[รีวิวเกม] Wonderputt Forever เกมกอล์ฟแคชวลสุดชิลล์ ชวนหัวร้อน
Our score
9.0

[รีวิวเกม] Wonderputt Forever เกมกอล์ฟแคชวลสุดชิลล์ ชวนหัวร้อน

จุดเด่น

  1. ภาพสวย กราฟิกสดใส อนิเมชันในเกมดูเพลิน
  2. ด่านหลากหลาย มีความสร้างสรรค์
  3. สอดแทรกไอเดียเกี่ยวกับข้อมูลทางธรณีวิทยาและภูมิศาสตร์
  4. การเล่นง่าย ไม่ซับซ้อน แต่ก็มีปริศนาที่ท้าทาย

จุดสังเกต

  1. ไม่ได้มีโหมดการเล่นมากนัก อาจน่าเบื่ออยู่บ้าง

Wonderputt Forever เกมกอล์ฟ Puzzle เล่นง่าย แต่เดือดสุดใจ

ช่วงใกล้ปีใหม่ กำลังหาเกมแคชวลเล่นชิลล์ ๆ เอาไว้เล่นระหว่างนั่งรถกลับบ้านต่างจังหวัด แล้วมีคนแนะนำเกม Wonderputt Forever เกมจากแฟรนไชส์เกมกอล์ฟแนว Puzzle สุดชิลล์ที่มาคราวนี้ให้บริการสำหรับสมาชิก Netflix โดยเฉพาะ แถมคนแนะนำยังให้คำจำกัดความว่าเป็นเกมกอล์ฟที่จริงจังนิดนึง ไอ้เราก็แปลกใจว่าจริงจังซักแค่ไหนเชียว ดูภาพแล้วก็ดูเป็นเกมชิลล์ ๆ ภาพกราฟิกสดใส เกมเพลย์ก็ดูเล่นง่าย แต่พอได้เล่นเท่านั้นแหละ อื้อหือ หัวอุ่นเลยจ้า มาดูรีวิวกันเลย

กราฟิกสวยงาม ภาพดี ดูเพลิน

จุดเด่นใหญ่ ๆ ของเกมสุดชิลล์ชวนหัวร้อนนี้คือภาพและกราฟิก โมชันต่าง ๆ ที่ค่อนข้างสดใสและดูเพลินตามาก เป็นจุดที่ทำให้บรรยากาศต่าง ๆ และมู้ดในการเล่นค่อนไปทางชิลล์ ๆ ง่าย ๆ วัตถุและด่านต่าง ๆ ถูกออกแบบมาให้มีกลไกที่ชวนดู มีธีมและเรื่องราวที่น่าสนใจ เอาง่าย ๆ คือเพลินไปหมด

นอกจากนั้นตัว UI ยังออกแบบมาได้ไม่ซ้ำจำเจ มีการวางเมนูแยกย่อยและออกแบบการนำเสนอได้น่าสนใจมาก ทั้งการบันทึกด่านต่าง ๆ การแสดง Achievements และความคืบหน้าของผู้เล่น ซึ่งออกแบบมาได้เข้ากั๊นเข้ากันกับรูปแบบด่านที่ผู้เล่นจะได้พบเจอ

เกมกอล์ฟแคชวล แนว Puzzle เล่นง่าย แต่หัวร้อน

สำหรับเกมเพลย์ก็ง่ายมาก ๆ ไม่ว่าใครก็เล่นได้แน่นอน ลืมกติกายาก ๆ ของกอล์ฟไปได้เลย โดยวิธีเล่นจะใช้วิธีดึงวิถียิงลูกไปด้านหลัง (คล้ายเกม Angry Birds) แต่จะเป็นการดีลูกเพื่อให้ไปลงหลุม (ก็เกมกอล์ฟอะเนอะ) โดยวิธีการคิดคะแนนมากน้อยจะอิงจากกอล์ฟเลย คือ ยิ่งยิงลูกลงหลุมโดยใช้จำนวนการยิงน้อยที่สุดก็จะได้คะแนนมากสุด คิดเป็น เบอร์ดี อีเกิล โฮลอินวัน (อะไรประมาณนี้) ซึ่งเชื่อเถอะ เอาเข้าจริงมันยากกว่าที่คิด

โดยการจะพาลูกไปถึงหลุมในเกมนี้ มีอุปสรรคและสิ่งกีดขวางสารพัด มีกลไก และกฎฟิสิกส์ต่าง ๆ ที่จะมาชาเลนจ์ผู้เล่นจนหัวอุ่นหัวร้อนกันไปข้าง สิ่งที่ต้องยอมรับเลยคือความครีเอตของการสรรสร้างด่านได้ตื่นตาตื่นใจและชวนให้ปวดหัว เพราะมันไม่ใช่การตีลูกลงหลุมแบบเบสิก แต่เป็นการตีไปกระทบตรงนั้น ไปเข้าช่องนั้น โดนไอเทมนี้ แล้วพื้นยก โดนสปริง กระเด้งกระดอน จนลงหลุมให้ได้ เรียกได้ว่ามันไม่ใช่แค่การดีดลูกลงหลุมเฉย ๆ แต่ต้องลองดีดซ้ำ ๆ ทำทุกทาง แก้ Puzzle เบา ๆ (จนถึงหนัก) เพื่อให้ลงหลุม

ดังนั้น ไม่ต้องหวังโฮลอินวัน เบอร์ดี อีเกิล ใด ๆ เรียกได้ว่าดีดลงได้ก็บุญแล้ว เพราะถ้าลูกไม่ลง ก็ไปด่านถัดไปไม่ได้ ใครเล่นแล้วยังใจเย็นอยู่ได้นี่นับถือเลยจริง ๆ

สอดแทรกเนื้อหาภูมิศาสตร์และธรณีวิทยา

เกมนี้ด่านต่าง ๆ จะถูกออกแบบมาให้เก็บแรงก์ตามธีมของลักษณะภูมิศาสตร์และธรณีวิทยา การผ่านด่านยิ่งลึก ยิ่งนำเราไปสู่ชั้นหินชั้นดินที่ลึกลงไปเรื่อย ๆ โดยจะเรียกระดับความยากตามชื่อชั้นหินทางธรณีวิทยาและสารประกอบอินทรีย์ต่าง ๆ เช่น ขี้เลื่อย หินเกลือ หินปูน ฟอร์มาลดีไฮด์ ไนโตรกลีเซอรีน ซึ่งตรงนี้ก็คิดซะว่าเป็นกิมมิกเพื่อความบันเทิง ประกอบการเล่นเฉย ๆ ไม่จำเป็นต้องไปจริงจังมากเนอะ

โหมดการเล่นและด่านหลากหลาย (แต่หัวร้อนเหมือนกันหมด)

เกมนี้มีโหมดให้เลือกเล่นพอประมาณ ทั้งด่านหลัก ด่านรอง โหมดพาเที่ยว โหมดไต่บันได ไต่ความชัน และในโหมดเหล่านี้ก็จะซอยด่านย่อย ๆ ให้เล่นอีกมากมาย รับรองความสร้างสรรค์ จัดว่าเป็นเกมเล่นเรื่อย ๆ ชิลล์ ๆ กติกาเข้าใจง่ายมาก เล่นก็ง่ายมาก แต่ความท้าทายของด่านจัดว่าไม่เบา ได้ขบคิด ได้แก้ Puzzle เล่นเพื่อคลายเบื่อ ฆ่าเวลาได้ดีมาก ใครอารมณ์ดีเกินเหตุ อยากหัวอุ่นจนถึงร้อนก็ลองหยิบมันขึ้นมาเล่นดู แนะนำเลย

สรุปแล้ว

เป็นเกมกอล์ฟแคชวลผสม Puzzle เล่นชิลล์ ๆ แต่แอบจริงจังและแฟนตาซีพอสมควร ภาพสวย ด่านสวย โมชันต่าง ๆ ดูเพลินมาก ๆ เกมเพลย์ทำได้ดี เล่นได้เรื่อย ๆ

จุดสังเกต เกมจะมีความเนือยนิด ๆ และโหมดการเล่นไม่ได้หนีห่างกันมาก เล่นไปเล่นมาอาจเบื่อได้

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส