[รีวิวเกม] “Claw Stars” เจ้าหนูแฮมสเตอร์กับกรงเล็บยักษ์พิทักษ์โลก!!
Our score
7.5

[รีวิวเกม] “Claw Stars” เจ้าหนูแฮมสเตอร์กับกรงเล็บยักษ์พิทักษ์โลก!!

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ไม่ซับซ้อนทำความเข้าใจได้ไม่ยาก
  2. งานภาพน่ารักมากกกกกก
  3. มีคอนเทนต์ให้ทำเยอะระดับนึง และสามารถมีส่วนร่วมกับผู้เล่นคนอื่นได้ด้วย

จุดสังเกต

  1. ผู้เล่นไทยค่อนข้างน้อย ถ้ามีเพื่อนเล่นด้วยจะสนุกกว่าเล่นคนเดียวพอสมควร

ใครที่กำลังมองหาเกมแนว Arcade Casual ภาพน่ารัก เหมาะกับผู้เล่นแทบจะทุกวัย เล่นง่ายได้เรื่อย ๆ โหลดติดโทรศัพท์ไว้สำหรับเล่นฆ่าเวลาเพลิน ๆ วันนี้ทางเรามีเกมน่าสนใจมาแนะนำไว้ให้เป็นตัวเลือกนะครับผม นั่นก็คือเกม ‘Claw Stars’ นั่นเอง สำหรับนิยามของเกมนี้ผมมองว่ามันเป็นเกมที่ผสมผสานความเป็นกาชาเข้ากับกรงเล็บคีบตุ๊กตาได้อย่างลงตัว แถมมีคอนเทนต์ให้เล่นภายในเกมเพียบ ชนิดที่ว่าสามารถเล่นได้จนกว่าเราจะเบื่อเลยทีเดียว

Claw Stars Official Trailer

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่

iOS / Androi

GAME ABOUT

Claw Stars คือเกมจากค่าย Appxplore (iCandy) โดยเรื่องราวทั้งหมดได้เกิดขึ้นเมื่อครั้งนึงเหล่าบรรดาหนูแฮมสเตอร์หลายพันตัวได้ถูกส่งขึ้นไปในอวกาศเพื่อการทดลองบางอย่าง แต่ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเพราะหนูแฮมสเตอร์เหล่าได้ถูกหลุมดำดูดเข้าไป และเมื่อหลุดออกมาได้ก็พบว่าโลกปกตินั้นได้ผ่านเลยเวลาไปมากกว่าล้านปีแล้ว

นอกจากนี้หนูแฮมสเตอร์ที่ถูกหลุมดำดูดเข้าไปกลับมีสติปัญญาที่ดีขึ้นมากจนถึงขั้นสามารถสร้างยานอวกาศล้ำ ๆ ได้เลย แต่ทว่าเมื่อหนูแฮมสเตอร์นั่งยานที่ตัวเองสร้างขึ้นมากลับมายังโลกก็ได้พบว่าสิ่งมีชีวิตบนโลกทั้งหมดนั้นได้ติดอยู่ในลูกแก้วปริศนา โดยทางเดียวที่จะช่วยสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นได้ก็คือจะต้องใช้กรงเล็บที่เหมือนกับที่คีบตุ๊กตาหยิบจับลูกแก้วเหล่านั้นขึ้นมาให้ได้!!

GAME PLAY

ใช้ที่คีบตุ๊กตาหาไอเทม เสริมสร้างบ้านให้สมบูรณ์

หลังจากที่ได้อ่านเนื้อเรื่องของเกมนี้ไปคร่าว ๆ ในหัวข้อข้างบนกันแล้ว ผมก็ต้องขอบอกว่าพอเอาเข้าจริงเกมนี้แทบจะไม่จำเป็นต้องโฟกัสอะไรเกี่ยวกับเนื้อเรื่องเลยก็ได้นะครับ (ฮา) เพราะท้ายที่สุดแล้วเกมเพลย์ส่วนใหญ่ของเกมนี้ออกเป็นแนวสะสมทรัพยากรณ์วนลูปไปเรื่อย ๆ ซะมากกว่า โดยสิ่งต่าง ๆ ภายในเกมที่หลัก ๆ ผมจะขอแบ่งเป็นหัวข้อย่อย ๆ ดังนี้นะครับ

การใช้ที่คีบตุ๊กตา

สำหรับหัวใจหลักของเกมเพลย์ในเกมนี้นั่นก็คือทักษะการใช้ที่คีบตุ๊กตาให้แม่นยำ โดยภายในเกมจะมีแมปนึงที่จะเต็มไปด้วยไอเทมต่าง ๆ มากมายหลากหลายชนิด (ตามรูปข้างบน) ไม่ว่าจะเป็น สิ่งมีชีวิตบนดาวนั้น ๆ เงิน เพชร ไอเทมป้องกันบ้าน ไอเทมแกล้งชาวบ้าน และอื่น ๆ อีกเพียบ แต่ก็จะมีไอเทมบางชนิดที่ใหญ่เกินไปจนที่คีบปกติของเราไม่สามารถยกขึ้นมาได้ เราจำเป็นต้องสะสมเหรียญพิเศษให้ครบจำนวนเพื่อขยายที่คีบของเราชั่วคราวให้ได้เสียก่อน แต่ทว่าผู้เล่นจะไม่สามารถกดคีบได้รัว ๆ แบบไม่มีวันหมดนะครับ จำนวนการคีบจะมีอยู่อย่างจำกัด เราจะสามารถหาที่คีบได้จากกิจกรรมบางอย่างหรือไม่ก็ต้องปล่อยให้เวลาผ่านไปสักพักที่คีบก็จะทยอยรีมาให้เราได้เล่นอีกครั้ง นั่นจึงทำให้เราไม่สามารถเล่นเกมนี้แบบทั้งวันทั้งคืนเพื่อปั้มตังค์ได้นั่นเอง

ปล.ในกรณีที่เราคีบทุกอย่างจนหมดแมป เราจะสามารถกดรีแมปได้ และของทุกอย่างก็จะกลับมาครับผม

สร้างบ้าน ช่วยเหลือสิ่งมีชีวิตให้ครบ เพื่อย้ายดาว

คำถามต่อไป ไอเทมที่คีบมาได้แต่อย่างเอาไว้ใช้ทำอะไรบ้าง? หลัก ๆ ก็คือเราจะต้องนำตังค์ที่ได้มาอัปเกรดบ้านจนเต็ม รวมไปถึงสะสมสิ่งมีชิตของดาวนั้น ๆ จนครบตามที่ดาวนั้น ๆ กำหนดและเมื่อเราทำทุกอย่างจนครบหมดแล้ว ตัวเกมก็ทำการปลดล็อกด่านใหม่ให้ และก็ต้องเริ่มสร้างบ้านหาสิ่งมีชีวิตของดาวอื่น ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ ฟังแล้วดูเหมือนจะง่ายแต่ปัญหามันอยู่ที่ว่ามันจะชอบมีคนมาแกล้งเราเนี่ยสิ หึหึ

แกล้งกันบันเทิงดี

ต้องบอกก่อนนะครับว่านี่ก็ไม่ใช่เกมออฟไลน์เล่นคนเดียวอย่างเหงา ๆ แน่นอน เพราะเราสามารถแกล้งผู้เล่นคนอื่นได้เช่นกัน อย่างที่บอกไปว่าเกมนี้การใช้ที่คีบไอเทมจะมีไอเทมมากมาย และนั่นก็รวมไปถึงไอเทมที่ไว้แกล้งเพื่อนด้วย ไม่ว่าจะขโมยตังค์ ล็อกบ้านฝั่งตรงข้าม ขโมยสิ่งมีชีวิตของคนอื่น เป็นต้น โดยฝ่ายแกล้งก็จะได้รับรางวัลในแต่ละครั้งเป็นตังค์ (ถ้าแกล้งสำเร็จก็จะได้ของตอบแทนเยอะ) ส่วนฝ่ายโดนแกล้งถ้าอยากซ่อมของที่โดนทำลายไปก็จะต้องเสียตังค์ครับ เช่นถ้าบ้านเราโดนคนอื่นมาล็อกเราก็ต้องยอมเสียตังค์ส่วนนึงเพื่อปลดล็อก บอกเลยว่าโดนบ่อย ๆ ก็มีหัวอุ่นได้เหมือนกัน (ฮา)

แต่กลับน่าเสียดายตรงที่ผู้เล่นอื่นส่วนมากจะเป็นคนต่างประเทศ หรือถ้าใครมีเพื่อนเล่นด้วยเกมจะสนุกขึ้นอีกเยอะมาก ๆ เลยครับ

GRAPHIC

โดยส่วนตัวผมไม่ได้มีปัญหาใด ๆ กับด้านงานภาพของเกมนี้เลยแม้แต่น้อย ออกจะชอบสไตล์งานอาร์ตของเกมด้วยซ้ำ ตัวเกมนำเสนอภาพด้วยสีที่สดใส พอบวกเข้ากับดีไซน์สุดน่ารักแล้วมันเข้ากันแบบสุด ๆ ไปเลย ดูแล้วสบายตา Ul ก็จัดสรรออกมาได้เป็นอย่างดี มองง่ายไม่ค่อยรกตาสักเท่าไหร่ โดยรวมก็ถือว่าเหมาะสมกับแนวเกมแล้วครับผม

สรุป

นี่ก็ถือว่าเป็นเกมที่น่าจะเหมาะไปในทางเล่นฆ่าเวลามากกว่าเน้นจริงจัง ด้วยความที่ตัวเกมเล่นง่ายมาก ระบบไม่ค่อยมีอะไรซับซ้อนให้ต้องทำความเข้าใจอะไรมากมายสักเท่าไหร่ รวมไปถึงการจำกัดจำนวนครั้งต่อการคีบก็มีวันหมดและจำเป็นต้องรอเวลาสักพักที่จะคีบได้อีก ทำให้เกมนี้ถือว่าไม่ค่อยดูดเวลาชีวิตผู้เล่นต่อวันมาก เน้นค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป เล่นได้ยาวจนกว่าเราจะเบื่อเลย แนะนำก็มีโหลดติดเครื่องไว้ก็ไม่เสียหายครับผม เพลินดี

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส