รีวิวเกม The Legend of Tianding เกมที่สร้างจากเรื่องจริงของโรบินฮู้ดแห่งไต้หวัน
Our score
7.5

The Legend of Tianding

จุดเด่น

  1. สร้างจากเรื่องจริง พร้อมการเล่าเรื่องแบบการ์ตูน
  2. แอ็กชัน 2 มิติที่สนุกลงตัวด่านออกแบบดี

จุดสังเกต

  1. เกมสั้นไปหน่อย

ไม่บ่อยครั้งนักที่เราจะได้เล่นเป็นวีรบุรุษในตำนานจากไต้หวัน เพราะคงจะไม่ค่อยมีใครได้เล่นเกมจากผู้สร้างจากประเทศไต้หวันมากเท่าญี่ปุ่น หรืออเมริกา แต่ล่าสุดมีการเปิดตัวเกมที่แปลกตาอย่าง The Legend of Tianding ที่ในตัวอย่างจะเป็นภาษาจีนทั้งหมด และนำเสนอแบบคลาสสิกแบบ 2 มิติพร้อมลายเส้นการ์ตูนทำให้ไม่พลาดที่จะหามาลองเล่น โดยเกมวางขายบน PC และ Nintendo Switch

โดย The Legend of Tianding สร้างจากเรื่องจริงของ เลียว เทียนติง (Liao Tianding) โรบินฮู้ดแห่งไต้หวัน ในยุคที่ไต้หวันตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่น เขาทำหน้าที่เป็นศาลเตี้ยของเมืองไทเป ที่ออกปล้นคนรวยที่ร่วมมือกับญี่ปุ่นแล้วเอาเงินมาแจกคนจน และต่อสู้เพื่อความยุติธรรมด้วยกังฟูและการลอบโจมตี โดยเกมจะอิงจากเหตุการณ์จริง ตัวละครหลายตัวจะมาจากบุคคลที่มีชีวิตอยู่จริง ๆ แต่คนไทยอาจจะไม่ค่อยรู้จักนัก แต่ในไต้หวันเขาเป็นหนึ่งในตำนานที่เคยสร้างเป็นภาพยนตร์และซีรีส์ฉายทางทีวีมาแล้ว

กราฟิกแบบการ์ตูนที่เรียบง่าย

ภาพใน The Legend of Tianding นำเสนอในรูปแบบการ์ตูนภาพวาดแบบ 2 มิติที่เรียบง่ายและไม่มีรายละเอียดมากมายเท่ากับเกมที่สร้างจากค่ายใหญ่ แต่ก็ไม่ได้ดูแย่และเข้ากับแนวทางการนำเสนอ โดยมีจุดเด่นที่การเล่าเรื่องผ่านภาพแบบในหนังสือการ์ตูนที่แบ่งออกเป็นช่อง ๆ แบบที่เราคุ้นเคย แม้จะไม่ได้แปลกใหม่อะไรแต่ด้วยลายเส้นที่ผสมความเป็นการ์ตูนที่แปลกตาสำหรับคนไทย เพราะมันเหมือนการ์ตูนจีนที่ไม่ค่อยได้เห็นในวีดีโอเกมนัก และตัวละครที่ออกแบบมาดี ยิ่งรู้ว่ามันสร้างโดยอิงจากเรื่องจริงทำให้มันยิ่งน่าติดตามมากกว่าเดิม

ส่วนระบบเสียงยิ่งแปลกสำหรับแฟนชาวไทย เพราะมันใช้ดนตรีจีนในฉากเล่าเรื่องหรือในเมือง และมันเป็นดนตรียุคโบราณของจีนแท้ ๆ ที่เห็นได้ในหนังจีนมากกว่าจะเป็นการสร้างจากตะวันตกหรือญี่ปุ่น อีกทั้งเสียงพากย์ในเกมก็เป็นภาษาจีนล้วน ๆ ถือว่าสดใหม่สำหรับแฟนชาวไทย แต่ที่ต้องชมคือฉากหลักในเกมที่เป็นแอ็กชัน 2 มิติที่มีเพลงที่มีธีมเร้าใจและติดหูในระดับที่ใช้ได้ ถือว่าทำออกมาได้ดีเกินคาดมากในส่วนของภาพและเสียงประกอบ

เกมเพลย์แอ็กชัน RPG ที่เดินเรื่องเร็ว

รูปแบบการเล่นที่เป็นแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้างที่ดูเรียบง่าย ในตอนแรกคิดว่าจะเป็นแบบเดินลุยด่านทั่วไปไม่น่าสนใจ แต่พอได้เล่นแล้วมันมีการอัปเกรดเพิ่มค่าพลังตัวละคร และมีการใส่ไอเทมเพื่อเพิ่มความสามารถแบบเดียวกับแนวแอ็กชัน RPG แต่ไม่ได้ซับซ้อนเท่ากับพวก Metroidvania เพราะไม่ได้กลับไปเล่นฉากเดิมซ้ำ ๆ หรือมีโลกกว้างให้สำรวจ เพราะประเด็นหลักเราต้องออกไปหาทางช่วยเหลือชาวบ้านจากการรุกรานของญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตามแม้ว่ามันไม่ใช่แนว Metroidvania แต่ก็มีรายละเอียดของฉากที่มีด่านหลักเป็นในเมืองที่ได้สำรวจและทำเรื่องราว รวมทั้งมีร้านค้าให้ซื้อของและอัปเกรดอาวุธเพิ่ม และยังเก็บสะสมไอเทมเพื่อเพิ่มค่าพลังชีวิต ค่าพลังความอึด และหากคุณขี้เกียจเดินสำรวจเกมมีการใส่จุดวาร์ปที่ใช้เป็นรถลากด้วยถือว่าทำให้เข้ากับยุคสมัยในเกมได้ลงตัว และเดินเรื่องราวได้รวดเร็วมาก

และเกมมีด่านหลักที่เป็นแอ็กชันลุยด่านที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อนมากมายอะไร จะมีการแก้ปริศนาก็ไม่มากแค่เดินไปกดกลไกให้ประตูเปิด หรือไปหาตำรากังฟูที่ซ่อนอยู่ในฉากแล้วจะได้ท่าไม้ตายใหม่ แล้วใช้เพื่อเปิดทางไปต่อ ส่วน Liao Tianding นอกจากอาวุธหลักที่เป็นมีดสั้นแล้ว จะมีการใช้ผ้าพันเอวไปแย่งชิงอาวุธมาจากศัตรูได้ และมันจำเป็นอย่างมากเพราะศัตรูมีความโหดและมีอาวุธที่จัดการเราให้ตายได้ง่าย ๆ เช่นปืนยาวหรือระดับบาซูก้าก็มี ดังนั้นหากเราแย่งมาได้ก่อนจะได้เปรียบ

ตัวละครเน้นกังฟูที่มีท่าหลากหลาย

อย่างที่บอกไปว่า Liao Tianding ใช้มีท่ากังฟูที่ได้จากการใช้ตำราที่ซ่อนอยู่และเรียนจากอาจารย์ ที่นอกจากจะเพิ่มพลังการโจมตีด้วยมือเปล่ายังใช้แก้ปริศนาในฉากเช่นใช้ท่าเพื่อทำลายพื้นไม้ และยังใช้ท่ากระโดดเตะเพื่อไปยังที่สูงได้ อย่างไรก็ตามท่าพิเศษที่ได้มาจะใช้ต่อเนื่องไม่ได้ต้องพักเพื่อคืนค่าพลังความอึดของตัวละครเสียก่อน และไอเทมพิเศษอย่างผ้าพันเอวของเรานอกจากใช้แย่งอาวุธจากศัตรูใช้เป็นเชือกโหนตัวข้ามอุปสรรคได้ด้วย

นอกจากนี้เมื่อเล่นไปเรื่อย ๆ จะค่อย ๆ ปลดล็อกความสามารถใหม่เช่นการปีนป่ายและเกาะกำแพง ส่วนที่ต้องชมคือฉากที่ออกแบบมารองรับท่าไม้ตายได้ลงตัวมาก และไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อนเลยฟังดูอาจจะขาดความท้าทาย แต่สำหรับเกมที่เน้นแอ็กชันมากกว่าแก้ปริศนาแล้วถือว่าทำได้ดี และยังมีการออกไปแก้ปริศนาทำเนื้อเรื่องในเมือง และยังมีการเดินทางไปหลายสถานที่ด้วย ส่วนที่ทำออกมาได้สนุกและดูย้อนยุคคือการต่อสู้กับบอส ที่นอกจากต้องใช้ฝีมือในการจับจังหวะแล้วยังมีการใช้ของประกอบฉากเพื่อช่วยโจมตี ถือว่าทำออกมาได้สนุกเกินหน้าเกินตาฟอร์มของเกมที่ไม่ได้คาดหวังอะไร แต่กลับทำออกมาได้ดีเกินคาด

สำหรับการมาของ The Legend of Tianding ถือว่าเป็นแอ็กชัน 2 มิติที่สนุกตามมาตรฐาน แม้ว่ามันจะสั้นไปหน่อยตามประสาเกมฟอร์มเล็กที่มีราคาขายไม่แพงอะไร แต่ก็ถือว่าเอาไว้เล่นสนุกเพลิน ๆ ได้แบบไม่เสียดายเงิน และยิ่งรู้ว่ามันสร้างโดยอิงมาจากเรื่องจริงของประวัติศาสตร์ของประเทศไต้หวันแล้วทำให้มันยิ่งน่าสนใจ ใครชอบแอ็กชัน 2 มิติที่เรียบง่ายสนุกและเดินเรื่องเร็วแล้วมันมีความสนุกและแปลกตากว่าเกมจากญี่ปุ่นและอเมริกา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส