่าย SEGA เอง หรือฉากร้อนแรงที่มีฉากหลังเป็นภูเขาไฟ และยังมีอุปสรรคที่แปลกตาจนเราคิดไม่ถึงกันเลย เพราะไม่ได้มีแค่เหวหรือทางแคบ ๆ เท่านั้นพื้นผิวยังมีกับดักสุดโหดเช่นพื้นที่ดีดลูกบอลของเราให้ลอยตกเหวได้ และแม้เราจะไม่สามารถบังคับตัวละครให้กระโดดได้แต่ก็มีพื้นที่ช่วยให้เราลอยตัวไปที่สูงได้

นอกจากนี้รวมทั้งมีทางลาดชันที่เพิ่มความเร็วให้ลูกบอลของเราด้วย และถือเป็นจุดเด่นมากเพราะฉากมีเวลาจำกัดมากเราต้องกลิ้งบอลเข้าเส้นชัยภายในเวลาหลักวินาทีเท่านั้น ผู้เล่นต้องวางแผนการเล่นว่าจะใช้ความเร็วตรงจุดไหน และจะต้องลดความเร็วเพื่อไม่ให้เราหลุดฉากออกไปเหมือนกับเกมรถแข่ง ถือว่าเกมเพลย์มีอะไรให้ทำมากกว่าที่คิดไว้มาก ส่วนการนำกลับมาขายใหม่เป็นการรวมเอาฉากมากถึง 300 ด่านเข้ามาให้เราเล่นเรียกว่าจุใจแฟนเกมกันเลย

รวมฮิตที่เพิ่มของใหม่ที่เสริมความสนุก

โดยภาคที่นำมาเป็นต้นแบบในเกมจะมีทั้ง Super Monkey Ball (2001) ตามด้วย Super Monkey Ball 2 (2002) และ Super Monkey Ball Deluxe (2005) มายำรวมกันในเกมเดียวถือว่าไม่ใช่การรีมาสเตอร์ธรรมดา เพราะเหมือนเกมรวมฮิตที่ปรับภาพใหม่หมดด้วย และนอกจากจำนวนฉากที่มากมายจนเล่นกันแทบไม่หมดแล้ว ยังมีการปรับเปลี่ยนความสมดุลของเกมเพลย์เข้าไปด้วย และข่าวดีสำหรับแฟน ๆ หน้าใหม่คือระดับความยากถูกปรับให้ลดลงด้วยเพราะต้นฉบับถือว่าทำให้เราแทบอยากจะปาจอยกันเลย และหากเราพลาดหลุดฉากออกไปตายบ่อย ๆ ในฉากเดียวก็จะปลดล็อกโหมดที่เพิ่มเวลาการเล่นเพิ่มเติมและมีเส้นทางแนะนำให้เรากลิ้งตามเส้นทางที่กำหนดแต่ก็ไม่ได้ง่ายนัก เพราะหากเล่นไม่ระวังก็จะตายได้ง่าย ๆ เหมือนเดิม

ส่วนโหมดใหม่ในเกมก็มีทั้ง “Golden Banana Mode” ที่ผู้เล่นจะต้องรวบรวมกล้วยทั้งหมดภายในเวลากำหนด หรือ “Reverse Mode” ที่เส้นชัยของด่านจะสลับกัน และ “Dark Banana Mode” ที่ผู้เล่นต้องผ่านด่านโดยไม่แตะกล้วยเน่าที่อยู่ในฉาก และยังมีระบบเก็บคะแนนสะสมเพื่อเราผ่านฉาก และนับจำนวนกล้วยที่เก็บมาในเกมหลัก แล้วนำไปแลกของที่ร้านค้าที่ความโดดเด่นของภาคนี้คือมีตัวละครจากเกมอื่นมาให้แลกเพื่อเอาไปใช้งาน ที่มีทั้ง Sonic หรือจากเกม Yakuza มาให้เราใช้งานด้วย รวมทั้งยังสามารถปรับแต่งชุดของตัวละครน้องลิงของเราได้ด้วย

เพิ่มมินิเกมเพิ่มความสนุก

แน่นอนว่าต้องมีโหมดเล่นกับเพื่อนหลายคนที่ใน Super Monkey Ball Banana Mania ก็มีมาให้ด้วย รวมทั้งยังมีโหมดออนไลน์ให้ได้ไปโชว์คะแนนกับเพื่อนทั่วโลก ถือว่ามีทุกอย่างที่ควรจะมีและเพิ่มหลายส่วนเข้ามา ส่วนโหมดที่ผู้เขียนชอบมากคือการเล่นใน Party Mode ที่มีมินิเกมจำนวนมากมาให้เล่นและมีมากถึง 12 เกมกันเลย และก็มีฉากจำลองมาจากกีฬาจริง ๆ อย่าง เทนนิส, กอล์ฟ, เบสบอล, ฟุตบอล หรือโบว์ลิ่ง ที่มาแบบมินิเกมที่เราจะได้กลิ้งบอลไปเตะลูกฟุตบอลเข้าประตู ที่อาจจะดูแปลก ๆ แต่ก็สนุกใช้ได้ ส่วนโบว์ลิ่งน้องลิงของเราจะต้องกลิ้งลูกไปล้มพินกันเลย ถือว่าเอาไว้เล่นในงานปาร์ตี้ได้แม้จะไม่สนุกเท่า Mario Party ก็ตาม

การกลับมากลิ้งหลุดโลกอีกครั้งของน้องลิงใน Super Monkey Ball Banana Mania ถือว่าทำออกมาได้ดีเกินคาด เพราะนอกจากจะรวมฉากมาจาก 3 ภาคทำให้เล่นได้ยาว ๆ แล้วยังเสริมโหมดใหม่เข้ามาเพิ่มความสนุก แถมด้วยมินิเกมมาให้เล่นกับเพื่อนได้อีก ถือว่าใครอยากหาเกมสนุก ๆ ที่เล่นแบบจริงจังก็ได้เพราะฉากหลักมีความโหดพอสมควร และยังเอาไว้เล่นเพื่อผ่อนคลายก็ได้ด้วยเช่นกัน ใครอยากหาเกมน่ารักไว้เล่นช่วงนี้มันก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส